Rà phá bom mìn, phát hiện kho 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

11:20 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Tượng Phật tìm thấy ở Lào - Ảnh Vietianetimes

Một kho tượng Phật cổ được phát hiện mới đây tại tỉnh Xiengkhuang, Bắc Lào.

Bảo vệ chặt chẽ

Trước đó, hơn 200 bức tượng đã tình cờ được phát hiện bên bờ sông Mekong thuộc huyện Tonpheung tại tỉnh Bokeo.

Những phát hiện này là tin vui không chỉ đối với giới khảo cổ, mà còn với cả người dân đất nước Phật giáo Lào.

TIN LIÊN QUAN
  • Phim Lào lần đầu tiên trong lịch sử sẽ chạm ngõ Oscar

  • Ngắm bộ sưu tập Những ký ức tuổi thơ tại Lào

  • Bí ẩn 'chum đá của người chết' tuổi đời ngàn năm ở Lào

Theo báo chí Lào, trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang.

Phó giám đốc Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch tỉnh Xiengkhuang, ông Phetsamone Souliyaseng, cho biết các bức tượng Phật được tìm thấy hiện đã được chuyển đến trụ sở văn phòng làng Kherng để bảo quản an toàn và đang được bảo vệ chặt chẽ.

Hiện chưa có thông tin chính xác về tuổi và nguồn gốc của những bức tượng, nhưng các nhà chức trách tin rằng các bức tượng này có thể có niên đại vài trăm năm trước đây.

Ông Phetsamone cho biết các quan chức của Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch sẽ tới tỉnh Xiengkhuang để kiểm tra các tượng Phật.

Hầu hết tượng Phật được tìm thấy đều bằng đồng

Theo giới chức Lào, trước đây tại nước này đã phát hiện các tượng Phật cổ trong các hang động, trong rừng hoặc được tìm thấy chôn dưới đất.

Tháng 3-2024, công nhân trong quá trình sửa đường ở ven sông Mekong thuộc huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo, Bắc Lào đã phát hiện phần đầu của một bức tượng Phật cùng một số bức tượng nhỏ không đầu khác.

TIN LIÊN QUAN
  • Nghệ sĩ Lương Thanh làm tượng Phật để mọi người hạnh phúc

  • Tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông bằng ngọc phỉ thúy quý hiếm chính thức được an vị

Sau khi mở rộng tìm kiếm, lực lượng chức năng đến nay đã tìm được trên 200 bức tượng và hiện vẫn đang tiếp tục tiến hành tìm kiếm tại khu vực.

Hầu hết các bức tượng được tìm thấy tại đây cho đến nay đều được làm bằng đồng và tất cả đều đang được đặt tại chùa Thongthip Phatthanaram, làng Yaitonpheung, quận Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Tại đây, các bức tượng được tìm thấy sẽ được lập danh mục và lưu giữ cho đến khi các nhà khảo cổ có thể xác định thêm thông tin về nguồn gốc.

Các chuyên gia tin rằng những bức tượng được tìm thấy tại khu vực này là tàn tích của các ngôi chùa và bảo tháp từng là một phần của thị trấn Souvanna Khomkham có từ 400-500 năm trước đây.

Có thể bạn quan tâm
Đến Romania học chế tạo 'lọ thuốc tình yêu 200 năm'

Đến Romania học chế tạo 'lọ thuốc tình yêu 200 năm'

07:40 09/03/2024

Du khách đến Bảo tàng Dược phẩm ở thành phố Cluj-Napoca sẽ được hướng dẫn chế tạo một loại 'thuốc tình yêu' có công thức từ 200 năm trước.

Xác minh thông tin sắc phong Việt Nam được đấu giá ở Trung Quốc

Xác minh thông tin sắc phong Việt Nam được đấu giá ở Trung Quốc

11:00 13/04/2023

Ngày 12/4, Cục Di sản văn hóa có công văn số 309/DSVH-DT gửi các sở quản lý văn hóa các tỉnh, thành phố Phú Thọ, Bắc Ninh, Hà Nội, Hà Nam, Hải Dương đề nghị phối hợp, khẩn trương xác minh tính xác thực của các sắc phong hiện được rao bán ở phiên đấu giá tại Trung Quốc có nguồn gốc tại các di tích, bảo tàng và các địa điểm liên quan ở địa phương. Lãnh đạo Cục Di sản văn hóa cũng đề nghị các địa phương thu thập và cung cấp các thông tin pháp lý về...

Theo chân chiến sĩ tình nguyện ‘số hóa’ chùa cổ gần 200 tuổi ở Sa Đéc

Theo chân chiến sĩ tình nguyện ‘số hóa’ chùa cổ gần 200 tuổi ở Sa Đéc

09:30 28/06/2023

Các chiến sĩ tình nguyện mùa hè xanh trường Đại học Đồng Tháp đang dàn dựng, quay clip để 'số hóa' ngôi chùa cổ gần 200 tuổi tại thành phố Sa Đéc (Đồng Tháp) phục vụ khách du lịch.

Em bé người Việt nằm bất tỉnh trên đường quốc lộ lúc sáng sớm

Em bé người Việt nằm bất tỉnh trên đường quốc lộ lúc sáng sớm

21:20 09/03/2024

Khi được phát hiện, phần đầu của cậu bé người Việt, một tuổi, bị chảy nhiều máu.

Bé trai mất chân trái do xe cán

Bé trai mất chân trái do xe cán

16:20 16/05/2024

Bé trai 9 tuổi bị xe tải cán ngang chân khi ngã từ xe máy, bác sĩ phải cắt cụt đến đùi, nỗ lực bảo tồn phần chi còn lại để lắp chân giả sau này.

Cơ hội để múa Thiên Cẩu quay trở lại trong Tết Trung thu ở Hội An

Cơ hội để múa Thiên Cẩu quay trở lại trong Tết Trung thu ở Hội An

10:30 01/03/2023

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành quyết định công nhận Tết Trung thu ở Hội An (Quảng Nam) là Di sản văn hóa phi vật...

Anh cảnh sát gây 'bão mạng' vì tặng còi cho bé gái

Anh cảnh sát gây 'bão mạng' vì tặng còi cho bé gái

13:10 08/05/2024

Đoạn video quay một chiến sĩ cảnh sát cơ động bất ngờ tách khỏi đoàn diễu binh, ghé vào bên đường tặng chiếc còi cho bé gái đang đứng vẫy chào, khiến người xem xúc động.

Bé trai sơ sinh nặng 4kg bị bỏ rơi trong nhà vệ sinh khoa sản

Bé trai sơ sinh nặng 4kg bị bỏ rơi trong nhà vệ sinh khoa sản

21:20 31/08/2023

Người dân phát hiện một bé trai sơ sinh nặng 4kg trong nhà vệ sinh khoa sản trong tình trạng da mặt bị tím nhưng chân tay còn hồng hào, bé đang được chăm sóc để tìm người nhà.

Những tấm gương không ngại hiểm nguy bảo vệ an ninh Tổ quốc

Những tấm gương không ngại hiểm nguy bảo vệ an ninh Tổ quốc

07:30 01/11/2023

Theo anh Nguyễn Minh Triết - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN, 62 mô hình, đoàn viên, thanh niên được tuyên dương là câu chuyện đầy sinh động cho sự nỗ lực, phấn đấu bền bỉ, không ngại khó khăn, hiểm nguy đóng góp cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra