Rộ nạn lừa đảo 'con cấp cứu': Yêu cầu rà soát công tác bảo mật thông tin học sinh

20:00 18/03/2023

TPO - Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu khẩn trương rà soát công tác bảo mật, cung cấp thông tin của học sinh, sinh viên tại các nhà trường và cơ sở giáo dục; kịp thời khắc phục các lỗ hổng bảo mật (nếu có), không để các đối tượng xấu chiếm đoạt nhằm thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, gây mất an ninh, trật tự.

Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi các Sở GD&ĐT, các Đại học (ĐH), Học viện, Trường ĐH, Trường Cao đẳng Sư phạm thông báo thủ đoạn lừa đảo phụ huynh học sinh.

Theo đó, Bộ GD&ĐT cho biết thời gian gần đây, trên địa bàn một số tỉnh/ thành phố xảy ra tình trạng các đối tượng mạo danh giáo viên, nhân viên y tế, lợi dụng mạng viễn thông gọi điện và nhắn tin cho người thân, phụ huynh học sinh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn rất tinh vi.

Qua thông tin từ các đơn vị chức năng của Bộ Công an, từ đầu tháng 3 đến nay, Công an TPHCM đã ghi nhận 14 trường hợp phụ huynh học sinh bị lừa đảo tổng số tiền 825 triệu đồng.

Bộ GD&ĐT cảnh báo các đối tượng sử dụng thủ đoạn lừa đảo như: Tự xưng là giáo viên thể dục, nhân viên y tế nơi học sinh đang học để gọi điện thoại thông báo cho phụ huynh về việc con bị té ngã khi hoạt động thể dục, con bị tai nạn dẫn tới chấn thương sọ não đang nhập viện nên cần tiền để mổ gấp.

Đối tượng tạo sự tin tưởng bằng cách thông tin chính xác về tên, tuổi của học sinh, phụ huynh. Tiếp đó, đối tượng chuyển điện thoại đến 1 người tự xưng là bác sĩ khoa cấp cứu bệnh viện để trao đổi, thông tin về tình trạng bệnh, yêu cầu chuyển tiền để mổ cấp cứu gấp.

Do tâm lý lo lắng, nhiều phụ huynh học sinh không nghi ngờ và đã chuyển tiền qua số tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp.

Khi nhận thấy phụ huynh có thái độ tin tưởng và đã thực hiện chuyển tiền, các đối tượng tiếp tục gọi điện thoại thông báo chưa nhận được tiền và yêu cầu chuyển tiền vào một số tài khoản khác.

Vụ việc này đã gây ảnh hưởng tiêu cực, tạo tâm lý hoang mang, lo lắng cho phụ huynh, học sinh, sinh viên về công tác bảo đảm an ninh, an toàn trong các nhà trường và cơ sở giáo dục.

Từ tình hình trên, Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT, các ĐH, Học viện, Trường ĐH, Trường Cao đẳng Sư phạm phối hợp chặt chẽ với công an các đơn vị, địa phương nhanh chóng triển khai một số nhiệm vụ sau:

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho phụ huynh và học sinh, sinh viên biết về hình thức lừa đảo nêu trên và các phương thức thủ đoạn lừa đảo khác qua điện thoại, internet và mạng xã hội (như cho vay tiền nhanh qua ứng dụng trên điện thoại di động, sàn giao dịch tiền ảo, bán hàng đa cấp, chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội để lừa đảo…).

Khẩn trương rà soát công tác bảo mật, cung cấp thông tin của học sinh, sinh viên tại các nhà trường và cơ sở giáo dục; kịp thời khắc phục các lỗ hổng bảo mật (nếu có), không để các đối tượng xấu chiếm đoạt nhằm thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, gây mất an ninh, trật tự.

Vận động những phụ huynh, học sinh, sinh viên bị lừa đảo kịp thời cung cấp thông tin cho cơ quan công an để điều tra, xử lý sai phạm, khắc phục hậu quả.

Tiếp tục phối hợp với lực lượng công an các cấp triển khai có hiệu quả Thông tư liên tịch số 06 giữa Bộ Công an và Bộ GD&ĐT “Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật khác trong ngành Giáo dục.

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Nhảy xuống kênh 'phản đối CSGT' tạm giữ xe ba bánh

Nhảy xuống kênh 'phản đối CSGT' tạm giữ xe ba bánh

11:20 03/11/2023

Người đàn ông 57 tuổi chạy xe ba gác chở hàng vượt quá giới hạn, không có bằng lái... bị CSGT lập biên bản, năn nỉ 'bỏ qua' không được nên nhảy xuống kênh.

Logo biểu trưng Quảng Bình đoạt giải nhất: Vì sao dân mạng chê xấu mà chuyên gia nói ổn?

Logo biểu trưng Quảng Bình đoạt giải nhất: Vì sao dân mạng chê xấu mà chuyên gia nói ổn?

09:20 28/05/2024

Sau khi có kết quả cuộc thi thiết kế biểu trưng logo tỉnh Quảng Bình, tác phẩm được chấm giải nhất bị dân mạng chê tơi tả. Nhưng các chuyên gia về mỹ thuật lại có đánh giá tích cực về mẫu thiết kế này.

Cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức ra tòa trong vụ mua kit test Việt Á

Cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức ra tòa trong vụ mua kit test Việt Á

11:30 13/06/2024

Ông Nguyễn Minh Quân và cấp dưới bị xét xử về cáo buộc mua kit test của Việt Á giá cao gấp hơn 3 lần thực tế, gây thiệt hại gần 15 tỷ đồng.

Nguyên nhân vụ đàn bò sữa chết ở Lâm Đồng

Nguyên nhân vụ đàn bò sữa chết ở Lâm Đồng

16:50 13/08/2024

Tính đến 13h ngày 13/8, thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) đã xuất hiện 6 con bò sữa có biểu hiện bệnh tiêu chảy. Như vậy, tới nay đã có 4 huyện, thành phố thuộc Lâm Đồng xảy ra tình trạng này.

Phân loại và thu gom rác 6 tháng: Món nợ hàng chục năm

Phân loại và thu gom rác 6 tháng: Món nợ hàng chục năm

10:00 03/07/2024

Các nước đã phân loại rác thải sinh hoạt từ hàng chục năm nay. Vì sao chúng ta vẫn còn than khó?

Nhiều nhà tốc mái, cột điện đổ trong trận mưa dông ở Đồng Nai

Nhiều nhà tốc mái, cột điện đổ trong trận mưa dông ở Đồng Nai

10:00 25/04/2023

Trận mưa dông lớn đã làm tốc mái tôn của một số phòng trọ và nhà dân, gãy nhiều trụ điện, gây hư hại nhiều hoa màu ở Đồng Nai.

Thong dong xuống nhà nhận bóng cười, thanh niên bị cảnh sát 141 tóm gọn

Thong dong xuống nhà nhận bóng cười, thanh niên bị cảnh sát 141 tóm gọn

10:00 23/05/2023

Hà Nội - Sau khi phát hiện một đối tượng đang mang theo các bình khí cười trên xe máy, tổ Cảnh sát hóa trang 141 đã bám sát, mật...

Cựu Cục phó A08 tự bào chữa: 'Việc nhận hối lộ với tôi là vô tình'

Cựu Cục phó A08 tự bào chữa: 'Việc nhận hối lộ với tôi là vô tình'

19:10 17/07/2023

Chiều 17/7, phiên tòa xét xử vụ chuyến bay giải cứu tiếp tục với phần tự bào chữa. Vụ án này, bị cáo Trần Văn Dự (cựu Cục phó Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, A08 Bộ Công an) bị cáo buộc nhận hối lộ 7,6 tỷ đồng, hưởng lợi 3,1 tỷ đồng. Bị cáo Trần Văn Dự bị đề nghị mức án từ 9-10 năm tù. Trước HĐXX, bị cáo Dự nói: ''Tôi không phủ nhận việc VKS truy tố tội nhận hối lộ nhưng việc nhận hối lộ với tôi là vô tình''. Để chứng minh, ông Dự nêu các căn cứ....

Bắt quả tang Thiếu tá công an ở Đồng Nai nhận hối lộ

Bắt quả tang Thiếu tá công an ở Đồng Nai nhận hối lộ

16:40 12/04/2024

Nguồn tin cho biết, khoảng 21h40 ngày 11/4, Tổ công tác Phòng 5, Cơ quan điều tra VKSND tối cao phát hiện và bắt quả tang tại quán Café Rovina (thuộc phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) ông Điền Việt Đức (SN 1986; Thiếu tá, Điều tra viên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Biên Hòa) đã có hành vi nhận 70 triệu đồng của ông N.M.T (SN 1960), là cha ruột của N.Đ.M (SN 1993; trú tại TP Biên Hòa). N.Đ.M là bị can trong vụ án “Gây rối trật...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới