Giám sát bữa ăn bán trú bằng camera là cách hiệu quả để chống bớt xén phần ăn

21:10 21/12/2023
Sở GDĐT Lào Cai yêu cầu các trường lắp camera giám sát bữa ăn bán trú Ảnh: B.N

Sau vụ việc 11 học sinh ăn bữa ăn bán trú gồm 2 gói mì tôm chan cơm, Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai yêu cầu các trường lắp camera giám sát toàn bộ khu chế biến, chia suất ăn và khu vực ăn.

Việc lắp đặt hoàn thành trước ngày 10.1.2024, bằng nguồn kinh phí tự chủ của nhà trường.

Bữa ăn bán trú tai tiếng nhiều, chưa kể có những vụ không ai biết chẳng ai hay, báo chí không tiếp cận được sự thật. Ở những nơi đó, học sinh chịu thiệt thòi, còn những hành vi tiêu cực vẫn tồn tại.

Chính vì thế, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện 1385/CĐ-TTg ngày 20.12 về tăng cường, bảo đảm các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và học tập cho trẻ em mầm non, học sinh nội trú, bán trú, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xử lý nghiêm đối với các tập thể, cá nhân nếu có vi phạm.

Đã vi phạm chắc chắn phải bị xử lý, nhưng phát hiện vi phạm bằng cách nào, đó mới là việc quan trọng. Không có căn cứ, không buộc được hành vi vi phạm.

Nếu lập đoàn kiểm tra, thì không thể sâu sát, nắm thông tin đúng sự thật. Vì biết đoàn đến, nhà trường đôn đốc chuẩn bị bữa ăn đàng hoàng, đúng tiêu chuẩn suất ăn. Những ngày còn lại là việc riêng của nhà trường và đơn vị cung cấp.

Cho nên, chuyện tổ chức đoàn đi kiểm tra là hình thức. Cách rất đơn giản và hiệu quả đó chính là gắn camera ở cả ba khu vực, gồm bếp ăn, nơi chia suất ăn và phòng ăn. Hình ảnh camera ghi lại được công khai, nhà trường, phụ huynh đều có thể theo dõi, giám sát. Chuyện này không có gì phải bí mật, giấu giếm, càng minh bạch càng có lợi cho việc chung.

Gắn camera sẽ giám sát được việc đảm bảo an toàn vệ sinh, số lượng, chất lượng bữa ăn. Tình trạng mua rau dưa thối rữa để đưa vào bữa ăn sẽ được hạn chế, chưa kể các loại thực phẩm khác như thịt, cá.

Đơn vị thầu cung cấp bữa ăn bán trú sẽ không dám làm bậy, nhà trường cũng không dám làm sai, học sinh được bảo vệ quyền lợi, đảm bảo công bằng. Đối với nhà trường, nếu tổ chức bữa ăn bán trú nghiêm túc, không bớt xén của học sinh, thì sợ gì camera.

Không chỉ Lào Cai, mà các địa phương khác nên đầu tư lắp đặt camera phục vụ cho việc giám sát bữa ăn bán trú. Đây là cách quản lý, giám sát hiệu quả.

Còn nữa, mới đây xảy ra vụ khuất tất bữa ăn 800.000 đồng cho 8 vận động viên đội tuyển trẻ bóng bàn quốc gia nhưng không đủ no. Chuyện bớt xén bữa ăn của vận động viên không phải mới, râm ran trong giới thể thao từ lâu. Nhưng lấy đâu ra bằng chứng để xử lý cho "đúng người, đúng tội". Không ai xử lý hành vi sai phạm theo lời đồn.

Vậy thì, các bếp ăn cần kiểm soát chất lượng, số lượng và đảm bảo công bằng, phải gắn camera.

Có thể bạn quan tâm
Mông Cổ mong muốn mở rộng và nâng cao hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam

Mông Cổ mong muốn mở rộng và nâng cao hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam

01:00 18/05/2023

Tiếp Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Mông Cổ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho rằng, trên cơ sở kết quả quan trọng của quan hệ hợp tác song phương, hai nước sẽ cùng nỗ lực thúc đẩy nâng tầm quan hệ và hợp tác toàn diện hơn trong giai đoạn mới.

Thanh Hoá: Xử lý hơn 1.200 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn trong dịp Tết

Thanh Hoá: Xử lý hơn 1.200 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn trong dịp Tết

07:40 15/02/2024

Cơ quan chức năng Thanh Hoá đã tạm giữ 1.306 phương tiện, tước giấy phép lái xe gần 600 trường hợp vi phạm trong những ngày Tết.

Học sinh không ngủ trưa, ngồi ôn bài: Giáo viên khen, cộng đồng mạng chỉ trích

Học sinh không ngủ trưa, ngồi ôn bài: Giáo viên khen, cộng đồng mạng chỉ trích

17:00 17/05/2023

Video do một giáo viên ở Hà Bắc, Trung Quốc ghi lại. Trong đó hầu hết các học sinh đang gục xuống bàn ngủ trưa, chỉ có ba hoặc năm học sinh đang lúi húi học bài. Đăng video lên mạng xã hội, giáo viên này còn viết: 'Sau khi trở thành giáo viên, tôi phát hiện rằng có khoảng cách giữa con người với nhau từ khi còn nhỏ. Hầu hết học sinh đều ngủ trong giờ nghỉ trưa, nhưng luôn có vài học sinh vẫn chăm chú học'. Video của giáo viên này lập tức thu hút...

Đóng các đường đấu nối sai phép vào cao tốc Liên Khương - Prenn

Đóng các đường đấu nối sai phép vào cao tốc Liên Khương - Prenn

18:30 01/03/2023

UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng đóng các đường đấu nối trái phép vào cao tốc Liên Khương - Prenn (nối quốc lộ 20 với Đà Lạt).

Vòi rồng xuất hiện trên biển Cát Hải

Vòi rồng xuất hiện trên biển Cát Hải

12:20 25/07/2023

Ngày 25-7, tại khu vực biển thuộc huyện đảo Cát Hải, TP Hải Phòng bất ngờ xuất hiện vòi rồng cao hàng trăm mét.

'Út trọc' Đinh Ngọc Hệ bị tuyên án 5 năm tù trong vụ án thứ 4

'Út trọc' Đinh Ngọc Hệ bị tuyên án 5 năm tù trong vụ án thứ 4

12:00 31/03/2023

Ngày 31.3, sau một ngày xét xử, Tòa án quân sự Quân khu 7 tuyên án vụ án trốn thuế do Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”, cựu Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) cùng hai đồng phạm là Phạm Văn Diệt (cựu Tổng giám đốc điều hành Công ty Đức Bình), Trần Lê Toàn (nguyên Kế toán trưởng Công ty Cái Mép) thực hiện.

Cán bộ chiến sĩ, nhân viên y tế hiến máu cứu người

Cán bộ chiến sĩ, nhân viên y tế hiến máu cứu người

14:40 23/09/2023

Ngày 23.9, Đoàn Thanh niên Bệnh viện 199 phối hợp với Thành đoàn Đà Nẵng tổ chức chương trình hiến máu nhân đạo với chủ đề “Giọt máu nghĩa tình...

Bắt chủ bưởng vàng khai thác trái phép khiến 1 người tử vong

Bắt chủ bưởng vàng khai thác trái phép khiến 1 người tử vong

18:40 30/09/2023

Đối tượng Dương Văn Cảnh tự thuê người đến đào bới vàng tại điểm mỏ đã dừng hoạt động tại xã Tiên Kiều (Bắc Quang, Hà Giang ), trong quá...

Con rủ nhau tự chế gần 30kg pháo nổ, bố mẹ không hề hay biết

Con rủ nhau tự chế gần 30kg pháo nổ, bố mẹ không hề hay biết

16:20 29/12/2023

Một số học sinh ở huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) xem làm pháo nổ trên mạng rồi tự mua thuốc nổ về làm, gia đình không hay biết.

Co loi xay ra
Co loi xay ra