Quốc tế kêu gọi kiềm chế nhưng Israel muốn trả đũa Iran

14:45 02/10/2024

Cuộc tấn công của Iran đánh dấu một bước ngoặt mới trong xung đột khu vực, khiến căng thẳng giữa Israel và các quốc gia đồng minh Iran tiếp tục leo thang.

Hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel hoạt động vào tối 1-10 - Ảnh: REUTERS

Tối 1-10 (giờ địa phương), Iran triển khai cuộc không kích vào Israel. Tehran đặt tên chiến dịch trên là "Lời hứa đích thực 2", sau đợt tấn công tương tự hồi tháng 4 nhằm đáp trả việc Tel Aviv tấn công đại sứ quán nước này tại Damascus (thủ đô Syria) hôm 1-4.

Vòng xoáy tấn công - trả đũa

Ông Ayatollah Ali Khamenei, lãnh tụ tối cao của Iran, đã trích dẫn các đoạn trong kinh Quran và dự đoán về một "chiến thắng thiêng liêng", đồng thời khẳng định "những người chính nghĩa" sẽ không bị đánh bại.

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian nhấn mạnh rằng cuộc tấn công này là để bảo vệ "lợi ích và người dân Iran", đồng thời cảnh báo Thủ tướng Israel Netanyahu rằng Iran không tìm kiếm xung đột nhưng sẽ đứng vững trước mọi mối đe dọa.

Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi cho biết Iran đã hoàn tất cuộc tấn công của mình và sẽ không có động thái tiếp theo trừ khi bị khiêu khích.

Lực lượng vũ trang Hamas và Houthi ở Yemen đã ca ngợi cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran và khẳng định đây là hành động phản kháng trước những "tội ác liên tiếp" của Israel trong khu vực.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Iran sẽ phải trả giá cho hành động của mình và khẳng định Israel sẽ trả đũa bất kỳ ai tấn công nước này.

Người dân miền trung Israel trú ẩn trong tiếng còi báo động không kích sau khi Iran bắn loạt tên lửa vào nước này, ngày 1-10 - Ảnh: REUTERS

Người phản đối, kẻ ăn mừng

Tại Dải Gaza, hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy người dân chụp ảnh các vụ phóng tên lửa và ăn mừng trước cuộc tấn công của Iran. Trong khi đó, tại thủ đô Beirut của Lebanon, người ủng hộ lực lượng Hezbollah cũng cổ vũ cuộc tấn công của Tehran.

Khi vụ tấn công diễn ra, Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh cho quân đội Mỹ "hỗ trợ bảo vệ Israel trước các cuộc tấn công của Iran và bắn hạ các tên lửa nhằm vào Israel".

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ, cho rằng Iran là một lực lượng "nguy hiểm" và "gây bất ổn" ở Trung Đông, đồng thời nhấn mạnh cam kết của Washington đối với an ninh của Israel.

Bà Harris cũng bày tỏ ủng hộ quyết định của Tổng thống Biden trong việc ra lệnh cho quân đội Mỹ bắn hạ tên lửa Iran nhằm vào Israel.

Người dân Iran ăn mừng trên các con phố thủ đô Tehran sau cuộc tấn công vào Israel, ngày 1-10 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã mạnh mẽ lên án vụ tấn công tên lửa của Iran và tái khẳng định cam kết của Pháp đối với an ninh của Israel bằng cách huy động các nguồn lực quân sự tại Trung Đông.

Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba cũng cho rằng các cuộc tấn công tên lửa của Iran là "không thể chấp nhận được" và cảnh báo về nguy cơ leo thang thành "chiến tranh toàn diện". Ông nhấn mạnh Nhật Bản sẽ hợp tác với Mỹ để ngăn chặn tình hình leo thang.

Tại Anh, Thủ tướng Keir Starmer lên án mạnh mẽ cuộc tấn công của Iran và khẳng định cam kết của Anh đối với an ninh của Israel. Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cũng kêu gọi chấm dứt vòng xoáy bạo lực tại Trung Đông và kêu gọi các bên kiềm chế, tránh leo thang.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock yêu cầu Iran chấm dứt ngay lập tức các cuộc tấn công tên lửa nhằm vào Israel, cho rằng hành động này đang "đưa khu vực tiến gần hơn tới bờ vực của sự hỗn loạn".

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã lên án sự leo thang xung đột tại Trung Đông và kêu gọi một lệnh ngừng bắn ngay lập tức. Ông bày tỏ lo ngại về việc xung đột giữa Israel và Hezbollah tại Lebanon đang mở rộng cùng với cuộc chiến đang diễn ra với Hamas tại Gaza.

Có thể bạn quan tâm
Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam tại Pháp

Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam tại Pháp

11:40 22/07/2024

Lễ Tôn vinh tiếng Việt và khai trương Tủ sách tiếng Việt là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong cộng đồng người Việt tại Pháp.

Cựu binh đào tẩu khỏi Mỹ, chiến đấu cho Nga

Cựu binh đào tẩu khỏi Mỹ, chiến đấu cho Nga

16:20 12/04/2024

Cựu binh Mỹ, người từng vướng cáo buộc lưu trữ ảnh khỏa thân của người chưa thành niên, xuất hiện trong video ký hợp đồng với quân đội Nga.

Lưu Kiến Siêu - ngôi sao đang lên trong làng đối ngoại Trung Quốc

Lưu Kiến Siêu - ngôi sao đang lên trong làng đối ngoại Trung Quốc

07:30 15/02/2024

Với kinh nghiệm công tác phong phú trong lĩnh vực ngoại giao, ông Lưu Kiến Siêu trở thành gương mặt nổi bật trong các hoạt động đối ngoại Trung Quốc gần đây.

Mỹ cảnh báo Iran về hậu quả nếu can thiệp bầu cử

Mỹ cảnh báo Iran về hậu quả nếu can thiệp bầu cử

08:30 13/08/2024

Mỹ cảnh báo họ có 'nhiều công cụ để buộc Iran phải chịu trách nhiệm', sau khi chiến dịch Trump nói bị tin tặc Iran đánh cắp dữ liệu.

Ukraine tuyên bố kiểm soát 100 khu dân cư ở tỉnh Kursk

Ukraine tuyên bố kiểm soát 100 khu dân cư ở tỉnh Kursk

04:53 28/08/2024

Tư lệnh quân đội Ukraine tuyên bố lực lượng nước này kiểm soát gần 1.300 km2 lãnh thổ tỉnh Kursk của Nga với 100 khu dân cư.

LHQ cảnh báo Lebanon không được phép trở thành Gaza thứ hai

LHQ cảnh báo Lebanon không được phép trở thành Gaza thứ hai

16:40 22/06/2024

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Guterres bày tỏ quan ngại trước tình hình căng thẳng giữa Israel và Hezbollah, cảnh báo Lebanon không thể trở thành một Gaza khác.

Ấn Độ đánh giá về chủ đề Năm nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN của Lào

Ấn Độ đánh giá về chủ đề Năm nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN của Lào

12:40 01/07/2024

Đại sứ Ấn Độ tại Lào Prashant Agarwal ngày 30/6 cho biết, Ấn Độ dành ưu tiên cao cho chủ đề tăng cường kết nối và khả năng phục hồi của ASEAN trong nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên của Lào.

Triều Tiên 'rục rịch' phóng vệ tinh, Nhật Bản có ngay kịch bản đối phó

Triều Tiên 'rục rịch' phóng vệ tinh, Nhật Bản có ngay kịch bản đối phó

03:30 23/04/2023

Nhà chức trách Nhật Bản cho biết đã chuẩn bị cho việc bắn hạ vệ tinh của Triều Tiên nếu nó rơi xuống lãnh thổ Nhật Bản.

Mỹ cảnh báo Hezbollah không tấn công Israel

Mỹ cảnh báo Hezbollah không tấn công Israel

10:10 10/10/2023

Quan chức Mỹ cảnh báo nhóm vũ trang Hezbollah tại Lebanon không mở mặt trận thứ hai nhằm vào Israel trong lúc nước này xung đột với Hamas.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới