Chủ tịch huyện Nhơn Trạch bị lừa 171 tỉ đồng: tội phạm chuyển tiền qua hơn 6 tài khoản

00:20 25/06/2024

Tội phạm lừa đảo hoạt động qua hệ thống ngân hàng ngày càng tinh vi, tỉ lệ điều tra phá án được rất thấp.

Đại tá Huỳnh Ngọc Liêm, thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận, phát biểu tại hội nghị - Ảnh: ĐỨC TRONG

Chiều 24-6, Công an tỉnh Bình Thuận tổ chức hội nghị nhận diện phương thức, thủ đoạn và giải pháp phòng chống tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản lợi dụng hoạt động chuyển tiền qua hệ thống ngân hàng.

Dòng tiền lừa đảo chạy qua nhiều lớp với nhiều tài khoản

Tại hội nghị, thượng tá Nguyễn Hoàng Hà - phó trưởng Phòng 3, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) - cho biết những năm gần đây có sự chuyển dịch rõ từ loại tội phạm truyền thống sang tội phạm công nghệ.

Thượng tá Hà lý giải việc đấu tranh phòng chống loại tội phạm này gặp nhiều khó khăn bởi đây là tội phạm ẩn danh, rất tinh vi, số điện thoại đều từ sim rác, không xác định được con người... Tài khoản ngân hàng mà các đối tượng lừa đảo sử dụng là thuê mua, không phải người trực tiếp sử dụng.

Qua điều tra truy xét, dòng tiền chạy qua nhiều tài khoản với nhiều lớp khác nhau. Lấy ví dụ vụ chủ tịch huyện ở Đồng Nai bị lừa gần 171 tỉ đồng, các đối tượng lừa đảo chuyển qua hơn 6 tài khoản ngân hàng.

Theo đại tá Huỳnh Ngọc Liêm - thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận, dù loại tội phạm này đã cũ nhưng phương thức ngày càng tinh vi, có yếu tố xuyên quốc gia. Không chỉ trong nước mà các quốc gia trên thế giới cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Đại tá Liêm cho biết thêm nạn nhân của loại tội phạm này đa dạng, từ người lao động chắt chiu từng đồng, đến cả cán bộ - công chức, trí thức... Địa bàn hoạt động cũng trải dài từ đô thị đến nông thôn.

  • Số vụ lừa đảo lấy tiền trong tài khoản tăng theo cấp số nhânĐỌC NGAY

Tại hội nghị, các đại biểu đại diện các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Bình Thuận và hệ thống ngân hàng đóng chân ở địa phương cho biết phương thức chủ yếu của loại tội phạm trên là giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án, cảnh sát giao thông… để "thao túng tâm lý" nạn nhân.

Chúng thường hoạt động có tổ chức, có phân công nhiệm vụ chặt chẽ giữa các đồng phạm theo từng khâu nhiệm vụ cụ thể, trong đó có đối tượng am hiểu về công nghệ.

Vừa qua, các nhân viên ngân hàng ở địa phương đã phát hiện kịp thời và ngăn chặn thành công việc người dân sắp chuyển tiền hàng tỉ đồng cho các đối tượng lừa đảo với các phương thức như trên.

Tỉ lệ điều tra phá án thấp, khó thu hồi tài sản bị lừa

Theo một số đại biểu, việc người dân mở nhiều tài khoản ngân hàng rồi bán, cho thuê cũng là một hình thức tiếp tay cho loại tội phạm này. Ngoài ra, công tác phối hợp giữa ngân hàng và cơ quan điều tra còn gặp nhiều hạn chế, chậm truy vết được dòng tiền…

Các đại biểu đưa giải pháp tăng cường tuyên truyền cho người dân nâng cao cảnh giác mới là chính, bởi công tác điều tra truy vết rất khó khăn.

Người dân không tin tưởng thì phải xác minh kỹ trước khi chuyển tiền, không truy cập các loại đường link, xem số điện thoại có phù hợp với thông tin cá nhân người nhận tiền…

Cũng theo thượng tá Nguyễn Hoàng Hà, đối với loại tội lừa đảo công nghệ cao, tỉ lệ điều tra phá án được rất thấp.

Thượng tá Nguyễn Hoàng Hà - phó trưởng Phòng 3, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) phát biểu tại hội nghị - Ảnh: ĐỨC TRONG

Ông Hà cho hay loại tội phạm này tổ chức ở vùng giáp ranh biên giới Việt Nam, thành lập các công ty rồi dụ dỗ người Việt Nam qua làm thuê. Chúng luôn luôn có phương án, kịch bản mới. Khi kịch bản này được bị phòng ngừa thì lại ra kịch bản mới.

Đồng thời, việc phối hợp giữa cơ quan điều tra với hệ thống ngân hàng còn nhiều rào cản nên việc phong tỏa tài khoản chưa kịp thời.

Bộ Công an và Ngân hàng nhà nước đang đưa ra nhiều giải pháp, trong đó việc áp dụng sinh trắc học liên quan các giao dịch lớn là điển hình để ngăn chặn các đội tượng lừa đảo. Các đối tượng mua tài khoản ngân hàng sẽ không sử dụng được khi nhận diện giao dịch qua sinh trắc học.

Nhận diện các phương thức, thủ đoạn lừa đảo

Công an tỉnh Bình Thuận cũng liệt kê ra những phương thức chủ yếu mà các loại tội phạm như trên hay áp dụng như lừa đảo mua hàng trực truyến với giá rẻ; tuyển cộng tác viên online; kêu gọi đầu tư, tài chính, tiền ảo; mạo danh là giáo viên, nhân viên y tế nhà trường hoặc nhân viên y tế bệnh viện; giả yêu đương, gửi nhận tiền, bưu phẩm từ nước ngoài; đánh cắp hoặc tạo tài khoản mạo danh trên mạng xã hội; vay tiền trực tuyến; cài đặt ứng dụng giả mạo; thông báo trúng thưởng, quà tặng; giả mạo trang web các khách sạn, resort…

Có thể bạn quan tâm
Những bạn trẻ góp xanh rừng tự nhiên

Những bạn trẻ góp xanh rừng tự nhiên

16:50 08/09/2023

Những “đứa trẻ” - học sinh của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (TP Đông Hà, Quảng Trị) - đang làm những việc mà nhiều người lớn không làm được,...

Bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã 'rửa' hơn 445.000 tỷ đồng ra sao?

Bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã 'rửa' hơn 445.000 tỷ đồng ra sao?

03:30 07/06/2024

Theo kết luận của C03, toàn vụ án, nhóm bà Trương Mỹ Lan đã 'rửa' tổng cộng hơn 445.747 tỷ đồng; vận chuyển trái phép hơn 106.730 nghìn tỷ đồng qua biên giới nhằm mục đích trả nợ và vay nợ.

Thương vong do mưa lũ tại miền Bắc Trung Quốc tăng mạnh

Thương vong do mưa lũ tại miền Bắc Trung Quốc tăng mạnh

10:50 02/08/2023

Mưa lớn tại Trung Quốc do ảnh hưởng của cơn bão Doksuri đã gây lũ lụt trên diện rộng và khiến ít nhất 20 người thiệt mạng, 19 người mất tích.

Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập câu lạc bộ hạt nhân nhờ Nga

Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập câu lạc bộ hạt nhân nhờ Nga

08:30 28/04/2023

Nhờ Nga giúp xây dựng, nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ đã khai trương ngày 27.4.

Nhiều cơ hội lẫn thách thức với nhân lực công nghệ Việt Nam

Nhiều cơ hội lẫn thách thức với nhân lực công nghệ Việt Nam

21:30 10/05/2024

Nguồn nhân lực công nghệ tại Việt Nam được đánh giá ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng, song nhìn chung vẫn cần cải thiện, đào tạo thêm.

Bộ Công an nói về chuyển đổi số tại Hội nghị An ninh Istanbul lần thứ 9

Bộ Công an nói về chuyển đổi số tại Hội nghị An ninh Istanbul lần thứ 9

20:50 26/11/2023

Nhận lời mời của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược châu Á của Thổ Nhĩ Kỳ - TASAM, Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam do Thượng...

Thủ tướng lâm thời Gabon công bố 26 thành viên trong nội các

Thủ tướng lâm thời Gabon công bố 26 thành viên trong nội các

10:10 10/09/2023

Theo hiến chương chuyển tiếp, không thành viên nào của chính phủ lâm thời có thể ứng cử trong cuộc bầu cử Tổng thống. Nhưng không có điều khoản nào ngăn cản Tướng Oligui tham gia cuộc bầu cử này.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thăm Đại học Bách khoa Hà Nội

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thăm Đại học Bách khoa Hà Nội

17:30 15/04/2023

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thăm Đại học Bách Khoa Hà Nội (HUST) - một trong những trường đại học về kỹ thuật hàng đầu của Việt Nam - vào...

Ông Tập nói chuyện Đài Loan trong dịp kỷ niệm ngày sinh ông Mao Trạch Đông

Ông Tập nói chuyện Đài Loan trong dịp kỷ niệm ngày sinh ông Mao Trạch Đông

19:40 26/12/2023

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định bằng bất cứ giá nào cũng phải kiên quyết ngăn chặn những ai muốn tách Đài Loan ra khỏi Trung Quốc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra