Sạp rau 0 đồng của chàng trai Cần Thơ

06:45 12/10/2024

Thấy rau củ thu hoạch từ mảnh vườn 100 m2 của bố mẹ quá nhiều, anh Trần Hải Âu, 38 tuổi, ở quận Ninh Kiều quyết định mở sạp trước cửa nhà, tặng cho người cần.

Quyết định này được bố mẹ anh ủng hộ. Rau của được chăm bón bằng phân hữu cơ, không thuốc trừ sâu, phân hóa học.

Sạp rau chỉ là một chiếc bàn gỗ, phía trước đặt tấm biển "Ai cần cứ lấy, ai dư thì cho. Ai lấy cũng được, lấy đủ là được". Đầu tháng 9, sạp bắt đầu mở cửa, từ 15h30 đến 21h hàng ngày với 15-20 bó rau các loại, tùy thuộc vào lượng rau thu hoạch trong vườn.

Ban đầu chỉ vài người ở gần nhà đến lấy, sau một tuần số người nhận rau tăng gấp ba. Họ đa phần là người bán vé số, thu gom phế liệu, chạy xe ôm hoặc công nhân ở quận Ninh Kiều. Mọi người đều có ý thức lấy chỉ đủ ăn trong một, hai bữa, dành phần cho người đến sau.

Mong phục vụ nhiều người hơn, bố con anh Âu trồng thêm gần 20 luống rau mới. Trong thời gian chờ rau được thu hoạch, anh mua rau từ chợ đầu mối để tặng bà con. Ban đầu lượng rau đi mua thêm khoảng 20-30 kg một ngày, đủ cho 15-20 người. Nhưng nay số rau tăng đến 50-60 kg bởi có gần 40 người thường xuyên đến lấy.

"Tôi không muốn bà con phải thất vọng quay về vì hết rau nên cố tìm cách cung ứng tốt nhất có thể. Sức đến đâu tôi làm đến đó", anh Âu nói.

Hơn một tháng nay, cứ 4h chiều bà Nguyễn Thị Mỹ Liên, 61 tuổi, lại ghé cửa nhà anh Hải Âu trên đường Võ Văn Kiệt, quận Ninh Kiều để nhận rau, củ, quả miễn phí.

Bà Liên làm nghề dọn dẹp, rửa bát thuê. Nhiều tháng nay bà không có thu nhập bởi sức khỏe yếu và bận chăm sóc mẹ ốm. Không ít ngày bà phải ăn mì gói qua bữa.

"Từ ngày được tặng rau, tôi tiết kiệm được một khoản, bù thêm phí trang trải cuộc sống, thuốc men", bà Liên nói. Bà cũng mách những người có hoàn cảnh khó khăn ở gần nhà, ai cần ra lấy.

Biết đến hoạt động của anh Âu, nhiều người lạ ở Cần Thơ, Bình Định, TP HCM cũng liên lạc để góp sức. Họ gửi thêm chà bông (ruốc), trứng, cá khô, xúc xích, bánh bao nhờ đặt lên sạp rau để mọi người thêm lựa chọn. Thậm chí, nhiều tiểu thương ở chợ đầu mối cũng tặng hoặc bán giá gốc khi biết anh tặng rau cho người cần. Sự góp sức của cộng đồng khiến anh Ân xúc động, nói sẽ cố gắng duy trì sạp rau lâu dài.

"Thêm một nải chuối hay bớt một mớ rau không khiến tôi giàu lên hay nghèo đi, quan trọng được góp một phần sức để mọi người thấy cuộc sống ý nghĩa hơn", anh nói.

Anh Trần Hải Âu (áo sọc xanh, đứng giữa) chụp cùng bà con tại sạp rau 0 đồng ở quận Ninh Kiều, chiều 11/10. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ông Nguyễn Văn Minh, Bí thư, Trưởng khu vực 2 phường An Khánh, quận Ninh Kiều, Cần Thơ cho biết sạp rau 0 đồng của anh Trần Hải Âu đã hỗ trợ được một phần cho người có hoàn cảnh khó khăn.

"Những bó rau củ dù nhỏ nhưng gửi gắm nhiều nghĩa tình lớn", ông Minh nói.

Quỳnh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm
Về Ninh Thuận dự lễ hội trái cây 'Ninh Sơn - miền đất hứa'

Về Ninh Thuận dự lễ hội trái cây 'Ninh Sơn - miền đất hứa'

08:20 09/06/2023

Báo Tuổi Trẻ phối hợp với UBND huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận tổ chức tọa đàm với chủ đề: 'Ninh Sơn - miền đất hứa' vào ngày 11-6.

Các bước cần làm ngay sau khi bị chó cắn

Các bước cần làm ngay sau khi bị chó cắn

12:30 22/06/2024

Người bị chó cắn cần rửa vết thương, cầm máu, tiêm phòng để giảm lượng virus xâm nhập cơ thể, tránh nguy cơ bệnh dại.

Tổ chức Trại sáng tác văn học nghệ thuật 'Sống mãi với thời gian' 2023

Tổ chức Trại sáng tác văn học nghệ thuật 'Sống mãi với thời gian' 2023

14:40 20/10/2023

Trại sáng tác năm 2023 nhằm tạo môi trường thuận lợi cho các văn nghệ sỹ tiếp tục phát huy thành tựu của các thế hệ đi trước, kiến tạo thành tích mới tự hào cho nền văn học nghệ thuật nước nhà.

Những 'bà ngoại' tình nguyện đón trẻ

Những 'bà ngoại' tình nguyện đón trẻ

16:10 11/12/2023

16h mỗi ngày, nhóm phụ nữ lớn tuổi mặc áo đỏ tình nguyện đứng trước cổng trường tiểu học ở khu dân cư Thanh Tuyền, TP Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang chờ đón trẻ.

Khi người trẻ về quê thay đổi đời mình

Khi người trẻ về quê thay đổi đời mình

08:30 16/04/2023

TP - Đó là câu chuyện của các bạn trẻ đang khởi nghiệp tại vùng núi Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng). Các bạn trẻ sau thời gian nỗ lực học hỏi và làm việc tại thành phố đã mạnh dạn trở về quê khởi nghiệp, góp sức xây dựng quê hương. Từ đó, du lịch Hòa Bắc đã có nhiều khởi sắc, đầy mới lạ.

Có một cuốn sách tiếng Nhật về Bác Hồ được viết tay hoàn toàn

Có một cuốn sách tiếng Nhật về Bác Hồ được viết tay hoàn toàn

15:40 29/08/2024

Lịch sử ngành xuất bản từng có một cuốn sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng tiếng Nhật in từ bản viết tay công phu vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Người.

Trả nhầm kết quả chụp X quang cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng

Trả nhầm kết quả chụp X quang cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng

01:10 22/02/2024

Ngày 21.2, lãnh đạo Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Lâm Đồng xác nhận, tại bệnh viện đã xảy ra vụ trả nhầm kết quả chụp X quang cho ông Nguyễn...

Cứu sản phụ thai ngoài tử cung vỡ, thiếu máu nặng

Cứu sản phụ thai ngoài tử cung vỡ, thiếu máu nặng

19:40 28/08/2024

Các bác sĩ ở Trung tâm Y tế TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang vừa kịp thời mổ cứu một sản phụ bị thai ngoài tử cung vỡ, mất máu nặng.

Quảng Ninh: Khai mạc lễ hội đền Cửa Ông mùa Thu năm 2023

Quảng Ninh: Khai mạc lễ hội đền Cửa Ông mùa Thu năm 2023

09:20 17/09/2023

Lễ hội đền Cửa Ông được tổ chức nhằm tưởng nhớ công ơn của Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng và nhân thần thời Nhà Trần đã có công rất lớn trong các cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới