Quy định chế độ cảnh vệ với Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội

11:50 22/07/2024

Luật Cảnh vệ mới đã quy định rõ về chế độ cảnh vệ đối với người giữ chức vụ, chức danh lãnh đạo chủ chốt, lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng - Ảnh: GIA HÂN

Sáng 22-7, tại họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về các luật được kỳ họp thứ 7 thông qua, trung tướng Lê Quốc Hùng, thứ trưởng Bộ Công an đã giới thiệu tóm tắt về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ.

Bổ sung đối tượng cảnh vệ với Thường trực Ban Bí thư và 2 chức danh

Ông Hùng nhấn mạnh việc xây dựng, ban hành luật nhằm bổ sung đối tượng cảnh vệ phù hợp với quy định của Đảng và yêu cầu thực tiễn đặt ra, tách biệt chế độ cảnh vệ, biện pháp cảnh vệ để thuận lợi áp dụng trên thực tế.

Luật bổ sung đối tượng cảnh vệ là con người gồm Thường trực Ban Bí thư, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Cùng với đó, luật cũng quy định rõ tiêu chí xác định đối tượng cảnh vệ là các sự kiện đặc biệt quan trọng.

  • Chính thức bổ sung chế độ cảnh vệ với Thường trực Ban Bí thư và 2 chức danhĐỌC NGAY

Đối tượng cảnh vệ là người giữ chức vụ, chức danh lãnh đạo chủ chốt, lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; khách quốc thế đến thăm, làm việc tại Việt Nam; khu vực trọng yếu; sự kiện đặc biệt quan trọng và đối tượng khác...

Luật quy định rõ về chế độ cảnh vệ đối với người giữ chức vụ, chức danh lãnh đạo chủ chốt, lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam.

Với Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội được bảo vệ tiếp cận, bảo vệ nơi ở, nơi làm việc, địa điểm hoạt động, được đảm bảo an ninh, an toàn về đồ dùng, vật phẩm, thức ăn, nước uống, phương tiện đi lại.

Được bố trí xe cảnh sát giao thông dẫn đường khi đi công tác bằng ô tô, được bố trí toa riêng khi đi công tác bằng tàu hỏa, được sử dụng chuyên khoang hoặc chuyên cơ khi đi công tác bằng máy bay…

Với người giữ chức vụ, chức danh Thường trực Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị được bảo vệ tiếp cận, bảo vệ nơi làm việc, nơi ở, được bố trí xe cảnh sát giao thông dẫn đường khi đi công tác trong nước bằng ô tô trong trường hợp cần thiết.

Luật bổ sung thẩm quyền Bộ trưởng Công an quyết định áp dụng biện pháp cảnh vệ phù hợp trong trường hợp cần thiết để đảm bảo an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đảm bảo công tác đối ngoại...

Quy định mới về dao có tính sát thương cao

Ông Lê Quốc Hùng cũng giới thiệu Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, có hiệu lực từ 1-1-2025.

Luật bổ sung quy định dao có tính sát thương cao khi sử dụng với mục đích để thực hiện hành vi phạm tội, gây rối, làm mất trật tự công cộng hoặc chống đối cơ quan, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, người thi hành công vụ là vũ khí thô sơ.

Khi đối tượng sử dụng với mục đích xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người trái pháp luật là vũ khí quân dụng; dao có tính sát thương cao sử dụng vào mục đích lao động, sản xuất, sinh hoạt hàng ngày thì không quy định là vũ khí.

Tuy nhiên ông Hùng nêu rõ để đảm bảo quản lý chặt chẽ loại phương tiện có tính chất lưỡng dụng này, luật đã giao Chính phủ quy định các biện pháp bảo đảm an toàn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu, vận chuyển, sử dụng dao có tính sát thương cao.

Các biện pháp bảo đảm an toàn phải phù hợp với thực tiễn, không gây cản trở đến hoạt động bình thường của tổ chức, cá nhân.

Các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu dao có tính sát thương cao có trách nhiệm cung cấp thông tin về số lượng, chủng loại sản phẩm, nhãn hiệu, tên cơ sở sản xuất khi có yêu cầu của cơ quan công an.

Luật mới bổ sung khái niệm vũ khí quân dụng bao gồm các loại súng bắn đạn ghém, súng kíp, súng nén khí, súng nén hơi và đạn sử dụng cho các loại súng này vào nhóm vũ khí quân dụng.

Ngoài ra còn có các loại vũ khí được trang bị cho lực lượng vũ trang nhân dân và các lực lượng thi hành công vụ thuộc danh mục do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành.

Vũ khí khác không thuộc danh mục vũ khí quân dụng, nhưng có khả năng gây sát thương tương tự như súng quy định quân dụng và linh kiện cơ bản để tạo nên các loại súng này.

Các loại vũ khí thể thao, súng săn, vũ khí thô sơ thuộc danh mục do Bộ trưởng Công an ban hành và dao có tính sát thương cao được sử dụng với mục đích để xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người trái pháp luật.

Có thể bạn quan tâm
Khôi hài dân rào chắn đường 70 tỉ vì huyện 'thất hứa'

Khôi hài dân rào chắn đường 70 tỉ vì huyện 'thất hứa'

09:00 15/03/2024

Ba tháng nay, đường Hùng Vương nối dài tại thị trấn Khe Sanh bị hai hộ dân rào chắn đầu đường vì huyện Hướng Hoá chậm trễ giải quyết công tác bồi thường mặt bằng theo cam kết.

Chủ tịch TPHCM: Huy động giáo viên nghỉ hưu dạy các môn mỹ thuật, âm nhạc, ngoại ngữ

Chủ tịch TPHCM: Huy động giáo viên nghỉ hưu dạy các môn mỹ thuật, âm nhạc, ngoại ngữ

14:30 04/09/2024

Với vấn đề thiếu giáo viên, ông Phan Văn Mãi cho rằng với một số trường hợp giáo viên nghỉ hưu nhưng vẫn còn khỏe thì cần hỗ trợ họ đi học nghiệp vụ sư phạm để dạy mỹ thuật, âm nhạc, hay các ngoại ngữ…

Thêm mỏ cát sông được khai thác phục vụ dự án cao tốc gần 12.000 tỷ đồng

Thêm mỏ cát sông được khai thác phục vụ dự án cao tốc gần 12.000 tỷ đồng

20:20 15/08/2024

Mỏ cát trên sông Hậu được đưa vào khai thác, cung cấp cho dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, với trữ lượng cát được phép khai thác gần 1,2 triệu m3.

Quảng Trị mở rộng phạm vi tìm kiếm sau khi phát hiện 6 hài cốt liệt sỹ

Quảng Trị mở rộng phạm vi tìm kiếm sau khi phát hiện 6 hài cốt liệt sỹ

11:40 03/08/2023

Sau khi phát hiện 6 hài cốt liệt sỹ, Đội Quy tập hài cốt liệt sỹ Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 337 phối hợp với chính quyền và người dân địa phương, tiếp tục mở rộng phạm vi tìm kiếm.

Cảnh hoang tàn sau trận lũ khiến 6 người chết và mất tích ở Sơn La

Cảnh hoang tàn sau trận lũ khiến 6 người chết và mất tích ở Sơn La

22:30 24/07/2024

Mưa lớn, sạt lở đất khiến 6 người tại xã Chiềng Nơi, huyện Mai Sơn (Sơn La) chết và mất tích. Những gì còn lại là đống đổ nát và sự đau xót của người dân.

Cựu Tổng Giám đốc Đông Á Bank Trần Phương Bình lãnh 20 năm tù

Cựu Tổng Giám đốc Đông Á Bank Trần Phương Bình lãnh 20 năm tù

16:30 17/03/2023

Ngày 17/3, TAND TP.HCM tuyên án phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Phương Bình (cựu Tổng Giám đốc Đông Á Bank - DAB) về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Liên quan vụ án, các bị cáo Nguyễn Đức Tài (cựu Giám đốc Sở Giao dịch thuộc DAB); Phùng Ngọc Khánh (Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần M&C) cùng 5 đồng phạm bị Viện KSND tối cao truy tố cùng tội danh trên. HĐXX tuyên phạt các bị cáo: Trần...

Hàng trăm người dân một xã ở Hà Nam lo lắng khi chủ hụi biệt tăm

Hàng trăm người dân một xã ở Hà Nam lo lắng khi chủ hụi biệt tăm

15:40 20/05/2024

Ông Hoàng Đức Thuấn - Chủ tịch UBND xã Chính Lý (huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) xác nhận xã đã nhận được đơn thư của người dân trên địa...

Phụ huynh dự giờ tiết học mở 'thấy thương cô giáo quá'

Phụ huynh dự giờ tiết học mở 'thấy thương cô giáo quá'

19:00 01/12/2023

'Dự giờ tiết học mở hôm nay, tôi thấy thương cô giáo quá. Cô quá vất vả với đàn con mấy chục đứa…'.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi thư mừng ngày khai giảng

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi thư mừng ngày khai giảng

12:00 05/09/2023

Thân ái gửi các em học sinh, sinh viên, các cô giáo, thầy giáo, cán bộ quản lý, người lao động ngành Giáo dục và các bậc phụ huynh! Một năm học mới lại bắt đầu. Đây là sự trở lại và cũng là khởi đầu cho những điều đẹp đẽ và đáng nhớ trong đời. Các em, dù ở lứa tuổi nào, cấp học nào, miền núi hay đồng bằng, biên giới hay hải đảo xa xôi... hãy luôn xác định học tập là nhiệm vụ quan trọng của cả cuộc đời. Kiến ThứcChủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự lễ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới