Quê Quảng Bình, lấy vợ ở Quảng Nam, nam công nhân đường sắt suy sụp khi con nhỏ đuối nước tử vong

11:30 12/06/2024
Ông Mai Thành Phương, Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam hỏi thăm anh Đinh Xuân Hoa (áo cam trắng) hồi tháng 5 vừa qua. Ảnh: Nguyễn Linh

Dù đã cố gắng nhưng con em công nhân vẫn chịu nhiều thiệt thòi do phải sống xa cha mẹ. Như trường hợp con của anh Đinh Xuân Hoa, đoàn viên Công đoàn Đường sắt Việt Nam bị đuối nước khi anh đang làm việc tại Ga Hải Vân Bắc.

Thiệt thòi cho con công nhân

Anh Đinh Xuân Hoa, năm nay gần 30 tuổi, quê ở tỉnh Quảng Bình, anh cưới vợ ở Quảng Nam.

Anh Đinh Xuân Hoa nghẹn ngào nhớ lại, quê vợ ở Quảng Nam, mẹ vợ đã lớn tuổi nên hai vợ chồng phải bôn ba vào Quảng Nam để chăm sóc mẹ. Tuy nhiên sau đó, vợ chồng anh Đinh Xuân Hoa liên tiếp sinh hạ 3 người con nên vợ cùng các con lại quay trở về Quảng Bình để sinh sống với sự hỗ trợ của ông bà nội. Còn anh Đinh Xuân Hoa thì ở lại Đà Nẵng để làm việc với mức lương hơn 6 triệu đồng/tháng.

Khoảng cách xa xôi, năm trước, một con nhỏ của anh Đinh Xuân Hoa không may bị đuối nước trong ao gần nhà khiến nỗi đau của gia đình anh Hoa không có cách nào nguôi ngoai. Cuộc sống công nhân vốn dĩ đã khó khăn, cả gia đình đều trông chờ vào số tiền lương ít ỏi của anh Hoa nay lại thêm sự mất mát quá lớn khiến tinh thần anh Hoa như sụp đổ hoàn toàn.

“Ở quê, ông bà nội làm nông nên cũng đỡ phần nào. Tuy nhiên hiện 2 cháu, 11 tuổi và 3 tuổi đang tuổi ăn tuổi học nên cái ăn cái mặc cũng phải chắt bóp mới đủ lo cho con”, anh Đinh Xuân Hoa nói.

Nỗi lo cơm áo gạo tiền đè nặng lên đôi vai người công nhân đường sắt suốt nhiều năm nay nhưng vì công việc, anh Hoa vẫn cố gắng bám trụ tại ga Hải Vân Bắc để làm việc.

Nơi anh làm ở đỉnh đèo Hải Vân, giữa vách núi cheo leo, anh Hoa cùng những người công nhân khác vẫn ngày đêm hoàn thành nhiệm vụ.

Không riêng anh Hoa mà tại Đà Nẵng, mỗi năm có hàng ngàn công nhân, người lao động đến tạm trú, tìm việc. Vì hoàn cảnh gia đình, nhiều công nhân buộc phải gửi con về quê cho ông bà trông hộ. Nhiều lúc nhớ về đứa con gái nhỏ gần 5 tuổi của mình, chị Võ Thị Mỹ Lệ, công nhân khu công nghiệp Hòa Cầm không kìm được nước mắt: “Con gái mình tình cảm lắm, lúc nào mình quên gọi về là giận, cứ nói mẹ không thương con”.

Giọt nước mắt của các công nhân cứ thế lăn dài trên má. Nghĩ về con, nghĩ về gia đình, nghĩ về bản thân mình, nhiều công nhân ở Đà Nẵng chỉ mong ngày hè, ngày Tết được sum vầy với con. Nhưng thực tế, rất nhiều công nhân đã 5 năm chưa được về quê đón Tết cùng gia đình.

Công đoàn hỗ trợ cho con công nhân

Tháng 5 vừa qua, lãnh đạo Công đoàn Đường sắt Việt Nam đã đến thăm hỏi và tặng quà cho công nhân, người lao động đang làm việc tại các ga trên đèo Hải Vân.

Tại chuyến đi, ông Mai Thành Phương, Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam thăm hỏi người lao động đang làm việc tại các ga trên khu vực đèo Hải Vân như Ga Hải Vân Nam, Ga Hải Vân Bắc, Cung thông tin tín hiệu Lăng Cô...

Đoàn công tác cũng đã lắng nghe nhiều ý kiến, đề xuất, tâm tư của người lao động và các đơn vị cơ sở, trực tiếp tìm hiểu và nắm bắt điều kiện sinh hoạt của người lao động.

Từ đó giải quyết, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của người lao động như cải tạo hệ thống nước sinh hoạt, nâng cao đời sống văn hóa thể thao cho anh em công nhân, hỗ trợ công nhân có hoàn cảnh khó khăn...

Dịp này, Công đoàn Đường sắt Việt Nam đã trao tặng quà với tổng kinh phí gần 50 triệu đồng bao gồm tiền mặt và các thiết bị.

Ngoài ra còn có chuyên môn và Công đoàn Công ty Cổ phần Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng và Công ty Cổ phần Thông tin tín hiệu đường sắt Đà Nẵng cũng đã trao tặng các thiết bị như máy lọc nước, quạt, nồi cơm điện… cho người lao động với tổng kinh phí là 38 triệu đồng.

Ông Mai Thành Phương cũng đã chỉ đạo Trưởng ga Hải Vân Bắc làm hồ sơ đề xuất Công đoàn hỗ trợ trường hợp khó khăn của anh Đinh Xuân Hoa, để hai con anh Hoa có thể nhận hỗ trợ từ chương trình Cặp lá yêu thương đến năm 18 tuổi.

“Còn những khó khăn, thiếu thốn gì anh em cứ mạnh dạn đề xuất, những việc trong khả năng, tôi sẽ giải quyết luôn cho anh em. Đối với những khu vực nhà ga, cung cầu đường trên đèo, những nơi đi lại khó khăn thì sẽ được lãnh đạo ngành ưu tiên hàng đầu” – ông Mai Thành Phương khẳng định.

Có thể bạn quan tâm
Số người thiệt mạng và mất tích do hỏa hoạn tại Kazakhstan tăng mạnh

Số người thiệt mạng và mất tích do hỏa hoạn tại Kazakhstan tăng mạnh

17:30 28/10/2023

Ít nhất 25 người thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn hầm mỏ của chi nhánh công ty thép ArcelorMittal Temirtau tại Kazakhstan, ngoài ra có 21 người chưa xác định được vị trí.

Hai người thoát chết trong ôtô bị container san phẳng nóc

Hai người thoát chết trong ôtô bị container san phẳng nóc

06:20 11/12/2023

Hai người trên xe thậm chí không hề bị thương khi chiếc container nặng 30 tấn đổ ụp lên xe con.

Quảng Trị: Phát hiện thiếu nữ 18 tuổi tử vong dưới mương nước

Quảng Trị: Phát hiện thiếu nữ 18 tuổi tử vong dưới mương nước

12:00 02/07/2023

Thi thể nạn nhân được phát hiện tại mương nước thuộc địa bàn thôn Võ Phúc An, xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Nạn nhân mặc áo tối màu, quần jean, trên mặt có nhiều vết máu.

Du khách Anh đánh rơi điện thoại, hai học sinh nhặt được nhờ công an trả lại

Du khách Anh đánh rơi điện thoại, hai học sinh nhặt được nhờ công an trả lại

21:50 18/12/2023

Một du khách người Anh đến Phong Nha đánh rơi điện thoại. Hai học sinh lớp 10 nhặt được và đưa đến giao công an tìm người đánh rơi để trả lại.

Tỉ lệ chọi vào lớp 10 Trường THPT Chuyên ngoại ngữ giảm mạnh

Tỉ lệ chọi vào lớp 10 Trường THPT Chuyên ngoại ngữ giảm mạnh

13:00 06/05/2023

Tỉ lệ chọi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Ngoại ngữ dao động từ 1/4,84 đến 1/8,2 - giảm mạnh so với năm ngoái.

Phân bổ gần 124 tỷ đồng cho các nạn nhân vụ cháy chung cư mini quận Thanh Xuân

Phân bổ gần 124 tỷ đồng cho các nạn nhân vụ cháy chung cư mini quận Thanh Xuân

13:00 05/11/2023

Sáng 5/11, tại nhà văn hóa phường Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội), Ban vận động tiếp nhận, phân phối nguồn ủng hộ, đóng góp tự nguyện khắc phục hậu quả vụ hỏa hoạn tại phường Khương Đình tổ chức trao kinh phí hỗ trợ đợt 2 cho các nạn nhân của vụ cháy. Cụ thể, trong đợt 2 này, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Thanh Xuân hỗ trợ cho người sống trong tòa nhà 89,6 tỷ đồng. Trong đó, đơn vị công bố mức 700 triệu đồng/người để hỗ trợ chi phí sinh...

Hiệu trưởng 'ép' giáo viên huy động học sinh tham quan, Sở GD&ĐT TP.HCM nói gì?

Hiệu trưởng 'ép' giáo viên huy động học sinh tham quan, Sở GD&ĐT TP.HCM nói gì?

08:30 30/03/2023

Sáng 30/3, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, việc trường THCS Nguyễn Văn Bứa (huyện Hóc Môn) tổ chức tham quan trải nghiệm đúng nhưng cách thức thực hiện sai, không bình thường. 'Hiệu trưởng này tự quy định việc huy động học sinh tham gia hoạt động này vào tiêu chí đánh giá thi đua quý gây áp lực với giáo viên. Hiệu trưởng nhà trường cần rút kinh nghiệm', ông nói. Chương trình cho học sinh tham quan trải nghiệm tại Bảo...

Tin tức thế giới 30-6: Ông Biden thừa nhận tranh luận bất ổn nhưng tự tin sẽ chiến thắng

Tin tức thế giới 30-6: Ông Biden thừa nhận tranh luận bất ổn nhưng tự tin sẽ chiến thắng

07:10 30/06/2024

Ông Biden thừa nhận đã có màn tranh luận không tốt nhưng cam kết chiến thắng bầu cử; Ukraine tấn công qua biên giới, Nga đáp trả; Hamas không chịu đề xuất mới về ngừng bắn ở Gaza... là những tin tức đáng chú ý.

Trường Y công lập đầu tiên công bố điểm chuẩn học bạ

Trường Y công lập đầu tiên công bố điểm chuẩn học bạ

02:50 23/06/2024

Trường Y Dược, Đại học Đà Nẵng, lấy điểm chuẩn học bạ 25,56 và 26,2, lần lượt với ngành Điều dưỡng và Kỹ thuật xét nghiệm Y học.

Co loi xay ra
Co loi xay ra