Sẽ giao công an làm rõ vụ khai thác khoáng sản trái phép tại Yên Bái

15:30 21/02/2023

UBND huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái vừa lập đoàn kiểm tra giám sát mẫu đất tại khu vực đào, đắp ao tại xã Vân Hội nhằm xác định khoáng sản gì để xử lý.

Ngày 21.2, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Đức Mầu - Phó Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên cho biết, vụ việc đào, đắp làm biến dạng đất tại xã Vân Hội và vận chuyển đi nơi khác đang được các phòng, ban chuyên môn triển khai.

Theo đó, chiều ngày 20.2, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Trấn Yên do ông Nguyễn Đức Mầu làm trưởng đoàn đến kiểm tra thực địa tại thôn Lao Động, xã Vân Hội.

Tại đây, đoàn kiểm tra xác định khu vực Báo Lao Động phản ánh thuộc đất của gia đình ông Nguyễn Mạnh Hà (trú tại thôn Lao Động, xã Vân Hội).

Hiện vẫn chưa xác minh được các xe tham gia vận chuyển và các máy xúc trong quá trình đào, đắp tại xã Vân Hội, huyện Trấn Yên. Ảnh: Văn Đức

Qua kiểm tra hồ sơ, thủ tục xác định ông Hà đã tự ý đào, đắp khi chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép. Hiện UBND huyện đang hoàn tất thủ tục để ra Quyết định xử phạt đối với hành vi trên.

"Việc ông Hà tự ý đào, đắp là sai quy định của pháp luật, UBND xã đã lập biên bản xử phạt 3 lần nhưng vẫn cố ý vi phạm" ông Mầu nhấn mạnh.

Cũng tại đây, đoàn kiểm tra đã lấy 3 mẫu đất tại khu vực đào, đắp ao nhà ông Hà gồm đất màu đen; màu xám; màu xám đen để giám nghiệm thuộc loại khoáng sản gì?

Hiện, UBND huyện Trấn Yên đã yêu cầu dừng toàn bộ hoạt động và khôi phục hiện trạng đối với khu vực đào, đắp trái quy định của hộ gia đình ông Nguyễn Mạnh Hà. Ảnh: Văn Đức

Ông Mầu cho biết thêm, đối với 3 mẫu đất trên là loại khoáng sản gì huyện sẽ tiến hành các bước xử lý tiếp theo đúng quy định.

Về việc tại sao vụ việc đến nay vẫn chưa được xử lý, Phó Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên cho hay: "Khi có kết quả sẽ căn cứ theo khối lượng đã đào đắp để xử lý theo quy định của pháp luật. Đối với việc khai thác, vận chuyển đi nơi khác tiêu thụ sẽ giao cơ quan Công an điều tra, làm rõ".

Quan điểm của huyện là sẽ làm rõ ràng vụ việc, xử lý nghiêm minh. Ngay khi có kết quả xác minh mẫu đất tại đây sẽ giao cho các phòng, ban chuyên môn thực hiện.

Đồng thời báo cáo kết quả cho UBND tỉnh Yên Bái.

Việc xác minh các xe và máy xúc tham gia vào việc đào, đắp và vận chuyển đất đi nơi khác đang được cơ quan chức năng xác minh, làm rõ. Ảnh: Văn Đức

Trước đó, như Báo Lao Động đã đưa, ngày 9 và 10.2, có mặt tại Km3, tuyến đường xã Vân Hội đi Quân Khê, đoạn qua địa phận thôn Lao Động, xã Vân Hội, huyện Trấn Yên, PV ghi nhận tình trạng khai thác khoáng sản trái phép một cách công khai của một số đối tượng trên địa bàn ngay trục đường chính tại xã Vân Hội.

Trong quá trình khai thác, các đối tượng phân loại rồi múc một lượng lớn đất màu đen lên những chiếc xe trọng tải lớn rồi di chuyển từ thôn Lao Động, xã Vân Hội, huyện Trấn Yên đi xã Quân Khê, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ (nơi giáp danh giữa 2 tỉnh).

Sau khi di chuyển qua nhiều tuyến đường, số đất màu đen kia tập kết tại khu vực cảng Sông Lô, huyện Đoan Hùng rồi được múc thẳng lên thuyền đưa đi nơi khác tiêu thụ.

Vụ việc đã diễn ra trong khoảng thời gian dài nhưng chính quyền địa phương không xử lý dứt điểm khiến dư luận bức xúc.

Có thể bạn quan tâm
Cận cảnh tráp ăn hỏi của tiền vệ Quang Hải

Cận cảnh tráp ăn hỏi của tiền vệ Quang Hải

13:30 01/01/2024

Sáng nay (ngày 1.1), tiền vệ Quang Hải tổ chức đám hỏi với Chu Thanh Huyền.

Khởi tố, bắt tạm giam giám đốc 9X lừa đảo gần 26 tỷ đồng

Khởi tố, bắt tạm giam giám đốc 9X lừa đảo gần 26 tỷ đồng

15:50 30/09/2023

Ngày 30/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Minh Tân (32 tuổi) - Giám đốc Công ty TNHH TM-DV-ĐTXD Linh Yến Phi, ở phường 1, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu về hành vi 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'. Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu tiếp nhận 6 đơn tố giác tội phạm liên quan đến Nguyễn Minh Tân có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với...

Sinh viên Đức trải nghiệm học kỳ trao đổi tại Đại học Duy Tân

Sinh viên Đức trải nghiệm học kỳ trao đổi tại Đại học Duy Tân

15:10 14/01/2024

Antonia Franziska Kahlitz, sinh viên đến từ đại học Đức, có 3 tháng học tập và tìm hiểu về văn hóa của Việt Nam cũng như thành phố Đà Nẵng.

Nóng Sài Gòn: Nổ hầm gửi xe chung cư nhưng chuông báo cháy không reo

Nóng Sài Gòn: Nổ hầm gửi xe chung cư nhưng chuông báo cháy không reo

19:20 28/09/2023

Tin tức Nóng Sài Gòn ngày 28.9: Nguyên nhân vụ nổ ở hầm gửi xe nhưng chuông báo cháy không reo; Nhếch nhác rác thải, hình vẽ bậy trước khu...

Kỷ luật, cho thôi chức cán bộ đánh golf trong giờ hành chính ở Bắc Ninh

Kỷ luật, cho thôi chức cán bộ đánh golf trong giờ hành chính ở Bắc Ninh

18:20 13/01/2024

Ngày 12/1, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh đã họp xem xét, thi hành kỷ luật Đảng viên vi phạm theo quy định đối với một số cán bộ, trong đó có cả các tỉnh ủy viên đánh golf trong giờ hành chính ở Bắc Ninh.

Người dân mừng rỡ vì “rốn ngập” của Cần Thơ thoát cảnh bì bõm nước

Người dân mừng rỡ vì “rốn ngập” của Cần Thơ thoát cảnh bì bõm nước

14:30 05/10/2023

Không còn cảnh bì bõm lội nước, không còn cảnh xe chết máy gây ùn tắc cục bộ, đó là những gì mà chúng tôi ghi nhận được tại đường...

Bắt tài xế trong đường dây vận chuyển gỗ lậu do giang hồ khét tiếng ở Gia Lai cầm đầu

Bắt tài xế trong đường dây vận chuyển gỗ lậu do giang hồ khét tiếng ở Gia Lai cầm đầu

21:00 17/06/2023

Công an tỉnh Gia Lai đã bắt giữ Trần Thanh Thuận, lái xe trong vụ vận chuyển hơn 111m3 xe gỗ ở địa bàn huyện Ia Grai do Hùng 'si đa' cầm đầu.

Lùm xùm thi công chức, viên chức tại Bắc Giang: Thí sinh ghi nội dung tố giác vào bài thi

Lùm xùm thi công chức, viên chức tại Bắc Giang: Thí sinh ghi nội dung tố giác vào bài thi

06:10 12/07/2023

Lãnh đạo Sở Nội vụ tỉnh Bắc Giang xác nhận có việc thí sinh đứng ra phản ứng gay gắt về việc các thí sinh khác mở tài liệu ra chép mà không bị xử lý. Thí sinh này sau đó dừng luôn việc làm bài và làm công việc của giám thị là soi xét các thí sinh mở tài liệu ra chép và... ghi vào chính bài thi của mình.

Hoà Bình và loạt địa phương bị vàng tặc đào bới, khai thác trái phép

Hoà Bình và loạt địa phương bị vàng tặc đào bới, khai thác trái phép

10:20 22/08/2023

Ô nhiễm môi trường, mất an ninh trật tự - là những hệ lụy từ việc khai thác vàng trái phép. Thực trạng này tồn tại suốt thời gian dài ở nhiều địa phương, gây nhức nhối.

Co loi xay ra
Co loi xay ra