Sẽ trồng thàn mát thay cây chết khô trong dự án trồng rừng của ca sĩ Hà Anh Tuấn

13:20 20/07/2024

Đà Nẵng dự kiến trồng khoảng 100 cây thàn mát thay số cây chết khô trong dự án trồng rừng do ê kíp ca sĩ Hà Anh Tuấn tài trợ tại bán đảo Sơn Trà.

Nhiều cây trong dự án trồng rừng của ca sĩ Hà Anh Tuấn tại bán đảo Sơn Trà bị chết khô - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Trước thông tin người dân phản ánh việc nhiều cây trồng tại dự án trồng cây bổ sung phục hồi sinh cảnh rừng tại bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng do ê kíp ca sĩ Hà Anh Tuấn tài trợ bị chết khô, ngày 20-7, lãnh đạo Thành Đoàn Đà Nẵng cho biết đã họp các bên lên phương án khôi phục.

Khoảng nửa số cây ngừng sinh trưởng

Theo đó, anh Nguyễn Mạnh Dũng - bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng, cho biết dự án trồng cây bổ sung phục hồi sinh cảnh rừng tại khu vực gần đỉnh Bàn Cờ thuộc bán đảo Sơn Trà (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) được thực hiện vào năm 2020.

  • Đầu năm, Hà Anh Tuấn cùng Hoàng Dũng, Phương Ly... mang cây về cho rừng

Dự án trồng cây này thuộc dự án "Rừng Việt Nam" của ê kíp ca sĩ Hà Anh Tuấn phối hợp với Thành đoàn Đà Nẵng thực hiện, cùng Hạt kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn chăm sóc, quản lý nhằm tạo nguồn cây xanh góp phần bảo vệ môi trường, phòng chống biến đổi khí hậu.

Công trình trồng hơn 300 cây dầu rái, sao đen… trên diện tích 0,25ha.

Tuy nhiên, sau 4 năm thực hiện, khoảng một nửa số cây trồng tại dự án đang trong tình trạng chết khô, còi cọc.

Theo ghi nhận, khu vực trồng cây này nằm ngay bên cạnh Đỉnh Bàn Cờ nơi có nhiều du khách tham quan. Nhiều người tiếc nuối khi nhìn cây trồng tại dự án chết khô và ngừng phát triển. Khu vực trồng cây cũng mọc um tùm cỏ dại.

Công trình trồng hơn 300 các loại với diện tích 0,25ha - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Sẽ trồng và chăm sóc 10 năm

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng cho biết vừa qua đã có cuộc họp giữa các bên, phía ca sĩ Hà Anh Tuấn đồng ý sẽ hỗ trợ kinh phí để trồng cây thay thế, chi kinh phí chăm sóc và tưới tiêu trong vòng 10 năm tới.

"Dự kiến sẽ trồng lại hơn 100 cây thàn mát. Theo tư vấn của kiểm lâm, cây thàn mát sẽ phù hợp với điều kiện địa hình, khí hậu ở đây. Chúng tôi sẽ tiến hành trồng lại vào tháng 9 tới để điều kiện khí hậu mát mẻ thích hợp cho sự sinh trưởng của cây mới", anh Nguyễn Mạnh Dũng nói.

Anh Dũng cho biết thêm khu vực trồng cây của dự án có đất khá cứng, bên dưới lớp đất là đá. Điều kiện địa hình vốn khắc nghiệt cộng với khí hậu không thuận lợi nên khoảng một nửa số cây trồng vừa qua đã chết. Hiện đã khảo sát khoảng 100 cây bị chết, sẽ cho nhổ và trồng lại cây thay thế.

Cùng với đó tiến hành phát quang lại bụi rậm, cây cỏ quanh khu vực trên.

Không chỉ cho hoa đẹp, thàn mát còn là món ăn ưa thích của voọc chà vá chân nâu trên bán đảo Sơn Trà - Ảnh: MINH TRÍ

Ông Ngô Trường Chinh, hạt trưởng Hạt kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn, nhìn nhận cây tại dự án hợp tác với bên Hà Anh Tuấn đã hết chu kỳ chăm sóc. Kiểm lâm được giao chăm sóc cây tại dự án này đến năm 2021.

"Hiện thành phố cũng đang thí điểm trồng thàn mát để tạo cảnh quan khu vực gần đỉnh Bàn Cờ, vì vậy chúng tôi sẽ khảo sát và đánh giá thêm để chốt phương án trồng loài cây này cho phù hợp với điều kiện khu vực đỉnh của bán đảo Sơn Trà vốn có độ ẩm cao và nhiều gió…", ông Chinh nói.

Cây thàn mát được các nhà chuyên môn đánh giá cao về khả năng phát triển, sinh trưởng. Loài cây này có thể trồng được trên một số tuyến đường TP Đà Nẵng. Đây là loài cây xuất hiện khá nhiều ở bán đảo Sơn Trà.

Không chỉ cho hoa đẹp, thàn mát còn là món ăn ưa thích của loài sinh vật đặc hữu voọc chà vá chân nâu trên bán đảo Sơn Trà.

Có thể bạn quan tâm
Đà Lạt tiếp tục triển khai Cung đường nghệ thuật vì quá hút khách

Đà Lạt tiếp tục triển khai Cung đường nghệ thuật vì quá hút khách

06:20 12/07/2024

UBND TP Đà Lạt và Không gian nghệ thuật Stop And Go (Stop And Go Art Space) tiếp tục làm Cung đường nghệ thuật vì quá hút khách trong giai đoạn thử nghiệm.

Bị chó cắn có cần tiêm ngừa uốn ván?

Bị chó cắn có cần tiêm ngừa uốn ván?

06:50 25/01/2024

Cháu tôi 8 tuổi, bị chó nhà hàng xóm cắn chảy máu nhẹ ở bắp tay, vết thương nông. Tôi đã xử lý vết thương ngay cho cháu bằng xà phòng và cồn, ngoài tiêm dại thì cháu có cần tiêm uốn ván nữa không? (Trúc Diễm, 33 tuổi, Đồng Nai)

70 đại biểu sinh viên dâng hương các Anh hùng liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ

70 đại biểu sinh viên dâng hương các Anh hùng liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ

09:20 25/04/2024

Chiều 24/4 ngay khi đến TP Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), đoàn đại biểu Hành trình “Sinh viên với khát vọng non sông” do T.Ư Hội SVVN tổ chức đã làm lễ dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ và đồng bào đã hy sinh tại Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Vụ cháy chung cư mini: Ngày khai giảng cũng là ngày đưa tang em…

Vụ cháy chung cư mini: Ngày khai giảng cũng là ngày đưa tang em…

22:10 14/09/2023

18 tuổi, H. trúng tuyển vào Học viện Báo chí và tuyên truyền. Hôm nay là ngày khai giảng nhưng lại là ngày mẹ và họ hàng, làng xóm tiễn em đoạn đường cuối cùng.

Một thập kỷ hành trình sinh viên khẳng định chủ quyền biển đảo: Lan tỏa tình yêu biển đảo Tổ quốc

Một thập kỷ hành trình sinh viên khẳng định chủ quyền biển đảo: Lan tỏa tình yêu biển đảo Tổ quốc

10:10 30/08/2023

Chương trình “Sinh viên với biển đảo Tổ quốc” năm 2023 tại Trường Sa là một điểm nhấn đặc biệt trong chuỗi hành trình 10 năm Hội Sinh viên Việt Nam đưa sinh viên đi thăm, thực hiện loạt công trình, phần việc ý nghĩa tại các đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

Kết nối những yêu thương

Kết nối những yêu thương

08:30 05/03/2023

TP - “Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tôi sẽ tiếp tục hành trình thiện nguyện của mình, lan toả, kết nối thêm nhiều trái tim nhân ái để mở rộng dự án Nuôi em Mộc Châu ra toàn tỉnh, nhằm giúp các em nhỏ vùng cao vui tới trường mà không lo ăn đói, mặc rét”.

Gần 2.000 tác phẩm dự thi ảnh nghệ thuật cấp quốc gia Tự hào một dải biên cương

Gần 2.000 tác phẩm dự thi ảnh nghệ thuật cấp quốc gia Tự hào một dải biên cương

13:20 21/06/2024

Tính đến trưa 21-6, ban tổ chức cuộc thi ảnh nghệ thuật cấp quốc gia Tự hào một dải biên cương nhận được 1.995 ảnh dự thi của 879 tác giả, đến từ 61 tỉnh, thành. Hạn cuối nhận ảnh dự thi 15-8-2024.

Gen Z chọn việc: Người rải hồ sơ, người có việc ngay lúc học

Gen Z chọn việc: Người rải hồ sơ, người có việc ngay lúc học

19:10 12/07/2024

Là gen Z, Phạm Xuân Hạ lại không thích nhảy hay nghỉ việc nhanh với những lý do kiểu như không phù hợp môi trường làm việc, không hài lòng mức lương hay đồng nghiệp.

Miền Tây Chào Ngày Mới: Sốt xuất huyết diễn biến phức tạp ở người lớn

Miền Tây Chào Ngày Mới: Sốt xuất huyết diễn biến phức tạp ở người lớn

09:00 23/11/2023

Bức tranh làm từ gạo ST25 được xác lập Kỷ lục Việt Nam; Cần Thơ rà soát lại các tuyến đường được dừng, đỗ xe; Cà Mau kiến nghị hỗ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra