Quy định chi tiết việc phạm nhân được ra lao động, dạy nghề ngoài trại giam

14:30 28/03/2023
Phạm nhân tại Trại giam Tân Kỳ (Nghệ An) Bộ Công an. Ảnh: Việt Dũng

Phạm nhân được lựa chọn ra lao động, dạy nghề ngoài trại giam sẽ được trả công theo quy định của Luật Thi hành án hình sự và các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành.

Nghị định 09/2023 vừa được ban hành (có hiệu lực từ ngày 13.3) quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 54/2022 của Quốc hội thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam.

Theo đó, phạm nhân đủ điều kiện được ra các khu lao động, hướng nghiệp, dạy nghề ngoài trại giam phải bảo đảm các điều kiện sau: Có nơi cư trú rõ ràng; chấp hành nghiêm nội quy cơ sở giam giữ phạm nhân, có ý thức cải tạo tiến bộ.

Đối với phạm nhân có mức án trên 15 năm, chung thân thì phải thuộc trường hợp phạm tội lần đầu, đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và thời gian chấp hành án còn lại từ 7 năm trở xuống, có ít nhất 12 tháng liền kề thời điểm xét duyệt được xếp loại khá hoặc tốt.

Còn với phạm nhân có mức án từ 15 năm trở xuống, họ muốn ra ngoài lao động, dạy nghề... thì phải thuộc trường hợp phạm tội lần đầu và bảo đảm các điều kiện: Phạm nhân có mức án 7-15 năm phải chấp hành được 1/3 mức án, thời gian chấp hành án còn lại từ 7 năm trở xuống, đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù...

Phạm nhân có mức án 3-7 năm có ít nhất 6 tháng liền kề thời điểm xét duyệt được xếp loại khá hoặc tốt; phạm nhân có mức án từ 3 năm trở xuống có ít nhất 3 tháng liền kề thời điểm xét duyệt được xếp loại khá hoặc tốt.

Với những phạm nhân có tiền sử nghiện ma tuý, phải xem xét thận trọng, chặt chẽ, chỉ lựa chọn người không còn biểu hiện lệ thuộc ma tuý để đưa ra khu lao động, hướng nghiệp, dạy nghề ngoài trại giam.

Phạm nhân lao động, hướng nghiệp, học nghề ngoài trại giam được đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ và được trả công theo quy định của Luật Thi hành án hình sự và các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành.

Ít nhất một tháng trước ngày phạm nhân chấp hành xong án phạt tù hoặc trước khi thi hành quyết định đặc xá, quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện, phạm nhân được đưa trở lại trại giam để phục vụ công tác chuẩn bị tái hòa nhập cộng đồng theo quy định.

Trường hợp phạm nhân có hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm Nội quy cơ sở giam giữ phạm nhân, vi phạm nội quy về đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng ngừa dịch bệnh, phòng chống cháy, nổ đến mức phải xử lý kỷ luật thì đưa về trại giam để xử lý theo quy định.

Tổ chức hợp tác với các trại giam để hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân cần đáp ứng các tiêu chí như: Không thuộc sở hữu của cá nhân/tổ chức là người nước ngoài hay có vốn đầu tư nước ngoài; địa điểm cho phạm nhân lao động, dạy nghề phải ở nơi có tình hình an ninh trật tự ổn định; khoảng cách đến nơi đóng quân gần nhất thuộc trại giam không quá 50 km...

Ngoài các nội dung trên, Nghị định 09/2023 nêu rõ không đưa ra khu lao động, hướng nghiệp, dạy nghề ngoài trại giam những phạm nhân thuộc một trong các trường hợp: Phạm một trong các tội về xâm phạm an ninh quốc gia, phá hoại hòa bình; đã bị kết án từ 2 lần trở lên; người tái phạm nguy hiểm; người tổ chức trong vụ án đồng phạm về tội đặc biệt nghiêm trọng.

Phạm nhân cũng không được ra lao động, dạy nghề ngoài trại giam nếu là người nước ngoài, mắc bệnh truyền nhiễm nhóm A, dưới 18 tuổi, từ đủ 60 tuổi trở lên...

Có thể bạn quan tâm
Từ vụ shipper, tài xế bị đánh: Bạo lực vì không tôn trọng người lao động

Từ vụ shipper, tài xế bị đánh: Bạo lực vì không tôn trọng người lao động

12:30 24/02/2023

Thời gian vừa qua liên tiếp xảy ra 2 vụ việc gây bức xúc trong dư luận: Vụ shipper bị 2 vợ chồng đánh gãy 2 tay và vụ tài...

Liên tiếp phát hiện các vụ vận chuyển pháo lậu ở tỉnh Quảng Trị

Liên tiếp phát hiện các vụ vận chuyển pháo lậu ở tỉnh Quảng Trị

22:20 07/10/2023

Chỉ trong thời gian ngắn, Biên phòng Quảng Trị phối hợp với các đơn vị đã phát hiện 3 vụ vận chuyển pháo lậu trái phép.

Hôm nay, học sinh TP.HCM đăng ký thi vào lớp 10 công lập

Hôm nay, học sinh TP.HCM đăng ký thi vào lớp 10 công lập

07:50 03/05/2024

Sở GD&ĐT TP.HCM sẽ mở cổng đăng ký thi tuyển sinh lớp 10 từ 15h hôm nay (3/5). Các học sinh lớp 9 sẽ đăng ký tại địa chỉ: https://Ts10.hcm.edu.vn Đây là năm đầu tiên thí sinh dự thi tuyển sinh lớp 10 TP.HCM đăng ký hoàn toàn theo hình thức trực tuyến thay vì đăng ký trên giấy trực tiếp như những năm trước. Các trường THCS sẽ cung cấp tài khoản đăng nhập và hướng dẫn cách thức đăng ký cho học sinh. Mỗi thí sinh đăng ký...

Thủ tướng Phạm Minh Chính về thăm nơi che chở cho Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính về thăm nơi che chở cho Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ

19:20 16/04/2024

Về Mường Phăng - nơi đặt Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thắp hương tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ và nhân dân Mường Phăng.

An Giang: Bắt đối tượng bị truy nã vì tàng trữ vũ khí quân dụng

An Giang: Bắt đối tượng bị truy nã vì tàng trữ vũ khí quân dụng

20:10 18/07/2023

Đối tượng Lâm Hồng Phúc bị bắt giữ khi đang lẩn trốn tại một tiệm game bắn cá thuộc khóm Mỹ Lộc, phường Mỹ Phước, thành phố Long Xuyên.

Một giáo viên cấp 3 trường công ở TP.HCM công khai thu nhập hơn 412 triệu/năm

Một giáo viên cấp 3 trường công ở TP.HCM công khai thu nhập hơn 412 triệu/năm

06:50 23/01/2024

Một giáo viên trường THPT công lập ở TP.HCM vừa công khai thu nhập năm 2023 với 412 triệu đồng.

Tây Bắc cuối ngày: Khởi tố Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hoà Bình

Tây Bắc cuối ngày: Khởi tố Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hoà Bình

18:10 31/05/2024

Khởi tố Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hoà Bình ; Án mạng tại Sơn La khiến chồng chết, vợ nguy kịch; Tìm thấy thi thể cuối...

Sáng nay 5/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN-43

Sáng nay 5/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN-43

10:20 05/09/2023

Sáng 5/9, tại Jakarta, Indonesia, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Trưởng đoàn các nước ASEAN tham dự Lễ khai mạc và Phiên toàn thể Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 43 (ASEAN-43).

Xã đầu tiên của Sơn La đạt tiêu chuẩn 'không có ma tuý'

Xã đầu tiên của Sơn La đạt tiêu chuẩn 'không có ma tuý'

06:40 01/10/2023

Bí thư Đảng ủy xã Chiềng Đen Tòng Văn Pâng cho biết, Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức chuyển hóa địa bàn về ma túy gắn với chuyển hóa địa bàn về an ninh trật tự...

Co loi xay ra
Co loi xay ra