Sau khi sử dụng rượu bia, dắt bộ xe máy sẽ không bị xử phạt

08:30 03/04/2023
Nhiều bạn đọc hỏi, sau khi uống rượu bia dắt xe máy từ quán nhậu về nhà thì có bị lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn và xử phạt hay không. Theo quy định, nếu uống rượu bia xong không điều khiển xe về mà dắt bộ thì sẽ không bị xử phạt.

Liên quan đến vấn đề này, luật sư Nguyễn Đức Toàn - Công ty luật Vimax Asia cho biết, theo quy định của Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực từ ngày 1.1.2020 thì mọi đối tượng khi sử dụng rượu, bia không được phép lái xe, kể cả xe đạp, nếu sử dụng sẽ bị xử phạt.

Tuy nhiên, nếu uống rượu bia xong không điều khiển xe về mà dắt bộ từ quán nhậu về thì sẽ không bị xử phạt. Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, chỉ xử phạt đối với người đang điều khiển phương tiện.

Nếu dắt bộ xe mà không không ngồi lên xe để điều khiển thì cảnh sát giao thông (CSGT) sẽ không có căn cứ để xử phạt. Do đó, nếu thuộc trường này thì sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính.

Trường hợp, nếu người điều khiển xe máy khi uống rượu bia gặp CSGT, sau đó xuống xe dắt bộ nhằm thực hiện hành vi đối phó với lực lượng chức năng thì có thể bị xử lý. Nếu CSGT có căn cứ chứng minh rằng trước đó người uống rượu bia điều khiển xe hoặc có camera ghi hình trước đó người uống rượu bia điều khiển xe, tới gần chốt của CSGT mới xuống dắt xe thì việc CSGT kiểm tra đo nồng độ cồn, xử phạt vi phạm là đúng với quy định.

Mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi điều khiển phương tiện là xe mô tô, xe gắn máy, kể cả xe máy điện sau khi sử dụng rượu bia sẽ bị phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở. Được quy định tại Điểm c khoản 6 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30.12.2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở. Được quy định tại Điểm c khoản 7 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở. Được quy định tại Điểm e khoản 8 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Ngoài ra, người điều khiển phương tiện còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung như: Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn và tạm giữ phương tiện vi phạm.

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
TP.HCM: Nhóm nữ sinh lớp 9 đánh dã man học sinh lớp 8 trong nhà vệ sinh trường

TP.HCM: Nhóm nữ sinh lớp 9 đánh dã man học sinh lớp 8 trong nhà vệ sinh trường

12:00 07/11/2023

Ba nữ sinh lớp 9 ở TP.HCM thay nhau đánh, đấm, đá túi bụi vào đầu, vào mặt một nữ sinh lớp 8 trong nhà vệ sinh trường. Các em còn cử người canh chừng bên ngoài.

Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

11:10 21/02/2024

Hơn một tháng sau khi tòa sơ thẩm tuyên án, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng 11 đồng phạm có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt hoặc xin cấp phúc thẩm xem xét, đánh giá lại đúng bản chất của tội danh.

Truy tố cựu Giám đốc CDC Đắk Lắk trong vụ mua kit test của Công ty Việt Á

Truy tố cựu Giám đốc CDC Đắk Lắk trong vụ mua kit test của Công ty Việt Á

14:20 22/02/2024

Ngày 22/2, VKSND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành cáo trạng truy tố 5 bị can về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Các bị can bị truy tố gồm: Trịnh Quang Trí (53 tuổi, cựu Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đắk Lắk), Trần Thị Nguyên Hằng (44 tuổi, cựu nhân viên khoa xét nghiệm), Trần Thanh Mỹ (54 tuổi, cựu Trưởng phòng Tài chính - Kế toán, CDC Đắk Lắk), Đặng Minh Tuyết (48 tuổi, cựu Phó khoa xét nghiệm, CDC Đắk Lắk) và...

'Đêm trắng' với nữ nhân viên gác tàu tại trạm gác Linh Đàm

'Đêm trắng' với nữ nhân viên gác tàu tại trạm gác Linh Đàm

08:00 01/04/2023

Bất kể mưa giông, gió rét những nhân viên gác chắn đường tàu vẫn ngày đêm miệt mài bên những thanh gác chắn, đảm bảo an toàn cho những chuyến tàu tới trạm kế tiếp bình an...

Nam sinh lớp 6 xả thân cứu người

Nam sinh lớp 6 xả thân cứu người

15:30 14/04/2023

TP - Đang chơi đá bóng, bất ngờ nghe tiếng kêu cứu thất thanh, em Võ Tấn Đệ (12 tuổi, trú thôn Thạnh Đức 1, học sinh lớp 6/7 Trường THCS Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) đã không do dự lao ra cứu hai người đang chới với giữa sóng biển.

Đề Toán giảm độ khó, giáo viên dự đoán sẽ có 'mưa' điểm 9,10

Đề Toán giảm độ khó, giáo viên dự đoán sẽ có 'mưa' điểm 9,10

21:50 09/06/2024

Đề thi Toán vào lớp 10 Hà Nội Gợi ý đáp án đề thi Toán vào lớp 10 Hà Nội Theo thầy Đỗ Văn Bảo, giáo viên Toán trường Vinschool, đề thi vào 10 môn Toán năm nay cấu trúc không thay đổi nhiều so với năm học trước, không gây khó khăn cho học sinh. Hàm lượng kiểm tra kiến thức và kỹ năng cơ bản cao, không đánh đố. Học sinh chỉ cần có thời gian ôn luyện, thực hành giải tốt các dạng toán cơ bản và làm bài cẩn thận thì có thể hoàn thành 75% đến 80% đề...

Kiên Giang tăng cường kiểm tra, xử lý triệt để vi phạm nồng độ cồn

Kiên Giang tăng cường kiểm tra, xử lý triệt để vi phạm nồng độ cồn

17:30 11/10/2023

Nhiều trường hợp chủ quan đã uống rượu, bia nhưng vẫn điều khiển phương tiện giao thông gây ra tai nạn đáng tiếc. Vì thế, lực lượng công an tỉnh...

Tấn công mạnh tội phạm cho vay lãi nặng dịp cuối năm

Tấn công mạnh tội phạm cho vay lãi nặng dịp cuối năm

04:50 18/12/2023

Từ đầu năm 2023 đến nay, Công an tỉnh Vĩnh Long đã phát hiện, xử lý 3 vụ cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Qua đó đã...

CSGT có được truy đuổi người vi phạm giao thông không?

CSGT có được truy đuổi người vi phạm giao thông không?

18:30 29/04/2024

Cảnh sát giao thông ( CSGT ) có được phép truy đuổi người vi phạm hay không là vấn đề được nhiều người dân quan tâm và dưới đây là...

Co loi xay ra
Co loi xay ra