Sinh viên tự tin làm báo

13:50 15/08/2023
Bạn Nguyễn Thị Linh Trang với vai trò MC trong bản tin Dự báo thời tiết của Báo Lao Động.

Biết đến Báo Lao Động qua một người quen, Nguyễn Thị Linh Trang (sinh viên năm 3 Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội) bắt đầu vào làm CTV tại Trung tâm Truyền thông Đa phương tiện từ tháng 7.2022.

Ấn tượng với Báo Lao Động

Trải qua hơn một năm thực hành làm báo, đến nay Linh Trang đã thành thục hết những kỹ năng cần thiết của một phóng viên đa phương tiện từ quay, dựng, biên tập đến dẫn chương trình.

Hiện tại, cô vẫn tiếp tục say mê với công việc sản xuất các phóng sự truyền hình, dẫn các bản tin như Dự báo thời tiết, Giá vàng, Tin 20h...

Nữ sinh chia sẻ: “Tôi nghĩ quyết định đi làm báo từ lúc còn là sinh viên không quá liều lĩnh vì tiêu chí của tôi là học đi đôi với hành. Nhờ vậy, tôi nhận được nhiều giá trị từ công việc hiện tại như mạng lưới mối quan hệ, kinh nghiệm thực tế. Từ kiến thức trong quá trình tác nghiệp, tôi thường xuyên đạt điểm cao ở một số môn học chuyên ngành”.

Còn bạn Vũ Đinh Ngọc Khuê (18 tuổi - Sinh viên năm nhất Học viện Ngoại giao) cũng cảm thấy may mắn và có phần tiếc nuối khi sắp hoàn thành thời gian 2 tháng thực tập tại Báo Lao Động.

Với Ngọc Khuê, thời gian làm việc tại đây tuy ngắn nhưng được các anh chị phóng viên, nhà báo cầm tay chỉ việc, hướng dẫn tận tình. Nhờ tinh thần say mê học hỏi và sự giúp đỡ của những người đi trước, Khuê đã có thể tự tin với việc phỏng vấn nhân vật, viết bài, quay dựng video, đọc lời bình và thử sức với việc dẫn hiện trường.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất của Khuê là được đi thực hiện các phóng sự cho Quỹ Tấm lòng Vàng Lao Động. Những nhân vật mà nữ sinh gặp đều có hoàn cảnh khó khăn, có người không có điều kiện để đi học, người gặp tai nạn phải tạm ngừng giấc mơ tới trường.

“Gặp những số phận kém may mắn như vậy luôn khiến mình trăn trở. Mình tự nhủ phải thực hiện tốt phóng sự qua lời kể của các nhân vật để tạo được sự đồng cảm từ độc giả, với hy vọng có thể giúp đỡ phần nào cho các gia đình đang trong tình cảnh éo le” - Ngọc Khuê tâm sự.

Những người truyền lửa

Nhà báo Thùy Linh hiện đang công tác tại Trung tâm Truyền thông Đa phương tiện (Báo Lao Động) được xem là người “mát tay” đào tạo nhiều thế hệ CTV, sinh viên thực tập.

Chị Linh cho biết, hiện tại, hầu hết các bạn sinh viên vào Báo Lao Động thực tập đều thuộc thế hệ gen Z, các bạn có nhiều thế mạnh như giàu sáng tạo, nhiều ý tưởng mới mẻ trong cách thể hiện, nhất là đối với các sản phẩm video, đồ hoạ. Còn điểm yếu của gen Z là làm việc theo cảm hứng và đôi khi thiếu sự chịu khó, xông pha như những thế hệ trước đây.

Tuy nhiên, chị Linh cho rằng, những hạn chế trên có thể rèn luyện được nếu người hướng dẫn biết truyền lửa và khơi gợi được cho các bạn sự đam mê với nghề.

“Bản thân tôi khi hướng dẫn các bạn CTV, sinh viên trong thời gian đầu, thường đánh giá thái độ hơn là những sản phẩm các bạn làm được. Trong những chuyến đi tác nghiệp cùng nhau, không chỉ hướng dẫn, mà tôi còn chỉ cách để các bạn trở thành một người phóng viên thực thụ, như một người đồng nghiệp chứ không đơn thuần là người hướng dẫn và CTV” - nhà báo Thùy Linh chia sẻ.

TS Trần Bá Dung - nguyên Trưởng Ban Nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam - cũng đưa ra lời khuyên cho những bạn sinh viên đang học và có ý định theo đuổi nghề báo. Theo ông Dung, để trở thành một người làm báo giỏi cần phải có tố chất, phông văn hóa rộng và tri thức chuyên ngành.

“Không phải nhà báo giỏi nào cũng học từ trường báo ra. Điều đó không có nghĩa là không cần học báo chí vẫn có thể giỏi. Chúng ta học hỏi qua công việc hoặc qua đồng nghiệp, học qua những lần va chạm thực tiễn. Trong quá trình học tập, nếu sinh viên lười biếng, không chịu tích luỹ tri thức thì rất khó có thể tự tin làm báo” - ông Dung nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm
Tuyên án 3 đối tượng người Trung Quốc cùng đồng phạm trong đường dây tín dụng đen hơn 20.000 tỷ

Tuyên án 3 đối tượng người Trung Quốc cùng đồng phạm trong đường dây tín dụng đen hơn 20.000 tỷ

14:50 25/04/2024

TAND tỉnh Quảng Nam vừa mở phiên sơ thẩm xét xử sơ thẩm (giai đoạn 1) nhóm người Trung Quốc cùng đồng phạm trong đường dây “tín dụng đen” hơn 20.000 tỷ đồng

Ước có tàu cấp cứu hiện đại cho bà con xã đảo ở Cần Giờ

Ước có tàu cấp cứu hiện đại cho bà con xã đảo ở Cần Giờ

08:20 08/06/2024

Đó là đề xuất của nhiều bạn đọc sau loạt bài viết của Tuổi Trẻ về hành trình người dân xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ, TP.HCM) phải vất vả vượt biển vào đất liền cấp cứu.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 23/11/2023 tại Đồng Nai

Lịch cúp điện hôm nay ngày 23/11/2023 tại Đồng Nai

16:50 22/11/2023

Lịch cúp điện hôm nay ngày 23/11/2023 tại Đồng Nai Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Đồng Nai ngày 23/11/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Biên Hoà Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 23/11/2023 từ 07h30 - 08h45 Mất điện một phần khu phố Đồng Nai thuộc phường Hóa An. Điện lực Biên Hoà Tiến hành công việc thí nghiệm, sửa chữa bảo dưỡng trung và hạ áp 23/11/2023 từ 08h00 - 12h00 Mất điện một phần khu...

Các phong trào thi đua yêu nước tỉnh An Giang làm lợi gần 400 tỉ đồng

Các phong trào thi đua yêu nước tỉnh An Giang làm lợi gần 400 tỉ đồng

07:50 16/09/2023

Trong nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp Công đoàn tỉnh An Giang đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước , làm lợi gần 400 tỉ đồng.

Đoạt mạng bạn nhậu

Đoạt mạng bạn nhậu

23:20 12/11/2023

Tạ Đình Lành, 35 tuổi, mâu thuẫn với bạn nhậu tại quán, sau đó cầm dao đến nhà đâm chết anh này.

Cháy chợ Bình Thành ở Đồng Tháp, nhiều kiốt bị thiêu rụi

Cháy chợ Bình Thành ở Đồng Tháp, nhiều kiốt bị thiêu rụi

14:30 22/04/2023

Video: Cháy chợ ở Đồng Tháp, nhiều kiốt bị thiêu rụi Theo thông tin ban đầu, khoảng 6h sáng 22/4, người dân phát hiện khói, lửa bốc lên từ kiốt trong chợ Bình Thành (xã Bình Thành, huyện Thanh Bình). Ngọn lửa sau đó lan rộng, cả dãy 17 kiốt chìm trong biển lửa. Nhiều tiếng nổ phát ra từ đám cháy... Các chủ tiệm tạp hoá và người dân xung quanh cố gắng dùng thiết bị chữa cháy tại chỗ dập lửa nhưng bất thành. Nhận tin báo, lực lượng PCCC cùng nhiều...

Phòng khám ở TP.HCM ép bệnh nhân chuyển 29 triệu đồng ngay trên giường

Phòng khám ở TP.HCM ép bệnh nhân chuyển 29 triệu đồng ngay trên giường

11:20 21/09/2023

Ngày 21/9, thông tin từ Sở Y tế TP.HCM, Thanh tra Sở phát hiện một phòng khám tư nhân có hành vi giữ người bệnh để 'vẽ bệnh, moi tiền'. Theo đó, lúc 18h ngày 19/9, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM nhận được điện thoại kêu cứu từ người thân của một bệnh nhân. Người này phản ánh bệnh nhân là chị H.O (37 tuổi) đang bị giữ lại tại cơ sở có tên 'Phòng khám Y học Sài Gòn”, địa chỉ số 153-155 Nguyễn Văn Cừ, phường 2, quận 5, TP.HCM. Ngay khi nhận thông tin,...

Bản tin 8H: Kỷ luật nữ Trưởng phòng GD&ĐT ở Quảng Ninh

Bản tin 8H: Kỷ luật nữ Trưởng phòng GD&ĐT ở Quảng Ninh

08:00 26/08/2023

UBND huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) quyết định kỷ luật khiển trách đối với bà Nguyễn Thị Mây, Trưởng phòng GD&ĐT huyện liên quan đến việc mua sắm trang thiết bị giáo dục năm 2021, do phòng GD&ĐT làm chủ đầu tư.

Xem xét trang bị dùi cui cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh ở cơ sở

Xem xét trang bị dùi cui cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh ở cơ sở

08:00 08/01/2024

Tổ bảo vệ an ninh , trật tự được xem xét trang bị công cụ hỗ trợ thuộc các loại sau: Dùi cui cao su, dùi cui kim loại, áo...

Co loi xay ra
Co loi xay ra