Sinh viên ở Cần Thơ ra quán cà phê, thư viện trốn nóng, cả gia đình ngủ chung 1 phòng để tiết kiệm điện

13:50 24/03/2024

Thời điểm này, thời tiết ở nhiều địa phương tại khu vực Nam Bộ được ghi nhận ở mức nắng nóng gay gắt, hanh khô và dự báo còn kéo dài khiến người dân không khỏi lo lắng hóa đơn tiền điện tăng cao, ảnh hưởng đến chi phí sinh hoạt của gia đình.

Giật mình vì hóa đơn tiền điện

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, năm 2024 có khả năng xảy ra khô hạn kéo dài tại khu vực Nam bộ. Cao điểm mùa khô diễn ra từ giữa tháng 3 đến đầu tháng 5, nhưng năm nay xuất hiện nắng nóng khá sớm khi bắt đầu ngay từ cuối tháng 1.2024 và có khả năng kéo dài thời gian hơn trung bình các năm trước.

Với diễn biến thời tiết nắng nóng, chị Bùi Ngọc Phương (nhân viên văn phòng tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) không khỏi lo lắng vì chi phí tiền điện mỗi tháng lại tăng cao.

Hóa đơn tiền điện trở thành nỗi lo của nhiều người khi bước vào mùa nắng nóng. Ảnh: Vân An

Chị Phương cho biết: “Đến mùa nắng nóng, các thiết bị như điều hòa, quạt máy của gia đình tôi điều phải chạy hết công suất. Nhà tôi có 2 con nhỏ, nắng nóng nên các con không ngủ được, vì vậy mà điều hòa gần như bật suốt từ 10h sáng hôm trước đến 6-7h sáng ngày hôm sau”.

Cũng theo chị Phương, tháng vừa rồi, chị đã chi trả hơn 2,3 triệu đồng cho hóa đơn tiền điện, cao hơn bình thường gần 300.000 đồng.

“Mọi thiết bị điện như tủ lạnh, điều hòa, máy giặt gần như đều sử dụng hết công suất. Cuối tháng, cầm hóa đơn tiền điện mà tôi không khỏi giật mình”, chị Phương nói.

Dù đã ở trọ cùng 2 người bạn để nhẹ gánh nặng chi phí, thế nhưng, cô sinh viên Nguyễn Thị Tú My (tỉnh Vĩnh Long) hiện phải lấy tiền ăn bù qua tiền điện vì chi phí cuối tháng tăng cao. “Tính cả điện nước tăng hơn 80.000 đồng, do tháng rồi tôi không đi làm thêm nên phải lấy tiền ăn bù vào tiền điện”, My nói.

Hạn chế sử dụng điện để tiết kiệm chi tiêu

Trước hóa đơn tiền điện tăng cao ảnh hưởng đến chi phí sinh hoạt, học tập, Tú My đã lựa chọn thay vì ở phòng trọ mỗi buổi trưa, cô sinh viên này sẽ ở thư viện, quán cà phê để tránh nóng.

Tú My cho biết: “Về phòng trọ, nóng oi bức, ngột ngạt nhưng nếu bật quạt suốt thì cuối tháng, tiền điện lại tăng. Do đó, buổi trưa tôi cùng bạn ra thư viện học thêm, hoặc ghé quán cà phê để tránh nóng tiết kiệm sử dụng điện ở phòng”.

Các quán cà phê có không gian xanh, trang bị điều hòa được sinh viên, người lao động ưu tiên lựa chọn nghỉ ngơi khi trời nắng nóng. Ảnh: Bích Ngọc

Lót nệm ngủ dưới sàn nhà, sử dụng chung một điều hòa cùng phòng với con là cách mà chị Ngọc Phương tiết kiệm sử dụng điện cho gia đình. “Bình thường, tôi để 2 con ngủ phòng riêng, phòng của tôi và con đều lắp điều hòa nên trước đó, cả 2 thiết bị hoạt động hết công suất. Do vậy, tôi và chồng lót nệm ngủ cùng phòng 2 con, sử dụng một máy lạnh để tiết kiệm hơn”, chị Phương cho biết.

Trước đó, tại buổi tọa đàm Cung ứng điện mùa nắng nóng được tổ chức tại TP Cần Thơ, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang Nguyễn Quốc Toàn - chia sẻ: Để tiết kiệm điện mùa nắng nóng cần ưu tiên lựa chọn các thiết bị điện dùng trong gia đình có nhãn hiệu tiết kiệm điện, nguồn gốc rõ ràng. Cần thay hệ thống chiếu sáng bằng đèn led cho các loại đèn thế hệ cũ. Bên cạnh đó, cần tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, thông gió và duy tu, sửa chữa, thay thế đường dây điện đã cũ để tránh rò rỉ điện.

Có thể bạn quan tâm
Thêm loạt trường đại học, học viện công bố điểm sàn

Thêm loạt trường đại học, học viện công bố điểm sàn

17:00 19/07/2024

Trường Đại học Luật Hà Nội, Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải, Trường Đại học Giao thông Vận tải... vừa công bố ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển đại học năm 2024 theo phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Tin tức thế giới 23-9: Nga nói Ukraine và châu Âu sẽ xung đột ngày càng nhiều hơn

Tin tức thế giới 23-9: Nga nói Ukraine và châu Âu sẽ xung đột ngày càng nhiều hơn

08:10 23/09/2023

Trung Quốc thử nghiệm đường cao tốc 2.250km nối với Mông Cổ, Nga; Động đất ở Morocco ảnh hưởng đến 2,8 triệu người.

Học sinh hào hứng đổi sách lấy cây xanh

Học sinh hào hứng đổi sách lấy cây xanh

10:00 16/04/2024

Học sinh Trường THCS và THPT M.V. Lô-mô-nô-xốp (Hà Nội) hào hứng đổi sách lấy cây xanh tại ngày hội đọc sách với chủ đề “Tinh hoa nghệ thuật Việt” do nhà trường vừa tổ chức.

Cuộc sống đảo lộn dưới chân sân golf nghìn tỉ ở Bắc Giang

Cuộc sống đảo lộn dưới chân sân golf nghìn tỉ ở Bắc Giang

09:10 22/11/2023

Dự án sân golf tạo công ăn việc làm cho nhiều người dân địa phương ở Bắc Giang nhưng cũng khiến cuộc sống của không ít hộ bị đảo lộn,...

Học sinh dùng tiền thưởng, tiền tiết kiệm chia sẻ với trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn

Học sinh dùng tiền thưởng, tiền tiết kiệm chia sẻ với trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn

03:30 02/06/2024

Hàng trăm suất quà được phụ huynh, học sinh của Trường Tiểu học - THCS - THPT Fansipan (Thanh Hóa) gửi đến trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn tại Trung tâm bảo trợ số 2, nhân dịp 1/6.

Tổng thống Belarus: Ukraine là chiến trường thử nghiệm của các cường quốc hạt nhân

Tổng thống Belarus: Ukraine là chiến trường thử nghiệm của các cường quốc hạt nhân

17:50 25/04/2024

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko mới đây nhận định chiến trường Ukraine là 'nơi quyết định trật tự thế giới trong tương lai'.

Công nhận 9 xã ở 4 địa phương thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn

Công nhận 9 xã ở 4 địa phương thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn

15:00 30/06/2024

Chín xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo 2021-2025 thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn và được đưa ra khỏi Danh sách xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo.

Việt Nam phối hợp với Mỹ đón tiếp Tổng thống Joe Biden trọng thị

Việt Nam phối hợp với Mỹ đón tiếp Tổng thống Joe Biden trọng thị

10:20 07/09/2023

Gặp Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam đang phối hợp với Mỹ để chuẩn bị đón tiếp Tổng thống...

Cảnh sát phá cửa thang máy, cứu 9 người bị mắc kẹt

Cảnh sát phá cửa thang máy, cứu 9 người bị mắc kẹt

19:10 13/11/2023

Ngày 13/11, tin từ Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy - Cứu nạn cứu hộ (CC07), Công an TP.HCM, Đội Cảnh sát PCCC-CNCH Công an TP Thủ Đức đã giải cứu thành công 9 người mắc kẹt trong thang máy ra ngoài an toàn. Theo đó, vào khoảng 9h40 ngày 12/11, nhân viên và khách đi thang máy xuống tầng hầm 1 phòng khám trên đường Trần Não, phường An Khánh thì xảy ra sự cố, cả nhóm bị mắc kẹt bên trong, hoảng loạn kêu cứu. Người dân đã tìm cách mở cửa thang...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới