Sáp nhập huyện Nông Sơn và Quế Sơn, Quảng Nam lý giải việc không sắp xếp với huyện Hiệp Đức

11:20 11/07/2024

Tỉnh Quảng Nam sẽ sáp nhập huyện Nông Sơn và Quế Sơn, đề xuất không thực hiện sắp xếp với huyện Hiệp Đức.

Quảng Nam đề xuất không thực hiện sắp xếp đối với huyện Hiệp Đức - Ảnh: LÊ TRUNG

Ngày 11-7, tại kỳ họp thứ 24, HĐND tỉnh Quảng Nam khóa X, UBND tỉnh này đã có tờ trình về việc thông qua nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025.

Nhập diện tích, dân số hai huyện Nông Sơn và Quế Sơn

Theo nội dung tờ trình, qua rà soát, đánh giá, đối chiếu quy định hiện hành, giai đoạn này toàn tỉnh có 2 đơn vị hành chính cấp huyện và 14 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện sắp xếp.

Cụ thể đơn vị hành chính cấp huyện thuộc diện sắp xếp huyện Hiệp Đức và huyện Nông Sơn.

  • Quảng Nam đề nghị lấy tên Quế Sơn khi sáp nhập huyện Nông Sơn và Quế SơnĐỌC NGAY

Về phương án sắp xếp là nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của huyện Nông Sơn (diện tích tự nhiên 471,64km2, đạt tỉ lệ 55,49% so với tiêu chuẩn, dân số 35.438 người, đạt tỉ lệ 44,30% so với tiêu chuẩn) và huyện Quế Sơn (diện tích 257,46km2, đạt tỉ lệ 57,21% so với tiêu chuẩn, dân số 104.128 người, đạt tỉ lệ 86,77% so với tiêu chuẩn).

Sau khi sáp nhập sẽ thành lập huyện Quế Sơn mới trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của hai huyện này.

Huyện Nông Sơn sẽ sáp nhập với huyện Quế Sơn. Trong ảnh là huyện Nông Sơn - Ảnh: LÊ TRUNG

Không sắp xếp với huyện Hiệp Đức vì có các yếu tố đặc thù

Tỉnh này đề xuất không thực hiện sắp xếp đối với huyện Hiệp Đức vì có các yếu tố đặc thù. Cụ thể huyện này có các yếu tố đặc thù về vị trí địa lý, có vị trí trọng yếu về quốc phòng, an ninh.

Đồng thời vào năm 2000 có 11/12 xã trên địa bàn huyện được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 2 xã được công nhận là xã An toàn khu.

Hiện nay huyện này được tỉnh chọn làm khu căn cứ hậu cần của tỉnh, các xã Phước Gia, Phước Trà là căn cứ hậu cần của Quân đoàn 3 và được Quân khu 5 quy hoạch làm kho kỹ thuật của quân khu.

Xuất phát từ vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh, là căn cứ địa cách mạng trong chiến tranh, để kế thừa yếu tố lịch sử đó và xây dựng tuyến phòng thủ vững chắc cho tỉnh và Quân khu 5.

Căn cứ quy định tại nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về các trường hợp không bắt buộc phải sắp xếp đơn vị hành chính: "Có vị trí trọng yếu về quốc phòng, an ninh hoặc có đặc điểm về truyền thống lịch sử, văn hóa, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục, tập quán riêng biệt mà nếu sắp xếp với đơn vị hành chính liền kề khác sẽ dẫn đến mất ổn định về quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội".

Bên cạnh đó ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030: "Việc sắp xếp đơn vị hành chính phải tính đến các yếu tố đặc thù, mục tiêu mở rộng không gian, tạo động lực phát triển, khả năng sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức dôi dư và quản lý của chính quyền địa phương, làm sao các yếu tố thuận lợi cộng hưởng, thúc đẩy sự phát triển theo đúng mục tiêu".

Ngoài ra căn cứ thông báo số 2646 của tổng thư ký Quốc hội về kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: "Khi xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động cần xem xét, đánh giá cả quá trình hình thành, phát triển của các đơn vị hành chính trước sắp xếp để có kế thừa, phát huy truyền thống của địa phương, hạn chế làm ảnh hưởng đến tâm tư, tình cảm của cán bô, nhân dân trên địa bàn".

Do đó tỉnh này đề nghị không sắp xếp huyện Hiệp Đức.

Có thể bạn quan tâm
Sốc với chợ tình trên mạng - Kỳ 3: Bán 'đêm xuân' cho quý bà

Sốc với chợ tình trên mạng - Kỳ 3: Bán 'đêm xuân' cho quý bà

12:10 30/06/2024

Trong thế giới ngầm mua bán tình dục qua mạng, có nhóm khách hàng đặc biệt là các quý bà lắm tiền nhưng thiếu thốn tình cảm.

Người dân thị trấn Cao Phong bức xúc vì nước sạch có màu vàng, mùi tanh

Người dân thị trấn Cao Phong bức xúc vì nước sạch có màu vàng, mùi tanh

06:40 09/09/2023

Hòa Bình - Những ngày qua, người dân tại thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong đăng nhiều bài viết phản ánh lên mạng xã hội, bức xúc về tình...

TP.HCM phục dựng tượng vua Lê Lợi, đúc mới tượng cụ Trần Nguyên Hãn

TP.HCM phục dựng tượng vua Lê Lợi, đúc mới tượng cụ Trần Nguyên Hãn

20:00 29/03/2024

TP.HCM sẽ tiến hành đúc mới tượng cụ Trần Nguyên Hãn, còn tượng cũ sẽ được phục dựng để tiến hành bảo quản, trưng bày.

Leo lên cột điện cắt trộm dây trung thế bị giật tử vong

Leo lên cột điện cắt trộm dây trung thế bị giật tử vong

11:00 25/10/2023

Bình Thuận - Một người đàn ông leo lên cột điện và dùng kìm cắt trộm dây điện trung thế thì bị giật tử vong .

Bác sỹ ở Quảng Nam lần lượt rời bỏ y tế công

Bác sỹ ở Quảng Nam lần lượt rời bỏ y tế công

09:10 17/08/2023

Quảng Nam đang đối mặt với làn sóng chảy máu chất xám trong hệ thống y tế công lập. Nhiều bác sĩ, nhân viên y tế lần lượt rời bỏ...

HĐND TP.HCM bầu thêm 1 Phó Chủ tịch tại kỳ họp thứ 14

HĐND TP.HCM bầu thêm 1 Phó Chủ tịch tại kỳ họp thứ 14

10:40 14/03/2024

Sáng 14/3, HĐND TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM cho biết, tại kỳ họp này, HĐND Thành phố sẽ thực hiện việc miễn nhiệm đại biểu HĐND TP, ủy viên UBND TP và bầu Phó Chủ tịch HĐND TP theo thẩm quyền. Bên cạnh đó, HĐND TP.HCM sẽ xem xét thông qua 17 nghị quyết nhằm kịp thời giải quyết những công việc đột xuất, cụ thể hóa các chủ trương của Đảng,...

Bộ VHTTDL công bố danh sách phim bị xử phạt vì cài cắm đường lưỡi bò

Bộ VHTTDL công bố danh sách phim bị xử phạt vì cài cắm đường lưỡi bò

11:00 06/04/2024

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri TP Hà Nội về việc tổ chức thẩm định và cấp phép phim nước ngoài được chiếu trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội. Cử tri TP Hà Nội đề nghị Bộ VHTTDL cần nâng cao trách nhiệm, kiểm duyệt kỹ lưỡng trong việc tổ chức thẩm định và cấp phép phim nước ngoài được chiếu trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội, thực tế một số bộ phim có nội dung, hình ảnh đường...

Nghẹt thở phút đối diện, đưa ba lô chứa 14 tỷ cho kẻ bắt cóc để cứu con trai

Nghẹt thở phút đối diện, đưa ba lô chứa 14 tỷ cho kẻ bắt cóc để cứu con trai

15:40 15/08/2023

“Khi gặp mặt, đối tượng yêu cầu vợ tôi mở túi ra xem có tiền không, kiểm tra xong thấy tiền đầy đủ đối tượng tiến đến lấy nhưng vợ tôi bảo 'bây giờ anh nhận tiền, anh cho em xin con' nhưng đối tượng nói: Không! tao phải tiến lên một đoạn nữa mới cho con mày xuống...' - anh Nguyễn Xuân Chiến bố cháu bé 7 tuổi vừa được giải cứu khỏi tay kẻ bắt cóc kể lại đêm ác mộng mà gia đình anh vừa trải qua.

Giáo viên khốn cùng vì bị nợ lương, nợ tiền chế độ

Giáo viên khốn cùng vì bị nợ lương, nợ tiền chế độ

10:20 16/05/2024

Liên tiếp đệ đơn để đòi quyền lợi chính đáng, đến nay nhiều giáo viên tại huyện miền núi Vân Canh (Bình Định) vẫn chưa thể yên tâm công tác khi lương, tiền chế độ vẫn còn nằm trên giấy.

Co loi xay ra
Co loi xay ra