Robot hình người gây tranh cãi khi sàm sỡ phóng viên

21:10 11/03/2024

Robot nam Mohammad có hành vi không phù hợp với một nữ phóng viên trong sự kiện công nghệ diễn ra tại Riyadh.

Một robot hình người do công ty chuyên về robot và trí tuệ nhân tạo (AI) của Arab Saudi QSS phát triển chạm vào hông của nữ phóng viên gây nên nhiều tranh cãi trên mạng xã hội, Interesting Engineering hôm 9/3 đưa tin. Sự cố xảy ra ở DeepFest, sự kiện công nghệ cao cấp ở Riyadh, Arab Saudi. Tại đây, QSS ra mắt robot Mohammad mang hình dáng nam giới. Với khăn keffiyeh màu đỏ và mặc trang phục truyền thống, Mohammad tự giới thiệu bản thân.

"Tôi là Mohammad, robot Arab Saudi đầu tiên hình một người đàn ông. Tôi được sản xuất và phát triển như một dự án quốc gia nhằm thể hiện thành tựu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo", Mohammad nói.

Trong buổi tường thuật trực tiếp, phóng viên kiêm người dẫn chương trình truyền hình Lebanon Rawya Kassem trải qua tình huống bất ngờ khi đứng trước robot AI Mohammad. Trong lúc Kassem đang đưa tin, Mohammad chạm vào hông cô. Kassem phản ứng nhanh bằng cách quay về phía robot, bày tỏ sự khó chịu trước khi tiếp tục hoàn thành công việc. Video ghi lại sự việc nhanh chóng lan rộng trên mạng xã hội.

Phản hồi về sự cố, nhà sản xuất khẳng định Mohammad "hoàn toàn tự động" và nó vận hành độc lập mà không có người điều khiển trực tiếp. Một số người cho rằng robot có thể đang tìm cách thuyết phục Kassem đứng dịch về phía trước hoặc đưa tay chào đón cô sau khi nữ phóng viên giới thiệu về bản thân. "Chúng tôi đã tiến hành đánh giá kỹ lưỡng thước phim cũng như tình huống xung quanh sự việc và cử động của Mohammad không phải hành vi lệch lạc. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ thêm các biện pháp để ngăn bất cứ ai đến gần robot trong vùng cử động của nó", QSS cho biết.

Mohammad là phiên bản tiến hóa của Sara, robot hình người đầu tiên do Arab Saudi phát triển. Robot của QSS có thể nói nhiều ngôn ngữ, giao tiếp, nhận lệnh và đáp lại yêu cầu. Mẫu robot cũng có thể cử động tay, cổ, thân trên, biểu hiện cảm xúc và nét mặt. Trí tuệ nhân tạo được sử dụng thông qua camera tích hợp để xác định khi có người ở trước mặt robot. Bất cứ khi nào có người nói "Xin chào, Sara", robot sẽ bắt đầu hội thoại. Sử dụng mô hình huấn luyện trước, Sara có thể nhận dạng phương ngữ trên cả nước, phân tích cụm từ để hiểu ý nghĩa, sau đó đưa ra lời đáp thích hợp dưới dạng văn bản.

Sự phát triển của công nghệ robot, đặc biệt là robot hình người, luôn châm ngòi cho nỗi lo sợ các hệ thống sẽ cướp đi công việc của con người trong tương lai. Tuy nhiên, rất ít người nghĩ rằng những hệ thống như vậy có thể bắt chước một số hành vi không nên ở con người. Sự cố của Mohammad cho thấy AI và hệ thống robot hình người đòi hỏi huấn luyện và mô phỏng kỹ càng trước khi sử dụng rộng rãi ở nơi công cộng.

An Khang (Theo Interesting Engineering)

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Hàn Quốc tính giảm số môn thi vào đại học

Hàn Quốc tính giảm số môn thi vào đại học

15:40 13/10/2023

Kỳ thi đại học nổi tiếng khốc liệt ở Hàn Quốc sẽ được cải cách theo hướng giảm số môn, tích hợp, và có môn toán nâng cao dành riêng cho thí sinh xuất sắc.

Cách tính thời gian giữ ngạch với giáo viên tiểu học chuyển hạng

Cách tính thời gian giữ ngạch với giáo viên tiểu học chuyển hạng

05:30 18/06/2024

Giáo viên tiểu học chuyển hạng, tính thời gian giữ ngạch thế nào là câu hỏi được quan tâm. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã giải đáp vấn đề...

Bé gái 3 tuổi bị chó cắn lòi ruột, chấn thương nặng

Bé gái 3 tuổi bị chó cắn lòi ruột, chấn thương nặng

19:00 23/05/2023

Bé gái 3 tuổi ở Châu Đốc, An Giang bị chó cắn lòi ruột và chấn thương nghiêm trọng phải chuyển viện cấp cứu.

Điểm sàn xét tuyển sớm vào Trường Đại học Kinh tế quốc dân 2024

Điểm sàn xét tuyển sớm vào Trường Đại học Kinh tế quốc dân 2024

23:40 07/05/2024

Trường Đại học Kinh tế quốc dân công bố điểm sàn xét tuyển bằng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và điểm sàn xét tuyển sớm vào...

Hy hữu: Gần 10.000 học sinh phải thi lại vì một trường nhầm lịch, thi trước làm lộ đề

Hy hữu: Gần 10.000 học sinh phải thi lại vì một trường nhầm lịch, thi trước làm lộ đề

18:30 05/05/2023

Một trường nhầm lịch, tổ chức thi trước một ngày so với các trường còn lại và làm lộ đề môn Toán khiến gần 10.000 học sinh lớp 9 của toàn tỉnh Bình Dương phải thi lại lần 2.

Bằng cấp du học thất thế ở Trung Quốc

Bằng cấp du học thất thế ở Trung Quốc

12:10 22/11/2023

Du học về nhưng khó kiếm việc, nhiều người trẻ ở Trung Quốc đành học lên cao hoặc đổi chuyên ngành để tăng khả năng cạnh tranh.

Colombia: Lật thuyền du lịch, ít nhất 2 người thiệt mạng

Colombia: Lật thuyền du lịch, ít nhất 2 người thiệt mạng

09:00 06/03/2023

Điều tra ban đầu cho thấy thủy thủ đoàn của con thuyền chở 22 người - bị lật tại Công viên Tự nhiên quốc gia Tayrona, Colombia - đã ra khơi khi chưa được phép.

Điểm chuẩn học bạ THPT của 24 trường đại học trên cả nước

Điểm chuẩn học bạ THPT của 24 trường đại học trên cả nước

16:10 17/06/2023

Báo Lao Động cập nhật chi tiết danh sách các trường đại học, học viện đã công bố điểm chuẩn học bạ THPT năm 2023, giúp quý phụ huynh và...

Điện mừng Thủ tướng nước Cộng hòa Madagascar

Điện mừng Thủ tướng nước Cộng hòa Madagascar

17:20 19/01/2024

Ngày 19/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện mừng đến ông Christian Ntsay nhân dịp được tái bổ nhiệm làm Thủ tướng nước Cộng hòa Madagascar.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới