Sông 'chết' vì bùn đất

16:00 29/11/2023

Bùn đất nạo vét từ cảng Quy Nhơn đến đổ tại đoạn sông Hà Thanh, khiến đoạn sông tại phường Nhơn Bình, Quy Nhơn biến thành đầm lấy.

Nguyên một đoạn sông lớn trở thành đầm lầy vì bùn đất xâm chiếm sau khi cảng Quy Nhơn kết thúc việc xả và bơm vật chất nạo vét tại khu vực 4, phường Nhơn Bình

Người dân tại khu vực 4, phường Nhơn Bình (TP. Quy Nhơn) bức xúc vì môi trường sinh sống đột nhiên bị bùn đất xâm chiếm .

Bãi bùn đất khổng lồ

Từ tháng 2-2023, các sà lan vận chuyển bùn đất nạo vét từ cảng Quy Nhơn đến đổ tại đoạn sông này sau đó bơm vào 2 khu vực bãi đổ thuộc khu đô thị mới Chợ Góc do Công ty TNHH Phú Gia Riverside tiếp nhận làm vật liệu san lấp mặt bằng.

Đây là bùn đất từ dự án Đầu tư xây dựng nâng cấp bến số 1 – cảng Quy Nhơn.

Để làm âu chứa chất nạo vét, cảng Quy Nhơn dùng những thanh sắt lớn đóng xuống lòng sông thành một bể chứa lớn có diện tích khoảng 2 ha chắn ngang dòng chảy.

  • Phố cổ Hội An ngổn ngang bùn đất sau bão NoruĐỌC NGAY

Ông Lê Quang Tân (70 tuổi, ở khu vực 4, phường Nhơn Bình), cho biết bùn đất theo sông đổ về bị chắn bởi âu chứa biến nơi đây thành một đầm lầy khổng lồ.

"Trước đây nơi này là một đoạn sông rất thông thoáng, tôm cá nhiều vô kể. Từ ngày họ đổ bùn xuống thì cá, tôm mất sạch. Giờ bước ra đó, chỉ toàn là bùn. Có nơi bùn ngập hơn 2m. Ai mà rớt xuống đó là chết như chơi, chứ đừng nói là đi bắt tôm bắt cá", ông Tân bực dọc.

Nước kèm theo bùn đất từ bên ngoài sông chảy vào bên trong ao nuôi thủy sản của bà Huỳnh Thị Á khiến tôm cá chết sạch

Trong khi đó, bà Huỳnh Thị Á năm nay đã 68 tuổi (ở khu vực 4), mất ăn mất ngủ vì hễ mưa lớn là nước kèm theo bùn đen tràn vào nhà cửa, ao hồ.

Theo bà Huỳnh Thị Á, trước đây các đơn vị liên quan, địa phương cam kết với người dân sau khi kết thúc hoạt động nạo vét, các bên sẽ thực hiện các biện pháp phục hồi đa dạng khu vực dự án, thả con giống như: tôm, hàu sữa, cua, cá.

Tuy nhiên, kể từ ngày 31-10 (hạn chót trong cam kết) cho đến nay, bùn đất vẫn ngổn ngang khắp nơi khiến người dân vô cùng bất an.

"Họ hứa hẹn rồi giờ chẳng thấy ai xuất hiện để cào hết bùn đất đi cho chúng tôi làm ăn, sinh sống. Bây giờ, chúng tôi đi nơi khác không được mà ở lại cũng không xong", bà Á ngao ngán.

Hứa sẽ khắc phục

Theo ông Đỗ Xuân Nhất – chủ tịch UBND phường Nhơn Bình, thời gian qua chính quyền địa phương đã liên lạc với cảng Quy Nhơn và Công ty TNHH Phú Gia Riverside để yêu cầu các đơn vị này cào bùn, thanh thản dòng chảy giúp người dân.

Bùn đất đã biến các ao hồ tại khu vực 4, phường Nhơn Bình thành những đầm lầy nhem nhuốc

Trong khi đó, ông Võ Huy Quang – trưởng phòng đầu tư Công ty CP cảng Quy Nhơn - cho rằng kể từ 31-10, đơn vị đã ngừng việc vận chuyển vật chất nạo vét và rút hết cọc tại khu vực làm âu chứa.

"Việc hình thành lượng bùn này cũng có một phần trách nhiệm của chúng tôi và cả bên Công ty TNHH Phú Gia Riverside. Chúng tôi sẽ phối hợp với Công ty TNHH Phú Gia Riverside để sớm nạo vét hết lượng bùn đất này cho bà con. Thời gian hoàn thành việc này là từ 10 đến 12 ngày", ông Quang khẳng định.

Trong khi đó, đại diện Công ty TNHH Phú Gia Riverside cho biết phía công ty không liên quan gì trong việc này.

"Việc nạo vét, đổ đáy xuống lòng sông và bơm vật chất nạo vét từ âu chứa vào khu vực bãi đổ thuộc khu đô thị mới Chợ Góc là của Cảng Quy Nhơn. Chúng tôi là đơn vị tiếp nhận trên bờ. Vì vậy, không thể đổ trách nhiệm này cho chúng tôi. Việc khắc phục này phải là Cảng Quy Nhơn đảm nhận", vị này nói.

Sẽ xác định sai phạm

Nói về việc này, bà Hà Thị Thanh Hương – phó giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Bình Định - cho biết sở vừa tiếp nhận được thông tin và sẽ cử lực lượng chức năng đi kiểm tra.

"Trước hết chúng tôi sẽ kiểm tra hiện trường và làm việc với từng đơn vị liên quan. Sau khi xác định được sai phạm, thanh tra sở sẽ xử phạt từng đơn vị, cá nhân liên quan trong việc này theo đúng quy định và sẽ yêu cầu đơn vị đó khắc phục sự cố, thanh thản dòng chảy giúp bà con yên tâm sinh sống", bà Hương nói.

Có thể bạn quan tâm
CSGT nhập viện cấp cứu vì bị nam sinh đi xe máy đâm ngay tại chốt đo nồng độ cồn

CSGT nhập viện cấp cứu vì bị nam sinh đi xe máy đâm ngay tại chốt đo nồng độ cồn

08:20 18/01/2024

Đang làm nhiệm vụ tại chốt đo nồng độ cồn, thượng úy CSGT ở Hà Tĩnh bị nam thanh niên điều khiển xe máy với tốc độ cao tông trúng, phải nhập viện cấp cứu.

Điểm chuẩn lớp 10 công lập của Hà Nội tăng vọt ở nhóm “an toàn“

Điểm chuẩn lớp 10 công lập của Hà Nội tăng vọt ở nhóm “an toàn“

22:30 01/07/2023

Chiều nay (1/7), Sở GDĐT Hà Nội công bố điểm chuẩn lớp 10 THPT công lập năm học 2023-2024. Theo đó, điểm chuẩn lớp 10 công lập của Hà Nội năm nay có biến động, tăng ở hầu hết các trường. Trong đó, những trường tốp đầu tăng không đáng kể, giữ nguyên, thậm chí là giảm. Cụ thể, điểm chuẩn Trường THPT Kim Liên là 43.25 (tăng 2 điểm so với năm ngoái 41.25); Điểm chuẩn của Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai là 41 điểm (năm ngoái là 41.75); Điểm chuẩn...

Lập hồ sơ Khu dự trữ sinh quyển thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng

Lập hồ sơ Khu dự trữ sinh quyển thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng

01:30 26/09/2024

Quảng Bình - Chính quyền địa phương đang xây dựng hồ sơ đề cử Khu dự trữ sinh quyển thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng trình các cấp có thẩm quyền...

Chưa hết án tích, nam thanh niên tiếp tục lẻn vào nhà dân, phá két trộm tài sản

Chưa hết án tích, nam thanh niên tiếp tục lẻn vào nhà dân, phá két trộm tài sản

17:30 23/12/2023

Theo thông tin từ cơ quan Công an tỉnh Sơn La, lúc 21h ngày 21/12, Công an xã Phiêng Côn tiếp nhận tin báo của anh Hoàng Văn Lim, trú tại bản Kỳ Sơn về việc gia đình đi làm về thấy két sắt bị kẻ gian đập phá. Gia đình anh Kim bị lấy đi số tiền 25 triệu đồng. Công an xã Phiêng Côn đã báo cáo công an huyện. Xã Phiêng Côn là xã xa nhất của huyện, giao thông đi lại khó khăn, ngay trong đêm, Công an huyện Bắc Yên đã huy động tối đa lực lượng điều...

Bị chìm tàu, 14 ngư dân Bình Định được tàu hàng nước ngoài cứu vớt

Bị chìm tàu, 14 ngư dân Bình Định được tàu hàng nước ngoài cứu vớt

23:10 20/11/2023

14 ngư dân trên tàu đánh cá của Bình Định bị chìm trên vùng biển Bình Thuận do phá nước, đã được một tàu hàng nước ngoài cứu vớt.

Linh vật rồng chầu nguyệt ở Bắc Giang

Linh vật rồng chầu nguyệt ở Bắc Giang

07:30 08/02/2024

Tại Quảng trường 3/2 ở thành phố Bắc Giang, cặp linh vật rồng chầu nguyệt thu hút nhiều người dân đến xem và chụp ảnh những ngày cận Tết Nguyên đán.

Công đoàn đem Tết về tận nhà máy cho công nhân

Công đoàn đem Tết về tận nhà máy cho công nhân

13:40 26/01/2024

Công đoàn tỉnh Quảng Trị đã trực tiếp đến các nhà máy, đơn vị để gặp công nhân lao động tại nơi làm việc để trao các suất quà Tết.

Sân gofl đồi Cù Đà Lạt không còn đất rừng phòng hộ

Sân gofl đồi Cù Đà Lạt không còn đất rừng phòng hộ

12:20 13/07/2024

Chính quyền tỉnh Lâm Đồng thu hồi quyết định công nhận 29,5 ha đất trồng thông trong sân golf đồi Cù là rừng phòng hộ ban hành cách đây gần 8 năm.

Những đóng góp của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Lãnh tụ Fidel Castro trong quan hệ Việt Nam-Cuba

Những đóng góp của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Lãnh tụ Fidel Castro trong quan hệ Việt Nam-Cuba

10:20 25/08/2023

Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng tư lệnh Fidel Castro đều là những chiến sĩ tiên phong mở đường và dẫn đường trong cuộc đấu tranh vì phẩm giá con người, đấu tranh không khoan nhượng chống chủ nghĩa thực dân, chống áp bức, bất công.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới