Quốc hội chỉ rõ nguyên nhân sai phạm vụ Việt Á, 'chuyến bay giải cứu'

20:50 24/06/2023

Nghị quyết của Quốc hội nêu rõ đã có những sai phạm nghiêm trọng liên quan sản xuất, mua bán kit xét nghiệm COVID-19 liên quan Việt Á, "chuyến bay giải cứu".

Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết - Ảnh: GIA HÂN

Chiều 24-6, với 475/480 đại biểu tán thành (bằng 96,15% tổng số đại biểu có mặt), Quốc hội đã thông qua nghị quyết giám sát chuyên đề về huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; chính sách pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Cả nước đã huy động khoảng 230.000 tỉ đồng phòng, chống dịch

Theo nghị quyết, Quốc hội cơ bản tán thành nội dung báo cáo của đoàn giám sát về kết quả giám sát chuyên đề về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

  • Thứ trưởng Bộ Y tế: Chuyển COVID-19 sang nhóm B nhưng không thể lơ là

  • Bộ Y tế: Nới lỏng các biện pháp phòng COVID-19 tại bệnh viện

  • Vượt qua sợ hãi COVID-19 nhờ tự tin

Tính đến hết năm 2022, cả nước đã huy động được khoảng 230.000 tỉ đồng trực tiếp phục vụ công tác phòng, chống dịch và thực hiện các chính sách an sinh, xã hội bao gồm ngân sách nhà nước là 186.400 tỉ đồng và viện trợ, tài trợ khoảng 43.600 tỉ đồng…

Hỗ trợ người dân, người lao động, người sử dụng lao động, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch trên 87.000 tỉ đồng; chi chế độ, chính sách cho lực lượng tuyến đầu và các lực lượng khác tham gia phòng, chống dịch (quân đội, công an, y tế...) 4.487 tỉ đồng; mua vắc xin phòng COVID-19 là 15.134 tỉ đồng…

Nghị quyết cũng nêu rõ, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 vẫn còn tồn tại, hạn chế.

Đáng chú ý, đã có những sai phạm nghiêm trọng liên quan sản xuất, mua bán kit xét nghiệm COVID-19 liên quan đến Công ty cổ phần công nghệ Việt Á, các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về.

Nhiều cán bộ ở trung ương, địa phương và các cá nhân có liên quan bị kỷ luật và xử lý hình sự.

Nguyên nhân của các sai phạm

Những hạn chế, bất cập nêu trên do nhiều nguyên nhân mà chủ yếu là do dịch COVID-19 diễn biến quá nhanh và phức tạp nên việc chuẩn bị và thực hiện các giải pháp ứng phó rất khó khăn, phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm.

Hệ thống pháp luật hiện hành chưa dự báo hết các tình huống phát sinh trong phòng, chống dịch COVID-19, chậm được sửa đổi, bổ sung.

Một số chính sách ban hành trong bối cảnh cấp bách nên chưa có thời gian đánh giá kỹ tác động, chưa bao quát, chậm cụ thể hóa. Việc triển khai, thực hiện một số văn bản còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu.

Công tác phối hợp giữa các cơ quan ở cả trung ương và địa phương còn có nơi, có lúc thiếu chặt chẽ, chưa đồng bộ.

Nhiều trường hợp tiếp nhận tài trợ thiếu hồ sơ, giấy tờ cho, tặng, thiếu cơ sở xác định giá trị hàng hóa, tài sản dẫn đến khó khăn trong xác lập sở hữu toàn dân và quản lý, sử dụng.

Trách nhiệm chính của những tồn tại, hạn chế nêu trên thuộc về các tổ chức, cá nhân và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chủ trì tham mưu, xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật và tổ chức thực hiện huy động, quản lý, sử dụng nguồn lực phòng, chống dịch.

Các bộ, cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành chịu trách nhiệm chính trong việc chưa kịp thời hướng dẫn hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý các vướng mắc, khó khăn trong thực hiện chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, thanh toán, quyết toán, bàn giao tài sản, xác lập sở hữu toàn dân đối với các tài sản từ nguồn viện trợ, tài trợ.

Các địa phương trong một số trường hợp ban hành văn bản cụ thể hóa còn chậm, tổ chức thực hiện thiếu thống nhất, chưa kịp thời xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Có thể bạn quan tâm
Bị tố doạ 'chặt chân' đoàn khách đặt phòng ở Cửa Lò, chủ khách sạn nói gì?

Bị tố doạ 'chặt chân' đoàn khách đặt phòng ở Cửa Lò, chủ khách sạn nói gì?

01:10 13/06/2023

Vừa qua, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện thông tin về việc đoàn khách bị khách sạn ở Cửa Lò (Nghệ An) lăng mạ và dọa sẽ “chặt đứt chân”. Tuy nhiên, phía chủ khách sạn khẳng định không có chuyện đó và yêu cầu công an làm rõ. Cụ thể, tài khoản Facebook Q.N (chưa rõ tên tuổi) đăng lên mạng xã hội nội dung: Ngày 9/6, đoàn khách có đặt phòng online ở khách sạn V.H và đã cọc trước 1 triệu và hẹn 12h ngày 9/6 sẽ nhận phòng. Tuy nhiên, khi đoàn đến,...

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm vụ đâm xe vào CSGT tại Long An

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm vụ đâm xe vào CSGT tại Long An

23:30 23/04/2023

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện về xử lý vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Long An, khiến 1 CSGT và 2 người dân thiệt mạng.

Người lấy xăng khống chế bé trai 4 tuổi: 'Tôi muốn đòi 680 triệu từ 11 gói thầu với cha bé'

Người lấy xăng khống chế bé trai 4 tuổi: 'Tôi muốn đòi 680 triệu từ 11 gói thầu với cha bé'

20:30 11/03/2023

Phương khóa trái cửa nhốt bé trai 4 tuổi bên trong rồi dùng xăng đổ ra nền nhà, lên người mình và đe dọa nếu anh T. không trả tiền sẽ đốt nhà và chết chung với cháu bé.

28 đội xung kích EVNNPC sẵn sàng dồn sức tại công trường đường dây 500kV mạch 3

28 đội xung kích EVNNPC sẵn sàng dồn sức tại công trường đường dây 500kV mạch 3

19:40 31/05/2024

Trước yêu cầu cấp bách thực hiện dồn sức, phấn đấu đúng tiến độ đã cam kết trước Chính phủ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam là hoàn thành Dự án 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối vào ngày 30/6/2024, hàng trăm cán bộ, công nhân viên thuộc đội xung kích - lực lượng tinh nhuệ của các Tổng công ty điện lực đã và đang chuẩn bị lên đường tham gia dự án. Chung sức với EVN, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Điện lực miền Bắc Đỗ Nguyệt Ánh cho...

LHQ và AU thảo luận về tài trợ cho các hoạt động hòa bình ở châu Phi

LHQ và AU thảo luận về tài trợ cho các hoạt động hòa bình ở châu Phi

16:00 06/10/2023

Một số thành viên Hội đồng Bảo an đã nêu quan ngại về một số vấn đề, trong đó có loại hình hoạt động được nhận tài trợ và trách nhiệm hình sự trong trường hợp lạm dụng nguồn tiền liên quan.

Tìm thấy thi thể bé trai còn lại trong vụ đuối nước ở Cà Mau

Tìm thấy thi thể bé trai còn lại trong vụ đuối nước ở Cà Mau

06:30 27/02/2023

Khoảng 21h30 tối 26/2, lực lượng tìm kiếm đã tìm được thi thể bé C.K dưới kênh xáng Lộ Xe, trên địa bàn khóm 2, thị trấn Cái Nước; bàn giao thi thể bé về gia đình để an táng.

TP Hồ Chí Minh: Lao động biến động nhiều nhất ở doanh nghiệp ngoài nhà nước

TP Hồ Chí Minh: Lao động biến động nhiều nhất ở doanh nghiệp ngoài nhà nước

00:00 04/07/2024

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhiều lao động tập trung chủ yếu ở các ngành: công nghiệp chế biến, chế tạo; bán buôn và bán lẻ; sửa chữa ôtô, môtô, xe máy...

Đại hội XVIII Đảng bộ Hà Nội dự kiến diễn ra vào tháng 10.2025

Đại hội XVIII Đảng bộ Hà Nội dự kiến diễn ra vào tháng 10.2025

06:10 09/03/2024

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội , để bảo đảm thời gian, Đại hội Đảng bộ thành phố phải diễn ra trong quý IV/2025, tốt nhất là vào tháng...

Mỹ, Anh, Ai Cập bắn hạ hơn 15 drone ở Biển Đỏ

Mỹ, Anh, Ai Cập bắn hạ hơn 15 drone ở Biển Đỏ

00:10 17/12/2023

Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ cho biết tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của nước này đã bắn hạ loạt máy bay không người lái do nhóm phiến quân Houthi của Yemen phóng ở Biển Đỏ ngày 16-12.

Co loi xay ra
Co loi xay ra