Bà Harris có thể đánh bại ông Trump?

04:30 24/07/2024

Kỳ bầu cử tổng thống Mỹ 2024 rất có thể là cuộc đua giữa hai ứng viên là bà Harris và ông Trump. Truyền thông Mỹ và các chuyên gia nói gì về khả năng đánh bại ông Trump của ứng cử viên mới Harris?

Bà Harris đang đợi đề cử chính thức của đảng Dân chủ và cũng chưa có quyết định chọn phó tướng tranh cử cùng - Ảnh: AFP

Cuối ngày 22-7 giờ Mỹ (sáng 23-7 giờ Việt Nam), Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris tuyên bố bà đã giành được đủ sự ủng hộ để trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ.

Ưu thế của bà Harris

Theo các chuyên gia chia sẻ với Đài CNBC, bà Harris có một số lợi thế so với ông Biden.

Ông Steven Okun, cố vấn cấp cao của Công ty Tư vấn McLarty Associates, nhận định trong khi đảng Cộng hòa đang giành được ưu thế trên các mặt trận kinh tế, lạm phát và nhập cư, thì phá thai là một vấn đề nổi bật mà bà Harris sẽ có lợi thế.

Bà Harris từng thẳng thắn nói về các vấn đề sinh sản với tư cách là nữ phó tổng thống đầu tiên.

"Thực tế là ông Biden và ông Trump đã quá già để có thể tranh cử và phục vụ thêm 4 năm nữa, và đây hiện là điểm yếu hàng đầu đối với ông Trump", ông Ian Bremmer, Chủ tịch Eurasia Group, cho biết.

Một cuộc thăm dò gần đây cho thấy khoảng 85% dân số tin rằng ông Biden đã quá già để làm việc thêm 4 năm nữa. Cuộc thăm dò tương tự cho thấy 60% người Mỹ cho rằng ông Trump đã quá cao tuổi.

Ông Bremmer nói thêm: "Bạn thấy rất nhiều sự ủng hộ dành cho Harris, một cựu công tố viên trẻ hơn, sôi nổi hơn, năng nổ hơn và chắc chắn có thể thể hiện cực kỳ tốt trên sân khấu tranh luận".

  • Bà Kamala Harris - quyền tổng thống Mỹ 85 phút

  • Báo chí Mỹ gọi bà Kamala Harris là 'Người phá vỡ rào cản'

Ông Bremmer cũng chỉ ra rằng bà Harris cũng có một số rủi ro, liên quan đến việc chạy đua với tư cách là một phụ nữ - con gái của một bà mẹ Ấn Độ và cha là người Jamaica - ở nước Mỹ ngày nay.

Mặt khác, bà Harris có lợi thế hơn ông Biden để thu hút một số nhóm nhân khẩu học quan trọng, bao gồm "phụ nữ, thanh niên và cử tri da màu", ông Charles Myers, chủ tịch tổ chức tư vấn toàn cầu Signum nói.

Chuyên gia nói không nên đánh giá thấp bà Harris

Sinh ra với mẹ là nhà nghiên cứu ung thư vú Shyamala Gopalan và cha là giáo sư kinh tế Donald Harris, bà Harris thường nói về việc cha mẹ bà và sự tham gia của họ vào phong trào dân quyền, từ đó đã hình thành nên quan điểm chính trị của bà.

Sự nghiệp của bà Harris là sự nối tiếp của những "lần đầu tiên". Bà là người phụ nữ đầu tiên và người da màu đầu tiên được bầu làm công tố viên quận ở thành phố San Francisco vào năm 2004, và làm tổng chưởng lý của California từ năm 2011 - 2017. Bà cũng là thượng nghị sĩ da màu và người Mỹ gốc Ấn đầu tiên của bang.

Việc xác định hệ tư tưởng chính trị của bà Harris không dễ dàng. Theo tờ Telegraph, một cấp dưới trong thời gian bà làm công tố viên ở San Francisco đã mô tả bà chắc chắn là "công tố viên tiến bộ nhất ở California".

Một đảng viên Dân chủ quen biết bà Harris hơn hai thập kỷ ở California cho biết mặc dù bà thuộc phe cánh tả nhưng "không tuân theo một giáo điều hay hệ tư tưởng nào".

Ông Garry South, một chiến lược gia kỳ cựu ở California, người đã biết bà Harris trong nhiều năm, cho biết không nên đánh giá thấp bà.

"Bạn không thể trở thành tổng chưởng lý của bang lớn nhất nước Mỹ và thượng nghị sĩ của California mà không có năng lực chính trị thực sự", ông Garry South nói.

Có thể bạn quan tâm
Dân Trung Quốc đòi tẩy chay đồ nhập từ Nhật

Dân Trung Quốc đòi tẩy chay đồ nhập từ Nhật

08:20 03/07/2023

Làn sóng tẩy chay hàng hóa Nhật Bản đã nổi lên trong công chúng Trung Quốc, đặc biệt tập trung vào mỹ phẩm và thực phẩm, vì kế hoạch xả nước nhiễm phóng xạ của Tokyo.

Họp báo cuối năm của ông Putin: Hơn 2 triệu câu hỏi và 4 vấn đề nóng của nước Nga

Họp báo cuối năm của ông Putin: Hơn 2 triệu câu hỏi và 4 vấn đề nóng của nước Nga

02:40 16/12/2023

Tại họp báo cuối năm thường niên được tổ chức hôm 14-12, Tổng thống Vladimir Putin đã trả lời các câu hỏi về những vấn đề nóng liên quan đến nước Nga năm 2023.

Tìm giải pháp khắc phục tồn tại trong phòng cháy cho các cơ sở karaoke

Tìm giải pháp khắc phục tồn tại trong phòng cháy cho các cơ sở karaoke

05:00 22/03/2023

Theo báo cáo của Công an tỉnh Quảng Ninh, có bốn khó khăn, vướng mắc của các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn trong thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy.

Đóng - mở cao tốc 'bất thình lình', ngoài VOV giao thông không còn cách nào thông báo?

Đóng - mở cao tốc 'bất thình lình', ngoài VOV giao thông không còn cách nào thông báo?

03:10 09/06/2024

Nhiều tài xế bức xúc việc đóng - mở cao tốc TP.HCM - Long Thành khiến các tuyến đường xung quanh bị ảnh hưởng và cho rằng cách làm này không hiệu quả.

Bảo vệ biên giới phía Bắc: Sự kiện lịch sử không được phép lãng quên

Bảo vệ biên giới phía Bắc: Sự kiện lịch sử không được phép lãng quên

07:30 17/02/2024

Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc đã diễn ra cách đây 45 năm. Khi đất nước vừa bước ra từ hai cuộc chiến tranh, từng mảnh đất, địa danh còn chưa hết mùi thuốc súng, thì toàn dân tộc lại bước vào một cuộc chiến đấu cam go, đầy thách thức. Đối phương đã một lần nữa thử thách tinh thần chiến đấu và lòng quả cảm kiên cường của toàn dân tộc và cũng một lần nữa tinh thần yêu nước lại được đánh thức, để cả dân tộc dồn sức người, sức...

Trung Quốc: Rò rỉ khí gas tại nhà xưởng khiến 10 người thiệt mạng

Trung Quốc: Rò rỉ khí gas tại nhà xưởng khiến 10 người thiệt mạng

13:50 08/09/2023

Vụ phun khí gas áp suất cao tại nhà xưởng trong khu công nghiệp ở huyện Hangjin Banner, thành phố Ordos thuộc Khu Tự trị Nội Mông đã khiến nhiều công nhân đang làm việc trên cao bị ngã xuống.

Người dân ùn ùn trở lại Thủ đô từ mùng 3 Tết, cửa ngõ tắc hàng kilomet

Người dân ùn ùn trở lại Thủ đô từ mùng 3 Tết, cửa ngõ tắc hàng kilomet

02:30 13/02/2024

Từ đầu giờ chiều 12/2 (mùng 3 Tết Nguyên đán Giáp Thìn), lượng phương tiện về cửa ngõ thành phố Hà Nội tăng cao khiến giao thông ùn tắc cục bộ.

Kỷ luật cảnh cáo phó giám đốc Trung tâm đào tạo lái xe ở Kiên Giang

Kỷ luật cảnh cáo phó giám đốc Trung tâm đào tạo lái xe ở Kiên Giang

23:50 26/08/2023

Phó giám đốc Trung tâm đào tạo lái xe ởKiên Giang bị kỷ luật cảnh cáo vì lái xe say xỉn và có dấu hiệu đánh người.

Đài CNN: Tổng thống Ukraine Zelensky sắp cách chức tướng quân đội Zaluzhny

Đài CNN: Tổng thống Ukraine Zelensky sắp cách chức tướng quân đội Zaluzhny

17:20 01/02/2024

Nguồn tin của Đài CNN (Mỹ) cho biết Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sắp công bố việc miễn nhiệm đối với Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny.

Co loi xay ra
Co loi xay ra