Sinh viên loay hoay tìm chỗ ở mới, bức xúc khi chủ trọ tăng giá điện

06:50 28/11/2023

Nhiều chủ nhà trọ quanh các trường đại học tại Thái Nguyên bất ngờ tăng giá điện lên 4 đến 5 nghìn đồng/số khiến không ít sinh viên bức xúc. Nhiều người phải bỏ trọ giữa chừng, tìm nơi ở mới vì giá điện quá cao.

Thời gian qua, trên một số hội nhóm Facebook tại Thái Nguyên xuất hiện các bài đăng của sinh viên "than thở" về giá điện tăng cao. Việc các chủ trọ "tát nước theo mưa" rục rịch tăng giá điện khiến không ít sinh viên bức xúc, thậm chí, nhiều người còn phải bỏ trọ giữa chừng, loay hoay tìm chỗ ở mới vì giá điện quá cao.

Các bài đăng nhận về hàng nghìn lượt tương tác, đa số tỏ ra bất bình. Chủ tài khoản có tên Gai Quê nhận định: "Những người đi ở trọ đã vất vả lắm rồi. Nếu có điều kiện thì đã không phải như thế này. Giá như thế thì chắc không dám bật điện dùng mất".

Đa số các sinh viên đều không đồng tình về việc tăng giá điện. Ảnh: Lam Thanh

Đồng quan điểm, chủ tài khoản có tên Van Trương bình luận: "Sinh viên giờ ngoài áp lực học hành còn áp lực tiền điện. Các chủ trọ ép người quá đáng. Sinh viên xa nhà đã đủ thứ vất vả".

Phải chuyển trọ khi đã vào năm học, em N.T.N (SN 2004) cho biết, từ giữa tháng 11, khu trọ có thông báo tăng giá điện lên 5 nghìn đồng/số. Nhiều sinh viên rất bất bình nhưng không làm được gì.

"Thời gian trước, ở khu này đã thu là 4 nghìn đồng/số. Khi có thông báo tăng lên 5 nghìn/số thì em quyết định chuyển ra tìm chỗ ở mới. Thực sự với sinh viên thì giá này không thể ở được. Nếu như từ 3 đến 4 nghìn đồng/số thì còn chấp nhận được, chủ nhà tăng lên đến 5 nghìn thì quá cao, đặc biệt là với sinh viên".

Cũng theo em N., sinh viên đa số đều có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, sinh viên theo học các trường đại học, cao đẳng tại Thái Nguyên chủ yếu đến từ các tỉnh miền núi, chu cấp từ gia đình để sinh hoạt rất hạn hẹp.

Dù một số người có đi làm thêm nhưng thu nhập không cao. Việc các chủ nhà trọ tăng giá điện cao chót vót là không thể chấp nhận. Điều này sẽ gây khó khăn cho các sinh viên, ảnh hưởng đến tâm lý, học tập.

Các chủ trọ thông báo tăng giá điện khiến nhiều sinh viên lao đao. Ảnh: Chụp màn hình

Cùng nỗi bức xúc, em Đ.H (SN 2005, sinh viên trường Đại học Kinh tế và quản trị kinh doanh) cho biết, mỗi tháng gia đình chỉ chu cấp 2 triệu đồng để sinh hoạt.

"Từ tháng 11, chủ trọ thông báo tăng giá điện từ 3,5 nghìn đồng lên 4 nghìn đồng/số. Trung bình 1 tháng sẽ dùng hết 400.000 đồng tiền điện.

Việc tăng giá điện như vậy khiến sinh viên rất xót tiền. Mong muốn của đa số sinh viên là giá điện phù hợp, không quá cao", em H. cho hay.

Theo ghi nhận của PV, giá điện tại các phòng trọ sinh viên ở phường Tân Thịnh (TP Thái Nguyên) không đồng nhất, dao động từ 3 nghìn đồng đến 5 nghìn đồng/số. Từ đầu tháng 11, các chủ nhà bắt đầu rục rịch tăng giá điện.

Trong vai sinh viên có nhu cầu thuê nhà, PV tiếp cận dãy trọ của người đàn ông tên T. Hiện tại, giá điện tại đây là 4 nghìn đồng/số. Theo ông T., giá điện tăng là vì "nhà nước" cũng đã tăng giá.

Nhiều sinh viên phàn nàn vì giá điện tăng. Ảnh: Chụp màn hình

Trao đổi với PV Báo Lao Động, một lãnh đạo UBND phường Tân Thịnh cho biết: "Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên vừa có văn bản cùng Phòng Kinh tế thành phố thành lập đoàn kiểm tra các nhà trọ trên địa bàn trong thời gian tới, UBND phường sẽ là thành phần tham dự.

Người dân khi thuê nhà trọ cần tìm hiểu giá điện quy định như thế nào. Đã có những văn bản yêu cầu về việc các chủ trọ thu tiền điện đối với học sinh, sinh viên, không được kinh doanh theo kiểu nhân gấp đôi".

Còn theo luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật, chủ trọ thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định sẽ bị phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp đã chiếm đoạt (căn cứ quy định tại khoản 7 Điều 12 Nghị định 134/2013/NĐ-CP, sửa đổi bởi Nghị định 17/2022/NĐ-CP).

Có thể bạn quan tâm
Bắc Ninh nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo

Bắc Ninh nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo

16:10 28/12/2023

Ngày 28/12, UBND tỉnh Bắc Ninh thông tin, Chủ tịch Nguyễn Hương Giang vừa ký ban hành Chỉ thị về tổ chức đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024; trong đó có quy định cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố có kế hoạch cụ thể, bố trí cán bộ, nhân viên trực Tết, kịp thời xử lý, giải quyết công việc, đơn thư khiếu nại, tố cáo; tình huống...

Quảng Ninh: Kỷ luật, đề nghị kỷ luật nhiều cán bộ

Quảng Ninh: Kỷ luật, đề nghị kỷ luật nhiều cán bộ

10:40 02/06/2024

Ủy ban Kiểm tra (UBKT) tỉnh ủy Quảng Ninh vừa công bố kết quả liên quan tới công tác thanh tra, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, qua đó đã thực hiện kỷ luật, đề nghị kỷ luật nhiều cán bộ có liên quan.

Sa Pa: Lái xe chở vật liệu cồng kềnh, gây nguy hiểm

Sa Pa: Lái xe chở vật liệu cồng kềnh, gây nguy hiểm

04:20 19/06/2023

Công an thị xã Sa Pa tiến hành lập biên bản, tạm giữ giấy phép lái xe đối với tài xế chở vật liệu xây dựng xếp trên nóc thùng xe, vượt quá chiều dài xe, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Hà Nội: Hỏa hoạn tại ngôi nhà ở quận Cầu Giấy, cột khói bốc nghi ngút

Hà Nội: Hỏa hoạn tại ngôi nhà ở quận Cầu Giấy, cột khói bốc nghi ngút

16:30 21/06/2024

Trưa 21/6, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại ngôi nhà cao tầng nằm trong ngõ 251 đường Nguyễn Khang, Cầu Giấy, Hà Nội, khiến cột khói bốc lên nghi ngút làm nhiều người hoảng hốt.

Romania xây hầm trú ẩn gần biên giới Ukraine

Romania xây hầm trú ẩn gần biên giới Ukraine

11:30 14/09/2023

Romania tuyên bố bắt đầu xây dựng các hầm trú ẩn gần biên giới Ukraine sau khi mảnh vỡ máy bay không người lái của Nga được phát hiện trên lãnh thổ nước này.

Điện chia buồn về trận động đất gây nhiều thương vong ở Maroc

Điện chia buồn về trận động đất gây nhiều thương vong ở Maroc

20:20 09/09/2023

Ngày 9/9, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gửi điện chia buồn về trận động đất tới các nhà lãnh đạo Vương quốc Maroc.

Kỹ sư bỏ việc về quê nuôi gà bằng thức ăn thảo dược

Kỹ sư bỏ việc về quê nuôi gà bằng thức ăn thảo dược

06:50 07/01/2024

Trang trại nuôi gà bằng thảo dược giúp Hà Minh Nguyện và người đồng hương kiếm thu nhập 50-60 triệu đồng mỗi tháng dù ban đầu khởi nghiệp gặp nhiều thất bại.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 10/3/2023 tại Kiên Giang

Lịch cúp điện hôm nay ngày 10/3/2023 tại Kiên Giang

20:00 09/03/2023

Tổng hợp thông tin về lịch cắt điện, cúp điện khu vực Kiên Giang ngày 10/3/2023 được chúng tôi cập nhật từ cổng thông tin Điện lực Miền Nam. Mọi người cùng nhau theo dõi và nắm bắt, cụ thể tại các khu vực như sau: Lịch cắt điện Huyện Hòn Đất Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 10/03/2023 từ 07:30 - 16:00 -Một phần khu phố Sư Nam, khu phố Đầu Doi TT Hòn Đất ( gồm khu vực bên sông kinh Rạch Giá Hà Tiên & kinh H 9). -Công Ty TNHH Nông Lâm Trường Hòn Đất...

Người nhà nhờ thầy lang 'hút nọc' rắn độc cắn, bé gái nguy kịch

Người nhà nhờ thầy lang 'hút nọc' rắn độc cắn, bé gái nguy kịch

00:50 11/06/2024

Ngày 10/6, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM vừa cứu sống em V.T.L. (11 tuổi, ngụ tỉnh Kiên Giang) bị rắn độc cắn. Khai thác bệnh sử ghi nhận, lúc 7h ngày 6/6, em L. bị rắn cắn ở vùng cổ chân phải. Người nhà nghi là rắn hổ đất. Khoảng 8h, gia đình đưa L. đến thầy lang để hút nọc rắn, bó chân. Về nhà, trẻ nôn ói nhiều, than mệt và tiếp xúc kém nên được đưa đến Bệnh viện sản nhi Hậu Giang trong tình trạng lơ mơ, thở mệt. Tại đây, bệnh nhi được xử trí...

Co loi xay ra
Co loi xay ra