Ra mắt bộ sách về tâm lý học

10:00 11/05/2024

Sáu cuốn sách của nhiều tác giả quốc tế giúp người đọc hiểu vấn đề tâm lý trong xã hội hiện đại và cách ứng xử với người bệnh tâm thần.

Tâm trí và bộ não là những lãnh địa khoa học chỉ mới nghiên cứu được phần nhỏ. Đến cuối thế kỷ 19, những triết gia quan tâm tìm hiểu "tâm trí", nhiều người còn đánh đồng tâm trí với linh hồn, vượt xa khỏi sự hiểu biết. Những nghiên cứu tâm lý học đi từ vấp váp và chệch hướng ban đầu, đến khi dần phát triển thành một ngành khoa học thực nghiệm có trật tự.

Trong bối cảnh ngành tâm lý học trong nước còn non trẻ, các cơ sở thăm khám và điều trị bệnh tâm lý, tâm thần chưa nhiều và chi phí tư vấn cao, bộ sách Tâm lý học toàn thư ra đời với mục đích làm rõ các khái niệm, góp phần giúp bạn đọc cái nhìn tổng quan về lĩnh vực này.

Các quyển sách có nội dung độc lập. Trong đó, Lịch sử tâm lý học 324 trang, khái quát quá trình phát triển của ngành, xét đến sự phát triển trong các lĩnh vực nghiên cứu khoa học, phân nhánh thành nhiều trường phái tư tưởng. Tác phẩm cũng đề cập sự ảnh hưởng của tiến bộ khoa học, tác động của nghiên cứu mới trong các nền văn hóa.

Bộ não và Tâm trí 300 trang, phân tích bản chất của ý thức, cách thức hệ thống các giác quan hoạt động để chuyển tải những thứ con người cảm nhận. Trong đó, chương về trí tuệ nhân tạo (AI) đào sâu vấn đề: Liệu máy móc có thể tư duy như con người không?

Tư duy và Hiểu biết 292 trang, bàn về cách bộ não xử lý, lưu trữ và truy xuất các dữ liệu đã tiếp nhận. Tập này đề cập đến quá trình nhận thức mà con người và các động vật khác có sự tương tự, ví dụ như lối học tập liên tưởng, các quá trình chỉ có ở nhân loại, ví dụ như việc xử lý ngôn ngữ.

Tâm lý học Phát triển 300 trang, bàn về các thay đổi trong quá trình phát triển tâm lý con người, từ khi mới sinh, thời thơ ấu, cho đến khi già lão, sự phát triển tâm lý xã hội và cảm xúc, cũng như cách vun bồi cho quá trình phát triển đó. Tập này điểm qua các lý thuyết về phát triển tâm lý xã hội và phát triển trí tuệ, nhất là thuyết của nhà tâm lý học Jean Piaget (Thụy Điển) và Lev Vygotsky (Nga).

Tâm lý học Xã hội 304 trang, nói đến các quan điểm về nhân cách, trí tuệ, cách con người kết nối và giao tiếp, thành lập các nhóm xã hội.

Tâm lý học bất thường 296 trang, trình bày các dạng rối loạn tâm thần, đồng thời đi sâu phân tích một số rối loạn tâm lý và nguyên nhân gây ra. Tập này cũng mô tả các chẩn đoán và phương pháp trị liệu tâm lý, cách xã hội đối xử với người có bệnh lý tâm thần.

Trong những năm gần đây, thuật ngữ như "rối loạn lo âu", "trầm cảm", "tâm thần phân liệt", "tăng động giảm chú ý" xuất hiện nhiều. Việc phát sinh vấn đề tâm lý, tâm thần trong giai đoạn nào đó của cuộc đời, nguyên nhân do gene hay tác động bên ngoài, vẫn là câu hỏi mà khoa tâm lý học đang theo đuổi.

Tác phẩm cho thấy những người xung quanh chúng ta có thể đang có bệnh tâm lý, dù họ vẫn làm việc và sinh hoạt. Qua đó, một số bài học được rút ra. Ví dụ, sự hiểu biết về tâm lý học quan trọng đối với việc ban hành chính sách xã hội phù hợp, để bộ phận nhân sự trong công ty có chính sách đúng với người lao động, mỗi người tự ý thức để chăm sóc sức khỏe tinh thần cho mình.

Tiến sĩ Phạm Toàn - tác giả cuốn Tâm bệnh học, Thấu hiểu và hỗ trợ trẻ tự kỷ, Hướng dẫn chẩn đoán tâm lý tâm thần theo DSM-5 - đánh giá bộ sách cần thiết cho giáo viên và sinh viên ngành tâm lý học. Mỗi quyển gồm các chương nội dung theo chủ đề, nghiên cứu sâu về một số trường hợp bệnh nhân cụ thể, góp phần mở rộng hiểu biết của độc giả về tâm lý học.

Nhóm tác giả là những chuyên gia hàng đầu trên thế giới. Trong đó, tiến sĩ Sarah-Jayne Blakemore hiện làm việc tại Viện Sức khỏe Tâm thần và Nghiên cứu Y khoa (Pháp), Joseph M. Boden là giảng viên khoa Tâm lý học, Đại học Southern Queensland (Australia), nhà tâm lý học Christopher D. Green - công tác khoa Tâm lý học, Đại học York (Canada), cùng nhiều bác sĩ người Anh và Mỹ.

Quế Chi

Có thể bạn quan tâm
Quang Lê: Tôi từng cưới vợ năm 22 tuổi và ly hôn sau 6 tháng sống chung nhà

Quang Lê: Tôi từng cưới vợ năm 22 tuổi và ly hôn sau 6 tháng sống chung nhà

04:20 25/06/2024

Trong chương trình Nhà có khách, trò chuyện cùng Thuý Nga, ca sĩ Quang Lê đã lên tiếng về những tin đồn tình ái xoay quanh mình. Cụ thể trước tin đồn ''quen một lúc hai ba cô'', Quang Lê nói: 'Đời tôi chịu khổ nhiều rồi, có tiếng mà không có miếng'. Nam ca sĩ cũng đính chính tin đồn tình cảm với Hà Thanh Xuân: 'Lúc Hà Thanh Xuân chưa có chồng, ai cũng đồn chúng tôi quen nhau. Đùng một cái, Hà Thanh Xuân cưới Vua cá Koi, tôi không biết gì hết, có...

5 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của Huế

5 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của Huế

15:30 14/08/2024

Nhã nhạc cung đình, nghề dệt Dèng của dân tộc Tà Ôi là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia có nguồn gốc từ vùng cố đô.

Nhặt sạn phim 'Trạm cứu hộ trái tim'

Nhặt sạn phim 'Trạm cứu hộ trái tim'

07:30 20/04/2024

Bộ phim 'Trạm cứu hộ trái tim' khiến khán giả khó chịu vì xây dựng những nhân vật có đạo đức suy đồi và tình tiết bi kịch quá mức. Bên cạnh đó, còn có những chi tiết khiến người xem thấy không hợp lý.

Dàn sao trong, ngoài nước hội tụ ở LHP quốc tế TP HCM

Dàn sao trong, ngoài nước hội tụ ở LHP quốc tế TP HCM

05:50 07/04/2024

Tài tử 'Ký sinh trùng' Park Myung Hoon dự khai mạc Liên hoan phim Quốc tế TP HCM cùng Chiều Xuân, Lý Hải, Hoa hậu Thùy Tiên.

Bị đồn không đánh răng khi đóng cảnh hôn, nữ diễn viên kiện hơn 12 người

Bị đồn không đánh răng khi đóng cảnh hôn, nữ diễn viên kiện hơn 12 người

07:40 17/10/2023

Ngày 16/10, truyền thông Hàn Quốc đưa tin công ty quản lý IOK Company của Moon Chae Won đã nộp đơn khiếu nại bổ sung lên cảnh sát vào tháng 9. Theo đó, nữ diễn viên kiện thêm 12 người về tội phỉ báng và phát tán thông tin sai lệch. Trước đó, vào tháng 3, Moon Chae Won đệ đơn kiện những cư dân mạng bình luận ác ý liên quan đến tin đồn về vấn đề vệ sinh cá nhân của cô trên Internet. Công ty IOK một lần nữa khẳng định sẽ không có sự nhân nhượng...

Tranh vẽ cảnh hoàng hậu của Càn Long làm lễ tế thần

Tranh vẽ cảnh hoàng hậu của Càn Long làm lễ tế thần

07:50 17/11/2023

Bức tranh 'Hiếu Hiền Thuần hoàng hậu thân tàm' tái hiện cảnh vợ vua Càn Long làm lễ tế thần trồng dâu nuôi tằm.

Trịnh Sảng trắng tay

Trịnh Sảng trắng tay

08:40 08/02/2024

Trịnh Sảng lên tiếng phủ nhận những cáo buộc trốn nợ, biến mất khỏi đoàn phim. Hai năm sống ở Mỹ, nữ diễn viên nói cô chưa có việc làm, phải sống nhờ trợ cấp từ bố mẹ.

Phản ứng trái ngược của fan Vương Nhất Bác và Bạch Kính Đình gây tranh cãi

Phản ứng trái ngược của fan Vương Nhất Bác và Bạch Kính Đình gây tranh cãi

07:50 02/06/2024

Vương Nhất Bác và Bạch Kính Đình cùng vắng mặt trong đề cử Bạch Ngọc Lan, nhưng phản ứng của người hâm mộ hai bên hoàn toàn khác biệt.

Toàn cảnh vụ Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội bị kiện ra tòa

Toàn cảnh vụ Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội bị kiện ra tòa

09:20 03/08/2023

Trong vụ án hành chính công ty Vietart kiện Sở Văn hóa và Thể thao (VHTT) Hà Nội 'gây phiền hà', khó khăn cho doanh nghiệp, hội đồng xét xử đã bác toàn bộ đơn khởi kiện của Vietart. Trước đó, công ty này khẳng định Sở VHTT Hà Nội kéo dài thời gian thủ tục hành chính, tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới