Nghiên cứu, đề xuất cơ chế đặc thù cho hoạt động Vườn Quốc gia Tràm Chim

12:20 19/12/2023

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo Vườn Quốc gia Tràm Chim nghiên cứu, chủ động đề xuất cơ chế đặc thù cho hoạt động của Vườn; rà soát tổng thể đối với lực lượng chuyên trách nhằm đảm bảo các điều kiện cần thiết cũng như chế độ cho lực lượng làm công tác bảo vệ rừng.

Theo báo cáo của Vườn Quốc gia Tràm Chim, năm 2023, Vườn phối hợp với các ngành Công an, Quân sự, Kiểm lâm liên ngành huyện tổ chức gần 600 cuộc tuần tra bảo vệ, kiểm soát chăn thả gia súc trái phép vào Vườn.

Trong năm 2023, Vườn Quốc gia Tràm Chim cũng phối hợp với Hạt Kiểm lâm liên huyện Tam Nông - Tân Hồng tiếp nhận 19 trường hợp bàn giao các cá thể động vật rừng quý hiếm để thả về tự nhiên. Tổ chức thống kê các loài chim theo định kỳ tại các phân khu, ghi nhận có 7 loài chim quý hiếm, với hơn 1.000 cá thể, trên 90 loài chim thông thường, tăng so với năm 2022.

Vườn tham mưu UBND tỉnh Đồng Tháp ban hành Đề án Bảo tồn và Phát triển Sếu đầu đỏ tại Vườn Quốc gia Tràm Chim giai đoạn 2022 - 2032; đồng thời, phối hợp với các sở, ngành tỉnh tham mưu UBND tỉnh tổ chức hội nghị công bố Đề án, theo kế hoạch vào ngày 30.12.2023.

Qua thực hiện các biện pháp khôi phục hệ sinh thái, gần đây các loài chim, cò tại Vườn Quốc gia Tràm Chim xuất hiện ngày càng nhiều. Ảnh: Nguyệt Ánh/CTTĐT

Tại Hội nghị tổng kết tình hình hoạt động năm 2023 của Vườn Quốc gia Tràm Chim, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Phước Thiện yêu cầu rà soát tổng thể đối với lực lượng chuyên trách nhằm đảm bảo các điều kiện cần thiết cũng như chế độ cho lực lượng làm công tác bảo vệ rừng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cũng chỉ đạo Vườn Quốc gia Tràm Chim nghiên cứu, chủ động đề xuất cơ chế đặc thù cho hoạt động của Vườn; Sở Tài nguyên và Môi trường đánh giá hiện trạng, tham mưu đề án tổng thể về khôi phục và phát triển bền vững Vườn Quốc gia Tràm Chim, trong đó có tổng hợp các đề án, dự án đang triển khai tại Vườn.

"Trước sự quan tâm của nhiều cơ quan, tổ chức đối với bảo tồn đa dạng sinh học, giảm lượng khí thải carbon cũng như bảo tồn và phát triển Sếu đầu đỏ, Vườn quốc gia Tràm Chim cần nắm bắt cơ hội này để phát triển", ông Nguyễn Phước Thiện đề nghị.

Về phương hướng hoạt động năm 2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu Vườn Quốc gia Tràm Chim có kế hoạch và lộ trình cụ thể; trong tập huấn phòng cháy, chữa cháy rừng cần quan tâm đối tượng là người dân sinh sống quanh vườn để chủ động lực lượng tại chỗ; hạn chế tối đa việc sử dụng chai nhựa để bảo vệ môi trường sinh thái,...

Vườn Quốc gia Tràm Chim là một khu đất ngập nước, được xếp trong hệ thống rừng đặc dụng của Việt Nam nằm trong vùng Đồng Tháp Mười, thuộc huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây có nhiều loài chim quý, đặc biệt là sếu đầu đỏ, một loài chim cực kỳ quý hiếm, có tên trong sách đỏ. Ngày 22.5.2012, Vườn Quốc gia Tràm Chim được Ban Thư ký Công ước Ramsar công nhận là khu Ramsar của thế giới. Đây là khu Ramsar 4 của Việt Nam và là khu Ramsar 2.000 của thế giới.

Có thể bạn quan tâm
4 học sinh gặp nạn dưới hồ

4 học sinh gặp nạn dưới hồ

20:30 22/01/2024

6 học sinh ở huyện Ea Hleo nói với gia đình đi tập văn nghệ, song nhóm đến hồ tắm, khiến 4 em tử vong, chiều 22/1.

Bé gái 1 tháng tuổi bị bỏ rơi ở sân chùa

Bé gái 1 tháng tuổi bị bỏ rơi ở sân chùa

11:30 20/05/2023

Rạng sáng, các sư trong chùa Hậu (xã Bắc Thành, Yên Thành, Nghệ An) nghe tiếng động nên ra kiểm tra thì phát hiện một cháu bé sơ sinh bị bỏ rơi ở sân chùa.

Đánh người bị thương sau va chạm giao thông có bị xử lý hình sự không?

Đánh người bị thương sau va chạm giao thông có bị xử lý hình sự không?

10:00 23/03/2024

Gần đây xảy ra nhiều vụ đánh người sau va chạm giao thông, xin được hỏi nếu người bị đánh bị thương nhẹ thì người đánh có bị pháp luật xử lý không?

Lấy ý kiến 2 địa điểm để xây Đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ tại Quy Nhơn

Lấy ý kiến 2 địa điểm để xây Đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ tại Quy Nhơn

17:00 26/10/2023

Sở Xây dựng tỉnh Bình Định đang lấy ý kiến góp ý về 2 địa điểm để lựa chọn xây dựng Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại TP. Quy Nhơn.

Nữ tài xế ô tô con bị thương nặng sau khi húc đuôi xe đầu kéo ở cao tốc

Nữ tài xế ô tô con bị thương nặng sau khi húc đuôi xe đầu kéo ở cao tốc

16:10 01/12/2023

Sau cú húc mạnh vào đuôi xe đầu kéo đang bị hỏng ở cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, nữ tài xế xe con bị thương nặng.

Lãnh đạo Nga – Belarus bàn chuyện tập trận với vũ khí hạt nhân chiến thuật

Lãnh đạo Nga – Belarus bàn chuyện tập trận với vũ khí hạt nhân chiến thuật

07:50 24/05/2024

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa sang thăm Belarus để có cuộc hội đàm với người đồng cấp Alexander Lukashenko, dự kiến ​​sẽ tập trung các vấn đề an ninh và tập trận với vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Truy tìm 2 phạm nhân bỏ trốn khỏi trại giam Xuân Hà

Truy tìm 2 phạm nhân bỏ trốn khỏi trại giam Xuân Hà

09:30 07/12/2023

Sáng 7.12, lực lượng Công an tỉnh Hà Tĩnh đang phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành truy tìm hai phạm nhân đã bỏ trốn khỏi trại...

Truy tố Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan 3 tội, khung phạt lên đến tử hình

Truy tố Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan 3 tội, khung phạt lên đến tử hình

15:20 15/12/2023

Sau gần một tháng ban hành kết luận điều tra, Viện KSND Tối cao đã truy tố bà Trương Mỹ Lan ra trước TAND TP HCM xét xử với 3 cáo buộc “Tham ô tài sản”, “Đưa hối lộ” và 'Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng'

Mơ và hy vọng từ mốc 100 triệu dân

Mơ và hy vọng từ mốc 100 triệu dân

09:30 20/03/2023

GS.TS Giang Thanh Long (khoa kinh tế học Đại học Kinh tế quốc dân), chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực dân số, cho rằng ông nhìn thấy những cơ hội cho Việt Nam bứt phá khi dân số Việt Nam chuẩn bị đạt mốc 100 triệu người.

Co loi xay ra
Co loi xay ra