Sớm giải phóng mặt bằng, ổn định tái định cư cho dân vùng dự án ở Phú Quốc

17:40 30/07/2023

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo UBND TP Phú Quốc tập trung giải phóng mặt bằng và ổn định tái định cư cho người dân tại các dự án, đồng thời bảo vệ các dự án được cấp phép để sớm hoàn thành.

Tập trung nhiều dự án lớn

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc, đến nay, toàn thành phố có 319 dự án đầu tư còn hiệu lực với diện tích sử dụng khoảng trên 10.680ha. Trong đó, 52 dự án đưa vào hoạt động với tổng vốn đầu tư khoảng gần 17.400 tỉ đồng, 78 dự án đang triển khai xây dựng với diện tích hơn 4.367ha, tổng vốn đầu tư khoảng trên 198.300 tỉ đồng. 6 tháng đầu năm 2023, các dự án đang triển khai xây dựng đã giải ngân hơn 6.900 tỉ đồng.

Ngoài ra, còn 182 dự án đang triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư, tổng vốn đăng ký khoảng hơn 168.000 tỉ đồng. Phần lớn các dự án này chưa được phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng nên không có quỹ đất sạch để giao cho nhà đầu tư triển khai dự án.

Du khách thích thú tham quan các điểm đến ở Phú Quốc. Ảnh: Nguyên Anh

Sở Du lịch Kiên Giang cũng thông tin, toàn tỉnh thu hút 328 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch, với tổng diện tích hơn 10.000ha, tổng vốn đầu tư trên 380.000 tỉ đồng. Trong đó riêng TP Phú Quốc có 286 dự án, chiếm 86% dự án đầu tư du lịch toàn tỉnh, với tổng diện tích 9.656ha, tổng vốn đầu tư trên 374.400 tỉ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm, Ban Quản lý đã ban hành 8 Quyết định giao đất, cho thuê đất với diện tích 26,3ha và 5 Quyết định điều chỉnh giao đất, cho thuê đất diện tích là: 60,8ha; 2 Quyết định thu hồi đất đối với 2 công ty do chậm triển khai thực hiện dự án với diện tích 12,15ha; Tổ chức đoàn kiểm tra việc đưa đất vào sử dụng đối với 14 dự án đã có quyết định giao, cho thuê đất tại khu phức hợp Bãi Trường, xã Dương Tơ.

Gỡ khó cho dự án, ổn định tái định cư cho người dân

Theo Ban Quản lý, ngoài những kết quả tích cực đạt được thì tình hình thực hiện các dự án vẫn gặp nhiều khó khăn. Công tác giao đất cho nhà đầu tư triển khai dự án theo kế hoạch để thực hiện chỉ tiêu giải ngân vốn đầu tư ngoài ngân sách năm 2023 còn chậm; việc xác định giá đất còn mất nhiều thời gian, dẫn đến ảnh hưởng tiến độ thực hiện dự án của nhà đầu tư.

Mặt khác, tình hình doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng của các tổ chức tài chính và lãi suất tăng cao đã gây khó khăn đến tiến độ giải ngân của các doanh nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình thực hiện nhiệm vụ đầu tư, phát triển khu kinh tế Phú Quốc.

Với các vấn đề của TP Phú Quốc, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành, cho biết tỉnh đã chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc, UBND TP Phú Quốc tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn để các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án; huy động tốt các nguồn lực để thi công đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật; Tiếp tục thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất đối với các dự án khi đáp ứng đủ điều kiện.

Tăng cường công tác quản lý, giám sát các dự án đầu tư, kiên quyết thu hồi chủ trương đầu tư các dự án chậm tiến độ thực hiện, vi phạm Luật Đất đai, Luật Đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc rà soát lại các dự án đầu tư trên địa bàn, xem xét tiến độ thực hiện các dự án để cho ý kiến cụ thể từng dự án. Tập trung giải phóng mặt bằng và ổn định tái định cư tại cho người dân tại các dự án… Ngoài ra, phối hợp với UBND thành phố rà soát các quy chế phối hợp, điều chỉnh trình UBND tỉnh Kiên Giang cho ý kiến để thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo UBND TP Phú Quốc sớm có giải pháp phối hợp với nhà đầu tư bảo vệ các dự án được cấp phép, ngăn chặn tình trạng lấn chiếm, bao chiếm, xây dựng trái phép trên đất dự án…Tăng cường quản lý đất đai, hạ tầng tại khu vực sân bay cũ. Tiến hành lập biên bản xử lý theo quy định các trường hợp lấn chiếm, bao chiếm; Khảo sát, đánh giá lại các dự án liên quan đến đất rừng…

Có thể bạn quan tâm
Khu đô thị Thanh Hà bán đất không có trong quy hoạch, khách hàng 'tá hỏa'

Khu đô thị Thanh Hà bán đất không có trong quy hoạch, khách hàng 'tá hỏa'

21:30 10/05/2024

Khách hàng mua đất liền kề tại dự án Khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5 (Hà Nội) như 'ngồi trên đống lửa' khi phát hiện những lô đất liền kề mình mua nhiều năm qua không có trong quy hoạch được duyệt.

Làm gì để 'con gà Dung Quất đẻ trứng vàng'?

Làm gì để 'con gà Dung Quất đẻ trứng vàng'?

10:00 29/11/2023

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ có những vấn đề phải giải quyết rất lớn mà tỉnh cần sự hỗ trợ của Trung ương để giải quyết và sớm cất cánh.

Nghiệp đoàn và ngư dân đồng hành gỡ “thẻ vàng” thủy sản

Nghiệp đoàn và ngư dân đồng hành gỡ “thẻ vàng” thủy sản

10:10 23/02/2024

Nhiều thành viên của Nghiệp đoàn Nghề cá cùng các ngư dân Quảng Nam đã tuân thủ chặt các quy định về IUU, nỗ lực cùng ngành chức năng của...

Hà Lan đóng cửa vĩnh viễn mỏ khí đốt lớn nhất châu Âu

Hà Lan đóng cửa vĩnh viễn mỏ khí đốt lớn nhất châu Âu

07:50 24/06/2023

Mỏ Groningen hoạt động từ năm 1965, nhưng việc khai thác mỏ này đã vấp phải sự phản đối của cư dân địa phương trong hơn 20 năm qua do hoạt động khoan thăm dò liên tục gây ra các hoạt động địa chấn.

TP.HCM: Nhà đất 41m2 ở Quận 1 được đấu giá khởi điểm hơn 21 tỷ đồng

TP.HCM: Nhà đất 41m2 ở Quận 1 được đấu giá khởi điểm hơn 21 tỷ đồng

20:10 17/03/2024

Chi cục Thi hành án Dân sự Quận 1, TP.HCM vừa thông báo đấu giá đất tại số 37 Đỗ Quang Đẩu, phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1. Đây là lần đấu giá thứ 4 ô đất này. Theo đó, khu đất có diện tích 41m2, xây dựng nhà 6 tầng. Tổng diện tích xây dựng gần 188m2. Giá khởi điểm của tài sản đấu giá là 21,244 tỷ đồng, tức mỗi m2 đất ở mặt tiền đường Đỗ Quang Đẩu có giá khoảng hơn 518 triệu đồng. Thời gian bán hồ sơ đấu giá kéo dài từ 13/3 – 9/4. Mỗi bộ hồ sơ tham...

Ám ảnh nứt toác ở lòng hồ thủy điện lớn nhất Đông Nam Á

Ám ảnh nứt toác ở lòng hồ thủy điện lớn nhất Đông Nam Á

05:50 10/06/2023

Hạn hán kéo dài, lưu lượng nước về hồ thuỷ điện Sơn La suy giảm mạnh khiến nhà máy thuỷ điện lớn nhất khu vực Đông Nam Á với công suất 2.400 MW và 6 tổ máy nhiều ngày nay cũng phải đối mặt tình trạng phải chạy máy tối thiểu ở dưới mực nước chết, tiềm ẩn nhiều rủi ro vận hành. Dòng sông hùng vĩ dưới hạ lưu thuỷ điện Sơn La đang dần 'chết khát' nhiều ngày nay.

Tổng thống Mông Cổ dự lễ công bố đường bay thẳng giữa Ulaanbaatar và Nha Trang

Tổng thống Mông Cổ dự lễ công bố đường bay thẳng giữa Ulaanbaatar và Nha Trang

20:00 02/11/2023

Lễ công bố đường bay kết nối Ulaanbaatar với Nha Trang diễn ra trang trọng trước sự chứng kiến của Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh, Phó Thủ tướng Việt Nam Trần Lưu Quang cùng lãnh đạo Bộ, ngành, cơ quan, doanh nghiệp hai nước. Đường bay Ulaanbaatar - Nha Trang của Vietjet sẽ được khai thác từ 15/12/2023 với tần suất ban đầu là 2 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần, thời gian bay mỗi chặng khoảng 5 giờ 30 phút, đáp ứng nhu cầu di chuyển của...

Hai hòn đảo ít người biết ở Kiên Giang

Hai hòn đảo ít người biết ở Kiên Giang

07:30 15/02/2024

Trải qua bao năm phát triển, mảnh đất Kiên Giang không chỉ nổi tiếng với những danh thắng hùng vĩ được thiên nhiên ưu đãi, mà còn chứa đựng những bí mật không ngờ về hai hòn đảo Ba Hòn Đầm và Hòn Nghệ. Nằm giữa cảnh sắc núi rừng bạt ngàn và biển cả xanh mát, Ba Hòn Đầm và Hòn Nghệ níu giữ bước chân của du khách, là điểm đến hoàn hảo cho những người muốn tận hưởng không khí trong lành và thiên nhiên hoang sơ, thơ mộng. Mặc dù đã tồn tại từ lâu,...

Khu công nghiệp 16,5ha được chọn di dời lên phía Bắc tỉnh Bình Dương

Khu công nghiệp 16,5ha được chọn di dời lên phía Bắc tỉnh Bình Dương

18:00 29/04/2024

Tỉnh Bình Dương đã thống nhất chọn Khu công nghiệp Bình Đường để thí điểm thực hiện chuyển đổi công năng và di dời nhà máy lên phía Bắc của...

Co loi xay ra
Co loi xay ra