Sai lầm khiến độ cận thị càng tăng

04:50 02/06/2024

Trẻ thường xuyên dùng thiết bị điện tử, không tham gia hoạt động ngoài trời, không đeo kính, không thăm khám định kỳ khiến độ cận tăng nhanh hơn.

TS.BS Natalia Ivanova, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga, cho biết cận thị là một trong những tật khúc xạ thường gặp ở trẻ em và cũng là nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực trên thế giới. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỷ lệ mắc tật khúc xạ tại Việt Nam đáng báo động, chủ yếu là nhóm học sinh, sinh viên ở thành phố lớn. Tật khúc xạ gồm cận, viễn, loạn thị..., trong đó cận thị chiếm tỷ lệ cao nhất.

Cận thị là tật khúc xạ khiến ánh sáng hình ảnh từ thế giới bên ngoài không còn tập trung trên hoàng điểm võng mạc mà tập trung ở trước võng mạc, dẫn đến việc thị lực kém đi. Khi mới bắt đầu, cận thị tiến triển khá chậm. Biểu hiện ban đầu là mắt hay bị mỏi, hay phải nheo mắt.

Khi phát hiện và đi khám ở những giai đoạn đầu này, nhiều khi chẩn đoán sẽ là rối loạn điều tiết chưa phải là cận thị, và hoàn toàn có thể cho mắt trở lại trạng thái ban đầu thông qua điều trị nội khoa và tập luyện. Nhưng khi cận thị thực sự đã xuất hiện, không có cách nào để cận thị biến mất. Mặt khác, nếu không kiểm soát thị cận thị này ngày càng tăng nhanh.

Cận thị bẩm sinh (di truyền) chiếm khoảng 30%. Dị tật này rất khó phòng tránh và kiểm soát nếu trẻ không được sàng lọc hoặc chủ động đến khám tại các cơ sở chuyên khoa mắt. 70% còn lại liên quan lối sống sinh hoạt hằng ngày. Điển hình như nhìn gần kéo dài, sớm tiếp xúc các thiết bị điện tử,... hay thói quen thường xuyên ngồi trong phòng, không sinh hoạt ngoài trời.

Có nhiều sai lầm khiến độ cận thị tăng, theo TS.BS Natalia Ivanova. Đầu tiên là thói quen sinh hoạt cũng như lối sống của trẻ em thường xuyên dùng thiết bị điện tử, ít thời gian ra ngoài trời hay tham gia các hoạt động ngoại khóa. Trong khi đó, nguyên tắc là luôn phải có sự thay đổi về mặt không gian và khoảng cách nhìn cho trẻ, thường là một tiếng nhìn gần phải có 10-15 phút nhìn xa.

Tiếp theo, phụ huynh chưa thực sự chú trọng đến thị lực của trẻ, không thăm khám định kỳ, khi đến khám thì trẻ đã cận thị, thậm chí là nặng. Ngoài ra, trẻ sử dụng kính không đúng cách.

"Nhiều bố mẹ không muốn cho con đeo kính hoặc đeo kính thường xuyên vì nghĩ đeo kính sẽ khiến tăng độ nhanh hơn. Suy nghĩ đó hoàn toàn sai. Đeo kính giúp con nhìn rõ hơn, ít mỏi mắt hơn, ít điều tiết thừa hơn và tất nhiên giảm tốc độ tăng cận hơn", TS.BS Natalia Ivanova, nói.

Cận thị nặng có thể dẫn đến việc võng mạc của trẻ bị yếu, dễ bị thoái hóa, tổn thương hoặc rách. Trong trường hợp hy hữu còn có thể bong võng mạc, khi đó không chỉ suy giảm thị lực mà có nguy cơ mất thị lực hoàn toàn.

Bác sĩ cho biết trẻ em bị rối loạn điều tiết sau đó tiến tới cận thị rất nhiều. Điều tiết là khả năng của mắt tự điều chỉnh tiêu cự hình ảnh để có thể nhìn rõ cả gần cả xa. Khi điều tiết tốt, cận thị sẽ không tiến triển hoặc tiến triển rất chậm. Các bác sĩ hiện chú trọng chính đến vấn đề phục hồi điều tiết ngoài việc đeo kính đúng, chế độ sinh hoạt cũng như thăm khám định kỳ.

Để kiểm soát độ cận cho trẻ, cha mẹ cần cho con trẻ đi khám theo dõi định kỳ thị lực tối thiểu 6 tháng 1 lần, để được đánh giá xu hướng tiến triển của tật khúc xạ. Như tại Bệnh viện mắt Quốc tế Việt - Nga, thông qua thăm khám định kỳ, các bác sĩ đã kiểm soát tật khúc xạ và đẩy lùi được việc trẻ em đeo kính sớm mà không ảnh hưởng tới thị lực của trẻ.

Lê Nga

Có thể bạn quan tâm
Vụ ngộ độc sau ăn bánh mì: Số bệnh nhân tăng lên 467 ca

Vụ ngộ độc sau ăn bánh mì: Số bệnh nhân tăng lên 467 ca

09:30 03/05/2024

Theo thống kê của các bệnh viện, số lượng bệnh nhân nhập viện sau khi ăn bánh mì đã tăng lên 467 ca.

Lâm Đồng sẽ có đường Trịnh Công Sơn

Lâm Đồng sẽ có đường Trịnh Công Sơn

18:40 04/03/2024

UBND thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) cho biết thành phố sẽ đổi tên một số tuyến đường, trong đó sẽ có đường đặt tên cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Đề xuất đóng mới hoàn toàn đội tàu du lịch bên vịnh Bái Tử Long

Đề xuất đóng mới hoàn toàn đội tàu du lịch bên vịnh Bái Tử Long

09:00 15/02/2024

Một số đơn vị liên quan từng đề xuất đưa một số tàu đang hoạt động bên vịnh Hạ Long sang để phục vụ du khách.

30 học sinh ở Quảng Ngãi nhập viện cấp cứu sau khi ăn kẹo trước cổng trường

30 học sinh ở Quảng Ngãi nhập viện cấp cứu sau khi ăn kẹo trước cổng trường

17:10 28/03/2024

Sau khi mua kẹo trước cổng trường để ăn, hàng chục học sinh ở Quảng Ngãi phải nhập viện cấp cứu.

Nghỉ việc để đi vận động hiến máu như một cách trả ơn cuộc đời

Nghỉ việc để đi vận động hiến máu như một cách trả ơn cuộc đời

19:40 27/07/2023

Ông Trần Minh Mến (53 tuổi, trú tại Bình Thuận) đã có 102 lần hiến máu tình nguyện.

Đi ăn bánh mì chảo, khách tá hỏa phát hiện pate lúc nhúc dòi

Đi ăn bánh mì chảo, khách tá hỏa phát hiện pate lúc nhúc dòi

12:40 09/05/2024

Cơ sở bánh mì chảo Cột Điện Quán tại Thái Bình vừa thông báo tạm dừng hoạt động sau 'sự cố' miếng pate lúc nhúc dòi bị thực khách phát hiện.

Thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự từ 25-2

Thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự từ 25-2

18:50 22/02/2024

Từ ngày 25-2 đến hết ngày 27-2, thanh niên trên địa bàn cả nước sẽ lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, thể hiện trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với Tổ quốc.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM tri ân bác sĩ trẻ sau 18 tháng thử thách tại trạm y tế

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM tri ân bác sĩ trẻ sau 18 tháng thử thách tại trạm y tế

12:20 11/08/2023

Đây là các bác sĩ vừa hoàn thành chương trình thí điểm thực hành tại bệnh viện gắn liền với trạm y tế vừa trải qua 18 tháng thử thách tại cơ sở.

Chuỗi hoạt động chào mừng ngày truyền thống học sinh sinh viên tại TPHCM

Chuỗi hoạt động chào mừng ngày truyền thống học sinh sinh viên tại TPHCM

13:30 07/01/2024

Ngày hội học sinh, sinh viên toàn quốc - Connect Fest 2024 diễn ra chuỗi các hoạt động và sân chơi phong phú, đa dạng như: cuộc thi “Rung chuông vàng” tìm hiểu kiến thức về phong trào HSSV Sài Gòn - Gia Định - TPHCM, về Đại hội đại biểu Hội SVVN TPHCM lần thứ VII và Đại hội đại biểu toàn quốc Hội SVVN lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Co loi xay ra
Co loi xay ra