Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu

07:30 24/09/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công thương “tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu”, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, trước nhân dân nếu để xảy ra thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung.

Thủ tướng chỉ đạo triển khai các giải pháp bảo đảm cung ứng xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp - Ảnh: VGP

Ngày 23-9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký công điện về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp.

Công điện nêu, trong thời gian tới, dự báo tình hình kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt, tiềm ẩn đứt gãy chuỗi cung ứng, gây biến động giá cả và nguồn cung hàng hóa, dịch vụ nhất là xăng dầu, nguyên vật liệu, cước vận tải, giá vàng...

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành liên quan tập trung triển khai, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã được giao tại các Nghị quyết của Chính phủ, Công điện, văn bản chỉ đạo điều hành của Thủ tướng về bảo đảm cung ứng xăng dầu.

Đảm bảo cung ứng xăng dầu trong mọi tình huống

Theo yêu cầu của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công Thương chịu trách nhiệm chỉ đạo các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu chủ động nguồn hàng, cung cấp đủ xăng dầu cho hệ thống, tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống phân phối xăng dầu của mình, duy trì hoạt động bán hàng thường xuyên, bán đúng giá niêm yết.

Bộ theo dõi sát tình hình thực hiện tổng nguồn tối thiểu của các thương nhân đầu mối đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn việc điều tiết để bảo đảm cân đối cung cầu xăng dầu trên từng địa bàn.

Bộ Công thương chủ động xây dựng kế hoạch xăng dầu cho năm 2025 và các năm tiếp theo, dứt khoát không để thiếu hụt hoặc đứt gãy nguồn cung như năm 2022. "Chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng, trước Nhân dân nếu để xảy ra thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước", công điện nêu.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công thương thường xuyên theo dõi sát các diễn biến thị trường hàng hóa thế giới và trong nước, tình hình thiên tai, bão, lụt để có kế hoạch dự phòng, "bảo đảm cung ứng đầy đủ xăng dầu cho thị trường trong nước trong mọi tình huống".

Xử lý nghiêm hành vi đầu cơ găm hàng, buôn lậu xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Tài chính được yêu cầu tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương thực hiện công tác điều hành giá xăng dầu theo quy định.

Hai bộ cùng cập nhật, rà soát và điều chỉnh các chi phí thực tế phát sinh trong cơ cấu tính giá cơ sở mặt hàng xăng dầu cho phù hợp, hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và người tiêu dùng, bảo đảm thực hiện mục tiêu bình ổn thị trường, kiểm soát lạm phát và hỗ trợ cho sản xuất, kinh doanh.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính tăng cường kiểm tra, giám sát thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trong việc trích lập, quản lý, sử dụng Quỹ Bình ổn giá để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định.

Chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan triển khai dự trữ quốc gia xăng dầu theo kế hoạch, lộ trình các quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam có kế hoạch, phương án sản xuất, phân phối, dự trữ, điều tiết, bán lẻ xăng dầu phù hợp, kịp thời, hiệu quả, khoa học, bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường.

Các tập đoàn trên cũng được yêu cầu "chủ động trong mọi tình huống, không để thiếu hụt nguồn cung xăng dầu, bị động do yếu tố sản xuất".

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với Bộ Công thương và các Bộ, cơ quan liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, thương nhân kinh doanh xăng dầu trong việc tạo nguồn hàng, vận chuyển, lưu thông, phân phối xăng dầu.

Đồng thời, các địa phương phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định các hành vi đầu cơ găm hàng, buôn lậu xăng dầu qua biên giới…

Có thể bạn quan tâm
'Cơn lốc màu cam' phương Nam trên đường dây 500 kV mạch 3: Bài 1: Căng mình giữa chảo lửa

'Cơn lốc màu cam' phương Nam trên đường dây 500 kV mạch 3: Bài 1: Căng mình giữa chảo lửa

04:00 25/06/2024

Suốt gần tháng qua, gần nghìn kỹ sư, công nhân các đơn vị ngành điện phía Nam (trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam - EVNSPC) đã tình nguyện xung kích, lăn lộn trên công trường xây dựng đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch (Quảng Bình) -Phố Nối (Hưng Yên). Trong trang phục của ngành, họ như “cơn lốc màu cam” giữa chảo lửa miền Trung, quyết tâm cùng đồng đội đưa công trình về đích: Đóng điện vào cuối tháng 6/2024.

Nhiều nơi ở miền Tây vẫn bán hoa làm bằng tiền thật dịp 20-10

Nhiều nơi ở miền Tây vẫn bán hoa làm bằng tiền thật dịp 20-10

14:20 20/10/2023

Dù có khuyến cáo bán hoa làm bằng tiền sẽ bị xử phạt nếu gây hư hỏng tiền, nhiều nơi ở miền Tây vẫn còn tình trạng này.

Bổ sung 100 tỷ đồng cho vành đai phía Tây Cần Thơ

Bổ sung 100 tỷ đồng cho vành đai phía Tây Cần Thơ

10:00 18/02/2023

Lãnh đạo UBND TP Cần Thơ vừa chỉ đạo việc triển khai thực hiện dự án Đường vành đai phía Tây; yêu cầu tính toán chi tiết, chính xác chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư… để thực hiện điều chỉnh chủ trương do tăng tổng mức đầu tư, tránh trường hợp phải điều chỉnh nhiều lần.

Gần 5.000 container vô chủ 'ăn vạ' cảng biển

Gần 5.000 container vô chủ 'ăn vạ' cảng biển

06:00 26/02/2024

Theo Cục Hải quan TPHCM, đến tháng 2/2024 lượng hàng hóa tồn tại cảng biển vẫn còn gần 5.000 container và cả trăm tấn hàng tại các kho hàng sân bay. Điều này gây ách tắc tại cảng, làm gia tăng chi phí cho các cảng và ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp.

Người dân Đức Hòa tưng bừng đón Tết trên Đại lộ phố trung tâm

Người dân Đức Hòa tưng bừng đón Tết trên Đại lộ phố trung tâm

13:50 07/02/2024

Sau thành công của chuỗi sự kiện mùa lễ hội chào đón Năm mới 2024 và Xuân Giáp Thìn, Đại lộ phố 3/2 tiếp tục hứa hẹn sẽ là điểm check-in cực chất của người dân Đức Hòa khi mở cửa Công viên Mặt trời và Vườn thiền với vô số góc sống ảo tràn ngập sắc xuân.

Điện lực TP HCM đảm bảo nguồn cung cho hai kỳ thi cuối cấp

Điện lực TP HCM đảm bảo nguồn cung cho hai kỳ thi cuối cấp

01:00 04/06/2024

Ngành điện TP HCM cho biết đảm bảo cung cấp điện liên tục, ổn định phục vụ cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và tốt nghiệp THPT 2024.

Chuyên gia dự báo kịch bản cho thị trường bất động sản nửa cuối năm 2023

Chuyên gia dự báo kịch bản cho thị trường bất động sản nửa cuối năm 2023

08:00 02/05/2023

TS Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, quý I/2023, tình trạng chờ đợi, trầm lắng vẫn đang tồn tại. Tuy nhiên, thị trường vẫn xuất hiện những điểm sáng ở các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng, tốc độ đô thị hóa cao, đặc biệt là các sản phẩm nhà ở được đầu tư bởi chủ đầu tư uy tín, có pháp lý tốt, phục vụ nhu cầu thực, có thanh khoản tốt trong dài hạn và nhu cầu...

Thúc đẩy trừng phạt Nga, quốc gia châu Á này ra lệnh cấm nhập khẩu gián tiếp kim cương từ Moscow

Thúc đẩy trừng phạt Nga, quốc gia châu Á này ra lệnh cấm nhập khẩu gián tiếp kim cương từ Moscow

09:10 02/03/2024

Ngày 1/3, chính phủ Nhật Bản đã thông qua các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga, bao gồm việc cấm nhập khẩu kim cương phi công nghiệp từ Nga được gia công tại nước thứ ba.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Việc thực hiện sinh trắc học đã bình thường

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Việc thực hiện sinh trắc học đã bình thường

03:40 07/07/2024

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Tiến Dũng khẳng định, trong ngày 1/7, việc cập nhật sinh trắc học có trục trặc nhất định như báo chí đăng do đông người vào hệ thống. Tuy nhiên, trong các ngày sau đó, từ 2/7 - 5/7, hệ thống đã hoạt động bình thường. 'Chúng tôi thống kê chính xác được 19 triệu tài khoản, trong đó có 10% số người được ngân hàng hỗ trợ trực tiếp tại quầy', ông Dũng khẳng định. Ông cho biết mục đích đầu tiên của Quyết...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới