Sai phạm của “nữ tướng” dưới trướng cựu Chủ tịch FLC

05:10 04/07/2024
Hai cựu lãnh đạo Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết và Hương Trần Kiều Dung. Ảnh chụp màn hình

Hương Trần Kiều Dung - cựu Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT Tập đoàn FLC bị cáo buộc giúp sức tích cực cho ông Trịnh Văn Quyết ở các hành vi lừa đảo, thao túng cổ phiếu.

Theo thông báo của TAND Hà Nội, ngày 22.7 tới sẽ đưa ra xét xử 50 bị cáo liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn FLC và các công ty, đơn vị liên quan.

Trong số những người phải hầu tòa, ngoài cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết còn có bị cáo Hương Trần Kiều Dung - cựu Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT Tập đoàn FLC với cáo buộc hai tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Thao túng thị trường chứng khoán”.

Theo cáo trạng, bà Hương Trần Kiều Dung không nộp tiền góp vốn, không nhận tiền vay của Công ty Faros nhưng được Trịnh Văn Quyết giao ký hợp đồng nhận chuyển nhượng, giấy nộp tiền góp vốn, để sở hữu 52,35 triệu cổ phần, tương đương 523,5 tỉ đồng.

Sau đó, bà Dung ký hợp đồng chuyển nhượng trả lại 10,35 triệu cổ phần cho Trịnh Văn Quyết để hợp thức hồ sơ đăng ký niêm yết. Số 42 triệu cổ phần còn lại, bà Dung giao cho Trịnh Thị Minh Huế bán, thu tiền cho Trịnh Văn Quyết.

Bà Dung còn ký 2 hợp đồng nhận ủy thác đầu tư của Công ty Faros số tiền 48 tỉ đồng để hợp thức việc nâng khống vốn góp. Sau khi niêm yết, bà Dung tiếp tục ký chuyển số tiền lớn để che giấu số vốn góp khống.

Hành vi của Hương Trần Kiều Dung đã giúp Trịnh Văn Quyết đứng tên là cổ đông góp vốn, nhận ủy thác đầu tư với số tiền đặc biệt lớn để hợp thức việc nâng khống vốn góp của Công ty Faros; Giúp Trịnh Văn Quyết niêm yết cổ phiếu ROS trên sàn HOSE, bán cổ phiếu chiếm đoạt hơn 3.600 tỉ đồng của hơn 30.000 nhà đầu tư.

Cáo trạng cho hay, bị can Dung khai nhận hành vi phạm tội, tự nguyện nộp 200 triệu đồng khắc phục hậu quả.

Ở tội danh “Thao túng thị trường chứng khoán”, cơ quan công tố cho hay, Trịnh Văn Quyết cử Hương Trần Kiều Dung (Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT Tập đoàn FLC, đồng thời giữ chức vụ tại 5 công ty thuộc tập đoàn) là Chủ tịch HĐQT, đại diện theo pháp luật Công ty BOS.

Theo cáo buộc, từ ngày 25.6.2017 đến 10.1.2022, Trịnh Văn Quyết biết hành vi thao túng thị trường chứng khoán là phạm pháp và từng có hai lần bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hành chính, nhưng vẫn chỉ đạo em gái là Trịnh Thị Minh Huế mượn giấy tờ tùy thân của 45 cá nhân, lập 20 doanh nghiệp để mở 500 tài khoản chứng khoán.

Ở hành vi này, bị cáo Trịnh Văn Quyết là chủ mưu, chỉ đạo hai em gái, Hương Trần Kiều Dung và các đồng phạm khác thực hiện hành vi cấp khống tiền cho các tài khoản do bà Huế quản lý sử dụng để thao túng 5 mã cổ phiếu AMD, HAI, GAB, ART và FLC thu lợi bất chính hơn 723 tỉ đồng.

Trong vụ án, bị cáo Hương Trần Kiều Dung biết Trịnh Thị Thúy Nga (em gái Trịnh Văn Quyết) cho các tài khoản chứng khoán trong nhóm Trịnh Văn Quyết mua cổ phiếu khi không có đủ tiền trong tài khoản là trái pháp luật.

Song, bà Dung đã ký biên bản họp HĐQT, đại diện HĐQT ký nghị quyết, ủy quyền cho Nga được cho các tài khoản do Trịnh Thị Minh Huế quản lý, sử dụng mua chứng khoán với số tiền trên 10 tỉ đồng không có tài sản đảm bảo trái pháp luật.

"Hành vi đó giúp Trịnh Văn Quyết thao túng 3 mã cổ phiếu FLC, GAB, ART, thu lợi bất chính hơn 445 tỉ đồng", cáo trạng quy kết.

Cơ quan công tố đánh giá, hành vi của Hương Trần Kiều Dung là đồng phạm thực hành và giúp sức tích cực cho Trịnh Văn Quyết và Trịnh Thị Minh Huế lừa đảo, thao túng thị trường chứng khoán.

Có thể bạn quan tâm
Vĩnh Long thiếu hụt khoảng 5,15 triệu m3 cát để san lấp

Vĩnh Long thiếu hụt khoảng 5,15 triệu m3 cát để san lấp

05:20 04/07/2024

Chiều ngày 3.7, lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng có buổi tiếp lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Long về việc hỗ trợ nguồn cát san lấp phục vụ các dự...

Tìm thấy thi thể cô gái mất tích 6 ngày: đã bắt được nghi phạm, ở gần phòng trọ nạn nhân

Tìm thấy thi thể cô gái mất tích 6 ngày: đã bắt được nghi phạm, ở gần phòng trọ nạn nhân

17:10 13/02/2024

Liên quan vụ cô gái chuẩn bị về quê ăn Tết mất tích 6 ngày, Công an TP Thủ Đức xác định là vụ án giết người man rợ rồi giấu xác. Hiện công an đã bắt được nghi phạm gây án.

Giữ nguyên quan điểm truy tố tội lừa đảo với lãnh đạo Công ty SMES

Giữ nguyên quan điểm truy tố tội lừa đảo với lãnh đạo Công ty SMES

16:10 04/07/2023

Sau khi Cơ quan Điều tra làm rõ các nội dung yêu cầu, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao giữ nguyên quan điểm truy tố với các bị cáo trong vụ án lừa đảo gần 300 tỷ đồng xảy ra tại Công ty SMES và PVFI.

Quảng Ngãi: Linh thiêng Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa trên huyện đảo Lý Sơn

Quảng Ngãi: Linh thiêng Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa trên huyện đảo Lý Sơn

16:50 24/04/2024

Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa như một mạch nối về chủ quyền biển, đảo từ quá khứ đến hiện tại, là thông điệp truyền gửi về chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa.

Bình Phước: Nam công nhân nghi bị sát hại trong phòng trọ

Bình Phước: Nam công nhân nghi bị sát hại trong phòng trọ

20:30 12/08/2023

Chiều 12/8, Công an tỉnh Bình Phước phối hợp với công an thị xã Chơn Thành tổ chức khám nghiệm, điều tra nguyên nhân một nam công nhân tử vong.

Dâm ô con ruột nhưng... được miễn hình phạt

Dâm ô con ruột nhưng... được miễn hình phạt

09:30 25/04/2023

Trong thời gian được giao nuôi con sau ly hôn, một cựu quân nhân chuyên nghiệp đã giở trò đồi bại với chính con gái ruột của mình. Dù vậy, bị cáo được tòa án miễn hình phạt vì... thành khẩn khai báo và nhờ có nhiều thành tích trong công tác (!?).

Nam thanh niên tử vong trong tư thế treo lơ lửng dưới gốc cây bên đường

Nam thanh niên tử vong trong tư thế treo lơ lửng dưới gốc cây bên đường

12:10 10/07/2023

Thi thể nam thanh niên chưa xác định danh tính được người đi đường phát hiện bị treo lơ lửng dưới gốc cây trứng cá, 2 chân chạm đất.

TP.HCM còn 1.030ha đất chưa sử dụng, cần các quy định thực chất thay vì hình thức

TP.HCM còn 1.030ha đất chưa sử dụng, cần các quy định thực chất thay vì hình thức

17:20 14/05/2024

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng chia sẻ như trên và đề nghị sớm hoàn thành việc xây dựng, ban hành và đưa vào áp dụng hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật mang tính chất “khung pháp lý”...

Thiên tai 'cuốn bay' gần 670 tỷ đồng ở Nghệ An

Thiên tai 'cuốn bay' gần 670 tỷ đồng ở Nghệ An

10:40 19/03/2024

Năm 2023, thiên tai diễn biến phức tạp khiến tỉnh Nghệ An chịu thiệt hại nặng về kinh tế, uớc tính thiệt hại khoảng 667 tỷ đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra