Nhiều đơn vị không được tham gia Liên hoan Kịch nói

19:10 13/06/2024

Nhà hát trực thuộc các trường đại học không được dự thi Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2024 do không hoạt động độc lập.

Sự kiện diễn ra ở Thái Nguyên từ ngày 11 đến 26/6, gây chú ý với những thay đổi trong quy chế. Cụ thể, các đơn vị nghệ thuật tham gia cần có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng. Ngoài ra, nghệ sĩ đóng chính, thứ chính phải là những người được đào tạo chuyên môn, chuyên ngành hoặc đã biểu diễn nghệ thuật kịch nói liên tục từ ba năm trở lên.

Quy chế mới khiến một số đoàn nghệ thuật từ các trường như Đại học Sân khấu điện ảnh Hà Nội, Đại học Văn hóa nghệ thuật, Nhà hát Thế giới trẻ thuộc Đại học Sân khấu điện ảnh TP HCM không đủ điều kiện tham gia.

Đại tá Trần Thanh Bạch, chủ nhiệm khoa Sân khấu - Điện ảnh - Viết văn của Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội nói buồn khi nhận quy chế cách đây hơn một tháng. Trước đó, biết thông tin về Liên hoan, đoàn trường hào hứng đăng ký và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Theo Đại tá, đơn vị đã chọn kịch bản tốt, tìm kiếm êkíp sáng tạo, thiết kế mỹ thuật, khai sàn và tập luyện được khoảng sáu cảnh.

"Đây không chỉ là cơ hội giúp các bạn trẻ được học hỏi mà còn để giảng viên tìm hiểu thực tiễn, từ đó xây dựng hệ thống bài giảng tốt, nâng cao chất lượng đào tạo. Tôi thấy tiếc nhưng quy chế thì phải chấp nhận'', ông Trần Thanh Bạch nói.

Phía Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội không trả lời cụ thể, cho biết tôn trọng mọi quy chế của Liên hoan.

Sáng 13/6, quyền Cục trưởng Nghệ thuật Biểu diễn Trần Ly Ly nói đã lắng nghe những ý kiến trái chiều và gửi văn bản trả lời lên văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Ông Nguyễn Danh Hoàng Việt - người phát ngôn của Bộ - cho biết tiếp nhận thông tin và sẽ phản hồi sớm.

Sự kiện quy tụ 20 đơn vị nghệ thuật kịch nói trong và ngoài công lập như sân khấu Lệ Ngọc, sân khấu Trịnh Kim Chi, gồm 24 vở diễn thuộc nhiều đề tài. Mỗi vở có thời lượng 90-150 phút, không kể thời gian giải lao. Đây phải là các kịch bản được thực hiện mới hoặc những vở được phục dựng với đội ngũ sáng tạo mới từ năm 2017 đến nay, chưa tham gia cuộc thi, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội chuyên ngành, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và địa phương tổ chức.

Đơn vị tham gia không được sử dụng kịch bản trước năm 2005 và của nước ngoài. Trường hợp tác phẩm sáng tác trước năm 2005 sau khi chỉnh lý phù hợp hiện tại cần có sự đồng ý của tác giả hoặc người đại diện hợp pháp.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ trao huy chương vàng, bạc cho các vở diễn, cá nhân đạt tiêu chí trong quy chế chấm, xét giải. Nghệ sĩ Nhân dân Trần Ngọc Giàu - chủ tịch Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh giữ vai trò chủ tịch Hội đồng nghệ thuật. Các thành viên còn lại trong ban chấm giải gồm nghệ sĩ Minh Hòa - nguyên Phó giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội, nhạc sĩ Trọng Đài, nghệ sĩ Nguyễn Đạt Tăng, đạo diễn Lê Mạnh Hùng, nhà viết kịch Chu Thơm, giáo sư Lê Thị Hoài Phương.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm
Thanh tra Sở Thông tin - Truyền thông mời Nam Em lên làm việc

Thanh tra Sở Thông tin - Truyền thông mời Nam Em lên làm việc

16:10 27/02/2024

Trả lời báo chí, bà Võ Thị Thu Sương - Chánh Thanh tra Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM đã cho biết Thanh tra Sở đã gửi giấy mời Nam Em đến làm việc vào ngày 28/2. Từ phía Nam Em, vào tối 26/2 đã có một số người tới nhà cô gây rối.

Hứa Quang Hán gây ấn tượng với tạo hình sát thủ trong phim Hàn Quốc

Hứa Quang Hán gây ấn tượng với tạo hình sát thủ trong phim Hàn Quốc

04:50 03/07/2024

“Nam thần thanh xuân' Hứa Quang Hán đóng vai sát thủ bí ẩn khiến khán giả tò mò, mong đợi.

Lộ trình hồi hương ấn 'Hoàng đế chi bảo': Hoàn thành các thủ tục pháp lý

Lộ trình hồi hương ấn 'Hoàng đế chi bảo': Hoàn thành các thủ tục pháp lý

20:20 09/10/2023

Trong buổi họp báo thường kỳ chiều 9/10, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) cung cấp thông tin về lộ trình hồi hương ấn vàng Hoàng đế chi bảo. Cục trưởng Cục Di sản Văn hoá Lê Thị Thu Hiền cho biết, liên tục từ tháng 10/2022 đến nay, chúng ta khẩn trương thực hiện các biện pháp để thông qua con đường ngoại giao văn hoá, tập hợp các hồ sơ pháp lý liên quan chứng minh nguồn gốc của ấn vàng Hoàng đế chi bảo, đồng thời đàm phán, thương lượng...

Nhạc sĩ Dương Thụ tuổi 81 làm việc 'như lực sĩ', là đại gia ngầm?

Nhạc sĩ Dương Thụ tuổi 81 làm việc 'như lực sĩ', là đại gia ngầm?

08:10 07/06/2024

Tuổi 81 vẫn đầy ắp say mê văn hóa - nghệ thuật Nhạc sĩ Dương Thụ sinh năm năm 1943 trong gia tộc họ Dương danh giá có 2 cụ cố đỗ tiến sĩ và làm quan triều Nguyễn là Dương Khuê và Dương Lâm. Ông cũng là cháu họ nhạc sĩ Đêm tàn bến Ngự Dương Thiệu Tước và GS TS Dương Thiệu Tống. Tuổi 81, Dương Thụ vẫn say mê làm việc. Ngoài công việc của một nhạc sĩ, ông còn duy trì chương trình Salon Văn hóa Cà phê thứ Bảy, mỗi tuần đều đặn có chương trình âm...

Nguồn cơn cái chết của Thái Thiên Phượng

Nguồn cơn cái chết của Thái Thiên Phượng

15:00 01/03/2023

Theo truyền thông địa phương, vụ sát hại người mẫu Thái Thiên Phượng được cho là do bố chồng cũ của nạn nhân là ông Quảng Cầu dàn dựng sau khi xảy ra tranh chấp về căn hộ sang trọng ở khu nhà giàu Kadoorie Hill (Hong Kong, Trung Quốc).

Vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đòi bà Phương Hằng bồi thường 88 tỉ

Vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đòi bà Phương Hằng bồi thường 88 tỉ

20:00 06/04/2023

Bên cạnh việc đề nghị truy tố đối với bà Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm, kết luận điều tra còn ghi nhận yêu cầu bồi thường thiệt hại của 10 bị hại đối với bà Hằng.

Không xin được việc làm vì 'mặt quá vuông'

Không xin được việc làm vì 'mặt quá vuông'

09:00 09/11/2023

Anh Zhang quê Hà Nam đã nộp hồ sơ xin làm công nhân ở hơn chục nhà máy ở Chiết Giang nhưng liên tục bị từ chối với lý do 'nhân tướng không ổn'.

Bị đòi 2,5 tỷ đồng, Trà Ngọc Hằng nói: Tôi sẽ theo vụ kiện tới cùng

Bị đòi 2,5 tỷ đồng, Trà Ngọc Hằng nói: Tôi sẽ theo vụ kiện tới cùng

17:00 05/04/2023

Tòa án Nhân dân quận 3 (TP.HCM) vừa thụ lý đơn khởi kiện của ông Nguyễn Quang Tấn, bạn trai Hoa hậu Oanh Yến, yêu cầu Trà Ngọc Hằng trả số tiền 2,5 tỷ đồng. Theo nội dung đơn khởi kiện, vào năm 2020, Trà Ngọc Hằng liên hệ với ông để vay tiền, phục vụ việc kinh doanh. Ông Tấn đã giao cho Trà Ngọc Hằng mảnh đất ở Lâm Đồng để làm tài sản đảm bảo cho khoản vay với số tiền 11,2 tỷ đồng. Sau khi vay được tiền, Trà Ngọc Hằng giữ 2,5 tỷ đồng, số tiền...

NSƯT Như Huỳnh hát mở màn trước 9.000 người tại đêm khai mạc Lễ hội sông nước TPHCM

NSƯT Như Huỳnh hát mở màn trước 9.000 người tại đêm khai mạc Lễ hội sông nước TPHCM

20:00 01/06/2024

Lần thứ hai tham dự biểu diễn tại Lễ hội sông nước TPHCM, NSƯT Như Huỳnh được giao nhiệm vụ hát dân ca trước 9.000 khán giả trong đêm khai mạc sự kiện tối 31/5.

Co loi xay ra
Co loi xay ra