Sông Mã nổi giận

07:10 30/09/2023

“Tôi đã sống cả đời ở đây, sông Mã vốn không hiền hoà nhưng mấy năm trở lại đây dòng sông trở nên bất trị hơn, sạt lở ăn sâu vào bờ hàng trăm mét. Có lẽ sông Mã đã nổi giận”, đó là lời tâm sự của ông Lê Ngọc Lũy trú tại thôn Giang Đông, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa về thực trạng sạt lở bên bờ sông Mã qua địa phận Thanh Hoá.

Sống trong âu lo

Theo báo cáo của UBND huyện Vĩnh Lộc, do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, Vĩnh Lộc có 98,3ha cây trồng vụ Đông bị ngập úng; tình trạng sạt lở dọc bãi sông Mã đoạn qua thôn Nghĩa Kỳ, thôn Giang Đông, xã Vĩnh Hòa vẫn tiếp diễn. Hiện chính quyền địa phương đã chăng dây, lắp biển cảnh báo, chèn bao đất gia cố bờ sông...

Tính từ 2017, chỉ riêng Vĩnh Hoà đã có một đoạn sạt lở dài hơn 600m, làm mất hơn 12.000ha đất nông nghiệp. Dọc bãi bồi thôn Nghĩa Kỳ và Giang Đông có nhiều vết rạn nứt, các mép lở dựng đứng cao 5-7m so với mặt nước, nguy cơ sạt thường xuyên.

“Người dân ở đây thật sự lo lắng, sạt lở diễn biến ngày một nhanh, nhất là khi có mưa lũ. Nhiều hộ đã mất đất, nếu không có biện pháp xử lý chúng tôi còn lo mất nhà rồi nguy hiểm đến tính mạng. Đêm nào ngủ cũng giật mình thon thót” - ông Lê Ngọc Luỹ nói.

Theo đại diện lãnh đạo UBND xã Vĩnh Hòa, tình trạng sạt lở bờ sông Mã hiện nay đang ảnh hưởng trực tiếp đến 32 hộ dân, với 128 nhân khẩu của xã Vĩnh Hòa.

Các đoàn công tác của huyện và tỉnh đã về địa phương để kiểm tra, qua đó xác định các nguyên nhân của đợt sạt lở nghiêm trọng (từ ngày 4 - 10.8). Thứ nhất là do mưa lớn kéo dài kết hợp với việc xả lũ của thủy điện Trung Sơn, khiến cho mực nước sông Mã lên cao, gây sạt lở. Thứ hai, Vĩnh Hoà là nơi sông Mã và sông Bưởi giao nhau, dòng chảy phức tạp, cấu trúc nền địa chất yếu do hình thành từ cát và đất phù sa.

Thế nhưng, người dân sinh sống ở đây lại nghĩ khác. Còn có nguyên nhân nữa là do con người, do tình trạng khai thác cát quá mức khiến dòng chảy thay đổi, ăn sâu vào bờ dẫn đến sạt lở.

Hiện trường một số vị trí sạt lở bên bờ sông Mã đoạn qua Vĩnh Lộc, Thanh Hoá. Ảnh: Quách Du

Rút ruột sông Mã

“Việc hút cát trái phép đã diễn ra gần 10 năm qua (từ năm 2014), khi các thuyền rầm rộ về khu vực đoạn sông trên để hút cát, đến năm 2022 bắt đầu xảy ra tình trạng sạt lở bờ sông. Họ đưa các thuyền về khu vực này hút cát bất kể ngày đêm, sau nhiều năm dưới đáy sông bị hút sâu, hở hàm ếch rồi gây nên tình trạng sạt lở” - bà Trương Thị Chế trú tại xã Vĩnh Hòa nói thẳng khi trao đổi với Lao Động.

Cũng theo bà Chế, việc sạt lở đã khiến nhiều diện tích đất trồng hoa màu của bà con trôi theo dòng nước, hộ ít thì vài trăm m2, hộ nhiều lên đến cả nghìn m2. Đến hiện tại, tình trạng sạt lở vẫn đang diễn ra nghiêm trọng và bờ sông vẫn hàng ngày sạt lở.

Ông Lê Ngọc Luỹ thông tin thêm, dọc bờ sông Mã (từ khu vực mỏ cát số 18 xuống đến thôn Giang Đông) tỉnh không cấp phép cho bất kỳ đơn vị nào hút cát, tuy nhiên nhiều năm qua, các tàu thuyền thi nhau đến khu vực này. Đặc biệt, việc khai thác trái phép diễn ra rầm rộ từ năm 2018 đến năm 2021. Từ khoảng tháng 4, tháng 5.2023 đến nay thì bờ sông sạt lở liên tục.

Cũng theo nhiều người dân ở hai thôn Giang Đông và Nghĩa Kỳ (xã Vĩnh Hòa), hiện nay có tới hàng chục hộ dân bị mất đất canh tác do sạt lở. Sự việc họ đã có đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền. Thứ nhất có biện pháp ngăn chặn tình trạng sạt lở nghiêm trọng trên; thứ 2 xác định số diện tích đất và hoa màu của người dân bị mất; thứ 3 làm rõ nguyên nhân dẫn đến việc sạt lở và xác định ai phải chịu trách nhiệm để có biện pháp đền bù thỏa đáng cho người dân.

Mùa mưa lũ 2023 đã bắt đầu, bờ sông Mã vẫn tiếp tục sạt lở và biện pháp chăng dây, cảnh báo rõ ràng chỉ là tạm thời. Người dân đang chờ từng ngày để ngăn chặn tình trạng sạt lở, để ngăn chặn con sông Mã tiếp tục nổi giận trong nỗi âu lo và sợ hãi.

Trước tình hình mưa lớn diễn ra trong nhiều ngày, mới đây, ông Đỗ Minh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cùng đoàn công tác đã trực tiếp đến thị sát, kiểm tra việc sạt lở ngày tại khu vực bờ sông Mã (thôn Giang Đông, Nghĩa Kỳ của xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc).

Để bảo đảm an toàn cho người và tài sản, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo chính quyền xã Vĩnh Hòa tiếp tục theo dõi diễn biến, mức độ sạt để kịp thời báo cáo và triển khai biện pháp an toàn. Yêu cầu huyện Vĩnh Lộc có nhiệm vụ phối hợp với các ngành liên quan của tỉnh, kịp thời đề xuất phương án khắc phục khoa học nhất.

Mưa lũ khiến 2 người chết và 1 người mất tích tại Thanh Hóa

Cơ quan chức năng Thanh Hóa huy động lực lượng, phương tiện tiến hành khắc phục sạt lở đất trên tuyến quốc lộ 15A (đoạn qua địa bàn huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa). Ảnh: MINH HOÀNG

Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Thanh Hóa (Ban Chỉ huy PCTT Thanh Hóa), trong những ngày qua trên địa bàn tỉnh đã có mưa vừa, mưa to đến mưa rất to, mưa lớn đã khiến nhiều địa phương bị thiệt hại về người và tài sản.

Cụ thể, theo báo cáo nhanh của các địa phương, tính đến chiều ngày 28.9, mưa lũ đã làm chết 2 người ở xã Lương Nội, huyện Bá Thước và xã Bình Lương, huyện Như Xuân. Một trường hợp mất tích là người dân ở xã Sơn Hà, huyện Quan Sơn.

Ngoài ra, mưa lũ cũng làm 59 hộ bị ảnh hưởng bởi ngập lụt và sạt lở đất. Nhiều đoạn trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ ở một số huyện miền núi bị sạt lở ta luy.

Tổng số diện tích lúa đang bị ngập (2/3 thân cây) khoảng hơn 1.000ha, rau màu và các cây trồng khác bị ngập khoảng hơn 2.400ha. Mưa lũ cũng khiến sạt lở bờ sông Bưởi tại 6 vị trí (qua địa bàn các xã Thạch Định, Thành Hưng, huyện Thạch Thành); sạt lở bãi sông Mã tại 2 vị trí (ở xã Hoằng Xuân, huyện Hoằng Hoá và xã Lương Ngoại, huyện Bá Thước) và sạt lở mái đê tả sông Hoàng.

Cũng theo Ban Chỉ huy PCTT Thanh Hóa, hiện nay, chính quyền các địa phương, các ngành, đơn vị liên quan đang tập trung chỉ đạo, huy động lực lượng, vật tư, phương tiện khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định đời sống và sản xuất cho nhân dân.

Bên cạnh đó, hiện toàn tỉnh đang vận hành 44 trạm bơm tiêu và các cống tiêu tự chảy đảm bảo tiêu úng cho các khu vực ngập lụt; huyện Đông Sơn, huyện Nông Cống tổ chức xử lý xong đối với sự cố sạt lở mái đê trên địa bàn; các huyện có đê tổ chức lực lượng tuần tra, canh gác đê theo các cấp báo động để kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố.

Minh Hoàng

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ ở Nghệ An

Theo báo cáo của tỉnh Nghệ An, đến trưa ngày 29.9, toàn tỉnh có 2.256 nhà bị ngập (huyện Quế Phong 215 nhà; Thanh Chương: 23 nhà; Quỳ Châu 1.214 nhà Kỳ Sơn: 5 nhà, Quỳ Hợp: 185, Tân kỳ: 401 nhà, TX Thái Hòa: 145 nhà); 10 nhà dân ở huyện Quế Phong bị cô lập; 10 nhà dân tại Tương Dương, Quỳ Châu và Quế Phong bị sập hoàn toàn; 973 nhà bị cô lập.

Mưa lũ đã làm thiệt hại 2.420,13ha lúa, 4.000ha hoa màu, 647 gia súc bị chết, cuốn trôi; 18.594 gia cầm bị chết; 1.200ha diện tích ao hồ nhỏ bị ngập, 6 lồng cá bị cuốn trôi; 37 điểm trường bị ngập, 3 phòng học bị tốc mái. Ngoài ra còn có 11.469m đường bị sạt lở, 80 điểm sạt lở, nhiều cầu cống hư hỏng, bị cuốn trôi và một số thiệt hại khác.

Các địa phương đã huy động lực lương kịp thời hỗ trợ, thăm hỏi, động viên, chia sẻ với các gia đình bị thiệt hại; hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho dân, bố trí chỗ ở tạm cho các hộ bị mất nhà ở do mưa lũ...

QUANG ĐẠI

Có thể bạn quan tâm
Ba đối tượng trong vụ “giết người”, “gây rối trật tự công cộng” ở Đà Nẵng đầu thú

Ba đối tượng trong vụ “giết người”, “gây rối trật tự công cộng” ở Đà Nẵng đầu thú

11:30 16/05/2024

Ba đối tượng liên quan đến vụ “Giết người”, “Gây rối trật tự công cộng” xảy ra lúc 21 giờ 30 phút đêm 7.5.2024 tại đường Nguyễn Tất Thành, thành...

Phát hiện thi thể trẻ sơ sinh trong thùng giấy bên đường

Phát hiện thi thể trẻ sơ sinh trong thùng giấy bên đường

13:00 21/12/2023

Trưa 21/12, người đi đường kiểm tra bên trong thùng giấy bỏ bên đường thì phát hiện một thi thể trẻ sơ sinh. Cơ quan chức năng địa phương đang điều tra, làm rõ vụ việc.

Ukraine đưa xe tăng Abrams ra tiền tuyến

Ukraine đưa xe tăng Abrams ra tiền tuyến

07:30 05/02/2024

Lực lượng vũ trang Ukraine được cho là đã triển khai xe tăng chiến đấu chủ lực Abrams tới gần Avdiivka, nơi đang diễn ra giao tranh khốc liệt nhất trên tiền tuyến.

Độc giả VTC News ủng hộ hơn 53 triệu đồng cho hai bệnh nhân chạy thận

Độc giả VTC News ủng hộ hơn 53 triệu đồng cho hai bệnh nhân chạy thận

21:50 17/08/2023

Chiều 17/8, tại khoa Thận nhân tạo - Bệnh viện Thanh Nhàn, nơi hai bệnh nhân Trần Thị Luận và Vũ Thị An Khanh (cùng ở Hà Nội) đang điều trị, đại diện Báo điện tử VTC News và phòng Công tác xã hội của bệnh viện đã làm thủ tục trao số tiền 53.383.000 đồng của độc giả ủng hộ cho hai bệnh nhân. Các bệnh nhân trên là nhân vật trong bài viết, 'Nợ viện phí triền miên, người phụ nữ nghèo xin bác sĩ về nhà chờ chết' và 'Mẹ mất sớm, bố tâm thần, cô gái...

Quy trình mới về kỷ luật đảng viên thuộc quyền Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư

Quy trình mới về kỷ luật đảng viên thuộc quyền Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư

10:40 16/06/2024

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường vừa ký ban hành Quyết định 165 của Bộ Chính trị về quy trình xem xét, thi hành kỷ luật đối với tổ chức Đảng, đảng viên thuộc thẩm quyền Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Dừng mô hình cựu chiến binh trông giữ xe tại bãi đỗ xe công cộng Hải Phòng

Dừng mô hình cựu chiến binh trông giữ xe tại bãi đỗ xe công cộng Hải Phòng

12:10 22/09/2023

UBND phường Cát Dài (Lê Chân, Hải Phòng ) vừa có thông báo về việc chấm dứt thực hiện mô hình “Hội Cựu chiến binh phường Cát Dài tham gia...

Điều chỉnh quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024

Điều chỉnh quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024

19:10 08/03/2024

Theo đó, quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024 quy định rõ hơn trách nhiệm của các thí sinh tự do, đồng thời làm rõ thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước đối với đề thi là sau 2/3 thời gian làm bài với môn thi tự luận và hết thời gian làm bài với môn thi trắc nghiệm. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng quy định, thí sinh được phép mang bút viết, thước kẻ, tẩy chì, êke, thước vẽ đồ thị, dụng cụ vẽ hình, máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và...

Cò đất làm giả sổ đỏ rồi thuê người 'diễn kịch' mua bán để lừa đảo

Cò đất làm giả sổ đỏ rồi thuê người 'diễn kịch' mua bán để lừa đảo

18:10 25/06/2024

Ngày 25/6, Công an TP. Đà Nẵng cho biết, vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Võ Minh (33 tuổi, trú xã Bình Hòa, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk) để điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xe tải đang chạy văng bánh giữa đường làm 2 bé trai tử vong

Xe tải đang chạy văng bánh giữa đường làm 2 bé trai tử vong

14:30 02/01/2024

Sáng 2/1, Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh thông tin sơ bộ về vụ tai nạn khiến 2 cháu bé tử vong trên QL 1 đoạn qua xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên. Trước đó, khoảng 16h ngày 31/12, tài xế Lê Trung T. (32 tuổi, trú Nam Định) điều khiển xe tải (chưa rõ BKS) lưu thông trên QL 1. Khi tài xế điều khiển xe tải đến đoạn qua thôn Nam Thành, xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) thì bất ngờ rơi 1 bánh xe, văng ra ngoài. Bánh xe sau đó lăn và văng trúng 2...

Co loi xay ra
Co loi xay ra