Quyết tâm, nỗ lực, thần tốc phát triển đoàn viên khối phi chính thức

08:40 11/07/2024

Ngay từ đầu năm, Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng đã ra quân phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở mới, đặc biệt với khối phi chính thức.

Tinh thần, đúng như chỉ đạo mới đây của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là tập trung cao độ, đẩy nhanh tiến độ, thần tốc, dồn tổng lực triển khai “Tháng cao điểm" - tháng 7.2024, trong đó ưu tiên cho công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cấp cơ sở.

Nỗ lực vượt bậc

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng thành lập được 72 Công đoàn cơ sở mới với 6.242 đoàn viên. Hai con số này, dĩ nhiên còn cách khá xa mục tiêu mà Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng đặt ra từ đầu năm là phát triển thêm 15.500 đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở tại 120 doanh nghiệp có từ 25 công nhân lao động trở lên.

LĐLĐ quận Hải Châu, Đà Nẵng công bố quyết định thành lập và ra mắt 11 Nghiệp đoàn cơ sở các nhóm mầm non độc lập phường Hòa Cường Bắc với 151 đoàn viên. Ảnh: Tường Minh

Tuy vậy, có thể nói đây là một điểm sáng, phản ánh sự quyết tâm cũng như nỗ lực vượt bậc của tổ chức công đoàn thành phố Đà Nẵng, nhất là trong trong bối cảnh chung - một số ngành kinh tế gặp khó khăn. Và bối cảnh riêng là nhiều doanh nghiệp thu hẹp quy mô sản xuất kinh doanh, đồng thời giảm lao động, người lao động không có việc làm… khiến chỉ tiêu phát triển đoàn viên bị ảnh hưởng.

Đáng chú ý là các cấp công đoàn Đà Nẵng vẫn đã và đang thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực, thậm chí là “thần tốc” trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở mới để thực hiện bằng được chỉ tiêu năm 2024 đã được Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giao.

Đặc biệt là việc mở rộng đối tượng từ khu vực chính thức sang khu vực phi chính thức. Cũng như áp dụng cách vận động từ người lao động - dưới lên thay vì từ chủ doanh nghiệp - trên xuống như lâu nay.

Khởi đầu với việc thành lập Nghiệp đoàn các nhóm mầm non độc lập đầu tiên ở phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu với 117 đoàn viên hôm 15.4.2024 với tính chất là mô hình thí điểm về tập hợp những người lao động tự do thuộc nhiều ngành, nghề gia nhập nghiệp đoàn.

Đến thời điểm này, việc thành lập Nghiệp đoàn các nhóm mầm non độc lập đã được các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng triển khai đồng loạt, rộng khắp ở hầu hết công đoàn quận, huyện.

Và không chỉ đối tượng các nhóm mầm non, các cấp công đoàn thành phố Đà Nẵng còn mở rộng sang nhiều loại hình khác đang có nhiều tiềm năng. Mà buổi tuyên truyền thành lập Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Grab bike hồi đầu tháng 7 là ví dụ.

Hạn chế chăm lo kiểu cào bằng

Nhân chuyện về buổi tuyên truyền thành lập Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Grab bike hồi đầu tháng 7, câu hỏi đặt ra là lợi ích của việc tham gia vào tổ chức công đoàn là có thật, nhưng tại sao việc phát triển đoàn viên lại đã, đang gặp rất nhiều khó khăn. Và vì sao quá trình này lại có rất ít câu chuyện tự nguyện, “rủ nhau” như của anh Hoàng Thế Mạnh mà chúng tôi đã kể ở kỳ trước?

LĐLĐ Đà Nẵng đã và đang tạo sự khác biệt trong công tác chăm lo giữa hai nhóm đối tượng đoàn viên và người lao động. Ảnh: Tường Minh

Theo ông Lê Văn Đại - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng, ngoài yếu tố khách quan về suy thoái kinh tế, doanh nghiệp khó khăn… thì về chủ quan, một trong những rào cản lớn nhất của công tác phát triển đoàn viên, thành lập cơ sở mới là chúng ta chưa có câu trả lời thỏa đáng cho câu hỏi của người lao động: Vào tổ chức công đoàn để làm gì, để được gì?

Thực tế thì lâu nay thì sự chăm lo - yếu tố tạo nên sự khác biệt đối với hai thành phần đoàn viên công đoàn và người lao động, vì rất nhiều lý do, trong đó có yếu tố nhân văn, dẫn đến đang có sự cào bằng, chưa có sự khác biệt.

Điều này dẫn đến tâm lý chung là một số người lao động chưa mặn mà lắm với việc tham gia tổ chức công đoàn bởi được bảo vệ - như trường hợp hơn 100 đoàn viên ở Công ty CP Dệt Hòa Khánh là chuyện của tương lai, trong khi lợi ích trước mắt có thể sờ được thì không có sự khác biệt gì đáng kể so với một công nhân lao động bình thường.

Ông Lê Văn Đại cho hay, nhận thức được vấn đề này, thời gian qua, Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng bước đầu đã có những đổi mới cơ bản về một số chính sách chăm lo nhằm tạo sự khác biệt giữa hai nhóm đối tượng là đoàn viên và người lao động. Để từ đó từng bước, giúp các đoàn viên công đoàn nhìn thấy rõ ràng hơn về quyền lợi của mình. Theo đó, tới đây, Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng quy định chỉ có đối tượng đoàn viên mới được thuê nhà ở công nhân ở Khu công nghiệp Hòa Cầm.

Hay chỉ có đoàn viên công đoàn mới tiếp cận được với nguồn vốn vay ưu đãi 50 tỉ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2029, là “quà tặng” của Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng chúc mừng Đại hội Công đoàn thành phố Đà nẵng lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Hoặc nhiều công đoàn cơ sở như Đại học Duy Tân, ở Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng đã và đang áp dụng chính sách chăm lo trong các dịp lễ, Tết, Tháng Công nhân… theo hướng: Đoàn viên công đoàn luôn được ưu tiên thụ hưởng phần nhiều hơn so với người lao động bình thường.

“Để có thêm được nhiều sự chủ động đến với tổ chức công đoàn như trường hợp anh Hoàng Thế Mạnh ở Nghiệp đoàn lái xe công nghệ Grab bike; để thu hút được nhiều hơn nữa người lao động trở thành đoàn viên công đoàn thì trước hết phải cho họ thấy sự khác biệt về lợi ích cụ thể, thiết thực. Làm sao để đoàn viên công đoàn và người lao động bình thường phải có sự khác biệt về lợi ích” - ông Lê Văn Đại nói.

Có thể bạn quan tâm
Khánh Hòa ghi âm, ghi hình các hoạt động tiếp xúc trực tiếp với công dân, doanh nghiệp

Khánh Hòa ghi âm, ghi hình các hoạt động tiếp xúc trực tiếp với công dân, doanh nghiệp

11:10 30/01/2024

Đó là một trong các biện pháp, quy định của UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành nhằm phòng ngừa tiêu cực, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp khi làm các thủ tục.

Việt Nam - Trung Quốc ký 36 văn kiện hợp tác

Việt Nam - Trung Quốc ký 36 văn kiện hợp tác

21:01 12/12/2023

Sau cuộc hội đàm cấp cao ngày 12/12, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình cùng xem và nghe giới thiệu về 36 văn bản thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực được ký kết giữa các ban, bộ ngành, địa phương hai nước.

Hải Dương: Phát hiện vụ khai thác đất trái phép trên địa bàn huyện Thanh Hà

Hải Dương: Phát hiện vụ khai thác đất trái phép trên địa bàn huyện Thanh Hà

12:00 24/05/2023

Thông tin ban đầu, khoảng 7h15 ngày 21/5, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự - kinh tế - ma túy Công an huyện Thanh Hà, phối hợp với Công an xã An Phượng phát hiện xe ô tô tải biển kiểm soát 34C-133.65 đang di chuyển trên đoạn đường đê sông Thái Bình thuộc địa phận thôn Phượng Đầu, xã An Phượng, huyện Thanh Hà có biểu hiện nghi vấn. Kiến ThứcKhu vực bị khai thác đất.1 Phía sau thùng xe chở khoảng 2,5m3 đất. Người điều khiển phương tiện là...

Thái Bình: Vi phạm nồng độ cồn, người đàn ông đi xe đạp bị phạt

Thái Bình: Vi phạm nồng độ cồn, người đàn ông đi xe đạp bị phạt

10:20 31/10/2023

Ngày 31/10, Công an huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) cho biết, đơn vị vừa lập biên bản xử phạt người đàn ông đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn. Trước đó, qua công tác tuần tra, kiểm soát, Công an huyện Quỳnh Phụ phát hiện ông N.Đ.N. (52 tuổi, trú tại xã An Ấp, huyện Quỳnh Phụ) đi xe đạp trên đường có biểu hiện say rượu, không làm chủ được bản thân. Kiến ThứcẢnh minh họa.1 Tổ công tác của Công an huyện Quỳnh Phụ yêu cầu ông N.Đ.N. dừng xe để kiểm tra. Kết...

Gia Lai yêu cầu xử lý nghiêm các vụ vi phạm lâm luật

Gia Lai yêu cầu xử lý nghiêm các vụ vi phạm lâm luật

15:00 15/03/2023

Ngày 15.3, UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo UBND các huyện như Kbang, Chư Prông, Kông Chro vào cuộc làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm các vụ vi phạm...

30 học sinh biểu hiện ngộ độc sau uống nước ngọt ở cổng trường, 7 ca nặng

30 học sinh biểu hiện ngộ độc sau uống nước ngọt ở cổng trường, 7 ca nặng

21:30 25/09/2023

Sở Y tế tỉnh Cao Bằng ngày 25/9 thông tin, chỉ trong hai ngày 21 và 22/9, tổng cộng 30 học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú và Trung học Cơ sở Cốc Pàng, huyện Bảo Lạc, xuất hiện triệu chứng ngộ độc sau khi uống một loại nước ngọt. Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Bảo Lạc, tối 21/9, Trạm y tế xã Cốc Pàng tiếp nhận 8 học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú và Trung học Cơ sở Cốc Pàng với các triệu chứng ngộ độc như đau đầu, đau bụng,...

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự Hội nghị cấp cao ASEAN

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự Hội nghị cấp cao ASEAN

20:30 05/05/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần 42 từ ngày 9 đến ngày 11-5. Hội nghị mang tính chất 'nội khối' nhằm giải quyết các vấn đề của ASEAN.

Công chứng Căn cước công dân ở đâu?

Công chứng Căn cước công dân ở đâu?

01:30 18/06/2023

Công chứng Căn cước công dân (CCCD) là thủ tục mà cá nhân, tổ chức, cơ quan có thẩm quyền căn cứ vào Căn cước công dân bản chính để...

Uống 3 chai bia, người đàn ông trả giá bằng 7 triệu đồng

Uống 3 chai bia, người đàn ông trả giá bằng 7 triệu đồng

08:00 20/03/2023

TPHCM - Trong đêm lập chốt, 9 trường hợp vi phạm nồng độ cồn đã bị CSGT phát hiện, lập biên bản xử lý. Trong đó, có trường hợp vi...

Co loi xay ra
Co loi xay ra