Quốc hội thảo luận dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi

07:00 28/05/2024
Quy hoạch Thủ đô được lập phải bảo đảm tính tiếp cận tổng hợp, khoa học, phù hợp với thực tiễn, đa chiều, đa lĩnh vực. Ảnh: Nhật Nam

Trong phiên làm việc hôm nay (28.5), Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7, sáng 28.5, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi).

Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi).

Sau đó, cơ quan trình và cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Chiều cùng ngày, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).

Đại biểu Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). Cơ quan trình và cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sau khi được tiếp thu, chỉnh lý có nhiều điểm mới, đưa ra những cơ chế vượt trội để Hà Nội có thể phát triển...

Sau khi tiếp thu, chỉnh lý, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) có 7 chương và 54 điều. Dự thảo luật đã bổ sung, chỉnh lý nhiều nội dung để thực hiện chủ trương tăng cường phân quyền mạnh mẽ cho chính quyền TP Hà Nội trên một số lĩnh vực.

Để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, dự thảo luật đã tập hợp, bổ sung, sắp xếp lại các quy định về nguyên tắc và các nội dung cụ thể về phân cấp, ủy quyền trong dự thảo luật do Chính phủ trình.

Từ đó quy định thành một điều riêng, bảo đảm rõ ràng về chủ thể, đối tượng, nội dung và trách nhiệm trong phân cấp, ủy quyền thay thế cho việc áp dụng các quy định về phân cấp, ủy quyền theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Trao đổi với Lao Động bên hành lang Quốc hội ngày 27.5, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (Đoàn TP Hà Nội) nhấn mạnh, việc sửa đổi Luật Thủ đô lần này thể hiện mong muốn tạo ra khuôn khổ pháp lý mang tính chất vượt trội, đặc thù để phát triển được Thủ đô thực sự là đại diện cho cả quốc gia.

Đồng thời tạo khuôn khổ pháp lý để khu vực nào đúng nghĩa là khu bảo tồn sẽ được bảo vệ giá trị lịch sử về Thăng Long - Hà Nội hay các công trình kiến trúc quan trọng, có yếu tố lịch sử.

Còn lại, các khu khác phải đưa ra mô hình đầu tư cải tạo theo hướng đô thị hiện đại, chứ không thể để Thủ đô phát triển tự phát; người dân tự xây dựng theo ý chí chủ quan, không theo tiêu chuẩn quy hoạch của đô thị lớn.

Đại biểu Hoàng Văn Cường cũng đề xuất hướng xử lý với những khu dân cư đã tồn tại lâu đời, có mật độ xây dựng cao, thiếu không gian công cộng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, đặc biệt tiềm ẩn nguy cơ thiếu an toàn khi có cháy.

Theo đó, đối với những khu vực không bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy, không có không gian cho cứu nạn, cứu hộ, hay không có không gian cho sinh hoạt công cộng phải đưa vào phương án cải tạo, giải quyết tất cả những bức xúc đang tồn tại theo hướng phát triển văn minh, hiện đại.

"Điều này hoàn toàn có thể làm được vì phần lớn những khu chúng ta nói tới đang lộn xộn, nhếch nhác, lại nằm giữa khu vực trung tâm nhất của Thủ đô. Nếu cải tạo tốt sẽ tạo ra các khu có giá trị, kinh tế cao" - đại biểu Hoàng Văn Cường nói.

Có thể bạn quan tâm
Sự thật thông tin CSGT Gia Nghĩa (Đắk Nông) đánh dân xong chạy

Sự thật thông tin CSGT Gia Nghĩa (Đắk Nông) đánh dân xong chạy

14:30 28/08/2023

Sau khi mạng xã hội xuất hiện clip với tiêu đề 'CSTT, CSGT Gia Nghĩa Đắk Nông, tẩn dân xong chạy', lãnh đạo CSGT tỉnh này đã xác minh, bác bỏ thông tin. Đồng thời, đề nghị cơ quan chức năng xử lý người đăng tin sai sự thật.

Khởi tố 4 bị can môi giới hối lộ tại trung tâm đăng kiểm ở Đà Nẵng

Khởi tố 4 bị can môi giới hối lộ tại trung tâm đăng kiểm ở Đà Nẵng

00:30 13/07/2023

Chiều 12/7, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP Đà Nẵng khởi tố Đỗ Tài Hưng (46 tuổi, trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu), Nguyễn Đức Chính (42 tuổi, trú phường Hòa An, quận Cẩm Lệ), Nguyễn Đức Tuấn (72 tuổi) và Huỳnh Ngọc Phúc (55 tuổi, cùng trú phường Hòa Khánh Bắc, cùng quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) về hành vi “Môi giới hối lộ”. Theo cơ quan điều tra, những người này có hành vi cò mồi, móc nối, nhận tiền từ các chủ xe để hối lộ cho các lãnh...

10 tàu cá cháy ngùn ngụt

10 tàu cá cháy ngùn ngụt

18:10 07/12/2023

Loạt tàu cá đang nằm trên bến sửa chữa bên bờ sông Phú Hài (TP Phan Thiết) bốc cháy ngùn ngụt, chiều 7/12.

Dập lửa, cứu kịp thời bốn trẻ em bị kẹt trong đám cháy nhà ở Tây Ninh

Dập lửa, cứu kịp thời bốn trẻ em bị kẹt trong đám cháy nhà ở Tây Ninh

12:50 30/08/2023

Một căn nhà tại Tây Ninh bốc cháy dữ dội, thời điểm cháy chỉ có 4 trẻ nhỏ trong căn nhà. Người dân và cảnh sát dập tắt ngọn lửa, đưa 4 trẻ đi bệnh viện điều trị bỏng.

TP.HCM: Phòng khám ép người bệnh trả thêm tiền không thì sẽ 'rất đau'

TP.HCM: Phòng khám ép người bệnh trả thêm tiền không thì sẽ 'rất đau'

13:20 21/09/2023

Lúcc 18 giờ ngày 19/9, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM nhận được điện thoại kêu cứu từ một người dân về vụ việc Phòng khám Y học Sài Gòn đang giữ người trái phép.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Đại sứ Italy chào từ biệt kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Đại sứ Italy chào từ biệt kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam

13:30 02/08/2023

Đại sứ Antonio Alessandro cảm ơn các cơ quan chức năng của Việt Nam đã phối hợp, giúp đỡ để Đại sứ hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước.

Trao giải 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022

Trao giải 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022

23:00 23/03/2023

Tối 23/3, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam tổ chức lễ trao Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022. Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu là phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn nhằm ghi nhận, tôn vinh những điển hình thanh niên tiêu biểu, dưới 35 tuổi, có thành tích nổi trội, xuất sắc trên 10 lĩnh vực, gồm: Học tập, Nghiên cứu khoa học - Sáng tạo, Lao động sản xuất, Kinh doanh - Khởi...

Thưởng nóng Công an phá vụ án 2 nữ lao công bị bắn khi đang quét rác

Thưởng nóng Công an phá vụ án 2 nữ lao công bị bắn khi đang quét rác

13:40 09/10/2023

Sáng ngày 9/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã khen thưởng nóng 2 tập thể và 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong điều tra, truy bắt nhanh 2 nghi phạm bắn 2 nữ lao công sau 30 giờ gây án. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã trao tặng bằng khen và thưởng nóng cho Công an tỉnh 100 triệu đồng về thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm. Kiến ThứcChủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh tại buổi khen...

Đại biểu Quốc hội: Nhiều cán bộ 'vướng vòng lao lý' một phần do bất cập về đất đai

Đại biểu Quốc hội: Nhiều cán bộ 'vướng vòng lao lý' một phần do bất cập về đất đai

23:30 21/06/2024

Theo đại biểu Quốc hội, nhiều cán bộ “né tránh”, “đùn đẩy” sợ trách nhiệm cũng có lý do bất cập từ bất động sản, nên các luật có hiệu lực sớm ngày nào, tình trạng trên sẽ được cải thiện sớm ngày đó.

Co loi xay ra
Co loi xay ra