Sự kết hợp của ba phương pháp có thể giảm 61% nguy cơ ung thư

07:00 03/09/2024

Các nhà khoa học tìm hiểu ba phương pháp can thiệp y tế giá cả phải chăng, giúp người từ 70 tuổi giảm 61% nguy cơ ung thư tổng thể.

Các học giả từ Đại học Harvard ở Mỹ và nhóm nhà khoa học từ Đại học Zurich, Thụy Sĩ, đã cùng công bố một nghiên cứu trên tạp chí Frontiers in Aging.

Nghiên cứu này dựa trên dữ liệu sức khỏe của 2.157 người trưởng thành khỏe mạnh từ 70 tuổi trở lên, trong vòng ba năm tại 5 quốc gia châu Âu (Thụy Sĩ, Pháp, Đức, Áo và Bồ Đào Nha).

Những người tham gia được phân chia ngẫu nhiên thành tám nhóm để kiểm tra lợi ích riêng lẻ và lợi ích kết hợp của các biện pháp can thiệp: nhóm một được dùng 2.000 IU Vitamin D3 mỗi ngày (tương đương với > 200% lượng khuyến nghị hiện tại cho người lớn tuổi, là 800 IU mỗi ngày), 1g omega-3 mỗi ngày và SHEP (tập thể dục tại nhà) ba lần một tuần; nhóm hai dùng vitamin D3 và omega-3; nhóm ba dùng vitamin D3 và SHEP; nhóm bốn dùng omega-3 và SHEP; nhóm năm chỉ dùng vitamin D3; nhóm sáu chỉ dùng omega-3; nhóm bảy chỉ dùng SHEP; và nhóm cuối cùng được dùng giả dược.

Những người tham gia được gọi điện kiểm tra sức khỏe ba tháng một lần và được kiểm tra sức khỏe, chức năng theo tiêu chuẩn tại các trung tâm thử nghiệm vào giai đoạn ban đầu, năm thứ nhất, năm thứ hai và năm thứ ba. Kết quả cho thấy cả ba phương pháp điều trị (vitamin D3, omega-3 và SHEP) đều có lợi ích tích lũy đối với nguy cơ mắc ung thư xâm lấn.

Cuối cùng, người ta thấy rằng thông qua ba phương pháp kết hợp: bổ sung vitamin D, omega-3 và tập thể dục tại nhà, có thể đạt được mức giảm 61% nguy cơ ung thư tổng thể.

Đây là nghiên cứu kiểm tra lợi ích kết hợp của ba biện pháp can thiệp y tế công cộng giá cả phải chăng để phòng ngừa ung thư xâm lấn. Kết quả nghiên cứu cũng có thể tác động đến tương lai của việc phòng ngừa ung thư ở người lớn tuổi. Dưới đây là gợi ý để bạn sử dụng ba phương pháp này.

1. Bổ sung vitamin D

Bạn nên bổ sung vitamin D thông qua việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời đúng cách, nhưng thời gian phơi nắng không quá dài 10-30 phút mỗi ngày. Về chế độ ăn uống, bạn có thể tiêu thụ các loại thực phẩm như cá hồi và cá thu.

Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ, người lớn từ 51-70 tuổi nên bổ sung 600 IU (15 mcg) vitamin D mỗi ngày. Người lớn trên 70 tuổi bổ sung khoảng 800 IU (20 mcg) vitamin D mỗi ngày. Nếu mắc bệnh lý nền, bệnh mãn tính, bạn nên tham khảo ý kiến từ chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ để bổ sung lượng vitamin D hợp lý.

2. Về việc bổ sung axit béo omega-3

Theo Healthline, điều quan trọng là phải đảm bảo thực phẩm bổ sung của bạn chứa đủ axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA). Đây là những loại chất béo omega-3 hữu ích, chúng có trong cá béo và tảo.

Bạn cũng có thể bổ sung omega-3 từ hạt và quả hạch, như hạt lanh, quả óc chó. Những thực phẩm này chứa axit alpha-linolenic (ALA), một phần nhỏ trong số đó có thể chuyển hóa thành EPA và DHA trong cơ thể bạn.

Nhiều tổ chức y tế chính thống đã đưa ra ý kiến chuyên gia của riêng họ, nhưng chúng khác nhau đáng kể. Nhìn chung, hầu hết các tổ chức này khuyến nghị lượng EPA và DHA kết hợp tối thiểu là 250–500 mg mỗi ngày cho người lớn khỏe mạnh. Lượng này có thể đạt được từ khoảng 230 gram cá béo mỗi tuần.

Tuy nhiên, lượng cao hơn thường được khuyến nghị cho một số tình trạng sức khỏe nhất định.

3. Về bài tập tại nhà

Bạn có thể xây dựng một kế hoạch tập thể dục tại nhà khả thi dựa trên tình trạng thể chất và lịch trình thời gian. Việc sử dụng video trực tuyến, ứng dụng thể dục hoặc lớp học trực tuyến để học các phương pháp tập thể dục tại nhà đang là lựa chọn của nhiều người.

>> Đi bộ bao lâu mỗi ngày để kéo dài tuổi thọ thêm một năm?

Hằng Trần (Theo Frontiersin, Aboluowang)

Có thể bạn quan tâm
1 tỉnh ở Nhật cấp bảo hiểm y tế cho người nhà lao động Việt Nam

1 tỉnh ở Nhật cấp bảo hiểm y tế cho người nhà lao động Việt Nam

09:10 30/05/2024

Tỉnh Yamanashi mới đây đã công bố thông tin về bảo hiểm y tế mới do tỉnh thiết lập nhằm hỗ trợ chi phí y tế.

Tỉnh Đoàn Đắk Lắk triển khai 10 hoạt động lớn trong Tháng Thanh niên

Tỉnh Đoàn Đắk Lắk triển khai 10 hoạt động lớn trong Tháng Thanh niên

18:00 27/02/2023

Tháng thanh niên năm 2023, Tỉnh Đoàn Đắk Lắk triển khai 10 hoạt động lớn cấp tỉnh. Các cấp bộ Đoàn tập trung thực hiện tốt 12 chỉ tiêu cơ bản.

50.000 đơn vị máu hiến tặng từ Chủ nhật đỏ mỗi năm

50.000 đơn vị máu hiến tặng từ Chủ nhật đỏ mỗi năm

15:30 03/12/2023

Chủ nhật đỏ lần thứ 16 chủ đề 'Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của bạn và tôi' diễn ra tại Trường đại học Văn Hiến (TP.HCM) hôm nay 3-12.

Tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Tây Ninh

Tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Tây Ninh

11:00 27/07/2023

Tối 26/7, Tỉnh Đoàn Tây Ninh phối hợp với Ban Thanh niên công an nhân dân tổ chức Lễ dâng hương, thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ nhân kỉ niệm 76 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ 27/7 tại Nghĩa trang Liệt sĩ Tân Biên (Đồi 82).

Nhập viện cấp cứu sau 3 ngày đau tức ngực trái âm ỉ

Nhập viện cấp cứu sau 3 ngày đau tức ngực trái âm ỉ

13:30 20/07/2023

Sáng ngày 20.7, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) đã tiếp nhận ca cấp cứu nữ bệnh nhân 71 tuổi có 3 thân động mạch bị hẹp nặng.

Cứu thành công ca bệnh hiếm gặp, thế giới có 10 ca

Cứu thành công ca bệnh hiếm gặp, thế giới có 10 ca

04:40 28/06/2024

Khoa Da liễu, Bệnh viện Bạch Mai vừa điều trị thành công cho ca bệnh hiếm gặp thứ 10 trên thế giới. Sau gần 200 ngày với 2 đợt nhập...

Lâm Đồng: Hoàn thiện công trình Cầu đáy kính ở Thung lũng Tình yêu

Lâm Đồng: Hoàn thiện công trình Cầu đáy kính ở Thung lũng Tình yêu

14:00 06/05/2023

Tỉnh Lâm Đồng giao Công ty Thành Thành Công Lâm Đồng hoàn thiện hồ sơ, thực hiện các thủ tục trình cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng các công trình Cầu đáy kính ở Thung lũng Tình yêu.

Sút 4kg/tuần, đi khám phát hiện mắc hai loại ung thư cùng lúc

Sút 4kg/tuần, đi khám phát hiện mắc hai loại ung thư cùng lúc

10:40 18/02/2024

Một bệnh nhân 64 tuổi tại Bắc Giang phát hiện mắc hai loại ung thư cùng lúc gồm ung thư phổi và ung thư đường mật sau khi xuất hiện triệu chứng sút cân nhanh chóng.

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và người phụ nữ đặc biệt tin tưởng sắp hầu tòa

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và người phụ nữ đặc biệt tin tưởng sắp hầu tòa

19:00 02/07/2024

Theo quyết định của Tòa án Nhân dân TP Hà Nội, ngày 22/7, tòa sẽ đưa ông Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn FLC cùng 49 bị cáo ra xét xử về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Thao túng thị trường chứng khoán, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông ti...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới