Quay phim, đăng thông tin thông báo 'chốt' 141 có vi phạm pháp luật?

17:20 13/10/2023
Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian gần đây khi các Tổ công tác 141 - Công an thành phố thực hiện nhiệm vụ trên các tuyến theo kế hoạch, thường xảy ra tình trạng người dân hiếu kỳ đứng xem.

Tại một số "chốt", người dân tụ tập để xem lực lượng 141, có những lúc dừng, đỗ xe dài hàng trăm mét, tụ tập cả dưới lòng đường, trên hè phố để xem lực lượng chức năng xử lý vi phạm. Việc này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cho những người tham gia giao thông trên đường, đồng thời gây mất an ninh trật tự.

Bên cạnh đó, một số thanh, thiếu niên vẫy gọi, báo cho người tham gia giao thông quay đầu tránh "chốt"; dùng điện thoại ghi hình, phát trực tiếp lên mạng xã hội kèm theo các lời bình cá nhân, phản ánh không đúng sự việc, hoặc thông báo chốt kiểm soát cho các hội nhóm trên Zalo, Facebook... làm ảnh hưởng đến công tác của lực lượng chức năng.

Đây là hành động cản trở lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, cần phải chấm dứt. Do đó, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đề nghị, người dân không tụ tập đông người tại các vị trí bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm của lực lượng CSGT nói chung và các Tổ 141 nói riêng để bảo đảm trật tự ATGT và không cản trở lực lượng thi hành nhiệm vụ.

Ngoài ra, người dân không đăng bài viết, đăng thông tin, hình ảnh, clip về các "chốt" 141 lên mạng xã hội, không tham gia bình luận, cổ vũ cho các hành vi vi phạm trật tự ATGT và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

"Hoạt động tụ tập quay phim, đăng thông tin thông báo "chốt" 141 là hành vi vi phạm pháp luật. Việc quay phim phát trực tiếp trên mạng xã hội để thông báo vị trí kiểm soát của Cảnh sát 141 có thể tiếp tay cho một số người thực hiện hành vi phạm tội, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường, ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn xã hội", Công an TP Hà Nội nhấn mạnh.

Nghị định 15/2020/NĐ-CP nêu rõ, hành vi thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật sữ bị phạt tiền từ 10-20 triệu đồng.

Theo Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP người nào thực hiện hành vi tổ chức, tham gia tụ tập nhiều người ở những nơi công cộng gây ra mất trật tự công cộng thì sẽ bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng. Người có hành vi tổ chức thuê, xúi dục, hay lôi kéo, dụ dỗ hoặc kích động những người khác gây rối, làm mất trật tự công cộng thì sẽ bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng.

Trường hợp đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, cá nhân thực hiện hành vi vi phạm có thể bị xủ lý hình sự về tội "Gây rối trật tự công cộng", hoặc tội "Chống người thi hành công vụ" theo quy định tại Bộ Luật hình sự 2015.

Có thể bạn quan tâm
Người 'chết vì tai nạn' trở lại, gia đình sợ hãi: Ai được hỏa táng 11 năm trước?

Người 'chết vì tai nạn' trở lại, gia đình sợ hãi: Ai được hỏa táng 11 năm trước?

13:30 22/02/2023

Sau khi ông Chu Khang Lạc mất tích ở Trùng Khánh, Trung Quốc vào năm 2021, người nhà vội vã tìm kiếm tung tích của ông. Một thi thể nam giới được phát hiện gần nơi ông mất tích. Các đơn vị liên quan xác định đây chính là Chu Khang Lạc và giao cho người nhà đưa về để lo hậu sự. Thật bất ngờ, 11 năm sau, gia đình tuyên bố với giới truyền thông rằng họ đã tìm thấy Chu Khang Lạc thực sự. Theo các phương tiện truyền thông địa phương, vài ngày sau khi...

Vĩnh Phúc: Bắt nhóm đối tượng hành hung người đi đường, cướp 2 xe máy

Vĩnh Phúc: Bắt nhóm đối tượng hành hung người đi đường, cướp 2 xe máy

11:30 28/06/2023

Ngày 28/6, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, hồi 14h15 ngày 19/6, Công an huyện Bình Xuyên nhận được tố giác của anh N.V. T, ở xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo), hiện đang tạm trú tại xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên) về việc khoảng 8h cùng ngày, tại khu vực gần cổng Công ty TNHH Compal Việt Nam (gọi tắt là công ty Compal) ở KCN Bá Thiện (huyện Bình Xuyên), anh T. cùng bạn là N. V. L., ở xã Quang Sơn (huyện Lập Thạch) bị một nhóm nam thanh niên lạ mặt...

TPHCM 24/7: Công an ký lệnh trục xuất nhiều người nước ngoài; Sắp thi tuyển phó giám đốc 3 sở

TPHCM 24/7: Công an ký lệnh trục xuất nhiều người nước ngoài; Sắp thi tuyển phó giám đốc 3 sở

08:20 15/06/2024

Sắp xét xử vụ nữ tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy; Công an TPHCM ký lệnh trục xuất nhiều người nước ngoài; Chuyên gia cảnh báo TPHCM còn tiếp tục có mưa đá; TPHCM lần đầu tiên thi tuyển lãnh đạo cấp sở,... là những tin tức đáng chú ý tại TPHCM tuần qua.

Bổ nhiệm Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra, điều động cán bộ công an

Bổ nhiệm Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra, điều động cán bộ công an

11:20 16/12/2023

Công an các tỉnh Đồng Nai, Trà Vinh và Tiền Giang trong tuần qua đã có buổi công bố quyết định bổ nhiệm điều tra viên cấp xã, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra.

Sạt lở bờ sông cuốn trôi hơn 100 trăm hecta đất của người dân Đắk Nông

Sạt lở bờ sông cuốn trôi hơn 100 trăm hecta đất của người dân Đắk Nông

19:20 27/02/2024

Từ năm 2010 đến nay, hơn 120hecta đất đai, cây trồng, công trình giao thông, thủy lợi... ở tỉnh Đắk Nông đã bị dòng sông Krông Nô 'nuốt chửng'. Điều...

Vì sao phiên tòa xét xử vụ án “chuyến bay giải cứu” bị tạm dừng?

Vì sao phiên tòa xét xử vụ án “chuyến bay giải cứu” bị tạm dừng?

10:40 17/07/2023

Sáng 17/7, sau 2 ngày tạm nghỉ, phiên tòa xét xử vụ án chuyến bay giải cứu chuyển sang phần tranh tụng, Viện Kiểm sát luận tội và đề nghị mức án với 54 bị cáo. Tuy nhiên, khi phiên tòa bắt đầu được ít phút, thẩm phán, Chủ tọa phiên tòa Vũ Quang Huy thông báo luật sư hỗ trợ các bị cáo trong việc cung cấp các tài liệu liên quan đến việc nộp tiền khắc phục hậu quả vụ án đến bàn thư ký làm việc. Để tạo điều kiện cho luật sư và các bị cáo thực hiện...

Lượng nước đổ về hồ thủy điện đạt thấp, sản lượng điện ở Gia Lai giảm sút nhiều

Lượng nước đổ về hồ thủy điện đạt thấp, sản lượng điện ở Gia Lai giảm sút nhiều

14:40 30/06/2024

Năm nay, lượng mưa giảm hơn so với năm trước nên lượng nước đổ về các hồ chứa của nhà máy thủy điện đạt thấp, kéo theo sản lượng điện...

Quảng Ngãi: Làm rõ tổ chức, cá nhân phá rừng KfW6 để mở đường

Quảng Ngãi: Làm rõ tổ chức, cá nhân phá rừng KfW6 để mở đường

19:30 30/05/2023

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ Võ Văn Trình cho biết đơn vị đang lập hồ sơ làm rõ tổ chức, cá nhân phá rừng KfW6 ở thôn Thanh Sơn, xã Phổ Cường, để báo cáo cho cơ quan chức năng theo quy định.

Hàng loạt học sinh nhập viện, phụ huynh yêu cầu thay công ty cấp thực phẩm

Hàng loạt học sinh nhập viện, phụ huynh yêu cầu thay công ty cấp thực phẩm

12:30 26/12/2023

Chiều ngày 25/12, 2 học sinh còn lại đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Thành phố Thanh Hóa cũng đã được xuất viện. Trước đó, từ ngày 21/12 bệnh viện này đã tiếp nhận 12 học sinh Trường Tiểu học Điện Biên 1, các em đều được chẩn đoán ngộ độc chất độc do ăn thực phẩm. Phương pháp điều trị là truyền dịch, kháng sinh, men tiêu hóa, điện giải. Sau khi các học sinh được ra viện, ngay lập tức, phụ huynh đã yêu cầu thay đổi đơn vị cung cấp thực phẩm...

Co loi xay ra
Co loi xay ra