Rung nhĩ - căn nguyên dẫn đến đột quỵ

05:50 14/06/2024

Rung nhĩ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây các biến chứng nguy hiểm, như dòng máu qua tâm nhĩ không thông suốt, máu bị ứ trệ, cục máu đông.

TS.BS Ngô Chí Hiếu, Khoa Tim mạch và Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội, cho biết rung nhĩ, hay còn gọi là rung tâm nhĩ, gây ra tình trạng các cơ ở tâm nhĩ co bóp nhanh và không đều, khiến cho toàn bộ tâm nhĩ không co bóp bình thường, hiệu quả. Khi xảy ra rối loạn rung tâm nhĩ, các cơ trong tim rung lên thay vì co bóp lại như bình thường.

Rung nhĩ làm tăng 5 lần nguy cơ đột quỵ, tăng gấp 3 lần nguy cơ suy tim cũng như tử vong. Người bị rung nhĩ thường không có triệu chứng hoặc biểu hiện rõ rệt, có thể tình cờ được phát hiện qua khám sức khỏe định kỳ.

Một số người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng ban đầu như: đánh trống ngực khó chịu hoặc nhịp tim không đều; khó chịu ở ngực nhẹ (cảm giác tức ngực) hoặc đau, cảm giác tim đập rộn ràng; choáng váng; khó thở nhẹ và mệt mỏi, đặc biệt khi tập thể dục.

Một số người xuất hiện triệu chứng nghiêm trọng hơn như khó thở, khó thở khi tập thể dục hoặc gắng sức, ngất xỉu hoặc gần ngất xỉu do lưu lượng máu lên não giảm, đau ngực, mệt mỏi trầm trọng.

Rung nhĩ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm, như dòng máu qua tâm nhĩ không thông suốt, máu bị ứ trệ, gây ra các cục máu đông. Theo thời gian, các cục máu đông này sẽ to ra và theo dòng máu đi đến các nơi gây tắc mạch hoặc đột quỵ. Các kích thích liên tục từ cơ tâm nhĩ khiến nhịp tim tăng cao, gây suy tim.

"Với các biểu hiện như trên, bệnh nhân rất dễ nhầm với triệu chứng của bệnh lý khác. Vì vậy, mọi người có thể chủ động tầm soát bệnh rung nhĩ qua khám sức khỏe định kỳ", TS.BS Alain Patrice Lebon, khoa Tim mạch và Tim mạch can thiệp, nói và thêm rằng hiện nay với trang thiết bị hiện đại, chuyên gia có thể phát hiện rung nhĩ cho bệnh nhân chỉ với một lần đọc kết quả điện tâm đồ.

Trên kết quả điện tâm đồ sẽ có sóng khử cực của tâm nhĩ là sóng P. Với bệnh nhân rung nhĩ sẽ mất sóng P mà thay vào đó là những sóng nhỏ lăn tăn giữa các nhịp đập của tâm thất, nhịp đó có thể lên rất cao.

Bệnh nhân sau khi phát hiện rung nhĩ sẽ được đưa ra lộ trình điều trị với 2 phương pháp chính, đó là: liệu pháp kiểm soát nhịp, liệu pháp chuyển đổi nhịp tim bằng thủ thuật/phẫu thuật.

Việc điều trị rung nhĩ tùy thuộc vào thời gian mắc bệnh, các triệu chứng người bệnh gặp phải cũng như nguyên nhân. Mục đích điều trị nhằm kiểm soát nhịp đập của tim; chuyển về nhịp tim bình thường; ngăn ngừa cục máu đông - căn nguyên dẫn đến đột quỵ.

Cùng với việc tuân thủ phác đồ điều trị, người bệnh cần duy trì những thói quen lành mạnh. Cụ thể, cần tăng cường các loại thực phẩm có lợi cho tim mạch, thường xuyên tập thể dục, không hút thuốc lá, hạn chế sử dụng rượu, bia và các chất kích thích, ngủ đủ giấc, duy trì cân nặng hợp lý, tránh thừa cân, béo phì.

Bác sĩ khuyến cáo rung nhĩ là một bệnh lý nguy hiểm và rất khó phát hiện nếu không qua tầm soát, kiểm tra sức khỏe định kỳ. Nhiều bệnh nhân bị rung nhĩ nhiều năm nhưng không phát hiện kịp thời, chỉ đến khi bị tai biến mạch máu não mới được chẩn đoán bệnh. Người bệnh bị biến chứng và di chứng do rung nhĩ có nguy cơ tử vong cao hơn thông thường.

Vì vậy, khi thấy tim đập nhanh và không đều, hoặc có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào nên thăm khám tại bệnh viện và các cơ sở y tế chuyên khoa, để được chẩn đoán và có phương pháp điều trị phù hợp, tránh biến chứng nguy hiểm.

Lê Nga

Có thể bạn quan tâm
Bên nhau trọn đường, em nhé

Bên nhau trọn đường, em nhé

04:00 03/06/2024

Chào em - cô gái dịu dàng, hiền lành, hiếu thảo mà anh đang tìm kiếm.

Chuyện tình cô gái Việt và chàng trai Nigeria

Chuyện tình cô gái Việt và chàng trai Nigeria

06:40 07/06/2024

Vũ Ngọc từng nghĩ sẽ theo đuổi phong cách sống không kết hôn, không sinh con cho đến khi bị Cosmas, chàng trai người Nigeria làm thay đổi.

Samten Hills Dalat thành phim trường chính phim tham gia liên hoan Cannes

Samten Hills Dalat thành phim trường chính phim tham gia liên hoan Cannes

06:20 25/09/2024

Không gian văn hóa tâm linh Phật giáo Samten Hills Dalat (huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) trở thành phim trường chính trong phim sẽ dự Liên hoan phim quốc tế Cannes.

Khoảng 2.100 trẻ em thương vong vì tai nạn giao thông năm 2023

Khoảng 2.100 trẻ em thương vong vì tai nạn giao thông năm 2023

15:20 07/04/2024

Ngày 7-4 diễn ra lễ phát động hưởng ứng 'Năm an toàn giao thông 2024' và ra quân tuyên truyền về hoạt động phòng cháy, chữa cháy trong thanh niên.

Nữ sinh làm bài thi lớp 10 trên giường đột ngột tứ chi không cử động được

Nữ sinh làm bài thi lớp 10 trên giường đột ngột tứ chi không cử động được

15:30 07/06/2024

TPHCM – Liên quan đến thí sinh nằm viết bài thi vào lớp 10 ở TPHCM có ước mơ làm bác sĩ, ngày 7.6, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết...

Tác giả bộ ảnh thảm sát Sơn Mỹ đồng ý cho khu chứng tích trưng bày ảnh

Tác giả bộ ảnh thảm sát Sơn Mỹ đồng ý cho khu chứng tích trưng bày ảnh

07:30 09/03/2023

Ông Ronald Haeberle, tác giả bộ ảnh vụ thảm sát Sơn Mỹ, đã đồng ý cho khu chứng tích Sơn Mỹ trưng bày các bức ảnh của ông liên quan đến vụ thảm sát này.

Lời kể của bà ngoại bé trai bị bỏ quên trên xe đưa đón ở Thái Bình

Lời kể của bà ngoại bé trai bị bỏ quên trên xe đưa đón ở Thái Bình

14:30 30/05/2024

Khi lên xe đưa đón 29 chỗ, Trần Gia Huy ngồi ở ghế ngay sau tài xế và nói 'con chào bà' trước khi chiếc xe lao đi. 11 tiếng sau, bé trai được phát hiện bất tỉnh, cơ thể tím tái cũng ở vị trí đầu xe.

Phục dựng thành công “nỏ thần” thời An Dương Vương

Phục dựng thành công “nỏ thần” thời An Dương Vương

09:30 03/04/2023

Kỹ sư tên lửa Vũ Đình Thanh và các cộng sự đã nghiên cứu, phục dựng chế tạo chiếc nỏ và mũi tên 3 cạnh có ưu điểm vượt trội bởi độ xoáy rất lớn nhờ khí động học.

Trao giải báo chí về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 2024

Trao giải báo chí về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 2024

21:10 18/06/2024

Chiều 18-6, Trung ương Đoàn tổ chức lễ trao Giải Báo chí toàn quốc về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2024 nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2024).

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới