Quốc hội sẽ giám sát nhiều dự án giao thông trọng điểm quốc gia năm 2024

21:40 08/06/2023

Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024 tại phiên họp chiều 8.6.

Chiều 8.6, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ V, Quốc hội khoá XV, với 451/459 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 91,3%), Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024.

Cụ thể, Quốc hội sẽ giám sát tối cao chuyên đề 1 và 4, đồng thời giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức giám sát chuyên đề 02 và 03.

Các chuyên đề cụ thể gồm:

Chuyên đề 1: Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11.1.2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023 và thời kỳ trước, sau có liên quan.

Các dự án bao gồm: Dự án Sân bay Long Thành; Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và 2021 - 2025; Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; Dự án đường Vành đai 3 TPHCM; dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1; Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1; Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1).

Chuyên đề 2: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023.

Chuyên đề 3: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023 và thời kỳ trước, sau có liên quan

Chuyên đề 4: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023 và thời kỳ trước, sau có liên quan.

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024. Ảnh: Quốc hội

Trước đó, trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, có ý kiến đề nghị không nên giám sát việc thực hiện một số nghị quyết về dự án công trình quan trọng quốc gia do thời gian triển khai các công trình trọng điểm này chưa đủ để đánh giá kết quả thực hiện.

Về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, bên cạnh những công trình trọng điểm được hoàn thành đúng tiến độ, đạt chất lượng, vẫn còn một số công trình có tốc độ giải ngân chậm, quá trình triển khai gặp nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc liên quan đến chủ đầu tư, các nhà thầu chưa được tháo gỡ kịp thời…

Việc Quốc hội giám sát tối cao chuyên đề này sẽ giúp đại biểu Quốc hội đánh giá toàn diện những kết quả đạt được, làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, rút ra được những bài học kinh nghiệm và đề xuất được những giải pháp khả thi cần tập trung thực hiện trong thời gian tới để bảo đảm hoàn thành toàn diện các mục tiêu theo Nghị quyết của Quốc hội đã đề ra; đồng thời cũng phù hợp với quyết định của đa số đại biểu (đạt 68.83%).

Đối với chuyên đề 3 về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), có ý kiến cho rằng, thời gian giám sát đối với chuyên đề 3 quá dài, gây khó khăn cho việc tổng hợp số liệu; do đó, đề nghị điều chỉnh giai đoạn giám sát trong vòng 5 năm trở lại đây, các giai đoạn trước có thể sử dụng kết quả giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội đã thực hiện ở các khóa trước.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, Luật Giao thông đường bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2009 là cơ sở pháp lý quan trọng để tiến hành giám sát chuyên đề này. Quá trình giám sát sẽ góp phần rà soát, đánh giá tổng thể việc ban hành, triển khai thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo xác định thời điểm trọng tâm khi xây dựng kế hoạch giám sát chi tiết. Qua đó, sẽ chấn chỉnh kịp thời những bất cập để tạo thuận lợi cho quá trình triển khai thi hành Luật sau khi được ban hành, góp phần sớm đưa luật vào cuộc sống.

Có thể bạn quan tâm
Trung Quốc-Campuchia cam kết tăng cường quan hệ đối tác

Trung Quốc-Campuchia cam kết tăng cường quan hệ đối tác

07:30 26/07/2023

Quan chức Trung Quốc gửi lời chúc mừng cuộc bầu cử thành công của Campuchia cùng những thành tựu kinh tế nước này đạt được thời gian qua.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích Mỹ gay gắt

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích Mỹ gay gắt

05:50 01/10/2023

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích cáo buộc của Bộ Ngoại giao Mỹ về việc Bắc Kinh đầu tư hàng tỉ USD hằng năm vào các nỗ lực thao túng thông tin.

Chính phủ Ethiopia lần đầu tiên đàm phán hòa bình với phiến quân OLA

Chính phủ Ethiopia lần đầu tiên đàm phán hòa bình với phiến quân OLA

09:30 25/04/2023

Chính phủ Ethiopia xác nhận sẽ tham gia đàm phán hòa bình với phiến quân OLA, vốn chống lại các lực lượng chính phủ trong nhiều năm qua ở các vùng khác nhau ở Oromia, khu vực lớn nhất của đất nước.

Nước mắt của một người Mỹ khi thăm trại trẻ mồ côi ở TP.HCM

Nước mắt của một người Mỹ khi thăm trại trẻ mồ côi ở TP.HCM

21:10 22/05/2024

Là người đấu tranh cho nỗ lực của Rotary nhằm xóa bỏ bệnh bại liệt trên thế giới, Ezra Teshome (người Mỹ) cho biết hành trình đến Việt Nam lần này đã lấy đi của ông khá nhiều nước mắt.

Quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam-Ấn Độ tiếp tục phát triển tốt đẹp

Quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam-Ấn Độ tiếp tục phát triển tốt đẹp

04:00 10/06/2023

Tiếp Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Ấn Độ Marxist, bà Trương Thị Mai bày tỏ vui mừng về quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước tiếp tục phát triển tốt đẹp.

Liên hợp quốc lo ngại gián đoạn hoạt động hỗ trợ nhân đạo tại Niger

Liên hợp quốc lo ngại gián đoạn hoạt động hỗ trợ nhân đạo tại Niger

11:50 12/10/2023

Liên hợp quốc cho biết quyết định trục xuất Điều phối viên cản trở tổ chức này thực hiện công việc hỗ trợ nhân đạo thiết yếu cho 4,3 triệu người dân tại Niger, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em.

Chủ tịch Quốc hội: Để lại nội dung chưa cần thiết, tránh Kỳ họp thứ 7 quá tải

Chủ tịch Quốc hội: Để lại nội dung chưa cần thiết, tránh Kỳ họp thứ 7 quá tải

18:10 14/03/2024

Nội dung này được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề cập khi phát biểu khai mạc phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 14/3. Chủ tịch Quốc hội cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhận được văn bản của Thủ tướng về dự kiến bổ sung một số nghị quyết sẽ trình tại Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội. 'Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang yêu cầu các ủy ban phối hợp với Bộ, ngành có liên quan làm rõ sự cần thiết, tiến độ chuẩn bị để phân loại. Nội...

Cập nhật vụ 6 người Việt chết ở Bangkok: Cảnh sát Thái xác định nạn nhân bị sát hại, không tự sát

Cập nhật vụ 6 người Việt chết ở Bangkok: Cảnh sát Thái xác định nạn nhân bị sát hại, không tự sát

08:50 17/07/2024

Cảnh sát Thái Lan bước đầu xác định các nạn nhân trong vụ 6 người Việt chết ở Bangkok là do bị sát hại. Tuổi Trẻ Online liên tục cập nhật.

Rơi trực thăng quân sự ở Chile, khiến 5 sỹ quan thiệt mang

Rơi trực thăng quân sự ở Chile, khiến 5 sỹ quan thiệt mang

07:00 02/08/2023

Đài phát thanh BioBioChile dẫn lời các nhân viên cứu hỏa cho hay chiếc trực thăng bốc cháy khi đang bay và rơi xuống một khu vực rừng rậm khó tiếp cận.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới