Sẽ có giá mua điện mặt trời dư thừa, có thể bù trừ cho EVN

05:30 27/06/2024

EVN sẽ đề xuất mua với giá hợp lý với lượng điện mặt trời mái nhà dư thừa nếu có pin lưu trữ, tích điện, đặc biệt là giá mua điện vào giờ cao điểm.

Bộ Công Thương được giao nghiên cứu cơ chế để EVN mua điện mặt trời mái nhà dư thừa giá hợp lý, có thể bù trừ khi người dân mua lại từ ngành điện - Ảnh: NGỌC HIỂN

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về việc xây dựng, ban hành nghị định quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.

Điện mặt trời mái nhà dư thừa có thể bù trừ cho EVN

Ở dự thảo về điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu, Bộ Công Thương đề xuất nguồn điện mặt trời này chỉ tiêu thụ tại chỗ, không bán cho tổ chức, cá nhân khác hay phát lên lưới quốc gia. Điện mặt trời mái nhà không nối lưới sẽ không giới hạn phát triển. Còn trường hợp nối không vượt quá công suất phân bổ trong quy hoạch điện VIII (2.600 MW).

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương làm rõ về khái niệm tự sản, tự tiêu theo hướng sản xuất ra cơ bản để dùng, đối với lượng điện dư thừa nếu có lắp đặt pin lưu trữ, tích điện, thì Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ nghiên cứu đề xuất mua điện với giá hợp lý, đặc biệt là giá mua điện vào giờ cao điểm.

Phó thủ tướng yêu cầu trường hợp không có pin lưu trữ điện thì EVN sẽ mua với giá thấp nhất trên thị trường điện mà EVN mua của các hộ bán điện khác. Lượng điện dư thừa mà EVN mua lại có thể xem xét được bù trừ khi người dân mua điện của EVN.

TIN LIÊN QUAN
  • Sẽ mua điện mặt trời qua pin lưu trữ

  • Loay hoay điện mặt trời

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công Thương phải nghiên cứu, tính toán giá điện 2 thành phần: Giá điện khi không có mặt trời, vào giờ cao điểm thì phải khác giá điện vào thời điểm có nắng to, hay mức giá đối với trường hợp có thiết bị, pin lưu trữ điện khác với trường hợp không có lưu trữ điện năng.

Đồng thời, cần nghiên cứu giải pháp sử dụng Zero Export (ngăn phát lên lưới - PV) tùy theo từng đối tượng và công suất đặt của hệ thống điện mặt trời mái nhà nhưng phải đảm bảo một số nguyên tắc...

Nghiên cứu chính sách hỗ trợ người dân lắp điện mặt trời

Phó thủ tướng cũng yêu cầu cần thể hiện rõ cơ chế khuyến khích, các chính sách hỗ trợ đối với những người đầu tư điện mặt trời mái nhà để dùng, trong đó có lắp đặt thiết bị lưu trữ điện năng thì cần có phương án hỗ trợ về giá, thuế, lãi suất, chi phí lắp đặt…

Kết luận nêu việc phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu sẽ làm giảm áp lực cho ngân sách Nhà nước phải đầu tư thêm nguồn điện mới, vì vậy cần phải nghiên cứu thêm chính sách này. Phó thủ tướng cho rằng việc người dân lắp đặt hệ thống điện mặt trời tự sản, tự tiêu sẽ được Nhà nước hỗ trợ chi phí từ nguồn này để khuyến khích và bảo đảm lợi ích lâu dài.

Ngoài ra, Bộ Công Thương được giao xây dựng bộ hồ sơ mẫu quy định cụ thể về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, yêu cầu về quản lý Nhà nước trong việc khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái...

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Phạm Phước Bình - giám đốc Công ty CP Bincon - cho biết việc lắp điện mặt trời kết hợp với pin lưu trữ sẽ giải quyết được nhược điểm của năng lượng tái tạo nói chung và điện mặt trời nói riêng là tính bất ổn định.

Do nguồn điện này trồi sụt thất thường nên sẽ gây khó khăn cho EVN trong điều độ hệ thống điện, song khi có pin lưu trữ sẽ giải quyết được phần nào khó khăn này. Tuy nhiên, ông Bình cho rằng vẫn cần lưu ý các vấn đề kỹ thuật để vận hành an toàn và đầu tư hợp lý.

Trong khi đó, giám đốc một doanh nghiệp năng lượng tại TP.HCM cho rằng điều quan trọng là cần phải quy định lắp đặt một tỉ lệ lưu trữ phù hợp với tổng công suất lắp đặt đảm bảo tính ổn định hệ thống.

"Cần quy định tỉ lệ lắp đặt pin lưu trữ trong khoảng 10-20% trên tổng công suất lắp đặt để hệ thống sẽ xài luôn nguồn điện này lúc có mây, trời mưa, sẽ giảm tác động đến lưới điện quốc gia trong khi EVN cũng giảm áp lực điều độ", vị này nói.

Có thể bạn quan tâm
EVN nỗ lực đưa đường dây 500KV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối về đích

EVN nỗ lực đưa đường dây 500KV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối về đích

22:30 21/05/2024

Theo hạn định đặt ra của Thủ tướng Chính phủ, các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối chỉ còn 40 ngày để về đích.

Dừng phương án dời Dinh Tỉnh trưởng ở Đà Lạt

Dừng phương án dời Dinh Tỉnh trưởng ở Đà Lạt

18:50 18/11/2023

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp kết luận dừng phương án dời Dinh Tỉnh trưởng ở Đà Lạt để đánh giá và có phương án tốt hơn.

TP HCM đặt mục tiêu mỗi ha rau mang về 850 triệu đồng mỗi năm

TP HCM đặt mục tiêu mỗi ha rau mang về 850 triệu đồng mỗi năm

06:20 06/03/2024

TP HCM đặt mục tiêu giá trị sản xuất bình quân thu được trên mỗi ha rau đạt 800-850 triệu đồng mỗi năm vào 2030.

Thái Nguyên chi trăm tỉ di dời loạt trụ sở làm phố đi bộ

Thái Nguyên chi trăm tỉ di dời loạt trụ sở làm phố đi bộ

03:40 21/07/2024

Tỉnh Thái Nguyên bố trí hàng trăm tỉ đồng di dời loạt trụ sở cơ quan để lấy mặt bằng triển khai dự án khu đô thị mới và phố...

Trước khi Chủ tịch Hậu 'Pháo' bị bắt, Tập đoàn Phúc Sơn kinh doanh ra sao?

Trước khi Chủ tịch Hậu 'Pháo' bị bắt, Tập đoàn Phúc Sơn kinh doanh ra sao?

08:20 27/02/2024

Trước đó, Nguyễn Văn Hậu từng là đại gia nắm khối tài sản nghìn tỷ, nhờ vào việc đưa Phúc Sơn từ một công ty nhỏ trở thành có tiếng tăm trong thị trường bất động sản. Chân dung Hậu 'Pháo' Nguyễn Văn Hậu (tức 'Hậu Pháo') sinh năm 1981, trú ở phường Bồ Đề (Long Biên, Hà Nội). Quê gốc của Hậu 'Pháo' ở huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Sinh ra trong một gia đình khó khăn, thuở nhỏ, Nguyễn Văn Hậu phải đi chăn vịt và chạy xe ngựa để trang trải...

Indonesia nỗ lực tìm cách né 'tên rơi đạn lạc' từ thương chiến Mỹ-Trung Quốc

Indonesia nỗ lực tìm cách né 'tên rơi đạn lạc' từ thương chiến Mỹ-Trung Quốc

08:20 30/06/2024

Một quan chức cấp cao Indonesia cho biết nước này sẽ sớm áp dụng mức thuế nhập khẩu lên tới 200% đối với hàng hóa Trung Quốc để giảm thiểu tác động của cạnh tranh thương mại đang diễn ra giữa hai siêu cường.

Khí đốt Nga qua đường ống có thể sang châu Âu nhờ quốc gia này

Khí đốt Nga qua đường ống có thể sang châu Âu nhờ quốc gia này

09:30 26/02/2024

Trung tâm khí đốt Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giúp tăng xuất khẩu khí đốt Nga qua đường ống và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tới Liên minh châu Âu (EU).

Khủng hoảng năng lượng ở châu Âu: Khi nhiên liệu được vũ khí hóa, quyền lựa chọn không dành cho kẻ phụ thuộc

Khủng hoảng năng lượng ở châu Âu: Khi nhiên liệu được vũ khí hóa, quyền lựa chọn không dành cho kẻ phụ thuộc

12:00 22/02/2024

Dưới tác động của xung đột Nga-Ukraine, người ta tin rằng, năng lượng có thể được sử dụng làm vũ khí. Sự phụ thuộc quá mức vào năng lượng hóa thạch có thể nhanh chóng trở thành những điểm yếu của EU.

TPHCM cạn kiệt nhà ở bình dân?

TPHCM cạn kiệt nhà ở bình dân?

05:50 22/07/2024

Hầu hết các căn hộ giá rẻ đều đã được bán, nguồn cung hiện nay và trong tương lai rất hạn chế ở TPHCM. Nguồn cung mới của nhà ở giá rẻ chủ yếu được giới thiệu ở Bình Dương và các khu vực giáp ranh với TPHCM.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới