Sáu ấn phẩm kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ

17:40 07/05/2024

''Hoa ban đỏ'', ''Kí họa trong chiến hào'' là những tác phẩm được giới thiệu dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Sáng tác của nhà văn Hữu Mai kể về Bảy, cậu bé mới 12 tuổi nhưng khai lên 14 tuổi để theo chị gái làm chiến sĩ du kích. Cậu tham gia phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ, đào chiến hào ngầm đánh lấn, góp phần lập chiến công lịch sử. Trong khi đó, chị của Bảy cứu Phương rồi đem lòng yêu anh, cùng gửi lời hẹn ước bên rừng hoa Tây Bắc. Sách vừa tái hiện trận đánh Điện Biên Phủ ''lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", đồng thời kể câu chuyện của những người đã chiến đấu, yêu và hy sinh cho đất nước. Năm 1994, tác phẩm được dựng thành phim cùng tên, do Bạch Diệp đạo diễn, ra mắt dịp 40 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, quy tụ dàn diễn viên như Nghệ sĩ Nhân dân Thu Hà, Trần Lực, Trung Hiếu. Ấn phẩm thuộc bộ sách với thiết kế bìa mới của họa sĩ Mai Quế Vũ, do Nhà xuất bản Trẻ phát hành, tuyển chọn từ tác phẩm của nhiều nhà văn Hữu Mai, Lưu Trọng Lân, Nguyễn Huy Tưởng.
Ấn phẩm "Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên" của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng được con trai ông - Nguyễn Huy Thắng - biên soạn và chú dẫn, do Nhà xuất bản Trẻ phát hành. Sách đề cập công cuộc tái thiết Điện Biên của các chiến sĩ sư đoàn 316, bốn năm sau ngày giải phóng và những trang nhật ký của nhà văn, cùng thư gửi về cho gia đình, bạn bè, sinh hoạt văn nghệ trong chuyến đi thực tế dài hơn bốn tháng (8-12/1958) tại Điện Biên. Điểm nhấn là những dòng thư của Nguyễn Huy Tưởng, cho thấy phẩm chất chân thành của một nhà văn trong công cuộc kiến thiết Tổ quốc.
Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu cuốn "Kí họa trong chiến hào'' của họa sĩ Phạm Thanh Tâm (1932-2019), được ông viết khi tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với tư cách phóng viên chiến trường báo Quyết Thắng của Đại đoàn pháo binh 351. Năm 2005, nhật ký được dịch ra tiếng Anh và in thành sách cùng các tranh kí họa ông vẽ trong chiến dịch Điện Biên Phủ, có tên Drawing Under Fire: War diary of a young Vietnamese artist, do Nhà xuất bản Asia Ink phát hành. Đơn vị này nhận định: ''Những bức kí họa của Phạm Thanh Tâm là tư liệu hiếm hoi còn sót lại từ chiến trường. Những hình ảnh mong manh trên những trang sổ tay khiến ta cảm nhận được tài hoa phác họa cái đẹp của một họa sĩ trẻ trung trong một trận chiến mà nhà báo Bernard B. Fall gọi là 'một góc địa ngục'''. Ngoài ra, Nhà xuất bản Kim Đồng còn cung cấp nhiều tác phẩm dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, như ''Mùa ban thay áo'' (Phan Đức Lộc), ''Người tù binh da đen'' (Nguyễn Đình Thi), ''Kéo pháo'' (Chu Phác), sách tranh ''Kể chuyện Điện Biên Phủ''.
Tác phẩm "Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử'' của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật phác họa bức tranh toàn cảnh về sự kiện lịch sử này, thông qua gần 200 trăm hình tư liệu được tập thể tác giả: Phó giáo sư, tiến sĩ Bùi Chí Trung, tiến sĩ Nguyễn Đình Thuận, nhà báo Đặng Bảo Trung, nhà báo Bùi Xuân An... sưu tầm và lựa chọn trong thời gian dài. Cuốn sách cho thấy góc nhìn của những người trực tiếp tham gia hoặc chứng kiến trận Điện Biên Phủ, gồm bốn phần theo tuyến tính thời gian: Những con đường đến Điện Biên Phủ, Điện Biên Phủ: "Chiếc nhọt tụ độc" ngoài kế hoạch, Bão lửa, Chấn động địa cầu. Ấn phẩm đồng thời được lược dịch tiếng Anh và tiếng Pháp, phục vụ công tác thông tin đối ngoại và bạn bè quốc tế.

Phương Linh

Ảnh: NXB Trẻ, NXB Kim Đồng, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật

Có thể bạn quan tâm
Hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong đợt phim tài liệu về Điện Biên Phủ

Hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong đợt phim tài liệu về Điện Biên Phủ

15:00 02/05/2024

6 bộ phim tài liệu được lựa chọn trình chiếu gồm: Điện Biên Phủ (1964), Hồi ức Điện Biên (1994), Chuyện những người lính già (2017), Đồng hành cùng lịch sử (2024), Chia lửa cùng Điện Biên (2024), Điện Biên Phủ niềm hy vọng. Trong số 6 tác phẩm được lựa chọn trình chiếu, có 2 phim vừa được hoàn thành nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong một lần ông về thăm Điện Biên được sử dụng trong...

Tranh của Claude Monet bị phá

Tranh của Claude Monet bị phá

02:10 04/06/2024

Một nhà hoạt động môi trường Pháp dán áp phích lên tranh 'Poppies at Argenteuil' của Claude Monet để cảnh báo tình trạng nóng lên toàn cầu.

Bác Có Khỏe Không? | Trung Dân Du Ký - Tập 56

Bác Có Khỏe Không? | Trung Dân Du Ký - Tập 56

16:40 18/12/2023

Bác Có Khỏe Không? | Trung Dân Du Ký - Tập 56: Khám phá Nem bà Chín nức tiếng Làng nem Thủ Đức GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH: Bác Có Khỏe Không? như một lời chào thân tình, đậm chất Việt Nam. Đó cũng là lời chúc, lời nhắc nhở 'sức khỏe là vàng' giữa những người bạn, người đồng nghiệp lâu ngày không gặp. Chương trình là chuyến đi 'gõ cửa thăm nhà', trò chuyện tâm sự và tìm hiểu về cuộc sống của các nhân vật đặc biệt. Với sự dẫn dắt của Nghệ sĩ Trung Dân cùng chiếc xe đạp gia truyền, gợi nhớ cho người xem về hình ảnh bác nông dân chân chất, thật thà. -~-~~-~~~-~~-~- © Tất cả video thuộc các chương trình của NETLOVE đã được đăng ký bản quyền. Vui lòng không sao chép, re-upload dưới mọi hình thức. ✖ Mọi hành vi sao chép, re-upload có thể dẫn đến việc tài khoản của bạn bị khóa vĩnh viễn. #netlove #mcvgroup #mcv
Đọc bài gốc tại đây.

Nơi sản sinh mỹ nhân nức tiếng

Nơi sản sinh mỹ nhân nức tiếng

07:50 21/02/2024

Trong những năm 1980 và 1990, Hong Kong (Trung Quốc) là nơi sản sinh ra vô số mỹ nhân nức tiếng châu Á. Tuy nhiên, theo thời gian, họ già đi, nhường chỗ cho lớp hậu bối. Đầu năm 2023, cư dân mạng đã bầu ra Top 10 nữ thần Hong Kong sinh sau năm 2000 được yêu thích nhất. Đa số đều hoạt động ở lĩnh vực âm nhạc.

Điều tra về cái chết của Lee Sun Kyun: Nhiều tờ báo bị cảnh sát khám xét

Điều tra về cái chết của Lee Sun Kyun: Nhiều tờ báo bị cảnh sát khám xét

08:30 24/01/2024

Theo Wikitree, một số cơ quan truyền thông, trang tin bị cơ quan cảnh sát khám xét, thu giữ vật dụng liên quan để điều tra vụ rò rỉ thông tin thẩm vấn Lee Sun Kyun dùng ma túy.

Đại minh tinh Chương Tử Di được Cannes ưu ái, một mình bước trên thảm đỏ thênh thang

Đại minh tinh Chương Tử Di được Cannes ưu ái, một mình bước trên thảm đỏ thênh thang

02:00 26/05/2024

Tại buổi chiếu phim Tương Viên Lộng, Chương Tử Di được ban tổ chức Cannes biệt đãi khi dành tới 3 phút cho cô tỏa sáng và đi riêng một mình thảm đỏ.

Nghệ sĩ khoe của, ít đóng góp cho cộng đồng: Vô cảm, thiếu trách nhiệm, đạo đức

Nghệ sĩ khoe của, ít đóng góp cho cộng đồng: Vô cảm, thiếu trách nhiệm, đạo đức

07:20 18/05/2024

Thời gian vừa qua, không ít ngôi sao có thói quen khoe khoang lối sống giàu có. Trong khi đó, họ lại không có những đóng góp thiết thực cho cộng đồng. Đây có thể chỉ là hình ảnh 'ảo' hoặc là cách cổ xúy cho lối sống phù phiếm, sùng bái vật chất. Tuy nhiên, điều này có tác động không nhỏ đối với công chúng. PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội có những chia sẻ cụ thể với phóng viên VTC News. - Thời gian...

Đàm Vĩnh Hưng kể kỉ niệm với Sài Gòn xưa, xin lỗi khán giả vì 'sự cố'

Đàm Vĩnh Hưng kể kỉ niệm với Sài Gòn xưa, xin lỗi khán giả vì 'sự cố'

22:50 30/11/2023

Để khép lại dự án “Dạ khúc cho tình nhân”, Đàm Vĩnh Hưng cho biết, đã cùng ê kíp hoạt động hết công suất trong 48 giờ đồng hồ qua...

Sự cố chấp của ê-kíp Trường Nguyệt Tẫn Minh

Sự cố chấp của ê-kíp Trường Nguyệt Tẫn Minh

18:00 02/05/2023

Ê-kíp 'Trường Nguyệt Tẫn Minh' bị khán giả chỉ trích khi chỉ đưa ra một thông báo hời hợt sau khi dính nghi vấn đạo nhái.

Co loi xay ra
Co loi xay ra