Quan chức LHQ cảnh báo tình hình nhân đạo nghiêm trọng ở Sudan

07:30 28/04/2023

Quyền Điều phối viên nhân đạo và thường trú của Liên hợp quốc tại Sudan, ông Abdou Dieng, nói rằng các phe tham chiến tại Sudan đã không tôn trọng một số điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn.

Xe quân sự trên một đường phố ở Khartoum (Sudan), ngày 15/4/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 27/4, quyền Điều phối viên nhân đạo và thường trú của Liên hợp quốc tại Sudan, ông Abdou Dieng cho biết giao tranh dữ dội giữa Các Lực lượng Vũ trang Sudan và Các lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF), lực lượng bán quân sự chính ở Sudan, vẫn tiếp diễn, khiến cho tình hình nhân đạo ở nước này ngày càng nghiêm trọng, bất chấp thỏa thuận ngừng bắn mà hai bên đạt được.

Phát biểu từ thành phố Port Sudan bên bờ Biển Đỏ của Sudan, ông Dieng nói rằng các phe tham chiến tại Sudan đã không tôn trọng một số điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn. Theo ông, hoạt động cứu trợ nhân đạo ở Sudan hiện "cực kỳ khó khăn" và người dân "cực kỳ dễ bị tổn thương."

Quan chức Liên hợp quốc nói thêm hàng triệu dân thường Sudan đang rất cần lương thực, chỗ ở, nước sạch và viện trợ y tế. Xung đột vũ trang đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người và khiến hàng nghìn người khác bị thương, bao gồm cả những người làm công tác nhân đạo.

Theo Bộ Y tế Sudan, ít nhất 512 người đã thiệt mạng và 4.200 người bị thương kể từ khi giao tranh bắt đầu nổ ra ngày 15/4. Bên cạnh đó, tình trạng cướp bóc diễn ra tràn lan trên khắp đất nước, đặc biệt là tại các nhà kho chứa hàng viện trợ nhân đạo và lương thực.

Ông Dieng cho hay khoảng 60% cơ sở chăm sóc sức khỏe ở Sudan đã đóng cửa hoặc bị phá hủy, lưu ý rằng các cuộc giao tranh đã làm phức tạp thêm tình hình cứu trợ nhân đạo ở nước này.

Liên hợp quốc đã cung cấp viện trợ cho khoảng 15 triệu người ở Sudan, bao gồm cả những người di tản trong nước và người tị nạn. Liên hợp quốc đang kêu gọi các nhà tài trợ quốc tế cung cấp khoản viện trợ 1,7 tỷ USD để hỗ trợ hàng triệu người ở Sudan, song đến nay Liên hợp quốc chỉ nhận được cam kết khoảng 200 triệu USD.

Trong khi đó, hàng nghìn dân thường Sudan đang chạy trốn sang các nước láng giềng Ai Cập, Chad, Ethiopia hoặc Nam Sudan để tránh xung đột. Các quốc gia trên thế giới đang khẩn trương triển khai các hoạt động sơ tán khẩn cấp để đưa công dân của họ đến nơi an toàn.

Theo ông Dieng, các nhân viên của Liên hợp quốc còn lại ở Sudan đã di tản đến thành phố Port Sudan từ thủ đô Khartoum, nơi giao tranh diễn ra ác liệt nhất và tình hình an ninh đặc biệt nguy hiểm và khó lường. Do các sân bay ở Sudan không còn hoạt động, nhiều người nước ngoài đã được đưa đến cảng ở Port Sudan để đăng ký lên tàu vượt Biển Đỏ đến thành phố Jeddah của Saudi Arabia.

Ông Dieng cho rằng các bên cần phải ngừng giao tranh để tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động nhân đạo, đồng thời kêu gọi thiết lập các hành lang nhân đạo để vận chuyển hàng viện trợ.

Theo quan chức Liên hợp quốc, giao tranh ác liệt và các điều kiện nguy hiểm trên khắp Sudan khiến cho việc đánh giá chính xác toàn bộ quy mô của cuộc khủng hoảng nhân đạo trở nên rất khó khăn.

Quân đội Sudan và RSF trước đó đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn 3 ngày do Mỹ và Saudi Arabia làm trung gian, hết hạn vào cuối ngày 27/4. Theo hãng tin Reuters, quân đội Sudan và RSF ngày 27/4 đã nhất trí gia hạn thỏa thuận ngừng bắn hiện tại thêm 72 giờ./.

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội dành một ngày để chất vấn lãnh đạo TP, sở ngành

Hà Nội dành một ngày để chất vấn lãnh đạo TP, sở ngành

06:10 01/12/2023

Thông tin trên được đưa ra tại buổi họp báo thông tin kỳ họp thứ 14 HĐND TP khóa XVI nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra chiều 30-11.

Món quà bất ngờ của Quốc hội Cuba dành tặng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Món quà bất ngờ của Quốc hội Cuba dành tặng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

18:00 20/04/2023

Sáng 20-4 (giờ Việt Nam), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tham dự phiên họp toàn thể đặc biệt của Quốc hội chính quyền nhân dân Cuba khóa X và lễ kỷ niệm 62 năm ngày chiến thắng bãi biển Giron.

Phó Thủ tướng: Không máy móc khi áp quy chuẩn phòng cháy, chữa cháy

Phó Thủ tướng: Không máy móc khi áp quy chuẩn phòng cháy, chữa cháy

01:40 13/06/2023

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu không cứng nhắc hay máy móc trong áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn phòng cháy, chữa cháy; cần phân loại nhóm công trình để quản lý chặt chẽ.

Chính Hiệp Trung Quốc khóa 14 bế mạc kỳ họp thứ nhất

Chính Hiệp Trung Quốc khóa 14 bế mạc kỳ họp thứ nhất

18:30 11/03/2023

Theo Tân Hoa xã, chiều 11/3, tại Đại Lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, kỳ họp thứ nhất Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Toàn Trung Quốc (Chính Hiệp) khóa XIV đã bế mạc.

Tổng thống Putin dự ra mắt 2 tàu ngầm hạt nhân Nga thế hệ 4

Tổng thống Putin dự ra mắt 2 tàu ngầm hạt nhân Nga thế hệ 4

08:40 12/12/2023

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố 2 tàu ngầm hạt nhân thế hệ 4 sẽ gia nhập Hạm đội Thái Bình Dương của Nga.

Chuyên gia khí tượng dự báo thời điểm kết thúc đợt rét hại diện rộng ở miền Bắc

Chuyên gia khí tượng dự báo thời điểm kết thúc đợt rét hại diện rộng ở miền Bắc

23:40 23/01/2024

Video: Chuyên gia khí tượng thông tin đợt rét hại diện rộng ở miền Bắc Tối 23/1, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, tình trạng rét hại diện rộng ở Bắc Bộ cũng như Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh sẽ duy trì trong những ngày tới. Cụ thể, theo phân tích của ông Hưởng, từ 22/1 đến nay, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ xảy ra rét diện rộng. Trong đó, khu vực Bắc Bộ, Thanh hoá, Nghệ An, Hà...

Nỗ lực đưa metro số 1 về đích cuối năm 2023

Nỗ lực đưa metro số 1 về đích cuối năm 2023

07:40 29/06/2023

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã thông báo về kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm liên quan đến dự án tuyến metro số 1 và phấn đấu hoàn thành thi công vào cuối năm 2023.

Phương Tây khuyên Ukraine đừng đánh vào Nga trong lúc Wagner nổi loạn

Phương Tây khuyên Ukraine đừng đánh vào Nga trong lúc Wagner nổi loạn

08:10 28/06/2023

Đài CNN dẫn lời các quan chức phương Tây cho biết Mỹ và các đồng minh đã yêu cầu Ukraine đừng tấn công vào lãnh thổ Nga trong thời gian nhóm đánh thuê Wagner nổi loạn, nhằm tránh bị Matxcơva coi là Kiev ủng hộ nhóm này.

Iran và Nga thúc đẩy hợp tác kỹ thuật quân sự song phương

Iran và Nga thúc đẩy hợp tác kỹ thuật quân sự song phương

11:40 20/09/2023

Tổng Tham mưu Trưởng Các Lực lượng Vũ trang Iran, Tướng Mohammad Bagheri thông báo Iran và Nga sẽ đưa hợp tác kỹ thuật quân sự song phương trở thành một phần trong hiệp ước hợp tác lâu dài.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới