Quy hoạch công viên bãi giữa sông Hồng: Để người Hà Nội thường xuyên được “tắm rừng”

14:20 05/07/2024

TP - Nhóm Vì Một Hà Nội đáng sống vừa tổ chức khảo sát về sinh thái và cư dân bãi giữa sông Hồng làm căn cứ, dữ liệu tham khảo cho cuộc thi Ý tưởng Quy hoạch Công viên văn hóa đa chức năng, tại khu vực bãi nổi giữa và bãi ven sông Hồng (thuộc 4 quận Hoàn Kiếm, Long Biên, Tây Hồ và Ba Đình). Chủ tịch nhóm Lê Quang Bình nhận định, bãi giữa đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng sinh thái cho nội đô Hà Nội.

Bãi giữa có tầm quan trọng thế nào trong đời sống của người dân Hà Nội?

Bãi giữa thực sự là một cơ hội tốt cho Hà Nội và người dân có được một không gian sinh thái tự nhiên để kết nối. Nhiều khi, tôi cảm giác đê Yên Phụ như gáy sách mở ra trang bên này là đô thị, văn hóa, du lịch, thương mại, còn bên kia là sông Hồng, bãi giữa. Một bản quy hoạch tốt sẽ nhấn mạnh vào nét riêng sinh thái, môi trường, nông thôn.

Một nhóm người đặc biệt nổi tiếng gắn với bãi giữa là nhóm tắm tiên, bơi sông Hồng. Việc kết nối với thiên nhiên đối với họ là cái gì cấp thiết. Bản chất con người vẫn muốn kết nối với thiên nhiên. Đại đa số chúng ta coi đi nghỉ như một cái gì xa xỉ, năm chỉ 1-2 lần lên rừng xuống biển. Trong khi bãi giữa chính là cơ hội để người dân Thủ đô có sự kết nối thường xuyên với thiên nhiên. Người dân của các đô thị ở Úc, Mỹ hay châu Âu thường xuyên được “tắm rừng”, vì nơi họ sống có mật độ cây xanh trên đầu người rất cao nhờ các khu rừng xung quanh đô thị.

Xóm phao gồm vài chục hộ dân sinh sống trên thuyền ở vùng nước tĩnh trong phạm vi bãi giữa sông Hồng

Không chỉ là nơi “xả stress”, bãi giữa còn có cả dân cư. Theo ông, nhóm cư dân này sẽ chịu biến động như thế nào nếu nơi đây được quy hoạch thành công viên hoặc khu bảo tồn?

Có nhiều nhóm khác nhau đang sử dụng đất ở bãi giữa để canh tác, kinh doanh hoặc nghỉ dưỡng. Về mặt pháp lý, Nhà nước không cho phép làm điều đấy nhưng pháp lý cũng do con người tạo ra. Bên cạnh đó, cần tính đến yếu tố thực tế này xảy ra, tồn tại và kéo dài ở đấy rất nhiều năm rồi. Người dân trong một chừng mực nào đó đã gắn bó với vùng đất đấy.

Xóm phao gồm 3-4 chục hộ lấy thuyền làm nhà, theo tôi cần được tích hợp vào quy hoạch bằng cách nào đấy tốt nhất cho họ. Mọi người ra bãi giữa tản bộ, đạp xe… trong chừng mực nào đó vẫn cần dịch vụ cà phê, nhà hàng, homestay. Như vậy, nó vẫn là một phần quy hoạch tổng thể được. Vì mục tiêu quy hoạch là có lợi cho thành phố và người dân. Nhóm canh tác nông nghiệp bao gồm các làng nghề quất, đào rõ ràng vẫn nên duy trì. Vì sinh kế của họ cũng là nét văn hóa đặc trưng của Thủ đô...

“Khi nghe các cuộc họp, đọc báo nói về quy hoạch phân khu sông Hồng, tôi thấy ngôn ngữ của nhiều chuyên gia cũng như nhà quản lý coi bãi giữa như một vùng để khai thác về kinh tế, bất động sản. Tôi cảm thấy tư duy đấy hơi sai. Nếu vùng này được khai thác đúng hướng sinh thái bền vững, nó sẽ tạo ra giá trị về mặt khí hậu, sức khỏe tâm trí, chất lượng sống cho con người. Những thứ đó Hà Nội đang rất thiếu và không thể đo đếm bằng tiền”.

Chuyên gia Lê Quang Bình

Mỗi nhóm người gắn với một loại hình dịch vụ sẽ làm đời sống nơi đây thêm sinh động?

Ta có thể liên tưởng đến các làng nghề trồng rau sạch như các vùng nông nghiệp bền vững nằm kề Hội An - thành điểm du lịch hút khách. Nên tích hợp các yếu tố dân cư sẵn có thay vì gạt họ ra, như vậy sẽ mang lại sự đa dạng về sinh cảnh thú vị hơn nhiều.

Theo ông, nên gọi tên vùng quy hoạch tương lai ở bãi giữa là công viên văn hóa hay công viên sinh thái?

Khi nghe tên “công viên văn hóa”, tôi đã thấy hơi trúc trắc rồi. Nếu vẫn muốn dùng từ “công viên”, nên là “công viên sinh thái” hoặc “công viên sinh thái văn hóa” vì sinh thái phải đi trước. Căn bản giá trị và chức năng của bãi giữa là ở tính sinh thái chứ không phải là đô thị. Bãi giữa mà mất sinh thái, Hà Nội chẳng còn chỗ nào, chỉ có lên Ba Vì thôi.

Đàn diệc xám ở bãi sông Hồng - khu vực xã Phú Cường, Ba Vì, Hà Nội

Ảnh: CCD

Giá trị sinh thái ở đây không chỉ cho Hà Nội, Việt Nam mà còn cho cả toàn cầu. Vì bãi giữa là một phần của tuyến đường di cư chim quốc tế từ Nhật Bản, Mông Cổ, Nga… sang. Đó là một phần đáng tự hào nhưng cũng kèm theo trách nhiệm. Bãi giữa nội đô Hà Nội là một trong 13 bãi nằm trải dài từ Ba Vì đến Phú Xuyên. Có những bãi gần như còn giữ nguyên vẻ đẹp hoang dã, tự nhiên. Quy hoạch bãi giữa nội đô nên đặt chung trong bối cảnh cả 13 bãi sẽ dễ quản lý hơn nhiều.

Các bãi ở thượng nguồn điều kiện thiên nhiên đang rất nguyên sơ, nên được quy hoạch thành các khu bảo tồn thiên nhiên. Một số bãi con người đã bắt đầu xâm lấn giống như bãi giữa nội đô của 10-20 năm trước. Nên có chính sách sớm để ngăn chặn, sau này thành phố đỡ phải giải quyết hậu quả của “chuyện đã rồi”.

Cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm
Ô tô gặp tai nạn vì hệ thống phanh khẩn cấp tưởng xe trên biển quảng cáo là thật

Ô tô gặp tai nạn vì hệ thống phanh khẩn cấp tưởng xe trên biển quảng cáo là thật

20:50 21/06/2024

Một vụ tai nạn giao thông đã xảy ra với lý do cực kỳ hy hữu. Khó ai ngờ rằng sẽ có ngày 'thủ phạm' gây ra tai nạn lại chỉ vì ngành quảng cáo quá phát triển, còn hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp lại nhầm xe giả với xe thật.

VNDirect bị tin tặc tấn công: Chuyên gia an ninh mạng nói gì?

VNDirect bị tin tặc tấn công: Chuyên gia an ninh mạng nói gì?

06:50 27/03/2024

TP - Dưới góc nhìn chuyên gia an ninh mạng, ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Công nghệ Công ty CP An ninh mạng quốc gia NCS cho biết, việc VNDirect thông báo đang nỗ lực để vận hành lại hệ thống là tin rất tốt. Tuy nhiên, khôi phục dữ liệu và dịch vụ chỉ là bước đi đầu tiên.

Chủ tịch TWAS: 'VinFuture tìm kiếm sáng kiến giải bài toán cộng đồng'

Chủ tịch TWAS: 'VinFuture tìm kiếm sáng kiến giải bài toán cộng đồng'

19:10 13/11/2023

Giáo sư Quarraisha Abdool Karim đánh giá giải thưởng VinFuture tập trung vào tác động xã hội của khoa học, công nghệ; kết nối cộng đồng khoa học toàn cầu.

ADN bí ẩn tìm thấy ở cá voi xanh, chúng đã từng giao phối với các loài khác

ADN bí ẩn tìm thấy ở cá voi xanh, chúng đã từng giao phối với các loài khác

07:00 07/02/2024

Một nghiên cứu mới cho thấy, cá voi xanh ở Đại Tây Dương đang chứa một lượng ADN lai chưa được biết đến trước đây. Cá voi xanh (Balaenoptera musculus) là loài động vật lớn nhất thế giới, có khả năng đạt chiều dài đáng kinh ngạc là 34m, dài hơn khoảng ba lần so với một chiếc xe buýt.

Tiết lộ mới về đế chế Hung Nô và Vạn Lý Trường Thành

Tiết lộ mới về đế chế Hung Nô và Vạn Lý Trường Thành

07:00 22/04/2023

Điều khá lý thú là, chính các công chúa cổ đại đã giúp xây dựng đế chế chiến binh rộng lớn chứ không phải nam giới. Điều này khiến Trung Quốc phải xây dựng Vạn Lý Trường Thành để ngăn chặn họ.

Điều khiển xe an toàn qua vùng ngập sâu, tránh mất hàng trăm triệu oan

Điều khiển xe an toàn qua vùng ngập sâu, tránh mất hàng trăm triệu oan

17:10 27/06/2023

TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành phía Nam đang bước vào mùa mưa dông và thường xảy ra các đợt mưa lớn gây ngập sâu bất ngờ khiến...

ADN cổ đại vén bức màn về đế chế bí ẩn cổ xưa

ADN cổ đại vén bức màn về đế chế bí ẩn cổ xưa

08:20 25/06/2024

Phân tích ADN cổ xưa được phục hồi từ hài cốt người đã làm sáng tỏ những đặc điểm và tổ tiên của các cá nhân trong lịch sử, có thể là xác ướp người băng, hoàng đế Trung Quốc hay nhà soạn nhạc huyền thoại.

Bộ Giao thông Vận tải trả lời về bất cập trong cấp giấy phép lái xe trực tuyến

Bộ Giao thông Vận tải trả lời về bất cập trong cấp giấy phép lái xe trực tuyến

06:20 29/08/2023

Ngày 28.8, Bộ Giao thông Vận tải trả lời cử tri về những bất cập trong cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến.

Bản cập nhật Windows 11 gây lỗi khởi động liên tục, xử lý ra sao?

Bản cập nhật Windows 11 gây lỗi khởi động liên tục, xử lý ra sao?

02:50 30/06/2024

Nếu lỡ cài đặt bản cập nhật KB5039302 được phát hành gần đây cho Windows 11 và bị lỗi khởi động lại liên tục, bạn có thể làm gì?

Co loi xay ra
Co loi xay ra