Quốc Hưng, Trọng Tấn, Anh Thơ hát mừng 76 năm Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc

00:00 06/06/2024

76 năm đã trôi qua, Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn vẹn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc, thúc giục tinh thần thi đua yêu nước trong mỗi người dân Việt Nam.

NSND Quốc Hưng cùng ca sĩ Hà My và hợp xướng và vũ đoàn biểu diễn ca khúc mới Người đi tìm hình của nước do nhạc sĩ Kiên Ninh phổ nhạc từ bài thơ cùng tên của Chế Lan Viên - Ảnh: T.ĐIỂU

Chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên Việt Nam - Khát vọng vươn xa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao một số đơn vị tổ chức tối 5-6, hướng đến kỷ niệm 76 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11-6-1948 - 11-6-2024).

Dự chương trình có sự tham gia của Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.

Lời kêu gọi thi đua ái quốc vẫn nguyên giá trị

76 năm về trước, Lời kêu gọi thi đua ái quốc ra đời trong một hoàn cảnh lịch sử đặc biệt.

Sau chiến thắng Việt Bắc (Thu Đông 1947), theo sáng kiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ra chỉ thị phát động phong trào thi đua ái quốc, để huy động mọi lực lượng, mọi sáng kiến và tài năng của toàn dân vào công cuộc kháng chiến kiến quốc.

Trọng Tấn cùng các nghệ sĩ, các em thiếu nhi biểu diễn ca khúc Đường chúng ta đi của Huy Du - Ảnh: T.ĐIỂU

Thực hiện chỉ thị này, ngày 11- 6-1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra lời kêu gọi, chính thức phát động cuộc vận động thi đua ái quốc.

Kể từ đó, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đã phát động và tổ chức nhiều phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp trong mọi tầng lớp nhân dân, góp phần làm nên những thắng lợi vĩ đại giành độc lập, thống nhất nước nhà và xây dựng đất nước.

TIN LIÊN QUAN
  • Khám phá 75 năm Thi đua ái quốc qua bộ sưu tập tranh cổ động quý từ thời kháng Pháp

  • Triển lãm hình ảnh kêu gọi thi đua ái quốc của Bác

  • Kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc

Phát biểu tại chương trình, thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy khẳng định 76 năm đã trôi qua, Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn vẹn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc, thúc giục tinh thần thi đua yêu nước trong mỗi người dân Việt Nam.

Việt Nam - Khát vọng vươn xa là chương trình nghệ thuật mang ý nghĩa chính trị sâu sắc.

Dòng chảy âm nhạc sâu lắng sẽ bồi đắp cho các thế hệ người dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ về lòng yêu nước, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy khát vọng và tinh thần cống hiến, góp phần tạo nên những phát triển đột phá trong công cuộc xây dựng, đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Ca sĩ Anh Thơ hát Miền Nam nhớ mãi ơn người của nhạc sĩ Lưu Cầu - Ảnh: T.ĐIỂU

Bồi đắp lòng yêu nước và tinh thần cống hiến cho thế hệ trẻ

Chương trình nghệ thuật Việt Nam - Khát vọng vươn xa gồm các bài hát ngợi ca tình yêu quê hương, đất nước, yêu con người, ca ngợi sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, khích lệ tuổi trẻ khát khao cống hiến, dựng xây Tổ quốc.

Công chúng được dịp nghe lại nhưng ca khúc đi cùng năm tháng quen thuộc như Đất nước lời ru (Văn Thành Nho), Giai điệu Tổ quốc (Trần Tiến), Tự nguyện (Trương Quốc Khánh), Bài ca xây dựng (Hoàng Vân), Đường chúng ta đi (Huy Du), Ngày mùa (Văn Cao), Dấu chân phía trước (Phạm Minh Tuấn), Từ làng Sen (Phạm Tuyên), Miền Nam nhớ mãi ơn người (Lưu Cầu)…

Và những bài hát của những nhạc sĩ gạo cội mà đã lâu mọi người ít được nghe như Tiếng hát trên đường quê hương (Huy Thục), Hát cho dân tôi nghe (Tôn Thất Lập), Bình Trị Thiên khói lửa (Nguyễn Văn Thương)…

Một số bài hát tiếp nối dòng nhạc quê hương cách mạng, khơi gợi, khích lệ lòng yêu quê hương đất nước và khát vọng cống hiến trong người trẻ được sáng tác gần đây, giới trẻ yêu thích như Một vòng Việt Nam (Đông Thiên Đức), Khát vọng tuổi trẻ (Vũ Hoàng) cũng được giới thiệu trong chương trình.

Ca sĩ Lan Anh và tốp ca múa thiếu nhi hát Tự Nguyện của Trương Quốc Khánh - Ảnh: T.ĐIỂU

NSND Quốc Hưng - tổng đạo diễn của chương trình còn đưa vào một sáng tác rất mới Người đi tìm hình của nước, do nhạc sĩ Kiên Ninh phổ từ bài thơ cùng tên của nhà thơ Chế Lan Viên. Bài hát do chính NSND Quốc Hưng biểu diễn.

Những giọng ca nhạc đỏ nổi tiếng như Quốc Hưng, Anh Thơ, Trọng Tấn, Tân Nhàn, Lan Anh, Hoàng Tùng, Ploong Thiết… đã cùng làm nên một chương trình nghệ thuật chính luận ấn tượng.

Có thể bạn quan tâm
Thanh niên cần tự thay đổi mình

Thanh niên cần tự thay đổi mình

15:50 15/05/2024

Sáng 15-5, các đại biểu Đoàn TNCS HCM trên cả nước đã cùng bàn luận về giải pháp phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, sáng tạo, nâng cao tay nghề, năng suất lao động của thanh niên công nhân.

Thủ khoa ĐH Sư phạm Hà Nội: Điểm gần tuyệt đối, bị mẹ cản vì theo sư phạm

Thủ khoa ĐH Sư phạm Hà Nội: Điểm gần tuyệt đối, bị mẹ cản vì theo sư phạm

11:00 18/06/2023

Từng bị bố mẹ ngăn cản khi có ý định theo học ngành Sư phạm Địa lý, chàng trai quê Đà Nẵng Trịnh Quang Thạch đã chứng minh quyết định...

Hàng chục người nhập viện sau ăn bánh mì

Hàng chục người nhập viện sau ăn bánh mì

14:40 26/01/2024

Khoảng 30 người dân TP Sóc Trăng nhập viện trong hai ngày qua với biểu hiện đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, điểm chung của họ là ăn bánh mì bán ở một cửa hàng.

Tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hóa toàn quốc 2023

Tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hóa toàn quốc 2023

17:20 28/08/2023

Chiều 28.8, Hội nghị Tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hóa toàn quốc năm 2023 diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Phạm...

Trẻ trăn trở về bạo lực mạng

Trẻ trăn trở về bạo lực mạng

08:40 15/08/2023

55 đại biểu đã tham gia kỳ họp 12 Hội đồng Trẻ em TP.HCM được tổ chức tại Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP.HCM với chủ đề 'Xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em'.

Tranh cãi khi hàng loạt gen Z lén quay phim cảnh bị sa thải

Tranh cãi khi hàng loạt gen Z lén quay phim cảnh bị sa thải

08:00 22/03/2024

Ngày càng nhiều nhân viên văn phòng, đặc biệt là người trẻ gen Z dành phần lớn thời gian làm việc từ xa, đang ngấm ngầm ghi lại cảnh mình bị sa thải và đăng lên các nền tảng mạng xã hội như TikTok.

Đoàn viên thanh niên giúp gia đình khó khăn trồng hàng vạn cây trên rừng

Đoàn viên thanh niên giúp gia đình khó khăn trồng hàng vạn cây trên rừng

15:40 04/04/2024

Trước những hoàn cảnh khó khăn, các đoàn viên thanh niên cùng hội phụ nữ xã đã lên rừng trồng hàng vạn cây keo giúp các gia đình tái tạo rừng sản xuất, có thêm thu nhập.

Ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực

Ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực

12:30 03/06/2024

TTXVN sáng 3-6 đã phát tin cho biết ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực.

Phát động thi khởi nghiệp chuyển đổi xanh vùng ĐBSCL

Phát động thi khởi nghiệp chuyển đổi xanh vùng ĐBSCL

19:00 30/03/2024

Tỉnh Đoàn Bến Tre vừa phát động Hội thi khởi nghiệp chủ đề “Chuyển đổi Xanh” khu vực Đồng bằng sông Cửu Long năm 2024. Hội thi hướng đến thúc đẩy các ý tưởng sáng tạo, giải pháp đột phá trong lĩnh vực kinh tế xanh, góp phần xây dựng một tương lai bền vững cho khu vực.

Co loi xay ra
Co loi xay ra