Sai phạm thì phải xử, “không còn cán bộ làm việc” thì tuyển cán bộ khác

03:30 19/06/2024
Viện Pháp y tâm thần Biên Hòa "không còn cán bộ làm việc". Ảnh: HAC

Lãnh đạo Viện Pháp y tâm thần Biên Hòa nói “không còn cán bộ làm việc” do 11 viên chức của viện và 2 viên chức đã nghỉ hưu bị C02 Bộ Công an bắt giữ và triệu tập phục vụ điều tra.

Viện Pháp y tâm thần Biên Hòa (Đồng Nai) có lẽ là một trường hợp hi hữu trong lịch sử ngành y tế Việt Nam khi cùng lúc có đến 13 viên chức là bác sĩ, điều dưỡng (gồm 11 viên chức đương nhiệm và 2 viên chức đã nghỉ hưu) bị C02 Bộ Công an bắt giữ và triệu tập phục vụ điều tra.

Các đối tượng này bị bắt, triệu tập vì tội gì cụ thể thì chưa rõ. Chỉ biết theo thông tin ban đầu là để điều tra, làm rõ một số hồ sơ liên quan đến kết quả giám định, điều trị bệnh nhân.

Đây là một vụ bắt, triệu tập gây chấn động ngành y tế, không chỉ bởi con số lớn: 13, mà còn bởi nhiều người bị bắt là “chức sắc” của viện này. Từ viện trưởng, nguyên viện trưởng cho đến trưởng, phó các khoa chuyên môn.

Nhưng không phải là “hoàn toàn bất ngờ” bởi những bê bối và dấu hiệu bất thường từ những kết quả giám định, điều trị những bệnh nhân tâm thần của Viện Pháp y tâm thần Biên Hòa thời gian qua đã được dư luận, cơ quan báo chí nhiều lần cảnh báo, đánh động.

Đáng nói là những bê bối và dấu hiệu bất thường liên quan đến việc giám định, điều trị của bệnh nhân tâm thần không chỉ giới hạn trong các Viện Pháp y tâm thần mà còn “lan” ra cả ở một số Trung tâm Giám định pháp y các địa phương.

Mà mới nhất là ông Phạm Ngọc Phượng - cựu Giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh Quảng Ngãi đã bị tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù vì tội nhận hối lộ để làm giả các bản kết luận giám định bệnh tật, giúp 5 người đủ điều kiện để tòa hoãn thi hành án.

Trở lại với Viện Pháp y tâm thần Biên Hòa. Hôm 16.6, ông Nguyễn Văn Đức, Phó Viện trưởng Viện Pháp y tâm thần Biên Hòa đã ký văn bản “cầu cứu” Bộ Y tế sau khi 13 viên chức của Viện bị C02 Bộ Công an bắt, triệu tập để phục vụ điều tra.

Văn bản viết: "Hiện nay tình hình rất cấp bách, không còn cán bộ làm việc, Viện báo cáo hỏa tốc và xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế để có phương án ổn định nhân lực công tác".

Việc “không còn cán bộ làm việc” thì Bộ Y tế tới đây chắc chắn sẽ có phương án bổ sung cán bộ nên không phải là vấn đề quá nghiêm trọng.

Vấn đề nghiêm trọng là một lúc có đến 13 viên chức, hầu hết là lãnh đạo của một Viện Pháp y tâm thần bị bắt, triệu tập do liên quan đến kết quả giám định, điều trị bệnh nhân - dù chưa có kết luận chính thức - vẫn là một nỗi đau y đức quá lớn, là sự mất niềm tin nghiêm trọng của người dân đối với ngành y tế.

Nhưng dù có đau thế nào, có thiếu cán bộ đến đâu thì việc cơ quan chức năng vào cuộc xử lý đồng loạt như thế này là cần thiết, được dư luận hoan nghênh, ủng hộ.

Không chỉ có vậy, dư luận, người dân còn mong cơ quan chức năng đào sâu gốc rễ, xử lý thật nghiêm khắc nếu có sai phạm để làm gương.

Bởi kết quả, kết luận luận giám định pháp y tâm thần là căn cứ pháp lý để thực thi chính sách nhân đạo của Nhà nước rất quan trọng của đối với mỗi cá nhân và vụ việc liên quan.

Nên bất cứ sự tác động nào đến kết quả này từ những người có chức năng và trách nhiệm, với bất kỳ lý do gì, cũng phải được pháp luật xử lý nghiêm khắc!

Có thể bạn quan tâm
Tạm giữ chủ nhà nuôi nhân viên nữ để bán dâm

Tạm giữ chủ nhà nuôi nhân viên nữ để bán dâm

11:10 28/12/2023

Khi kiểm tra nhà của Tạ Thị Tâm ở thị trấn Kép (huyện Lạng Giang, Bắc Giang), Công an huyện Lạng Giang phát hiện 3 đôi nam nữ đang mua bán dâm.

Sạt lở trên đèo Mã Pí Lèng

Sạt lở trên đèo Mã Pí Lèng

12:40 09/08/2023

Sáng 9-8, một đoạn đường trên đèo Mã Pí Lèng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang bị chia cắt vì đất đá sạt lở do mưa lớn.

Tài xế xe biển xanh thừa nhận có uống bia chứ không phải nước trái cây

Tài xế xe biển xanh thừa nhận có uống bia chứ không phải nước trái cây

10:50 23/09/2023

Giám đốc Bệnh viện đa khoa trung ương Quảng Nam nói tài xế có cồn là do uống nước trái cây. Tuy nhiên, trong clip ghi rõ tài xế thừa nhận mình có uống bia.

Vụ chi 20 tỉ 'điều chuyển' ông Đinh Văn Nơi: Đề nghị 9-11 năm tù

Vụ chi 20 tỉ 'điều chuyển' ông Đinh Văn Nơi: Đề nghị 9-11 năm tù

11:30 09/05/2023

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử phạt bị cáo Trần Trí Mãnh 9-11 năm tù.

3.000 người dọn rác bủa vây vịnh Đà Nẵng sau mưa lũ

3.000 người dọn rác bủa vây vịnh Đà Nẵng sau mưa lũ

16:20 21/10/2023

Hàng nghìn người dọn rác làm sạch biển Đà Nẵng. Sáng 21/10, Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường biển dọc tuyến đường Nguyễn Tất Thành (thuộc địa bàn các quận Thanh Khê, Liên Chiểu) với sự tham gia của 3.000 đoàn viên thanh niên. Khu vực bãi biển vịnh Đà Nẵng dài khoảng 6km là nơi hàng chục tấn rác bị sóng đánh tấp vào sau đợt mưa lụt kéo dài từ ngày 13-17/10. Từ 6h ngày 21/10, các tình nguyện viên là đoàn viên thanh niên,...

Bắt giữ đăng kiểm viên Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Khánh Hòa

Bắt giữ đăng kiểm viên Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Khánh Hòa

21:30 02/03/2023

Cơ quan công an khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở đối với Nguyễn Hữu Trường - đăng kiểm viên Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Khánh Hòa.

Mua bán thiếu nữ dưới 16 tuổi, nhóm đối tượng lĩnh 38 năm tù

Mua bán thiếu nữ dưới 16 tuổi, nhóm đối tượng lĩnh 38 năm tù

20:10 13/12/2023

Toà án nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Mua bán người dưới 16 tuổi”.

Cận cảnh bến phà Thủ Thiêm sắp được 'tái sinh' trong dịp Tết 2024

Cận cảnh bến phà Thủ Thiêm sắp được 'tái sinh' trong dịp Tết 2024

13:20 17/12/2023

Sau 10 năm bị tháo dỡ, bến phà lịch sử Thủ Thiêm đang được tôn tạo, xây dựng mới để phục vụ người dân trong dịp Tết 2024.

Tỉnh nào có tỉ lệ người hiến giác mạc nhiều nhất cả nước

Tỉnh nào có tỉ lệ người hiến giác mạc nhiều nhất cả nước

19:30 05/01/2024

Ninh Bình - Hiện cả nước có 963 người hiến giác mạc tại 20 tỉnh, thành phố, trong đó tỉnh Ninh Bình là địa phương có số lượng người hiến...

Co loi xay ra
Co loi xay ra