Quyết chấm dứt Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen, Nga sẽ tiến hành kiểm tra các tàu qua vùng biển này vì một lý do

10:20 22/07/2023

Ngày 21/7, phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) về Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen, Phó Đại diện thường trực thứ nhất của Liên bang Nga tại LHQ Dmitry Polyansky cho hay, Nga coi cơ sở hạ tầng tại các cảng Biển Đen của Ukraine là nơi triển khai quân đội của Kiev.

Thỏa thuận ngũ cốc: Nga sẽ tiến hành kiểm tra tàu trên Biển Đen
Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen không còn hiệu lực, từ nửa đêm ngày 20/7 theo giờ Moscow. (Nguồn: Reuters)

Ông Polyansky nói: “Chúng tôi phải tuyên bố rằng, trong năm qua, khi Thoả thuận (ngũ cốc) còn hiệu lực, Kiev, núp sau thoả thuận này, đã củng cố năng lực phòng thủ, nhiên liệu và kho chứa đáng kể tại các cảng Biển Đen của họ. Ngoài ra, các nguồn lực quân sự đáng kể và lính đánh thuế nước ngoài đã được triển khai ở đó. Hiện nay Thoả thuận đã chấm dứt, chúng tôi có cơ hội để khắc phục tình trạng này”.

Ông Polyansky nhấn mạnh, Nga coi cơ sở hạ tầng cảng Biển Đen của Ukraine là nơi triển khai và bổ sung cho quân đội Ukraine các loại vũ khí phương Tây cung cấp, được sử dụng để chống lại Nga.

Nhà Ngoại giao Nga cũng cảnh bảo Moscow đã thu hồi các đảm bảo an ninh cho các tàu đi đến các cảng Ukraine và tất cả các tàu như vậy đều được coi là có thể vận chuyển hàng hoá quân sự.

Do đó, các quốc gia treo cờ trên những tàu như vậy cũng được coi là các bên tham gia cuộc xung đột Ukraine đứng về phía Kiev.

Cùng ngày, phát biểu trong cuộc họp ngày 21/7, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin cho hay, Nga muốn các tàu ở Biển Đen được kiểm tra để đảm bảo rằng chúng không được sử dụng để chở vũ khí.

Nói về tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga rằng, Moscow sẽ coi tất cả các tàu đi đến các cảng của Ukraine dọc theo Biển Đen là tàu chở hàng quân sự, ông Vershinin nói: “Điều đó có nghĩa là chúng ta phải đảm bảo điều này, chúng ta phải kiểm tra xem con tàu đó có đang chở thứ gì xấu hay không”.

Thứ trưởng Vershinin gọi cách tiếp cận này là “hoàn toàn hợp lý, đặc biệt là sau các cuộc tấn công đã diễn ra”.

Trước đó, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho hay, liên quan đến việc Thoả thuận ngũ cốc Biển Đen không còn hiệu lực, từ nửa đêm ngày 20/7 theo giờ Moscow, Nga sẽ coi tất cả các tàu đến các cảng Ukraine đi qua Biển Đen là tàu có thể chở hàng quân sự, đồng thời các quốc gia treo cờ trên các tàu như vậy sẽ được coi là có liên quan trực tiếp đến cuộc xung đột Ukraine và đứng về phía Kiev.

Ngoài ra, bộ này nhấn mạnh hoạt động hàng hải tại một số khu vực phía Tây Bắc và Đông Nam của vùng biển quốc tế ở Biển Đen phải đối mặt với nguy hiểm trong ngắn hạn.

Về thỏa thuận ngũ cốc, cũng trong ngày 21/7, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Vershinin cho rằng, thỏa thuận ngũ cốc mới giữa nước này và Thổ Nhĩ Kỳ có thể trở nên khả thi nếu các yêu cầu của Moscow được đáp ứng.

Ông Vershinin cũng tuyên bố Nga đang nghiên cứu các tuyến đường xuất khẩu ngũ cốc mới, sau khi Moscow rút khỏi Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen hồi đầu tuần này.

Ngoài ra, ông nhấn mạnh Moscow sẽ làm “tất cả những gì có thể” để bảo vệ châu Phi tránh được những hậu quả phát sinh từ vụ việc Nga rút khỏi thỏa thuận do LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian nhằm góp phần ngăn chặn cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu bằng cách cho phép ngũ cốc bị phong tỏa do xung đột ở Ukraine được xuất khẩu một cách an toàn từ các cảng ven bờ Biển Đen.

Có thể bạn quan tâm
Chợ tự phát ở TPHCM kéo dài hơn 2 km hoạt động rầm rộ dịp cận Tết

Chợ tự phát ở TPHCM kéo dài hơn 2 km hoạt động rầm rộ dịp cận Tết

20:10 08/02/2024

Vào những ngày cận Tết, chợ tự phát nằm xung quanh khu chợ đầu mối Bình Điền (Quận 8) hoạt động rầm rộ, kéo dài hơn 2 km ảnh hưởng...

Về thăm Vũng Chùa Đảo Yến, vùng đất yên bình khiến bao người mê đắm

Về thăm Vũng Chùa Đảo Yến, vùng đất yên bình khiến bao người mê đắm

06:50 26/05/2024

Tọa độ chính xác của Vũng Chùa Đảo Yến Địa chỉ: thôn Thọ Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình Nằm yên bình dưới chân Đèo Ngang - Hoành Sơn Quan, Vũng Chùa Đảo Yến là vùng đất với vẻ đẹp hoang sơ, yên bình và chưa chịu quá nhiều sự tác động của con người. Được bao bọc bởi ba hòn đảo gồm hòn Nồm, hòn Gió và hòn La, thế nên Vũng Chùa Đảo Yến rất kín gió, tạo cảm giác thoải mái, thư thái và dễ chịu cho bất kì ai dừng chân đến đây....

Quy hoạch 13ha ở vịnh Nha Trang để nuôi biển công nghệ cao

Quy hoạch 13ha ở vịnh Nha Trang để nuôi biển công nghệ cao

13:50 02/02/2024

Khánh Hòa - Tại vịnh Nha Trang, vùng biển nuôi theo hướng công nghệ cao Tây Trí Nguyên với diện tích vùng nuôi khoảng 13ha, ưu tiên nuôi tôm hùm...

Philippines nỗ lực xác định vị trí tàu chở dầu bị chìm ngoài khơi

Philippines nỗ lực xác định vị trí tàu chở dầu bị chìm ngoài khơi

08:00 07/03/2023

Bộ Môi trường Philippines nhân định nhiều khả năng tàu Princess Empress đang nằm ở độ sâu 366m so với mực nước biển, tại vùng biển ngoài khơi tỉnh Oriental Mindoro.

Ngày vía Thần tài: Đổ xô mua cá lóc nướng, có gian hàng đã bán hơn 3.000 con

Ngày vía Thần tài: Đổ xô mua cá lóc nướng, có gian hàng đã bán hơn 3.000 con

09:40 19/02/2024

Ngày vía Thần tài (mùng 10 tháng giêng), đường cá lóc nướng Tân Kỳ Tân Quý (quận Tân Phú, TP.HCM) nhộn nhịp đỏ lửa xuyên đêm để kịp phục vụ người dân.

Nguy cơ lây lan dịch bệnh trên gia súc, gia cầm ở mức rất cao

Nguy cơ lây lan dịch bệnh trên gia súc, gia cầm ở mức rất cao

23:30 10/03/2023

Nguy cơ dịch bệnh cúm gia cầm, dịch tả heo châu Phi... lây lan và xảy ra trên phạm vi rộng trong thời gian tới là rất cao. Do đó, các tỉnh thành cần khẩn trương phòng, chống để hạn chế thấp nhất tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm.

Thu nhập tệ nhất trong 17 năm đi làm, nhiều người mong sửa đổi chính sách về thuế

Thu nhập tệ nhất trong 17 năm đi làm, nhiều người mong sửa đổi chính sách về thuế

14:21 12/12/2023

17 năm đi làm, lần đầu tiên anh Minh có thu nhập không bù nổi chi. Trước gánh nặng tài chính, anh Minh hi vọng sớm sửa đổi chính sách...

Nga tuyên bố chỉ cần 20 ngày để xóa sổ phi đội F-16 Ukraine

Nga tuyên bố chỉ cần 20 ngày để xóa sổ phi đội F-16 Ukraine

11:00 02/11/2023

Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu cho rằng phòng không Nga chỉ cần 20 ngày để hạ toàn bộ tiêm kích F-16 mà phương Tây cam kết chuyển giao cho Ukraine.

Co loi xay ra
Co loi xay ra