Số người chết vì động đất ở Trung Quốc tăng lên 111

08:20 19/12/2023

Trung Quốc đã nâng báo động lên cấp 2 sau khi trận động đất mạnh 6,2 độ Richter làm rung chuyển huyện Tích Thạch Sơn của tỉnh Cam Túc nước này.

Công tác tìm kiếm và cứu hộ sau trận động đất ở tỉnh Cam Túc phía tây bắc Trung Quốc - Ảnh: REUTERS

Cập nhật lúc 7h sáng 19-12 theo giờ Việt Nam, Tân Hoa xã ghi nhận số người chết vì động đất ở tây bắc Trung Quốc tăng lên 111, số người bị thương lên 230 người.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã kêu gọi dồn toàn lực tìm kiếm, cứu hộ và giảm thiệt hại trong cuộc động đất ở Cam Túc.

Nâng cấp ứng phó khẩn cấp động đất

Theo Tân Hoa xã, trung tâm cứu trợ động đất của Quốc Vụ viện và Bộ Quản lý khẩn cấp Trung Quốc đã nâng cấp ứng phó khẩn cấp động đất quốc gia lên cấp II, sau khi xảy ra trận động đất mạnh 6,2 độ phía tây bắc Trung Quốc vào nửa đêm 18-12.

  • Động đất mạnh 4,3 độ ở tỉnh đông dân nhất Trung QuốcĐỌC NGAY

Vùng động đất nằm ở khu vực biên giới Cam Túc - Thanh Hải, Trung Quốc.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc trước đó đưa tin ít nhất 86 người đã thiệt mạng trong một trận động đất qua đêm ở tỉnh Cam Túc, phía tây bắc Trung Quốc.

Tân Hoa xã dẫn lời trụ sở cứu trợ động đất của tỉnh cho biết 96 người khác bị thương trong tỉnh sau khi trận động đất mạnh và nông xảy ra.

Cũng theo hãng thông tấn quốc gia của Trung Quốc thời điểm đó, 9 người đã thiệt mạng và 124 người bị thương tại thành phố Hải Đông, tỉnh Thanh Hải lân cận.

Trung tâm Địa chấn Địa Trung Hải châu Âu (EMSC) xác định trận động đất mạnh 6,1 độ, ở độ sâu 35km, tâm chấn nằm cách Lan Châu, Trung Quốc 102km về phía tây - tây nam.

Chạy đua với thời tiết băng giá

Tân Hoa xã cho hay một nhóm công tác đã được cử đến các khu vực bị ảnh hưởng để đánh giá tác động của thảm họa và cung cấp hướng dẫn cho các hoạt động cứu trợ địa phương.

Do khu vực xảy ra thảm họa nằm ở vùng cao, thời tiết lạnh nên các nỗ lực cứu hộ đang được gấp rút tiến hành nhằm ngăn chặn thảm họa thứ cấp do các yếu tố ngoài động đất gây ra.

Nhiệt độ ở Lâm Hạ Cam Túc, gần nơi xảy ra động đất, là khoảng âm 14 độ C (6,8°F) vào sáng 19-12. Hầu hết Trung Quốc đang vật lộn với nhiệt độ đóng băng khi đợt lạnh bắt đầu từ tuần trước tiếp tục quét qua đất nước này.

Sở cứu hỏa cứu nạn tỉnh đã cử 580 nhân viên cứu hộ, 88 xe cứu hỏa, 12 chó nghiệp vụ tham gia tìm kiếm cứu nạn, cùng với đưa hơn 10.000 bộ trang thiết bị tới khu vực thiên tai.

Cơ quan đường sắt đã đình chỉ các chuyến tàu chở khách và hàng hóa đi qua vùng động đất và ra lệnh kiểm tra an toàn đường ray.

Bí thư và thống đốc Cam Túc đã nhanh chóng đến khu vực thảm họa để chỉ huy cứu hộ và cứu trợ.

Các quan chức cho hay một số nguồn cấp nước, điện, giao thông, thông tin liên lạc và cơ sở hạ tầng khác đã bị hư hại, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Phân tích sơ bộ cho thấy trận động đất mới nhất là chấn động gây ra do một vụ nổ dạng lực đẩy. Đây một trong ba trận động đất có cường độ trên 6 độ xảy ra trong phạm vi 200km tính từ tâm chấn kể từ năm 1900, đài truyền hình nhà nước CCTV cho biết.

CCTV cũng thông báo tổng cộng có 9 cơn dư chấn có cường độ từ 3,0 độ trở lên đã được ghi nhận trước rạng sáng 19-12.

Có thể bạn quan tâm
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam-Trung Quốc chứng kiến tuần tra chung

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam-Trung Quốc chứng kiến tuần tra chung

14:50 12/04/2024

Sáng 12/4, Đoàn đại biểu Việt Nam do Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, làm Trưởng đoàn lên đường sang Trung Quốc tham dự các hoạt động trong khuôn khổ chương trình Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8. Lễ đón Bộ trưởng Phan Văn Giang và Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam được tổ chức trang trọng tại Cửa khẩu Hà Khẩu (Trung...

TP.HCM tập huấn phát ngôn cho cán bộ sở ngành, địa phương

TP.HCM tập huấn phát ngôn cho cán bộ sở ngành, địa phương

00:30 19/03/2024

Trung tâm Báo chí TP.HCM khai giảng lớp bồi dưỡng người phát ngôn sở ban ngành, quận huyện và TP Thủ Đức từ ngày 18 đến 25-3.

4 tàu chiến Trung Quốc có mặt ở Campuchia trong lúc 2 nước tập trận chung

4 tàu chiến Trung Quốc có mặt ở Campuchia trong lúc 2 nước tập trận chung

16:10 19/05/2024

Hai tàu chiến mới đến nâng số chiến hạm Trung Quốc đang có mặt tại Campuchia lên 4. Tất cả đều tập trung ở tỉnh Sihanoukville hướng ra vịnh Thái Lan.

Nga giành thêm lãnh thổ ở Ukraina

Nga giành thêm lãnh thổ ở Ukraina

20:20 19/03/2024

Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội Nga đã chiếm ngôi làng Mirnoye ở vùng Zaporizhzhia từ lực lượng Ukraina.

Hàn Quốc khuyến cáo công dân rời Gabon vì lý do an ninh

Hàn Quốc khuyến cáo công dân rời Gabon vì lý do an ninh

13:10 31/08/2023

Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, khuyến cáo kêu gọi công dân Hàn Quốc hủy hoặc hoãn chuyến đi đến Gabon và rời đi nếu đang ở quốc gia châu Phi này, trừ phi họ có lý do khẩn cấp.

Nga bị siết nguồn hàng quân sự do lệnh trừng phạt mới từ Anh

Nga bị siết nguồn hàng quân sự do lệnh trừng phạt mới từ Anh

23:00 06/12/2023

Vương quốc Anh công bố 46 lệnh trừng phạt mới nhắm vào những cá nhân, tổ chức tham gia vào việc mua bán trang thiết bị quân sự với Nga.

Chủ tịch huyện Nhơn Trạch bị lừa 171 tỉ đồng: tội phạm chuyển tiền qua hơn 6 tài khoản

Chủ tịch huyện Nhơn Trạch bị lừa 171 tỉ đồng: tội phạm chuyển tiền qua hơn 6 tài khoản

00:20 25/06/2024

Tội phạm lừa đảo hoạt động qua hệ thống ngân hàng ngày càng tinh vi, tỉ lệ điều tra phá án được rất thấp.

Vì sao trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng bị tước quyền xác định chỉ tiêu tuyển sinh?

Vì sao trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng bị tước quyền xác định chỉ tiêu tuyển sinh?

20:40 20/06/2023

Bộ GD&ĐT vừa có văn bản về việc tạm dừng thực hiện quyền tự chủ xác định chỉ tiêu tuyển sinh đối với trường ĐH Sư phạm – ĐH Đà Nẵng.

Sân bay Nội Bài vắng khách ngày cận Tết

Sân bay Nội Bài vắng khách ngày cận Tết

06:00 05/02/2024

Những ngày cận Tết là khoảng thời gian cao điểm đối với các dịch vụ vận tải hành khách, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, khác hẳn so với mọi năm, tại sân bay Nội Bài vào khoảng 14h30 chiều 4/2, lượng khách khá thưa thớt, người dân thoải mái làm thủ tục mà không phải chờ đợi hay chen chúc. Theo đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, để phục vụ giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2024, đơn vị đã huy động tối đa trang thiết bị,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới