Quy định cấm xuất cảnh vì nợ thuế, Bộ Tài chính lên tiếng

05:30 19/06/2024
Tại họp báo thường kỳ quý II/2024 của Bộ Tài chính, trả lời về việc cấm xuất cảnh khi nợ thuế, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, cấm xuất cảnh đối với những trường hợp nợ thuế đã được quy định trong Luật Quản lý thuế cũng như trong Nghị định của Chính phủ.

Đây là một trong những biện pháp đảm bảo thu hồi thuế, chống chây ì, nợ thuế. Việc quản lý cấm xuất cảnh chủ yếu tập trung vào những người đại diện pháp luật của pháp nhân nợ thuế.

Tuy nhiên ông Minh nhấn mạnh, việc thực hiện cấm xuất cảnh được thực hiện theo quy trình chặt chẽ. Với pháp nhân, đơn vị đó đang thuộc diện cưỡng chế của cơ quan thuế. Với cá nhân thông thường, trước đó cơ quan chức năng sẽ có tin nhắn nhắc nhở nộp thuế.

Đại diện cơ quan thuế nhấn mạnh có nhiều biện pháp để xác định trường hợp cấm xuất cảnh, trong đó sẽ tập trung vào trường hợp có nguy cơ, chứ không phải là tất cả.

“Theo quy định của luật, người có khoản nợ thuế hơn 30 ngày, cơ quan thuế sẽ nhắn tin đôn đốc. Thông thường cơ quan thuế sẽ tập trung vào các pháp nhân có nợ thuế lớn; người Việt Nam có kế hoạch ra nước ngoài định cư có nợ thuế. Cơ quan thuế sẽ xem xét từng hồ sơ cụ thể”, ông Đặng Ngọc Minh cho biết.

Về trình tự, sau khi nhắc nhở và áp dụng các biện pháp, cơ quan thuế sẽ gửi yêu cầu tạm hoãn xuất cảnh sang cơ quan xuất nhập cảnh. Quy trình này rất chặt chẽ.

Theo đại diện Tổng cục Thuế, với những cá nhân thắc mắc về khoản nợ nhưng lại không nắm được, thì hiện nay, ngành thuế đã triển khai ứng dụng hỗ trợ người nộp thuế như ứng dụng Etax với khoảng 1 triệu người sử dụng.

Trên Etax có thông tin thu nhập từ 2 nguồn trở lên phải tự quyết toán.

Đại diện Tổng cục Thuế cũng thông tin, trong thời gian 3 năm vừa qua, cá nhân có từ 2 nguồn thu nhập trở lên, ứng dụng Etax cũng đã hỗ trợ thông báo thông tin thu nhập, thông báo các khoản nợ thuế (nếu có).

Thông báo tạm hoãn xuất cảnh sẽ được gửi trực tiếp đến người nộp thuế theo địa chỉ đăng ký với cơ quan thuế. Tuy nhiên, một số trường hợp không nắm được bản thân nợ thuế là do đã thay đổi địa chỉ, không thông báo cập nhật cho cơ quan thuế nên không nhận được thông báo.

Cơ quan thuế cũng cho biết, sắp tới, đơn vị này sẽ dùng mã định danh trên căn cước công dân làm mã số thuế. Khi đó, cơ quan thuế đề nghị công dân cần vào Etax để chủ động cập nhật thông tin để chuẩn hóa dữ liệu.

Có thể bạn quan tâm
Ngân hàng chuyển hướng, chỉ bán vàng cho khách đã đăng ký mua online

Ngân hàng chuyển hướng, chỉ bán vàng cho khách đã đăng ký mua online

11:40 17/06/2024

Ngân hàng Agribank thông báo kể từ ngày 17/6 sẽ triển khai tiện ích đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến ngay trên website Agribank. Đồng thời, ngân hàng này chỉ cung cấp dịch vụ bán vàng miếng SJC cho khách đã đăng ký thành công mua vàng miếng SJC trực tuyến trên website của Agribank. Thời gian đăng ký mua vàng trực tuyến trên website Agribank: từ 9 - 15h thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (trừ ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định). Thời gian thanh toán và...

Khánh Hòa ghi nhận hơn 7.600 tỉ đồng giao dịch bất động sản quý 1/2024

Khánh Hòa ghi nhận hơn 7.600 tỉ đồng giao dịch bất động sản quý 1/2024

03:00 19/05/2024

Khánh Hòa - Trong quý I/2024, địa phương ghi nhận đã phát sinh 5.941 lượng giao dịch, với tổng giá trị giao dịch là 7.630 tỉ đồng.

Người dân tỉnh thành nào sắm lễ đi chùa ngày Tết nhiều nhất?

Người dân tỉnh thành nào sắm lễ đi chùa ngày Tết nhiều nhất?

16:30 11/02/2024

Cục Quản lý Giá - Bộ Tài chính vừa gửi báo cáo về tình hình giá cả thị trường ngày mùng 1 Tết. Theo đó, ở thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, người dân chủ yếu đi chúc tết, đi chơi, đi lễ đầu năm tại đền, chùa.

Chợ Trung tâm Móng Cái vẫn ế ẩm khi tiểu thương Trung Quốc trở lại

Chợ Trung tâm Móng Cái vẫn ế ẩm khi tiểu thương Trung Quốc trở lại

12:00 22/03/2023

Quảng Ninh - Sau 1 tháng các hộ tiểu thương Trung Quốc trở lại kinh doanh tại chợ Trung tâm Móng Cái (Quảng Ninh), trái với kì vọng, hoạt động...

Petro Vietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petro Vietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

16:00 26/04/2024

Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng Đề án trồng 1 tỷ cây xanh đến năm 2025 do Thủ tướng phê duyệt, triển khai cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26); đồng thời, thực hiện chương trình hành động chống biến đổi khí hậu (BĐKH) và Kế hoạch triển khai chương trình trồng 3 triệu cây xanh trong toàn Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, giai đoạn 2022-2025....

Tréo ngoe quy định tách cá nội và cá ngoại

Tréo ngoe quy định tách cá nội và cá ngoại

04:30 25/06/2024

Theo các doanh nghiệp thủy sản, quy định không trộn lẫn nguyên liệu có nguồn gốc nhập khẩu và trong nước đang khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn khi xuất khẩu hàng hóa. Nhiều trường hợp bi hài sẽ xảy ra khi doanh nghiệp xuất khẩu các sản phẩm phối trộn sang thị trường châu Âu.

Vợ nguyên chủ tịch phường ở Hải Phòng chưa khắc phục dãy nhà xây trái phép

Vợ nguyên chủ tịch phường ở Hải Phòng chưa khắc phục dãy nhà xây trái phép

17:50 22/07/2023

Ngày 22.7, UBND quận Kiến An ( Hải Phòng ) công bố Nghị quyết về chất vấn tại kỳ họp thứ 12 của HĐND quận khoá V, nhiệm kỳ 2021-2026.

VietinBank Bắc Phú Thọ bán tài sản bảo đảm của Pin ắc quy Vĩnh Phú

VietinBank Bắc Phú Thọ bán tài sản bảo đảm của Pin ắc quy Vĩnh Phú

06:30 22/06/2024

Tài sản bảo đảm là máy móc thiết bị của Pin Ắc Quy Vĩnh Phú và toàn bộ máy móc thiết bị thuộc dự án 'Đầu tư thiết bị công nghệ sản xuất cực ống dùng cho ắc quy xe nâng, sân golf, xe điện và ắc quy đặc chủng khác'. Trước đó năm 2022, VietinBank cũng thông báo bán/chuyển nhượng một phần tài sản thế chấp của khách hàng Pin Ắc quy Vĩnh Phú tại Vietin...

Nơi thừa, chỗ thiếu điện: Trách nhiệm thuộc về ai?

Nơi thừa, chỗ thiếu điện: Trách nhiệm thuộc về ai?

19:10 13/06/2023

Vì sao miền Bắc thiếu điện? Từ đầu tháng 6 đến nay, các hộ dân tại chung cư Usilk (gồm ba tòa nhà 101, 102 và 103) tại KĐT Văn Khê, phường La Khê, quận Hà Đông chịu cảnh mất điện liên tục, từ được thông báo trước cho đến cắt điện đột xuất. Có hôm vào ngày nghỉ cuối tuần, việc cắt điện diễn ra từ 9h sáng đến 16h chiều, khiến không ít gia đình phải “nháo nhác” tìm chỗ tránh nóng. Chị Lê Thuy Tiên, sinh sống tại tòa chung cư Usilk 103 cho biết: “Có...

Co loi xay ra
Co loi xay ra