Sơ tán hơn 4.000 dân khỏi Kharkov, ông Zelensky tuyên bố sẽ đẩy lùi quân Nga

00:10 13/05/2024

Thống đốc vùng Kharkov thông báo hơn 4.000 người đã được sơ tán, trong bối cảnh giao tranh ác liệt vẫn đang diễn ra.

Bà Olga Garmash (68 tuổi, bên phải) ôm chặt chú cún cưng khi cùng một số người khác sơ tán khỏi khu định cư Lyptsi, thuộc tỉnh Kharkov hôm 11-5 - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP dẫn bài viết trên kênh Telegram của thống đốc vùng Kharkov do Ukraine kiểm soát Oleg Synegubov cho biết 4.073 người đã được sơ tán khỏi khu vực tỉnh Kharkov.

Trước đó một ngày, quân đội Nga tuyên bố nắm quyền kiểm soát năm khu định cư ở Kharkov.

Thống đốc Synegubov cũng xác nhận một cụ ông 63 tuổi ở khu định cư Glyboke thiệt mạng, trong khi một người đàn ông 38 tuổi ở khu định cư Vovchansk bị thương trong các cuộc tấn công của Nga nhằm vào khu vực này.

Hôm 10-5, quân đội Ukraine thông báo Matxcơva phát động một cuộc tấn công xuyên thủng biên giới nhằm vào khu vực Kharkov, vùng giáp biên giới Nga - Ukraine. Cục diện chiến trường hiện tại cho thấy quân đội Nga đã đạt được một số bước tiến ở Kharkov, cũng chính là khu vực mà họ từng bị phía Kiev đẩy lùi hai năm trước.

  • Mồi lửa mới ở KharkovĐỌC NGAY

Bộ Quốc phòng Ukraine hôm 10-5 thông báo quân đội Nga đã tiến thêm 1km đến gần thành phố Vovchansk (thuộc tỉnh Kharkov), mở ra cơ hội tạo "vùng đệm an ninh" cho Matxcơva ở tiền tuyến.

Một nguồn tin quân sự giấu tên khác của Ukraine cũng xác nhận các binh sĩ Nga đã tiến sâu thêm 1km vào lãnh thổ Ukraine, và đang nhắm đến mục tiêu đẩy lùi các binh sĩ Ukraine về sâu trong lãnh thổ 10km.

Đến ngày 11-5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết quân đội Ukraine đã thực hiện một vài cuộc phản công tại các khu định cư ở biên giới tỉnh Kharkov.

“Việc đạp đổ các kế hoạch tấn công của Nga là nhiệm vụ số một của chúng tôi”, nhà lãnh đạo Ukraine nói.

Tổng thống Zelensky nhấn mạnh thế chủ động phải xoay ngược về phía Ukraine, đồng thời kêu gọi các đồng minh phương Tây gấp rút chuyển giao thêm vũ khí cho Kiev.

Trong nhiều tuần qua, các quan chức Ukraine đã cảnh báo về nguy cơ Matxcơva tận dụng khoảng thời gian Kiev đang vật lộn vì thiếu viện trợ quân sự và nhân lực, cố gắng tấn công những khu vực ở biên giới phía đông bắc nước này, điển hình như vùng Kharkov.

Bà Tetiana (82 tuổi) đang gấp rút rời khu định cư Bilyi Kolodiaz đến một điểm sơ tán ở Kharkov hôm 11-5 - Ảnh: AFP
Ông Stanislav và vợ là bà Valentyna Vovchansk rời thị trấn Vovchansk để đến điểm sơ tán tập trung ở Kharkov - Ảnh: AFP

Nga tiếp tục giành lợi thế ở phía nam Donetsk

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày 12-5, ông Vladimir Rogov, lãnh đạo tổ chức “We are together with Russia”, một tổ chức thân Nga hoạt động tại khu vực do Nga kiểm soát ở tỉnh Zaporizhzhia, nói với Hãng thông tấn RIA (Nga) rằng quân đội Nga đã cải thiện vị trí theo hướng Vremev, nằm trên địa phận Zaporizhzhia.

“Quân đội Nga đã cải thiện vị trí tại các khu định cư Urozhaine, Chervone và Staromayorske (thuộc tỉnh Donetsk) theo hướng khu định cư Vremev của tiền tuyến Zaporizhzhia, và tiến lên phía trước một chút”, ông Rogov nói với RIA.

Hai khu định cư Urozhaine và Staromayorske nằm ở ngã ba nơi giao nhau giữa tỉnh Donetsk với tỉnh Zaporizhzhia. Mùa hè năm ngoái, quân đội Ukraine và Nga đã có cuộc đối đầu nảy lửa ở khu vực ngã ba Vremev và khi đó phía Kiev đã giành lại quyền kiểm soát các khu định cư này.

Giới quan sát Nga nhận định quân đội Ukraine đang mất thế ở khu vực phía nam tỉnh Donetsk.

Có thể bạn quan tâm
Bhutan: Lũ quét cuốn trôi một phần đập thủy điện, 20 người mất tích

Bhutan: Lũ quét cuốn trôi một phần đập thủy điện, 20 người mất tích

17:30 21/07/2023

Mưa lớn gây lũ quét đã cuốn trôi một phần của đập thủy điện nhỏ tại Bhutan hôm 20-7, khiến 20 người mất tích.

Vụ chém chết người bằng 21 nhát dao: Thưởng nóng cho 2 tập thể

Vụ chém chết người bằng 21 nhát dao: Thưởng nóng cho 2 tập thể

15:10 08/01/2024

Thường trực UBND tỉnh An Giang thưởng nóng cho 2 tập thể bắt nhanh một số đối tượng chém chết người bằng 21 nhát dao gây phẫn nộ dư luận ở TP Long Xuyên.

Người đàn ông bị chém trọng thương khi ngăn hai vợ chồng cãi nhau

Người đàn ông bị chém trọng thương khi ngăn hai vợ chồng cãi nhau

08:20 12/01/2024

Trong đêm, anh H. đến nhà bố vợ chơi, thấy đôi vợ chồng cãi nhau ngoài đường, anh chạy ra can ngăn thì bị đuổi chém với nhiều vết thương ở tay, lưng.

Cửa ngõ phía Tây, đường dẫn cao tốc ùn ứ kéo dài, Quốc lộ 22 xe bò cả chục km

Cửa ngõ phía Tây, đường dẫn cao tốc ùn ứ kéo dài, Quốc lộ 22 xe bò cả chục km

12:20 27/04/2024

TPHCM - Sáng 27.4, tại Quốc lộ 1A, đường Nguyễn Văn Linh, đường dẫn lên cao tốc Trung Lương - TPHCM hay Quốc lộ 22 đều đang xảy ra tình...

Thượng viện Mỹ bác luật viện trợ quân sự khẩn cấp cho Ukraine, Israel

Thượng viện Mỹ bác luật viện trợ quân sự khẩn cấp cho Ukraine, Israel

17:31 07/12/2023

Các thượng nghị sĩ tại Thượng viện Mỹ vừa bác bỏ dự luật hỗ trợ quân sự khẩn cấp cho Ukaine và Israel hôm 6-12.

Đà Nẵng: Khai trừ Đảng Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ - Hồ Văn Khoa

Đà Nẵng: Khai trừ Đảng Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ - Hồ Văn Khoa

23:00 06/04/2023

Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã khai trừ khỏi Đảng đối với ông Hồ Văn Khoa, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ về việc vi phạm Luật phòng,...

Di sản chính trị của bà Thái Anh Văn

Di sản chính trị của bà Thái Anh Văn

10:10 19/05/2024

Ngày 20-5, ông Lại Thanh Đức sẽ tuyên thệ nhậm chức, trở thành nhà lãnh đạo mới của Đài Loan thay cho người tiền nhiệm Thái Anh Văn.

TP.HCM: Cảnh ngổn ngang, hoang phế ở dự án Vành đai 2 sau 6 năm khởi công

TP.HCM: Cảnh ngổn ngang, hoang phế ở dự án Vành đai 2 sau 6 năm khởi công

11:30 24/06/2023

Đường Vành đai 2 - tuyến đường đô thị khép kín theo vòng tròn ở TP.HCM - có tổng chiều dài hơn 64,1 km, đến nay đã hoàn thành 50,2 km; còn 14 km chưa hoàn thành, gồm 4 đoạn. Đặc biệt đoạn 3 của dự án do Công ty cổ phần Văn Phú Bắc Ái làm chủ đầu tư, tổng vốn hơn 2.500 tỷ đồng hiệ ngổn ngang, sắt thép gỉ sét.

Thi công xuyên Tết để đảm bảo tiến độ và chất lượng Dự án sân bay Long Thành

Thi công xuyên Tết để đảm bảo tiến độ và chất lượng Dự án sân bay Long Thành

09:50 06/02/2024

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, đến nay, dù những ngày cận Tết Giáp Thìn năm 2024, công tác thi công tại siêu dự án này vẫn đang được đẩy mạnh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra