Chỉ đạo mới nhất của Chủ tịch TPHCM về thu phí vỉa hè, lòng đường, cải tạo chợ Bến Thành

19:50 12/07/2024

TPO - Người đứng đầu chính quyền TPHCM gợi ý, với 11 tuyến đường, quận 1 cần tính toán thêm ở cái gốc sắp xếp trật tự vỉa hè, lòng đường rồi mới đến thu phí và thực hiện quản lý cho tốt chứ “không để được lúc ban đầu rồi sau đó không đạt”.

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ quận 1 lần thứ 22 (mở rộng) khóa XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 sơ kết thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và nửa cuối năm 2024, chiều 11/7, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã lưu ý địa phương này nhiều nhiệm vụ trọng tâm hiện nay.

Trong quý III và 6 tháng còn lại, Chủ tịch UBND thành phố lưu ý quận chủ động rà soát xem nhiệm vụ còn lại của năm để đảm bảo thực hiện đạt và vượt nghị quyết năm 2024 của Quận ủy.

Tiền Phong Chủ tịch Phan Văn Mãi nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm hiện nay của địa phương trung tâm TPHCM. 1

Chủ tịch Phan Văn Mãi nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm hiện nay của địa phương trung tâm TPHCM.

Ông yêu cầu Quận ủy tập trung lãnh đạo để tăng trưởng kinh tế của quận phải ở mức cao nhất có thể và đóng góp vào chỉ tiêu tăng trưởng chung của thành phố: 6 tháng cuối năm phải tăng từ 7,5 – 8%. Trong đó phải tập trung thúc đẩy thương mại, dịch vụ, đồng thời có nhiều giải pháp thu hút đầu tư, đặc biệt chú trọng đầu tư công, đầu tư ngoài xã hội.

Bên cạnh đó là một số trọng tâm quận cần làm, với mong muốn là tổ chức để nhân dân, doanh nghiệp cùng tham gia.

Đối với việc công tác cải tạo cảnh quan và sửa chợ Bến Thành, ông Phan Văn Mãi đề nghị quận 1 tiến hành khẩn trương nhiệm vụ này. Ngay bây giờ, khi chuẩn bị sửa sang thì quận nên nghĩ đến một dự án nâng cấp chợ Bến Thành toàn diện.

Theo đó, quận cần nghiên cứu đây sẽ là nơi phân sạp, phân lô để cho thuê hay mạnh dạn đầu tư để về mặt hình thức là ngôi chợ có kiến trúc truyền thống nhận diện nhưng bên trong có thể chứa hình thức kinh doanh mới, thậm chí đây là nơi bán tất cả sản phẩm của cả nước.

“Mục tiêu của chúng ta không phải để bán hàng mà đây là nơi hội tụ cả nước qua hình thức sản phẩm để phát triển du lịch, dịch vụ. Việc này đừng để gò bó trong đầu tư xây dựng, quản lý khai thác, sử dụng chợ”, ông Mãi lưu ý thêm.

Tiền Phong Bí thư Quận ủy quận 1 Dương Anh Đức trao đổi tại hội nghị. 1

Bí thư Quận ủy quận 1 Dương Anh Đức trao đổi tại hội nghị.

“Không để được lúc ban đầu rồi sau đó không đạt”

Đối với nhóm nhiệm vụ quản lý khu vực trung tâm gắn với sắp xếp, khai thác các tuyến đường, người đứng đầu chính quyền TPHCM cho rằng quận 1 hoàn toàn có thể nghiên cứu để làm được theo hướng trật tự, ngăn nắp, sạch sẽ, thậm chí có cả quản lý số như Singapore nhưng có nét đặc trưng của quận 1, Sài Gòn.

“Ngay từ đầu tôi đã nói, quận 1 không phải chỉ dành cho người giàu mà phải tổ chức tạo sinh kế cho các lực lượng ở đây và điều này như một đặc điểm văn hóa kinh tế của địa phương”, Chủ tịch UBND TPHCM nêu rõ và đề nghị chỗ này cần nghiên cứu làm cho sắc nét.

Về sắp xếp trật tự vỉa hè, lòng đường gắn với thu phí, ông Mãi nhìn nhận quận 1 làm rất tốt, có ứng dụng số để thực hiện và lãnh đạo thành phố cũng chỉ đạo nhân rộng cách làm này cho các địa phương khác.

Theo ông, với 11 tuyến đường, quận cần tính toán thêm ở cái gốc sắp xếp trật tự vỉa hè, lòng đường rồi mới đến thu phí và thực hiện quản lý cho tốt chứ “không để được lúc ban đầu rồi sau đó không đạt”.

Tiền Phong Quận 1 có vị trí kinh tế, chính trị, xã hội quan trọng với TPHCM. Ảnh: Ngô Tùng 1

Quận 1 có vị trí kinh tế, chính trị, xã hội quan trọng với TPHCM. Ảnh: Ngô Tùng

Có thể bạn quan tâm
TP.HCM triển khai nhiều chương trình đặc thù về công tác dân tộc

TP.HCM triển khai nhiều chương trình đặc thù về công tác dân tộc

14:50 03/09/2023

Với tình hình thực tế của cuộc sống, TP.HCM đã thực hiện các chương trình giúp đồng bào dân tộc phát triển kinh tế, hỗ trợ giáo dục thế hệ trẻ và duy trì, phát huy giá trị văn hóa truyền thống.

Đang phong tỏa hiện trường vụ chém người kinh hoàng trước quán karaoke

Đang phong tỏa hiện trường vụ chém người kinh hoàng trước quán karaoke

19:50 05/08/2023

Đến 18h45, ngày 5-8, lực lượng chức năng vẫn đang phong tỏa hiện trường vụ chém người kinh hoàng trước một quán karaoke tại Đà Nẵng.

Dông lốc, mưa đá làm hơn 500 nhà dân ở Cao Bằng tốc mái

Dông lốc, mưa đá làm hơn 500 nhà dân ở Cao Bằng tốc mái

17:40 02/04/2024

Trận dông lốc kèm mưa đá xảy ra lúc rạng sáng 2-4 làm hơn 500 nhà dân ở tỉnh Cao Bằng bị tốc mái, hư hỏng.

Bắt nhóm chở người Trung Quốc từ Việt Nam sang Lào với giá bèo

Bắt nhóm chở người Trung Quốc từ Việt Nam sang Lào với giá bèo

20:40 11/11/2023

Hồ Văn Cương và Hồ Văn Tam Beo đồng ý tìm người chở 5 người Trung Quốc xuất cảnh trái phép qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị) với giá gần 500.000 đồng.

'Cá chép hóa rồng' ở Nha Trang bốc cháy do đâu?

'Cá chép hóa rồng' ở Nha Trang bốc cháy do đâu?

17:10 31/01/2024

Mô hình cá chép hóa rồng tại công viên Yến Phi, TP Nha Trang (Khánh Hòa) bị cháy vào chiều 30-1, do đâu?

Sớm xây khu tái định cư phục vụ dự án nghìn tỷ nâng cấp kênh huyết mạch ở ĐBSCL

Sớm xây khu tái định cư phục vụ dự án nghìn tỷ nâng cấp kênh huyết mạch ở ĐBSCL

11:50 27/10/2023

Tiền Giang đang khẩn trương triển khai xây dựng khu tái định cư tại xã Bình Phục Nhứt để bố trí cho người dân ảnh hưởng bởi Dự án nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo giai đoạn 2.

Sinh viên nhiều trường đại học nghỉ Tết Nguyên đán cả tháng

Sinh viên nhiều trường đại học nghỉ Tết Nguyên đán cả tháng

11:10 03/01/2024

Theo thông báo từ nhiều trường đại học phía Nam, lịch nghỉ Tết Nguyên đán của sinh viên rơi vào từ ngày 28/1 đến 18/2 (tức 18 tháng Chạp đến Mồng 9 tháng Giêng). Tuy nhiên, để thuận tiện cho sinh viên, một số trường đã lên kế hoạch cho sinh viên học trực tuyến 1- 2 tuần trước và sau kỳ nghỉ.

[Video] Cảnh sát mai phục, bắt đường dây ma túy ‘khủng’ từ nước ngoài về Việt Nam

[Video] Cảnh sát mai phục, bắt đường dây ma túy ‘khủng’ từ nước ngoài về Việt Nam

17:20 30/12/2023

Công an huyện Nghi Lộc (Nghệ An) phối hợp các đơn vị chức năng mai phục, bắt giữ nhóm đối tượng trong đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn từ nước ngoài về Việt Nam tiêu thụ. Kiểm tra xe ô tô, công an thu giữ 12 nghìn viên ma túy tổng hợp và nhiều tang vật liên quan.

Hòa Bình: Chủ động rà soát, khắc phục sạt lở tại các điểm xung yếu

Hòa Bình: Chủ động rà soát, khắc phục sạt lở tại các điểm xung yếu

12:50 13/10/2023

Những trận mưa lớn khiến nhiều tuyến đường trên Quốc lộ 6 và tỉnh lộ bị sạt lở nghiêm trọng, một số hộ dân sống gần điểm sạt lở xuất hiện các mạch nước ngầm rò rỉ chảy trong khu vực vườn, nhà ở.

Co loi xay ra
Co loi xay ra