Sáng kiến khuyến đọc của Việt Nam được Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ vinh danh

05:40 22/10/2023

Ngày 18/10/2023, Lễ trao giải Xoá mù chữ và Phổ biến tri thức đã diễn ra trang trọng tại trụ sở chính của Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ (The Library of Congress), Washington D.C.

Năm nay, Việt Nam có 01 đại diện là Chương trình Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ đã vinh dự được xướng tên tại hạng mục Thực hành xuất sắc của Giải thưởng uy tín này vì những nỗ lực kiến tạo hệ sinh thái đọc sách và học tập suốt đời, góp phần tạo nên những thế hệ công dân toàn cầu có đầy đủ trí tuệ và lòng nhân ái.

Giải thưởng Xóa mù chữ - Phổ biến tri thức của Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ ra đời vào năm 2013 nhằm vinh danh các tổ chức có chiến lược đột phá, sáng tạo và hiệu quả trong khuyến đọc và kiến tạo các cơ hội học tập suốt đời cho mọi người. Sau 11 năm, Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ đã trao giải cho180 tổ chức từ 39 quốc gia trên thế giới.

Sáng kiến khuyến đọc của Việt Nam được Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ vinh danh
Đại diện của hai chương trình nhận giải thưởng.

Năm 2023, Ban Tổ chức đã trao giải cho 18 tổ chức đến từ 6 quốc gia gồm: Hoa Kỳ (chiếm 2/3 số giải), New Zealand, Anh, Indonesia, Pakistan và Việt Nam. Phát biểu tại Lễ trao giải, Tiến sĩ Carla Hayden – Giám đốc Thư viện Quốc hội nhấn mạnh: “Biết chữ chính là con đường dẫn tới hạnh phúc, sức khoẻ và sự phát triển toàn diện của mỗi cá nhân. Hôm nay, Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ trân trọng ghi nhận và tôn vinh 18 tổ chức đã có nhiều đóng góp to lớn và cam kết mạnh mẽ nhằm nâng cao năng lực biết chữ và phổ biến tri thức trên toàn cầu”.

Giải thưởng của Thư viện Quốc hội Mỹ là sự công nhận ở quy mô quốc tế đối với Chương trình Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ. Tính đến thời điểm hiện tại, hai chương trình này của Việt Nam đã xây dựng được mạng lưới 20.090 tủ sách (hơn 1,1 triệu cuốn sách) tại hơn 3.000 trường học và cộng đồng dân cư và 168 không gian học tập cộng đồng tại 06 quốc gia (Việt Nam, Malaysia, Nhật Bản, Australia, New Zealand, Hoa Kỳ), mang tới cơ hội học tập suốt đời hoàn toàn miễn phí cho hàng triệu trẻ em và người lớn.

Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ gặp gỡ đại diện hai chương trình.

Trước khi tham dự Giải thưởng, những nhà sáng lập Tủ sách Nhân Ái và Ngôi nhà Trí tuệ đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, chia sẻ cá nhân về những cống hiến của nhóm sáng lập đối với cộng đồng đọc sách tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Bà Nguyễn Thúy Hồng, Tham tán Công sứ, Phó Đại sứ Việt Nam tại Mỹ cho rằng, rất vui mừng và tự hào khi biết thông tin về giải thưởng cũng như sự đóng góp to lớn của nhóm đối với hoạt động khuyến đọc, khuyến học và nâng cao dân trí của người Việt Nam chúng ta. Hy vọng thành công của giải thưởng này sẽ lan tỏa, cổ vũ phong trào đọc sách trong cộng đồng với sự tham gia, đóng góp của các tổ chức và cá nhân cả ở trong và ngoài nước. Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ sẽ tích cực và chủ động kết nối để thúc đẩy sự hợp tác giữa Tủ sách Nhân Ái và Ngôi nhà Trí tuệ cũng như các tổ chức khuyến đọc của Việt Nam với cộng đồng đọc sách tại Mỹ và Việt Nam, góp phần tăng cường giao lưu văn hóa-giáo dục và nhân dân giữa hai nước, đóng góp thiết thực và hiệu quả vào mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, người sáng lập Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ cho hay: “Giải thưởng này là dành cho tất cả quý các nhà nhân ái tổ chức, cá nhân, quý thầy cô giáo, các tình nguyện viên với hàng vạn con người từ nhiều quốc gia đã đồng hành ủng hộ, chung tay góp sức làm nên chương trình. Được công nhận và vinh danh ở quy mô quốc tế bởi một tổ chức văn hóa và giáo dục uy tín, danh tiếng bậc nhất thế giới cũng khẳng định thêm tầm nhìn, sứ mệnh của tổ chức và giá trị của chương trình mà chúng tôi đã miệt mài theo đuổi trong nhiều năm qua”.

Hoạt động giới thiệu sau lễ trao giải.

Sau sự kiện Lễ trao giải vào buổi sáng, các hoạt động bên lề bao gồm trưng bày, giới thiệu, chia sẻ, kết nối… giữa các tổ chức đạt giải đã diễn ra vô cùng sôi nổi. Như Tiến sĩ Carla Hayden - Giám đốc Thư viện Quốc hội chia sẻ, các hoạt động này sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa các tổ chức có cùng chung sứ mệnh với nhau và với Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ, nhằm thúc đẩy cơ hội giáo dục bình đẳng cho mọi người, vì sự phát triển của cộng đồng, quốc gia và nhân loại.

Có thể bạn quan tâm
Ngăn chặn xe ô tô đổ chất thải nguy hại ở khu vực biên giới Lạng Sơn

Ngăn chặn xe ô tô đổ chất thải nguy hại ở khu vực biên giới Lạng Sơn

09:50 30/09/2023

Đang trên đường chạy trốn sau khi đổ chất thải nguy hại ra môi trường ven quốc lộ 1A, thuộc khu vực Dốc Quýt, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn, lái xe ô tô đã bị lực lượng chức năng địa phương tạm giữ trên tuyến đường 1A.

Thi hành kỷ luật Thứ trưởng Bộ Giao thông và nguyên Chủ tịch Thanh Hóa

Thi hành kỷ luật Thứ trưởng Bộ Giao thông và nguyên Chủ tịch Thanh Hóa

05:50 10/09/2023

Ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách trong khi ông Nguyễn Đình Xứng bị kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân Ngày sinh của Người

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân Ngày sinh của Người

10:40 18/05/2024

Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2024), sáng 18/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn

Nghiên cứu, đề xuất cơ chế đặc thù cho hoạt động Vườn Quốc gia Tràm Chim

Nghiên cứu, đề xuất cơ chế đặc thù cho hoạt động Vườn Quốc gia Tràm Chim

12:20 19/12/2023

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo Vườn Quốc gia Tràm Chim nghiên cứu, chủ động đề xuất cơ chế đặc thù cho hoạt động của Vườn; rà...

Mưa đá xối xả, gần trăm héc-ta lúa ở Đắk Lắk mất trắng

Mưa đá xối xả, gần trăm héc-ta lúa ở Đắk Lắk mất trắng

17:40 27/04/2024

Trận mưa to kèm theo đá trút xuống xã Ea Kly (huyện Krông Pắc, Đắk Lắk), khiến gần trăm héc-ta lúa sắp đến ngày thu hoạch của bà con bị mất trắng.

Tin tai nạn mới nhất ngày 27/9: 8 ô tô tông liên hoàn trên quốc lộ 51

Tin tai nạn mới nhất ngày 27/9: 8 ô tô tông liên hoàn trên quốc lộ 51

09:40 27/09/2024

8 xe va chạm liên hoàn, quốc lộ 51 kẹt xe 5km Vào khoảng 17h ngày 26/9, một vụ tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra trên quốc lộ 51, đoạn qua phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khiến con đường kẹt xe kéo dài hơn 5 km. Thời điểm trên, một xe container chạy trên quốc lộ 51 hướng từ Đồng Nai về Bà Rịa - Vũng Tàu. Khi đến đoạn đường thuộc phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ thì đâm vào 1 ô tô 5 chỗ và 1 xe bán tải phía trước. Sau cú va...

Giữ lịch sự nơi công cộng: đừng 'phun độc', gây hãi hồn cho người khác

Giữ lịch sự nơi công cộng: đừng 'phun độc', gây hãi hồn cho người khác

09:22 10/03/2024

Khạc nhổ bừa bãi, phun trúng vào mặt người đi đường. Nằm dài trên ghế ngồi ở nhà ga sân bay, nói chuyện ồn ào trên xe khách, trong bệnh viện, giành chỗ ở ATM… Những chuyện bất lịch sự này làm xấu không gian công cộng.

Xe đưa đón học sinh phải kiểm tra số lượng người lên xuống xe

Xe đưa đón học sinh phải kiểm tra số lượng người lên xuống xe

11:00 18/08/2024

Trước thềm năm học mới, tỉnh Gia Lai yêu cầu cơ quan chức năng kiểm tra, đảm bảo an toàn giao thông đối với các phương tiện tham gia đưa đón học sinh.

Gây thiệt hại 33 tỉ đồng, cựu giám đốc Sở Nông nghiệp TP.HCM bị đề nghị truy tố

Gây thiệt hại 33 tỉ đồng, cựu giám đốc Sở Nông nghiệp TP.HCM bị đề nghị truy tố

16:10 22/09/2024

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 13 bị can trong vụ án xảy ra tại Khu công nghệ cao TP.HCM.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới