Chênh lệch điểm sàn lớn

06:30 29/07/2024

TP - Trong số gần 200 trường đại học công bố điểm sàn xét tuyển bằng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 nhiều trường đưa ra mức điểm chỉ 14, trong khi có trường lấy 24,5 điểm.

Tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Trường ĐH Xây dựng Miền Tây (Vĩnh Long) năm nay tuyển sinh 19 ngành. Theo thông báo về điểm xét tuyển của trường thì tất cả 19 ngành đều lấy điểm sàn là 14 điểm, tương đương mỗi môn đạt 4,6 điểm.

Tại Trường ĐH Kiên Giang, ngoại trừ các ngành đào tạo giáo viên theo quy định của Bộ GD&ĐT có điểm sàn tối thiểu là 19 điểm, các ngành còn lại trường lấy điểm sàn là 14 điểm. 14 điểm/tổ hợp 3 môn thi cũng là điểm sàn của 17 ngành học tại Trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương. Riêng ngành Dược học, điểm sàn theo quy định của Bộ GD&ĐT. Như vậy, 14 điểm là mức điểm sàn thấp nhất đến thời điểm hiện tại, tức chưa đầy 5 điểm mỗi môn, chủ yếu là các trường đại học địa phương.

Thí sinh được các chuyên gia tư vấn tuyển sinh tại ngày hội tìm hiểu ngành nghề, phương thức xét tuyển Ảnh: Nguyễn Dũng

Thí sinh được các chuyên gia tư vấn tuyển sinh tại ngày hội tìm hiểu ngành nghề, phương thức xét tuyển Ảnh: Nguyễn Dũng

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long, Trường ĐH Dầu khí Việt Nam (Bà Rịa - Vũng Tàu), Trường ĐH Công nghệ Đồng Nai, Trường ĐH Tài chính - Kế toán (Quảng Ngãi)… có nhiều ngành dù lấy điểm sàn xét tuyển là 15, song bao gồm điểm ưu tiên khu vực, đối tượng theo quy định của Bộ GD&ĐT nên với điểm thi chưa đầy 5 điểm mỗi môn, thí sinh vẫn đủ điều kiện nộp hồ sơ.

Trong khi đó, ngành Sư phạm Toán học (Trường ĐH Sài Gòn) hiện có điểm sàn cao nhất cả nước với 24,5 điểm. Đây là tổng điểm ba môn theo tổ hợp xét tuyển (không nhân hệ số), cộng điểm ưu tiên khu vực và đối tượng (nếu có). Tiếp theo là một số ngành ở Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TPHCM), Trường ĐH Luật TPHCM, Trường ĐH Sư phạm TPHCM, Trường ĐH Y Dược TPHCM, Trường ĐH Ngoại thương… lấy mức điểm sàn 24 điểm.

Ở tốp giữa, ngoại trừ điểm sàn theo quy định của Bộ GD&ĐT với khối ngành sức khỏe (19 - 22,5), các trường công lập như Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐHQG TPHCM) lấy điểm sàn tất cả các ngành 22 điểm; Trường ĐH Nông Lâm TPHCM, Trường ĐH Quốc tế, Trường ĐH Mỹ thuật TPHCM… điểm sàn ngành cao nhất là 22 điểm; Trường ĐH Kinh tế - Luật TPHCM, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM, Trường ĐH Kiến trúc TPHCM điểm sàn ngành học cao nhất 21 điểm; Trường ĐH Kinh tế TPHCM, Trường ĐH Mở TPHCM, Trường ĐH Công Thương TPHCM, Học viện Hàng không Việt Nam ngành cao nhất có điểm sàn 20 điểm…

Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia đến 17 giờ ngày 30/7.

Theo thạc sĩ Cao Quảng Tư, Giám đốc tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn, đây là giai đoạn khó khăn đối với các thí sinh đứng trước ngưỡng cửa phải ra quyết định. “Nhiều thí sinh vẫn chưa thực sự hiểu rõ về điểm sàn và điểm chuẩn của các trường, dẫn đến băn khoăn về cơ hội trúng tuyển khi điểm của mình chỉ vừa bằng điểm sàn. Bên cạnh đó, một số em còn băn khoăn lựa chọn ngành học, trường học giữa các phương thức trúng tuyển sớm với xét điểm thi tốt nghiệp THPT…”, ông Tư nói.

Để tránh trượt oan, ông Tư nhắc nhở thí sinh nhất định không được chủ quan. Sau khi hoàn tất quy trình lần 1, các em nên thoát phần mềm và đăng nhập lại để kiểm tra toàn bộ thông tin một lần nữa rồi mới bấm vào kết thúc quy trình…

Có thể bạn quan tâm
Đại biểu Quốc hội nói gì về cao tốc Cam Lộ-La Sơn 2 làn xe?

Đại biểu Quốc hội nói gì về cao tốc Cam Lộ-La Sơn 2 làn xe?

23:30 21/02/2024

Trao đổi với Tiền Phong, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ thực sự lo ngại khi lưu thông trên tuyến cao tốc hai làn xe Cam Lộ-La Sơn và kiến nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông cần quan tâm đặc biệt các điểm thường xảy ra tai nạn.

Trường học mới bỏ không vì vướng quy định phòng cháy

Trường học mới bỏ không vì vướng quy định phòng cháy

12:00 11/01/2024

Bốn công trình trường học ở huyện biên giới Quan Sơn đã hoàn thành song chưa thể hoạt động vì không đảm bảo quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy.

Nga đưa Kinzhal vào sản xuất hàng loạt vì quá tốt

Nga đưa Kinzhal vào sản xuất hàng loạt vì quá tốt

07:00 12/07/2023

Kiến ThứcMáy bay chiến đấu MiG-31K của Không quân Nga trang bị tên lửa siêu thanh Kinzhal. Nguồn Topwar1 Theo tở Bulgarian Military và tạp chí Reporter của Nga, bác bỏ những cáo buộc về sự thiếu hụt tên lửa chiến thuật, ông Vladimir Artyakov, Phó Giám đốc thứ nhất của công ty Rostec, tập đoàn nhà nước Nga về các ngành công nghiệp công nghệ cao cho biết, việc sản xuất tên lửa siêu thanh Kinzhal đang diễn ra “vượt kế hoạch, đáp ứng mọi yêu cầu của...

Khởi tố một cán bộ Sở Giao thông Vận tải Bắc Giang

Khởi tố một cán bộ Sở Giao thông Vận tải Bắc Giang

23:30 27/03/2023

Từ năm 2019 đến năm 2022, Hoàng Văn Quý đã có hành vi nhận tiền của các chủ phương tiện có xe cải tạo để lập khống hồ sơ thiết kế,...

Xử phạt thanh niên lên mạng thông báo chốt đo nồng độ cồn

Xử phạt thanh niên lên mạng thông báo chốt đo nồng độ cồn

12:10 16/02/2024

Công an huyện Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long) vừa quyết định xử phạt 7,5 triệu đồng một thanh niên do lên mạng xã hội thông báo về các chốt cảnh sát đo nồng độ cồn.

Đêm cuối tuần, nhiều tài xế ở TPHCM vi phạm nồng độ cồn kịch khung

Đêm cuối tuần, nhiều tài xế ở TPHCM vi phạm nồng độ cồn kịch khung

12:10 24/12/2023

Đêm 23/12, gần 10 tài xế ở TP.HCM vi phạm nồng độ cồn, trong đó có nhiều trường hợp nồng độ kịch khung bị Cảnh sát giao thông (CSGT) lập biên bản, tạm giữ phương tiện.

Vụ cháy khiến 4 người thương vong ở Hà Nội: Người duy nhất sống sót nói gì?

Vụ cháy khiến 4 người thương vong ở Hà Nội: Người duy nhất sống sót nói gì?

11:00 27/10/2023

Theo lời kể của nạn nhân sống sót trong vụ cháy, thời điểm xảy ra hỏa hoạn, gia đình đang dùng máy ép để ép các bình xịt tóc bằng kim loại đã hết hạn sử dụng về bán phế liệu.

TPHCM còn 169 điểm ô nhiễm tồn đọng rác thải

TPHCM còn 169 điểm ô nhiễm tồn đọng rác thải

10:50 11/04/2024

TPHCM - 169 điểm ô nhiễm còn tồn đọng rác thải trên địa bàn thành phố Thủ Đức và các quận, huyện, trong đó có 140 điểm đã được dọn...

Bé trai bị bắt cóc ở Long Biên kể giây phút đối mặt nghi phạm

Bé trai bị bắt cóc ở Long Biên kể giây phút đối mặt nghi phạm

14:10 15/08/2023

Clip hiện trường ghi lại cảnh bắt cóc bé trai ở quận Long Biên (Hà Nội). Trưa 15/8, anh N.X.C. từ Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội trở về nhà ở phường Việt Hưng, quận Long Biên. Đã hơn 1 ngày nay, anh chưa ăn uống gì, nhưng người bố có con vừa được giải cứu sau vụ bắt cóc dường như không cảm thấy đói. Chia sẻ với PV VTC News, anh C. cho biết, tối hôm qua, vợ anh từ bên ngoài về, kể với chồng có người lạ gọi điện nói con trai 7 tuổi của...

Co loi xay ra
Co loi xay ra