Sở Giao thông vận tải hồi đáp về nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1, Bình Phước 1

20:30 31/03/2023

Sở Giao thông vận tải TPHCM vừa có phản hồi bài viết "Nâng tĩnh không cầu, cần cân nhắc nhiều phương án" đăng trên báo Tuổi Trẻ vào ngày 14-3.

Cầu Kinh Thanh Đa (quận Bình Thạnh, TP.HCM) có độ tĩnh không thấp nên các phương tiện giao thông đường thủy phụ thuộc vào dòng chảy thủy triều, ảnh chụp ngày 13-3 - Ảnh: THANH TRÍ

Trước đó, bài viết "Nâng tĩnh không cầu, cần cân nhắc nhiều phương án" cho rằng cần nghiên cứu lại việc nâng tĩnh không chỉ hai cầu Bình Phước 1 (nối TP Thủ Đức với quận 12) và cầu Bình Triệu 1 (nối Thủ Đức với quận Bình Thạnh) lên 7m thì vẫn sẽ không đủ thông tuyến sông Sài Gòn.

Các đơn vị cần cân nhắc nâng tĩnh không cầu Kinh (khu vực Thanh Đa), đồng thời tính toán kinh phí hợp lý nhất.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Phan Công Bằng - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, cho biết việc nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 (kinh phí hơn 133 tỉ đồng) và cầu Bình Phước 1 (gần 112 tỉ đồng) được trình HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp trong tháng 3-2023.

Thời gian qua, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cùng các đơn vị đã nghiên cứu kỹ về luồng tuyến trên sông Sài Gòn cũng như nhu cầu hoạt động vận tải thủy, du lịch thủy trên tuyến này. Từ đó xác định việc nâng tĩnh không hai cầu này là cấp thiết, cần sớm triển khai thực hiện.

Trong đó, cầu Bình Phước 1 thông xe năm 2003, dài gần 480m, rộng hơn 11m nhưng tĩnh không cầu chỉ khoảng 6m nên gây khó khăn cho tàu thuyền qua lại.

  • Tham khảo thêm

    Nâng tĩnh không cầu, cần cân nhắc nhiều phương án

Tháng 8-2022, dầm thép nhịp chính cầu Bình Phước 1 bị biến dạng sau khi bị phương tiện đường thủy va chạm. Đến nay xe trọng tải lớn vẫn bị cấm đi qua cầu Bình Phước 1 để đảm bảo an toàn.

Cầu Bình Triệu 1 xây trước năm 1975, được sửa chữa và mở rộng năm 2010, tĩnh không cầu chỉ 5,5m gây khó khăn rất lớn trong vận chuyển hành khách cũng như hàng hóa bằng đường thủy nội địa.

Sông Sài Gòn là tuyến vận tải đường thủy nội địa quan trọng trong mạng lưới giao thông thủy tại khu vực Đông Nam bộ, phục vụ vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước, Bình Dương đến các cảng biển khu vực TP.HCM và khu bến Cái Mép (cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu).

Tuy nhiên, do tĩnh không thấp, nhiều cầu bắc qua sông Sài Gòn đang là trở ngại với tàu thuyền, kìm hãm phát triển đường thủy.

Ông Bằng nói thêm, hiện hầu hết cầu cùng luồng tuyến thuộc tỉnh Bình Dương, tỉnh Bình Phước... đều đã có tĩnh không phù hợp. Do đó, cầu Bình Phước 1 và Bình Triệu 1 cũng cần phải đồng bộ.

Nếu được HĐND TP.HCM thông qua, cả hai cây cầu được nâng tĩnh không lên 7m và hoàn thành trong năm 2024 giúp tàu thuyền qua lại dễ dàng, thúc đẩy phát triển giao thông thủy ở TP.HCM và liên tuyến với các tỉnh lân cận.

TP.HCM rất có tiềm năng, lợi thế lớn về hệ thống sông ngòi với 110 tuyến sông, kênh, rạch có chức năng giao thông thủy, bao gồm tuyến đường thủy nội địa, tuyến hàng hải (tổng chiều dài hơn 975km) cùng hệ thống cảng biển, cảng thủy nội địa và bến thủy nội địa rải khắp trên địa bàn.

Thời gian qua, nhiều tuyến đường sông, biển đã được khai thác vận chuyển hành khách, hàng hóa, phát triển du lịch... nhưng vẫn chưa xứng với tiềm năng, nguyên nhân một phần do tĩnh không cầu thấp.

Trong 92 tuyến đường thủy nội địa địa phương và 5 tuyến đường thủy nội địa quốc gia, có tổng cộng 218 cầu thì 102 cầu không đảm bảo tĩnh không, khẩu độ cần có.

Có thể bạn quan tâm
Xe giường nằm bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Xe giường nằm bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

16:10 13/07/2023

Xe khách giường nằm cháy trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (đoạn thuộc địa bàn thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang ). Vụ cháy không thiệt hại...

Truy trách nhiệm cán bộ chậm giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính

Truy trách nhiệm cán bộ chậm giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính

10:30 05/01/2024

Tỉnh Quảng Trị và Nghệ An yêu cầu đơn vị tiếp nhận hồ sơ phải xin lỗi bằng văn bản nếu xảy ra tình trạng trễ hạn giải quyết hồ...

Vợ chồng cựu Phó Chánh văn phòng Sở TN&MT Hà Nội lĩnh 24 năm tù

Vợ chồng cựu Phó Chánh văn phòng Sở TN&MT Hà Nội lĩnh 24 năm tù

07:30 05/05/2023

TP - Với cáo buộc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt 3 lô đất “vàng” ở phố Bà Triệu, rồi bán cho người khác, bị cáo Lương Thế Hiển, cựu Phó Chánh văn phòng Sở TN&MT Hà Nội bị tòa tuyên phạt 18 năm tù, vợ ông Hiển lĩnh 6 năm tù.

Kỷ niệm 85 năm ngày khai sáng đạo Phật giáo Hòa Hảo

Kỷ niệm 85 năm ngày khai sáng đạo Phật giáo Hòa Hảo

14:10 23/06/2024

Sáng 23-6, tại An Hòa tự, thị trấn Phú Mỹ, huyện Phú Tân (tỉnh An Giang), Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo đã long trọng tổ chức Đại lễ kỷ niệm 85 năm Ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ khai sáng đạo Phật giáo Hòa Hảo.

Đề án quy hoạch quần thể di tích cố đô Huế 'quá dàn trải'

Đề án quy hoạch quần thể di tích cố đô Huế 'quá dàn trải'

23:50 11/10/2023

Theo nhiều nhà nghiên cứu, đề án Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi quần thể di tích cố đô Huế đến năm 2030, tầm nhìn 2050 chưa trọng tâm.

Khánh Hoà: Xe khách mất lái lao xuống vực sâu

Khánh Hoà: Xe khách mất lái lao xuống vực sâu

12:00 19/02/2023

Chiếc xe khách từ Nha Trang đi Đà Lạt đã lao xuống vực sâu 2m nhưng 10 hành khách đi trên xe may mắn thoát nạn.

Bị đuổi xuống xe khách, liền trộm liên tiếp 3 xe máy để về quê

Bị đuổi xuống xe khách, liền trộm liên tiếp 3 xe máy để về quê

18:20 07/06/2024

Bị đuổi xuống xe khách vì không có tiền trả vé, Trương Văn Mậu liên tiếp trộm 3 xe máy của người dân ở Hà Tĩnh làm phương tiện về quê thì bị cảnh sát bắt giữ.

Mưa lũ cuốn trôi 2 cháu nhỏ, nhiều công trình bị hư hại

Mưa lũ cuốn trôi 2 cháu nhỏ, nhiều công trình bị hư hại

08:00 31/05/2024

Do ảnh hưởng của mưa lớn cục bộ khiến lũ xuất hiện ở một số địa phương tại Yên Bái và Lào Cai khiến 2 cháu nhỏ bị mất tích, nhiều công trình cầu và tài sản của người dân bị hư hỏng nặng nề.

Thiếu trường, lớp là nguyên nhân của chạy đua tuyển sinh đầu cấp

Thiếu trường, lớp là nguyên nhân của chạy đua tuyển sinh đầu cấp

06:20 11/03/2024

TP - Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Đinh Công Sỹ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho rằng, vấn đề tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội và một số thành phố lớn đang tồn tại nhiều bất cập, trong đó có việc dồn ép trẻ học thêm, luyện thi. Nguyên nhân chính của việc này là do thiếu trường, lớp học, nhất là các trường công lập.

Co loi xay ra
Co loi xay ra