Sản phụ thoát cửa tử nhờ can thiệp ECMO

09:30 01/01/2024

Sản phụ 38 tuổi, mang thai lần 4, tiền sản giật nặng kèm hội chứng HELLP, vừa sinh mổ bé trai nặng 650 g thì rơi vào nguy kịch.

Sau ca mổ sinh cấp cứu lúc thai 29 tuần ở Bệnh viện Từ Dũ, sản phụ bị suy thận cấp, tổn thương phổi lan tỏa hai bên, suy hô hấp, được chuyển sang Bệnh viện Nhân dân Gia Định, đầu tháng 12.

Bác sĩ Giang Minh Nhật, Trưởng Đơn vị Hồi sức tích cực tim mạch, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, cho biết khi vào viện, tình trạng suy hô hấp của bệnh nhân diễn tiến nguy hiểm tính mạng, không đáp ứng thở máy xâm lấn. Tổn thương phổi, nhìn trên ảnh chụp X-quang ngực, chiếm hơn 80% thể tích phổi.

Các bác sĩ quyết định can thiệp VV-ECMO (oxy hóa máu màng ngoài cơ thể) cấp cứu, kết hợp lọc máu. Sau 14 ngày, tình trạng suy hô hấp và tổn thương thận cấp của sản phụ hồi phục, tổn thương gan, giảm tiểu cầu và tán huyết đều ổn định.

Theo bác sĩ Nhật, hội chứng nguy kịch hô hấp cấp (ARDS) chiếm khoảng 8% bệnh nhân có hội chứng HELLP nặng, với nguy cơ tử vong xấp xỉ 50%. Can thiệp ECMO ở sản phụ có hội chứng này thường có nguy cơ chảy máu trong quá trình thủ thuật và theo dõi rất cao, bởi số lượng tiểu cầu trong máu giảm nặng, đòi hỏi điều trị kháng đông hợp lý.

Sau một tháng điều trị tích cực, sản phụ vượt qua các nguy cơ, dần hồi phục, vừa xuất viện với tình trạng sức khỏe ổn định.

TS.BS Bùi Chí Thương, Trưởng Khối Sản, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, cho biết hội chứng HELLP là một biến chứng hiếm, chiếm 0,1 đến 1% trường hợp mang thai, song rất nguy hiểm. Bệnh đặc trưng bởi các biểu hiện gồm tán huyết, tăng men gan và giảm tiểu cầu. Hội chứng này thường đi kèm ở sản phụ có tăng huyết áp trong quá trình mang thai.

Tỷ lệ tử vong do hội chứng này giảm thấp trong những năm gần đây nhờ nhiều tiến bộ của các kỹ thuật hiện đại cùng sự phối hợp giữa chuyên ngành sản khoa và hồi sức. Hội chứng này thường xuất hiện trong ba tháng cuối của thai kỳ, cũng có thể xảy ra sớm hơn hoặc sau khi sinh. Nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh gồm phụ nữ trên 35 tuổi, bị béo phì, có tiền sử mắc các bệnh tiểu đường hoặc bệnh thận, huyết áp cao trong thai kỳ, tiền sử mắc tiền sản giật trước khi sinh...

Các triệu chứng thường gặp của hội chứng là phù chân, tăng huyết áp, thai trên 20 tuần. Một số triệu chứng đi kèm là đau thượng vị, đau đầu, mờ mắt, dễ bị kích thích, tăng phản xạ, buồn nôn, nôn, vàng da, xuất huyết dưới da. Hội chứng xảy ra ở khoảng 4-12% bệnh nhân tiền sản giật, khoảng 30% trường hợp xuất hiện trong những tuần đầu sau sinh, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý nội khoa như tiêu hóa gan mật, thận, tim mạch... Phân biệt các bệnh lý này cần phối hợp lâm sàng và cận lâm sàng, sản phụ khi gặp các triệu chứng này cần đến bác sĩ chuyên khoa sản để được chẩn đoán và can thiệp kịp thời.

Lê Phương

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Tìm bạn trai có việc làm ổn định và có chí hướng

Tìm bạn trai có việc làm ổn định và có chí hướng

06:50 28/01/2024

Mình cao 1m55, hy vọng bạn đồng hành cao hơn mình 15-20 cm, cùng quê hoặc dọc miền Trung tới miền Nam, từ Đà Nẵng trở vào.

Bị người yêu bỏ, nam thanh niên mắc trầm cảm

Bị người yêu bỏ, nam thanh niên mắc trầm cảm

07:50 01/06/2024

Những năm gần đây, tỉ lệ người mắc bệnh trầm cảm , rối loạn tâm lý kéo dài đang có xu hướng trẻ hóa, đặc biệt là ở nam giới....

Chờ bạn gái du học 4 năm, tôi có hối hận?

Chờ bạn gái du học 4 năm, tôi có hối hận?

09:30 23/05/2024

Tôi 27 tuổi, tốt nghiệp học viện ngân hàng, chuyên viên tại ngân hàng lớn ở Hà Nội; bạn gái 26 tuổi, giảng viên đại học.

Điều đặc biệt của tòa thành cổ sắp được đại tu gần Hà Nội

Điều đặc biệt của tòa thành cổ sắp được đại tu gần Hà Nội

11:00 20/09/2023

Nằm ở thị xã Sơn Tây, cách trung tâm Hà Nội hơn 40km, Thành cổ Sơn Tây là một trong số ít công trình kiến trúc quân sự cổ còn được gìn giữ ở Việt Nam. Căn cứ quân sự bảo vệ thành Thăng Long Theo các tư liệu lịch sử, thành được xây dựng dưới thời vua Minh Mạng (1822) với tổng diện tích 16ha. Tòa thành này đóng vai trò là căn cứ quân sự bảo vệ kinh thành Thăng Long, đồng thời là thủ phủ của vùng Tam tuyên gồm ba tỉnh Sơn Tây, Hưng Hóa và Tuyên...

Vì sao TP.HCM chi hỗ trợ người đi bắt muỗi đêm 130.000 đồng/đêm?

Vì sao TP.HCM chi hỗ trợ người đi bắt muỗi đêm 130.000 đồng/đêm?

13:40 20/09/2023

Nghề bắt muỗi đêm rất đặc biệt. Các nhân viên thường phải ngồi chuồng heo, bìa rừng và không ít lần bị công an mời làm việc vì tưởng là kẻ gian.

Khối u nặng 1,2 kg chèn ép tinh hoàn

Khối u nặng 1,2 kg chèn ép tinh hoàn

08:00 08/09/2024

Người đàn ông 51 tuổi, có khối u mỡ khổng lồ nằm dưới tinh hoàn khiến đau tức vùng bìu, khó sinh hoạt.

Tỉ suất tử vong sơ sinh ở Việt Nam ở mức cao

Tỉ suất tử vong sơ sinh ở Việt Nam ở mức cao

09:40 20/09/2023

Tỉ suất tử vong sơ sinh là 1/1.000 trẻ đẻ sống tại Việt Nam, tương ứng số trẻ sơ sinh tử vong trong 1 ngày là 39 trẻ.

Làm các dịch vụ công trên ứng dụng… báo chí

Làm các dịch vụ công trên ứng dụng… báo chí

07:50 11/07/2024

Với ứng dụng HANOI ON, khán giả vừa được xem phim kinh điển, nghe nhạc, xem tin tức, nghe sách nói, thanh toán trực tuyến, xem camera giao thông, báo tắc đường lẫn thực hiện các dịch vụ công…

Gần 1.000 người tham gia lễ nghinh thần độc đáo trên sông Đồng Nai

Gần 1.000 người tham gia lễ nghinh thần độc đáo trên sông Đồng Nai

13:40 19/02/2024

Đồng Nai - Sáng ngày 19.2 (mùng 10 tháng Giêng), lễ nghinh thần trên sông Đồng Nai và các tuyến phố TP Biên Hoà thuộc chuỗi các hoạt động trong...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới