Sông Kiến Giang đoạn qua thành phố Thái Bình ô nhiễm nghiêm trọng

17:30 23/04/2023

Sông Kiến Giang đoạn chảy từ huyện Vũ Thư về qua TP Thái Bình (thường gọi là sông Pari) càng ngày càng bị ô nhiễm nặng nề, nước sông đen kịt, bốc mùi hôi thối vào nhiều thời điểm khác nhau.

Nước sông Pari đen, hôi thối

Hôm 21.4, trong một số hội nhóm trên mạng xã hội facebook tại Thái Bình xuất hiện các bài đăng kèm hình ảnh nước sông Kiến Giang (sông Pari) đoạn chảy về gần cầu Phúc Khánh (xã Phúc Khánh, TP Thái Bình) có màu đen sì.

Các bài đăng này cho hay nước sông bị ô nhiễm nặng nề, bốc mùi hôi thối, nhiều loại cá dưới sông bị ngộp, chết nổi trên mặt sông.

Thông tin đăng tải trên mạng xã hội facebook về việc nước sông Pari ô nhiễm. Ảnh chụp màn hình.

Theo ghi nhận của PV Lao Động ngay sau đó tại hiện trường, sự việc đăng tải trên mạng xã hội là có thật.

Suốt một đoạn sông dài gần chục km từ địa phận huyện Vũ Thư về đến TP Thái Bình nước sông ngả màu đen kịt, bốc mùi hôi thối nồng nặc hệt như nước sông Tô Lịch ở Hà Nội.

Đến buổi chiều cùng ngày, nước sông Kiến Giang khu vực nói trên dần trong trở lại, đến hôm qua (22.4) thì xanh trong hẳn như bình thường và cũng không còn mùi hôi thối nữa.

"Từ lâu nay hiện tượng này đã xảy ra, trung bình 1 tháng có khoảng 1 - 2 lần nước sông đen kịt và hôi thối như vậy rồi, chứ không phải bây giờ mới xuất hiện. Chúng tôi cho rằng sở dĩ nước sông bất ngờ bẩn khủng khiếp rồi lại sạch sau đó theo chu kỳ là có sự xả thải trái phép từ các nhà máy, công ty nằm trong các khu, cụm công nghiệp xung quanh.

Đề nghị cơ quan chức năng, đặc biệt là cảnh sát môi trường vào cuộc điều tra, làm rõ, nếu không sẽ rất nguy hại đến môi trường sông Kiến Giang", anh Vũ Văn Đam (38 tuổi, trú phường Phúc Khánh, TP Thái Bình) - cho biết.

Cận cảnh nước sông Pari đen ngòm cách đây vài ngày. Sau khi được thau rửa, dòng nước ô nhiễm này sẽ được tiêu thoát ra và hòa vào sông Lân, chảy qua các huyện Vũ Thư, Kiến Xương, Tiền Hải trước khi đổ ra biển. Trên sông Lân, có nhiều nhà máy nước sạch lấy nguồn nước mặt nguyên liệu để sản xuất. Ảnh: Trung Du

Từ thực tế nói trên, ngày 23.4, PV Lao Động có buổi liên hệ, trao đổi thông tin với lãnh đạo Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Nam Thái Bình (viết tắt là Công ty Thủy lợi Nam Thái Bình) - đơn vị hiện quản lý hệ thống thủy lợi tại các huyện Vũ Thư, Tiền Hải, Kiến Xương và TP Thái Bình (tỉnh Thái Bình) về nguyên nhân sự việc này.

Ông Bùi Mạnh Hùng - Chủ tịch Công ty Thủy lợi Nam Thái Bình - cho biết: "Thi thoảng nước sông Kiến Giang lại bị như vậy và chúng tôi phải rất vất vả để xử lý. Hiện nay trên địa bàn thành phố có các sông nhỏ gồm sông Đoan Túc, sông Bồ Xuyên, sông Vĩnh Trà và sông 3/2 nước đổ dồn ra sông Kiến Giang.

Sở dĩ nước sông Kiến Giang bị ô nhiễm do các sông nhỏ vừa kể, đặc biệt là sông Đoan Túc (địa bàn phường Tiền Phong, nơi có Cụm Công nghiệp Phong Phú và nhà nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt của thành phố) chảy ra".

Hệ thống sông nhỏ đổ ra sông Kiến Giang trên địa bàn TP Thái Bình. Ảnh: Trung Du

Cần khẩn trương làm rõ, xử lý nguồn xả thải gây ô nhiễm

Theo ông Hùng, nước trong các sông nhỏ lâu nay bị ô nhiễm một phần do nước thải sinh hoạt của người dân thành phố đổ ra, một phần khác có thể do các đơn vị, xí nghiệp sản xuất công nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp xả thải khi chưa qua xử lý.

Tuy vậy, để khẳng định chính xác nguồn xả thải gây ô nhiễm từ đâu phải có sự kiểm tra, giám sát của Sở Tài nguyên và Môi trường, cảnh sát môi trường, công ty thủy lợi không có thẩm quyền, chức năng này.

"Trên thực tế chúng tôi tốn kém rất nhiều nhân lực, vật lực và chi phí vào việc thau rửa, tiêu thoát mỗi khi sông Kiến Giang bị ô nhiễm, hôi thối.

Mỗi lúc như vậy anh em lại phải vận hành cống để lấy nước từ ngoài vào rồi tiêu rửa nước bẩn từ sông Kiến Giang, đổ ra hòa vào sông Lân ra biển.

Thế nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế, về lâu dài phải giải quyết, kiểm soát được nguồn xả thải gây ô nhiễm từ thành phố đổ ra sông Kiến Giang mới có thể giải quyết, xử lý triệt để vấn đề", ông Hùng cho biết thêm.

Hiện nay xung quanh sông Pari có nhiều khu, cụm công nghiệp lớn như: Khu công nghiệp Phúc Khánh, Khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, Cụm công nghiệp Phong Phú, Cụm công nghiệp Vũ Thư...

Vẫn theo ông Hùng, nhiệm vụ chính của lực lượng thủy nông là đảm bảo tưới, tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Có những thời điểm vì phải ưu tiên giữ nước cao trong nội đồng cho cây lúa phát triển, ngừa bệnh hại nên không thể tiêu thoát ngay nước ô nhiễm trong sông Kiến Giang, dẫn đến nước con sông này chậm được xử lý, màu nước đen và mùi hôi thối kéo dài đến mấy ngày liền, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân ven sông.

Xả thải không đạt chuẩn, doanh nghiệp bị xử phạt 220 triệu đồng

Hôm qua (22.4), thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình cho biết, UBND tỉnh Thái Bình vừa ra quyết định xử phạt hành chính Công ty CP Thương mại dịch vụ Đông Á (có trụ sở tại phường Đề Thám, TP Thái Bình) về vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với mức xử phạt 220 triệu đồng.

Trước đó, tháng 3.2023, đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình chủ trì đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại trang trại tổng hợp của doanh nghiệp nói trên.

Trong đó lưu lượng nước thải từ trang trại khoảng 19 m3/ngày đêm có thông số Coliform vượt 16,66 lần; thông số TSS vượt 1,21 lần QCVN62-MT:2016/BTNMT cột A quy định giá trị C của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Có thể bạn quan tâm
Thường trực Thành ủy Hạ Long yêu cầu xử lý nghiêm Trưởng Công an Bãi Cháy

Thường trực Thành ủy Hạ Long yêu cầu xử lý nghiêm Trưởng Công an Bãi Cháy

21:00 18/05/2023

Ngay sau khi nhận được thông tin một người tự xưng là Trưởng Công an phường Bãi Cháy có những hành vi thiếu chuẩn mực với dân, sáng nay (18.5), Thường trực Thành ủy Hạ Long đã yêu cầu Đảng ủy Công an thành phố và Đảng ủy phường Bãi Cháy báo cáo nhanh vụ việc nêu trên.

EVNNPC gắn biển công trình TBA 110kV Yên Lạc chào mừng 55 năm thành lập

EVNNPC gắn biển công trình TBA 110kV Yên Lạc chào mừng 55 năm thành lập

18:20 27/06/2024

Sáng 27/6, tại xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc, Tổng công ty Điện lực miền Bắc tổ chức gắn biển công trình Trạm biến áp 110kV Yên Lạc, chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954-21/12/2024) và 55 năm ngày thành lập Tổng công ty Điện lực miền Bắc (06/10/1969 - 06/10/2024). Công trình Trạm biến áp 110kV Yên Lạc do Ban Quản lý dự án lưới Điện (BA1) làm đại diện chủ đầu tư trực tiếp quản lý với quy mô:...

Hà Nội: Khởi tố, bắt tạm giam cựu công an bắt cóc bé trai 7 tuổi

Hà Nội: Khởi tố, bắt tạm giam cựu công an bắt cóc bé trai 7 tuổi

07:30 17/08/2023

Đêm 16/8, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Đức Trung để điều tra về tội Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Theo Thiếu tướng Tùng, trước khi bị bắt, Trung là cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc, cấp bậc thượng úy. Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho rằng, hành vi của Trung là 'không thể dung tha'. Đáng lưu ý, gần 20 năm, từ năm...

Trao 200 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó ở Tuyên Quang

Trao 200 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó ở Tuyên Quang

17:20 12/01/2024

200 suất học bổng trị giá 2 triệu đồng/suất được đại diện Báo Tuổi Trẻ trao đến tay các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Tuyên Quang.

Quảng Bình: Để lại xe máy, một người nghi nhảy cầu

Quảng Bình: Để lại xe máy, một người nghi nhảy cầu

22:00 16/03/2023

Ngày 16.3, thông tin từ UBND xã Hạ Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình ) cho biết, lực lượng chức năng xã này đang tích cực tìm kiếm một...

Ngày mai xét xử vụ thất thoát 22 tỷ đồng tại Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn

Ngày mai xét xử vụ thất thoát 22 tỷ đồng tại Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn

22:30 28/05/2023

Các bị cáo bị đưa ra xét xử về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Phiên tòa dự kiến diễn ra từ ngày 29 - 31/5. Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa là Chánh tòa hình sự TAND TP.HCM Phạm Lương Toản. Đại diện Viện KSND TP.HCM gồm 4 kiểm sát viên là: ông Tưởng Mạnh Toàn, ông Đỗ Mạnh Quang, bà Trần Thị Liên và bà Nguyễn Vũ Mai Diễm. Ngoài ra, tại phiên tòa sẽ có giám định viên Bộ Tài chính là người giám định....

Nghi án nghịch tử sát hại mẹ ruột dã man ở Hải Phòng

Nghi án nghịch tử sát hại mẹ ruột dã man ở Hải Phòng

15:30 28/11/2023

Ngày 28.11, thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Hải Phòng , cơ quan công an đang điều tra vụ án mạng xảy ra tại ngõ 152...

Bị bắt vì lên mạng mua súng, đạn cất giấu tại nhà

Bị bắt vì lên mạng mua súng, đạn cất giấu tại nhà

18:30 23/07/2023

Một thanh niên bị cảnh sát tạm giữ hình sự vì đã lên mạng mua súng, đạn và nhiều dao rồi cất giấu trong nhà.

Đầu bếp quán nhậu vi phạm nồng độ cồn: Khách quen mời ly bia, khó lòng từ chối

Đầu bếp quán nhậu vi phạm nồng độ cồn: Khách quen mời ly bia, khó lòng từ chối

06:30 23/03/2024

Người đàn ông làm đầu bếp quán nhậu phân trần vi phạm nồng độ cồn vì 'tính chất công việc', khách quen mời uống bia thì 'khó lòng từ chối'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra